Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/06/2023

Hun Sen ngăn chặn người Thượng chạy sang Campuchia

Quốc Phương - VOA tiếng Việt

Thủ tướng Campuchia ra lệnh tăng cường an ninh biên giới, ngăn người Việt có vũ trang đào tẩu

Quốc Phương, RFA, 16/06/2023

Thủ tướng Hun Sen ra lệnh cho Lực lượng vũ trang Campuchia và các cơ quan chức năng ngăn chặn "mạng lưới phiến quân người Việt Nam" có thể đang ẩn náu tại Campuchia, sau vụ tấn công hai trụ sở cơ quan công quyền ở Đắk Lắk.

húnen1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong hội nghị ASEAN diễn ra hồi tháng 11/2022 - Reuters

Chỉ thị miệng của ông Hun Sen đưa ra hôm 16/6 sau khi Bộ Công an Việt Nam đang tạm giữ gần 50 nghi phạm bị cho là có liên quan đến vụ việc, và truy tìm những người trốn thoát còn lại.

Theo Khmer Times, Thủ tướng Campuchia yêu cầu chính quyền hai tỉnh Mondulkiri và Ratanakkiri có biên giới với Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam trực tiếp kiểm tra các làng mạc ở địa phương, không cho phép triệt để mạng lưới nổi dậy người Việt, những người có thể sống cùng người dân Campuchia.

Ngoài ra, ông Hun Sen cũng cảnh báo một số tổ chức quốc tế tại nước này tránh xa việc tiếp tay cho những nhóm này, nhấn mạnh đây là tội ác quốc tế và Campuchia không cho phép dùng lãnh thổ của họ để chống lại các quốc gia khác.

Còn theo tường thuật của Tân Hoa Xã, người đứng đầu Campuchia gọi các thành viên của nhóm có vũ trang là những kẻ khủng bố, ông nói thêm rằng những người chạy trốn sang đây sẽ bị bắt và đưa trở lại Việt Nam nếu bị phát hiện.

Ông cũng cảnh báo sẽ đóng cửa bất kỳ tổ chức quốc tế nào ở Campuchia nếu họ cho phép những người đào tẩu đó tị nạn.

"Phải làm mọi cách để không gây xung đột với Việt Nam"

Trước đó, hôm 13/6/2023, cũng tờ Khmer Times bằng tiếng Anh, trong bài viết có tựa đề ‘Phó Tổng Giám đốc Cảnh sát Quốc gia được giao kiểm tra biên giới Đông Bắc trong bối cảnh bạo lực ở Việt Nam’, cho hay Tướng Chhay Sinarith, Phó Giám đốc Cảnh sát Quốc gia đã được giao nhiệm vụ giám sát tình hình dọc biên giới ở tỉnh Mondulkiri và sẽ báo cáo chính phủ nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, để có hành động kịp thời.

"Sự hỗn loạn đang xảy ra ở Việt Nam, nhưng chúng ta phải cẩn thận với những người đến đất nước chúng ta", ông nói. "Chúng ta cần giữ liên lạc với phía Việt Nam để bảo vệ an ninh và phải làm mọi cách để không gây xung đột với Việt Nam".

Theo một bài báo khác trên kênh UCông anNews của Liên đoàn Tin tức Công Giáo Châu Á, người Dega, được coi là một phần của cộng đồng bộ lạc người Thượng, đã chiến đấu bên cạnh quân đội Hoa Kỳ và đồng minh trong Chiến tranh Việt Nam, bài báo này viết :

"Nhiều người đã cải đạo sang Cơ Đốc giáo và hiện đang phàn nàn về các chính sách đàn áp như đàn áp tôn giáo và chiếm đoạt đất đai của các quan chức địa phương. Thông thường, người Thượng tìm kiếm nơi trú ẩn trong thời kỳ khó khăn ở nước láng giềng Campuchia...

Lực lượng an ninh "đã bắt giữ, đánh đập, tra tấn chúng tôi. Họ đã phá hủy nhà cửa của chúng tôi. Họ đã phá hủy các nhà thờ của chúng tôi", người Dega địa phương cho kênh UCông anNews biết trong một tuyên bố vào ngày 11/6/2023.

Tuyên bố trên, theo UCông anNews, cũng cho biết đất canh tác của những người sắc dân bản địa "đã bị tịch thu và mùa màng bị phá hủy, trong khi người Dega đã bị bắt cóc và bán sang các nước khác".

