Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/06/2017

Từ Formosa, nhìn lại Vedan

Tiết Trực

Tại sao các t chc xã hi dân s/tôn giáo phi vào cuc trong v ngư dân Ngh An kin Formosa ?

Để tr li câu hi này, chúng ta cn nhc li nhng din tiến trong v kin Vedan đ đòi bi thường thit hi cho nông dân b nh hưởng vì cht thi ca Vedan. Phần thông tin v Vedan trong bài viết này được ly ch yếu trong tài liu Tình huống Vedan(Nghĩa, 2011).

formosa1

Vedan xả nước thải chưa qua xử lý ra thằng sông Thị Vải trong nhiều năm. Ảnh : Đ.Q.

Công ty Cổ phn hu hn Vedan Vit Nam đt ti xã Phước Thái, huyn Long Thành, tnh Đng Nai trên din tích 120 ha theo Giy phép đu tư s 171/GP do Ủy ban nhà nước và hp tác đu tư cp ngày 08/03/1991. Đây là doanh nghip 100% vn nước ngoài vi tng vn d án là 432.419.416 USD, s lao đng d kiến 1.800-2.600 người. Công ty Vedan bt đu hot đng t năm 1993, sn xut bt ngt, lysine, tinh bt, nước đường, xút (NaOH), axit (HCL), thc ăn chăn nuôi, phân bón và mt s sn phm khác. Công ty Vedan s dụng nước cp trung bình 20.000-25.000 m3/ngày và nước làm mát ly t sông Th Vi khong 40.000 m3/ngày.

Trước năm 1993, khong 40% s h dân ca các xã ven sông huyn Long Thành, Đng Nai, sng bng ngh nuôi trng và đánh bt thy sn. Sau khi Vedan hoạt động vào năm 1993 cho ti gia năm 1994 nhiu xã ca huyn Long Thành đã bt đu nhn thy sông Th Vi b ô nhim, cá chết ngày càng nhiu. H đã làm đơn khiếu ni nhiu nơi song yêu cu ca h không được gii quyết. Do sn lượng thy sn gim nhanh, bắt đầu t tháng 10/1994, nhiu người kinh doanh ngh nuôi trng thy sn trên sông Th Vi thông báo vi Chi cc thuế huyn Long Thành tm ngưng kinh doanh, không np thuế.

Năm 1995, Vedan đã lâp Báo cáo đánh giá tác động môi trường, được B Khoa hc công nghệ và môi trường thm đnh ngày 04/05/1995. Cùng năm này, dưới danh nghĩa h tr cho ngư dân chuyn đi ngh nghip, Vedan đã tr cho các h dân khong 15 t đng thông qua chính quyn tnh Đng Nai.

Việc gây ô nhim sông Th Vi tiếp tc kéo dài cho đến ngày 08/09/2008, sau ba tháng sử dng trinh sát ci trang mt phc, Cc cnh sát phòng chng ti phm v môi trường và Đoàn kim tra liên ngành bt qu tang Vedan x cht thi chưa qua x lý ra sông Th Vi qua nhng đường ng ngm. Ngày 13/09/2008 đoàn kim tra đã lp biên bn hành vi x nước thi chưa qua x lý thông qua nhng đường ng ngm ra sông Th Vi. Ước tính Vedan x 3.500-4.500 m3 chất thi/ngày ra sông Th Vi qua h thng nhng đường hm bí mt và tinh vi.

Hành vi xả thi không qua x lý ca Vedan làm thiệt hi đến ngh đánh bt và nuôi trng thy sn ca hàng ngàn nông dân và ngư dân ca ba đa phương sng hai bên b sông Th Vi, c th như sau : Đng Nai, s h b thit hi khong 5.600 h, tp trung hai huyn Long Thành và Nhơn Trch ; Bà Ra-Vũng Tàu, khong 1.255 h ; Huyn Cn Gi, Thành phố Hồ Chí Minh, khong 839 h.

Sau khi vi phạm ca Vedan b phát hin, t tháng 11/2008 - cui tháng 12/2009, nông dân các đa phương trên đã làm đơn yêu cu Vedan bi thường thit hi.

Phản ng ca chính quyn ba đa phương liên quan có khác nhau. Ti Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi xin ý kiến ca Thành y và UBND Thành phố đ Hi nông dân Thành phố hướng dn bà con huyn Cn Gi đu tranh vi Công ty Vedan, Hi nông dân Thành phố Hồ Chí Minh ch đo Hi nông dân Cn Gi đng ra làm đu mi tiếp nhn đơn thư khiếu nại, khiếu kin ca 1.824 h dân.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mt Ban điu tra xác đnh thit hi v tài nguyên môi trường vi s tham gia ca nhiu ban ngành do Phó Giám đốc S Nông nghiệp và phát triển nông thôn ch đo được thành lp đ tiếp nhn các đơn khiếu ni ca các nông h.

Tại Đng Nai, vic gii quyết yêu cu đòi bi thường ca các h dân được giao cho mt Ban ch đo do đi din S Tài nguyên và môi trường chu trách nhim thường trc. Trong vic này, UBND Đng Nai t ra khá lúng túng vì s lượng các h dân b hi ln, khong 5.600 h dân, nếu khi kin tng h phi có chữ ký ca chng và v, lúng túng vì chưa chc chn v chng c, vùng thit hi, vì nông dân nuôi tôm không có hóa đơn, không rõ mt đ, tr lượng cá trên sông được chng minh như thế nào. Ngoài ra còn khó khăn vì phi tm ng án phí khi kin. Nếu tm tính 2,5% giá trị v tranh chp ca riêng nông dân Đng Nai là 119 t đng thì nông dân nếu mun khi kin phi np tm ng án phí là 2.975.000.000 đng.

Để xác đnh thit hi làm căn c đòi bi thường, dưới s ch đo thng kê thit hi ca B Tài nguyên và môi trường, ngày 29/01/2010 Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) công b kết qu thm tra xác minh thit hi ca nông dân, theo đó 2.686 ha nuôi trng thy sn trên lưu vc sông Th Vi đã b ô nhim, 90% tác nhân là do Vedan.

Trước tình hung nông dân mun kin Vedan mà không biết thc hin như thế nào, Hi Lut gia tnh Đng Nai đã nhp cuc. Theo ông Nguyn Đc, Ch tch Hi Lut gia Đng Nai, cui tháng 7/2010, Hi Lut gia nhn được s đng ý bng văn bn ca UBND Đng Nai, theo đó bà con nông dân có th chn thỏa thun vi Vedan hoc kin ra tòa án, nếu kin ra tòa án thì Hi Lut gia tnh Đng nai có trách nhim tr giúp. Ngày 27/07/2010 Ban Thường v Tnh hi Lut gia Đng Nai hp m rng, mi tt c các đng viên tham d, kêu gi tr giúp min phí cho nông dân hai huyện Long Thành và Nhơn Trch. Hưởng ng li kêu gi, 40 Văn phòng vi hàng trăm lut sư đã tình nguyn tham gia h tr min phí cho nông dân Đng Nai, giúp h tho đơn kin và chun b h sơ v kin, làm đơn gim án phí, hoàn tt các th tc y quyền cho lut sư, giúp đ v sơ đ vùng thit hi, tìm kiếm chng c giúp nông dân. Cho đến ngày 12/09/2010, gn 5.000 đơn khi kin ca nông dân Đng Nai đã được np cho tòa án vi s t nguyn tham gia tr giúp min phí ca hàng trăm lut sư và lut gia.

Do nông dân muốn khi kin phi tm ng án phí cho tòa án nhưng h li rt nghèo không có tin làm vic đó nên B Tài nguyên và môi trường đã ng trước 2,6 t đng t Qu bo v môi trường np tm ng án phí cho nông dân. Gia đình khó khăn, gia đình chính sách được min hoc giảm án phí. Các t báo ln Vit Nam t chc hi tho, kêu gi h tr nông dân. Các đoàn đi biu Quc hi cht vn trách nhim ca chính quyn đa phương và lãnh đo B Tài nguyên và môi trường.

Đứng trước phn ng ca dư lun c nước, Vedan phi xem xét li đi sách ca mình. Trong các năm 2008-2009, Vedan không chấp nhn bi thường, ch ưu tiên đàm phán vi chính quyn, ch đưa ra cam kết h tr nông dân. T khi Vin Tài nguyên và môi trường tính ra con s thit hi c th, Vedan mi chp nhn đàm phán v bi thường thit hại vi mc đ chp nhn mc bi thường nhích dn lên t t theo thi gian.