Vẫn theo kênh này, danh sách những khiếu nại của họ, ít nhất một phần, đã được hỗ trợ bởi các nhóm nhân quyền, trong khi Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại New York (HRW) cho biết người Thượng đã bị "giám sát liên tục và chịu các hình thức đe dọa khác".

"Điều này bao gồm chỉ trích công khai, bắt bớ tùy tiện và ngược đãi trong khi giam giữ khi chính quyền thẩm vấn họ về quan điểm tôn giáo và chính trị, cũng như nỗ lực chạy trốn khỏi Việt Nam do Đảng Cộng sản cai trị".

Để trấn an người Thượng, Bộ Công an Việt Nam đã khuyến cáo người dân giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của chính quyền.

Trong một bản tin được cho là sớm được loan báo ra quốc tế không lâu sau vụ các vụ nổ súng gây nhiều thương vong xảy ra ở hai xã Ea Tiêu and Ea Ktur, thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, thuộc Tây Nguyên của Việt Nam, hãng tin Pháp AFP ngay hôm 11/6/2023, được tờ báo South China Morning Post (SCMP) của Trung Quốc tại Hong Kong dẫn lại, đưa ra bình luận :

"Tây Nguyên, nơi sinh sống của một số sắc dân thiểu số, được coi là khu vực nhạy cảm đối với chính quyền chuyên quyền độc đoán của Việt Nam và từ lâu đã là điểm nóng của sự bất bình về các vấn đề bao gồm quyền sử dụng đất.

Một số bộ lạc trong khu vực - được gọi chung là người Thượng - đã đứng về phía miền nam do Hoa Kỳ hậu thuẫn trong cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ của Việt Nam. Một số đang kêu gọi quyền tự trị nhiều hơn, trong khi những người khác ở nước ngoài ủng hộ nền độc lập cho khu vực…".

Từ London, Anh quốc, hôm 16/6/2023, khi được RFA Tiếng Việt đề nghị bình luận về biến cố này, Tiến sĩ Bill Hayton, cựu nhà báo lâu năm của BBC, người từng có thời làm việc với tư cách phóng viên biệt phái tại Việt Nam và Myanmar, nay là học giả tại Viện nghiên cứu Hoàng gia Anh về quan hệ quốc tế (Chatham House), nói :

"Tôi e rằng tôi không biết nguyên nhân. Thế nhưng tôi không thể tin rằng điều này đến từ hư không !"

Còn theo báo Đắk Lắk online cùng ngày 16/6 cho biết :

"Hiện lực lượng Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng liên quan theo đúng quy định pháp luật ; triển khai đồng bộ các biện pháp loại trừ nguy cơ vụ việc tương tự, lợi dụng vụ việc này để kích động gây mất an ninh trật tự ; chỉ đạo rà soát các phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh trên địa bàn, mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm ; nắm chắc tình hình tham mưu cấp ủy, chính quyền nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước, loại trừ những yếu tố tiềm ẩn, phức tạp phát sinh từ sớm, từ xa", báo Đắk Lắk dẫn lời Chánh Văn phòng Bộ Công an, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, trong một ‘thông báo nhanh’ cho hay.

Quốc Phương

Nguồn : RFA, 16/06/2023

****************************

V Đk Lk : Th tướng Hun Sen ra lnh truy lùng nghi phm có th chy sang Campuchia

VOA, 16/06/2023

Th tướng Campuchia Hun Sen va ra lnh cho lc lượng vũ trang và các cơ quan chc năng nước này lc soát nhng ngôi làng vùng biên gii đ truy tìm nhng k tình nghi sau v tn công bng súng vào hai tr s xã Vit Nam làm ít nht 9 người thit mng.

hunsen2

Th tướng Campuchia Hun Sen.

Theo Khmer Times, lnh ca Th tướng Hun Sen được ban hành vào ngày 16/6, vài ngày sau khi xy ra v n súng vào tr s hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur tnh Đk Lk, Vit Nam, khiến 4 công an, 2 quan chc đa phương và mt s người khác thit mng hôm 11/6.

Trong mt bài phát biu trước các công nhân may mc, Th tướng Hun Sen mô t v n súng Vit Nam là mt "cuc tn công khng b" và suy đoán rng nhng k chu trách nhim có th đang ln trn Campuchia, AFP tường thut.

Ông ra lnh cho các lc lượng vũ trang khu vc đông bc "kim tra k lưỡng các ngôi làng" dc theo biên gii vi Vit Nam.