Cuối cùng, trong tháng 8 và 9/2010, Vedan đã phi ký cam kết bi thường thit hi cho nông dân vi tng s tin là 218,867 t đng. trong đó 839 h nông dân Cn Gi được bi thường 45,748 tỉ đng, 1.255 h nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu được bi thường 53,619 t đng, và gn 5.000 h nông dân Đng Nai vi s tin 119,5 t đng [1].

Tóm lại, t nhng thông tin v v kin Vedan như trên ta thy :

- Để đòi được tin bi thường, bên thưa kin phi đưa ra được các chng c v thit hi và tính toán được din tích nuôi trng thy sn b thit hi mt cách thuyết phc. Trong trường hp này vai trò ca Vin Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) là quan trng cho v kin.

- Bản thân nông dân không th lp được h sơ kin mà phi có s tr giúp ca nhiu hi đoàn tham gia như Hi nông dân, Hi Lut gia. Các hi này đu do chính quyn thành lp.

- Chính quyền ng h hoàn toàn cho v kin ca nông dân bng cách ch đo các cơ quan ban ngành có liên quan tham gia trợ giúp t cp trung ương đến đa phương, k c vic tm ng án phí cho nông dân.

- Luật v trách nhim pháp lý (Lut Bo v Môi trường) là cơ s đ đòi bi thường vì nếu không có lut này thì không khi nào bên b kin chp nhận bi thường. Thường thì bên b kin rt ngi v vic dn đến tòa án vì nhiu lý do nên h có th chp nhn thương lượng đ bi thường thay vì đưa nhau ra tòa đ chp nhn phán quyết ca tòa án.

- Dù vụ vic được gii quyết thông qua thương lượng nhưng bên đi kiện cũng mt rt nhiu thi gi, công sc và tin bc đ chun b cho v kin. Thi gian t khi bt qu tang đến cam kết bi thường mt hai năm (t tháng 9/2008-tháng 9/2010).

Từ v kin Vedan, nhìn li v kin Formosa ca ngư dân tnh Ngh An, chúng ta thấy có s khác bit gì ? Vì sao ngư dân Ngh An khi kin ?

Công ty TNHH Hưng Nghip Formosa được cho là đã gây ra thm ha môi trường bin cho 4 tnh Min Trung là Hà Tĩnh, Qung Bình, Qung Tr, Tha Thiên-Huế do x thi qua đường ng ngm đi ra bin. Hiện tượng cá chết hàng lot bt đu t ngày 06/04/2016 và kéo dài cho ti nhiu ngày sau gây s phn n ca c nước. Đ trn an dư lun, Chính ph ch đo các cơ quan liên quan như B Tài nguyên môi trường, B Công an, B Khoa hc công ngh,… điu tra và sau đó công bố nguyên nhân cá chết là do ngun thi khu vc Vũng Áng - Hà Tĩnh cha keo st dưới dng mixel hp ph các cht như Phenol, Xyanua… di chuyn theo dòng hi lưu.

Ngày 30/06/2016 là ngày họp báo ca chính ph công b nguyên nhân cá chết và thỏa thuận bi thường 500 triu USD ca Formosa cho các thit hi kinh tế và môi trường cho các vùng b nh hưởng Min Trung, sau quá trình chính ph đàm phán vi Formosa vi tinh thn "phi đm bo quyn li ca hàng triu người dân min Trung nhưng cũng đm bo li ích các bên, đm bo Tha thun v xúc tiến và bo h đu tư gia Việt Nam và Đài Loan" [2]. Trong bui hp báo này, đ tr li phóng viên hãng Nikkei : "Số tin 500 triu USD là cao, cao nht trong lch s bi thường Việt Nam, đã được tính toán như thế nào ? Bộ trưởng Trn Hng Hà cho biết : "Mục đích ca chúng tôi đt ra 500 triu USD là rt nh. Đây mi là tính sơ b thit hi người dân, thit hi sơ b v bin còn nhng thit hi rt nhiu như tn thương tâm lý, h ly sau này nhưng chúng tôi không cn thiết bao nhiêu mà yêu cu Formosa chuyn đi công ngh và thc hin nghiêm vic x lý ô nhim môi trường" [3].