"Tôi lo ngi rng nhng người này đang ln trn trong dân làng", AFP dn li ông Hun Sen nói. Ông cũng nói thêm rng chính quyn Campuchia phi bt gi và bàn giao h cho Vit Nam nếu bt được.

Tính đến ngày 16/6, chính quyn Vit Nam đã bt gi hơn 50 nghi phm được cho là đã trc tiếp tham gia v tn công hai tr s xã, VnExpress dn thông tin t B Công an Vit Nam cho biết. B này nói hu hết nghi phm còn rt tr, đa s là người đng bào dân tc thiu s Đk Lk và h khai b "lôi kéo, xúi gic, kích đng".

Hin cơ quan công an Vit Nam vn đang tiếp tc truy lùng thêm các nghi phm khác.

Th tướng Hun Sen hôm 16/6 ra lnh cho chính quyn các tnh Mondulkiri và Ratanakkiri, cũng như chính quyn các tnh có biên gii vi Vit Nam, trc tiếp kim tra các làng trong khu vc đa lý ca h, tuyt đi không cho phép mng lưới "nhng k ni dy người Vit" sng cùng người dân Campuchia trong các ngôi làng, Khmer Times cho biết thêm.

Ban tiếng Khmer ca VOA dn li th tướng ca Campuchia nói rng "Cho dù chúng ta s dng bao nhiêu binh sĩ đ bo v biên gii thì cũng s không đ. Đường biên gii dài hàng trăm cây s nên h có th vượt biên và trú chân trong các bn làng. Tôi tin rng có nhng mng lưới Campuchia giúp đ nhng người ni dy Vit Nam. Trường hp này đã tng xy ra trước đây khi nhng phiến quân này trn đến sng tnh Ratanakiri và tnh Mondulkiri ri t nn vào các năm 2003, 2004 và 2005".

Ông Hun Sen cho biết chính quyn Campuchia đã hp tác vi Vit Nam k t sau v tn công.

Khu vc Tây Nguyên lâu nay vn được coi là khu vc nhy cm đi vi chính quyn cng sn ti Vit Nam. Đây cũng được xem là đim nóng ca nhng bt bình gia người dân và chính quyn liên quan đến các các vn đ như đt đai, tôn giáo, sc tc...

Trong nhng năm qua, nhiu người Thượng Tây Nguyên đã phi trn sang Campuchia đ thoát khi s phân bit đi x Vit Nam và xin t nn ti cơ quan t nn ca Liên Hip Quc Phnom Penh.

Ông Hun Sen hôm th Sáu cnh báo cơ quan t nn ca Liên Hip Quc và các t chc quc tế cn theo dõi các nghi phm và đ ngh không giúp đ h, theo tin ca VOA tiếng Khmer.

"Tôi mun cnh báo các t chc quc tế đang hot đng ti Campuchia tránh phm ti giúp đ nhng người ni dy. Nếu giúp đ h, làm như thế là phm ti vi nhân dân Vit Nam. Tôi cnh cáo quý v rng chúng tôi có th đóng ca tt c các văn phòng ca quý v Phnom Penh vì vi phm các quy tc quan h gia các quc gia và các t chc quc tế", ông Hun Sen nói.

Th tướng Campuchia cũng nhn mnh thêm rng đây là ti ác quc tế và Campuchia không cho phép lãnh th ca mình được s dng đ chng li các quc gia khác, theo Khmer Times.

Am Sam Ath, Giám đc ph trách các vn đ chung ca Liên đoàn thúc đy và bo v nhân quyn Campuchia (LICông anDHO), nói vi Ban tiếng Khmer ca VOA rng nhng phát biu ca ông Hun Sen v lnh bt gi ti phm hoc phiến quân nhp cnh Campuchia bt hp pháp và tr h v nước là "không có gì mi" và "không có gì phi lo lng".

"Chúng tôi ch hot đng da trên s mnh ca t chc, vn đã được nêu rõ vi B Ni v. Vì vy, trong các vn đ liên quan đến Vit Nam, chúng tôi là mt t chc xã hi dân s đa phương Campuchia, chúng tôi không liên quan gì đến phe ni dy. Chúng tôi ch làm vic da trên s mnh ca t chc ca chúng tôi ti Campuchia".

Nguồn : VOA, 16/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Quốc Phương, VOA tiếng Việt
Read 239 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)