Do thông báo của chính ph ch bi thường cho 4 tnh Hà Tĩnh, Qung Bình, Qung Tr, Tha Thiên-Huế nhưng nh hưởng ca cht thi Formosa không chỉ giới hn trong phm vi 4 tnh mà còn lan sang tnh giáp ranh Hà Tĩnh là Ngh An. Mt s vùng Ngh An cũng b thit hi do bin không còn cá đ đánh bt nên tàu nm b không ra khơi đánh bt được làm thit hi sinh kế ca người dân rt nhiu mà đây li là sinh kế duy nht ca h (ví d như Giáo x Song Ngc Ngh An). Nhng ngư dân b thit hi Ngh An đã không được chính ph k vào danh sách được bi thường trong s tin 500 triu USD. Chính vì vy mà h mun khi kin đ th phm Formosa phi bi thường cho h. Và nhng người giúp h làm đơn kin là nhng người tình nguyn hoc các v chc sc tôn giáo đã th hin lương tri con người trước ni đau ca đng loi, không t ra vô cm trước bt công xã hi. Nhưng vic kin ca ngư dân Ngh An b nhà cm quyền đa phương cn tr quyết lit, k c s dng bo lc ngăn không cho h có cơ hi ti tòa án th xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đ np đơn [4].

Tới đây, so sánh v kin ca ngư dân Ngh An vi v kin Vedan, ta thy có nhng đim khác bit. Đó là :

- Vụ kin Formosa không được chính quyn ng h vì chính quyn trung ương đã ký tha thun vi Formosa min tt c nhng trách nhim pháp lý ca Formosa v bi thường thit hi môi trường sau khi Formosa nhn ti và cam kết tr 500 triu USD cho chính ph.

- Do muốn Formosa nhận trách nhim nhanh chóng khi v cá chết hàng lot xy ra và đ gim nhit cơn phn n ca nhân dân sau tuyên b ca ông Chu Xuân Phàm, Giám đc đi ngoi ca công ty Formosa v vic dân Vit Nam phi la chn mt trong hai sn phm cá hoc thép nếu không có được c hai, Chính ph, vì không mun mt nhiu thì gi đ điu tra thit hi thc tế như trong v Vedan, đã sm tha thun c gói vi Formosa s tin 500 triu USD. S tin này được nhiu chuyên gia đánh giá là không thm vào đâu nếu tính đúng tính đ mc thit hi thc s. Thc ra s tin 500 triu USD là quá ít vì ch vi 4 tnh trong danh sách mà theo thông báo ca chính ph mi h được bi thường thit hi sinh kế ch trong thi gian 6 tháng thì thi gian còn li không có cá bin đ đánh bt thì h sng bng gì. Như vy ta hiu ti sao chính ph không mun đưa thêm Ngh An vào danh sách được bi thường.

- Vì vụ kin Formosa không được chính ph ng h như v kin Vedan nên không có cơ quan ban ngành, đoàn th nào ca chính quyn dám tham gia giúp ngư dân Nghệ An chun b h sơ kin như đã giúp nông dân trong v Vedan.

- Chính vì lẽ đó, nhng người yêu chung công lý, công bng xã hi bên ngoài b máy chính quyên như các t chc xã hi dân s và các chc sc tôn giáo đã t nguyn đng ra giúp đ ngư dân Nghệ An làm đơn khi kin vì cũng ging như nông dân ven sng Th Vi, ngư dân là nhng người ch biết lao đng kiếm sng ch không th biết nhng th tc cn thiết cho mt v kin. Đ chun b cho v kin cn phi tn nhiu ngun lc cho h sơ kin và tmng án phí nên nếu ch bn thân ngư dân thì không có tin vì đã b thm ha môi trường trit tiêu sinh kế. Vì l đó có nhng người có lòng t tâm trong và ngoài nước đã cùng nhau quyên góp tin đ giúp trang tri cho chi phí v kin được d kiến là rt lớn.

- Trong vụ kin Formosa Ngh An, các v chc sc tôn giáo đã phi tham gia giúp ngư dân làm h sơ khi kin vì trong đó có nhng vùng b thit hi mà ngư dân có đo chiếm t l ln trong dân s. Các ngư dân này không được cơ quan đoàn th nào ca chính quyền giúp đ như v Vedan mc dù thit hi có cơ s chng minh. Thế thì ngư dân phi trông da vào ai đ bo v quyn li ca mình nếu không phi là da vào các chc sc tôn giáo ? Trong trường hp này, các chc sc tôn giáo Giáo phn Vinh đã làm đúng vai trò "Sống Phúc Âm gia lòng dân tc", "Công giáo đng hành cùng dân tc" vì ngư dân Ngh An cũng là mt thành phn ca dân tc.

Tóm lại, trong v kin Vedan ca nông dân Cn Gi, Bà Ra-Vũng Tàu và Đng Nai, chính quyn trung ương đng v phía b hi nên nông dân được s tr giúp rt nhiu t các cơ quan ban ngành đoàn th ca chính quyn và đt được kết qu tương đi tt. Trong khi đó, trong v kin Formosa ca ngư dân Ngh An, do mi quan hc bit" ca chính quyn trung ương và đa phương vi Formosa, được th hin qua nhng ưu đãi chưa tng có mà các doanh nghip khác không được hưởng và thi gian hot đng ca Formosa được nâng lên 70 năm thay vì bình thường ch có 50 năm, và tin bi thường cho tt c mi thit hi và mi đi tượng đu gói gn trong số tin 500 triu USD, nên khi phát sinh v ngư dân Ngh An kin Formosa đòi bi thường thit hi thì chính quyn tìm cách dp tt quyn được kin chính đáng ca người dân theo Lut Bo v Môi trường năm 2014. Và vì chính quyn không bt đèn xanh cho vụ kiện nên không có cơ quan ban ngành đoàn th nào dám lên tiếng nói ng h ngư dân. Đng trước vin cnh nhiu h gia đình ngư dân b trit tiêu sinh kế vì Formosa trong khi công ty này li được chính quyn cam kết bo v công vic làm ăn đ bo v li nhun ca h, các t chc xã hi dân s và các chc sc tôn giáo đa phương đã can đm lên tiếng trước thm ha môi trường do Formosa gây ra và đòi hi phi có s công bng trong xã hi nên đã đng ra giúp đ người dân trong v kin.

Chúng ta biết Vit Nam là nước nghèo nên rt khao khát ngun vn đu tư t nước ngoài đ thúc đy tăng trưởng kinh tế, to vic làm cho người lao đng, đóng góp vào ngân sách nhà nước. Nhưng chúng ta cũng không nên quên rng mc đích cui cùng ca nhà đu tư là li nhun. Mà mun có lợi nhun thì phi tiết kim chi phí. Cho nên tiết kim/tránh né chi phí x lý cht thi cũng là mt phương cách giúp nhà đu tư tăng thêm li nhun. Vì l đó các nước nghèo thường là nơi đ các nhà đu tư nước ngoài xem là đa đim lý tưởng đ kiếm li nhuận và đ cht thi ca thế gii.

Nhưng chúng ta cũng li biết rng mt nn kinh tế mun phát trin bn vng phi đng vng trên c ba chân : kinh tế, xã hi, và môi trường. Vy thì s tham gia ca các t chc xã hi dân s cũng như ca các t chc tôn giáo nói chung vào mc tiêu hướng ti công bằng xã hi và bo v môi trường là rt cn thiết đ giúp Vit Nam phát trin bn vng cho c thế h hin ti và các thế h tương lai.

Tiết Trc (t Vit Nam)

Nguồn : VOA, 22/06/2017

Tài liệu tham kho :

[1] Tình huống Vedan. Phm Duy Nghĩa, 2011. Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright. http://www.fetp.edu.vn/cache/MPP04-541-C04V-2012-02-08-17595994.pdf

[2] http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160728/chinh-phu-cong-bo-chi-tiet-thiet-hai-do-formosa-gay-ra/1145284.html

[3] http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/cong-bo-nguyen-nhan-ca-chet-313134.html

[4] http://www.viendongdaily.com/giao-dan-song-ngoc-khoi-kien-formosa-bi-cong-an-ngan-chan-QAX7jEEH.html

Quay lại trang chủ
Read 811 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)