Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/07/2023

Khối NATO quậy mạnh hơn

Ngô Nhân Dụng

M giúp các đng minh Châu Âu, cũng như Châu Á, không phi vì mun làm vic t thin, mà đ phòng trước các mi đe da lâu dài nếu Nga và Trung Quốc ln áp được nhng nước láng ging.

nato1

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, và ông Jens Stoltenberg, tng thư ký khi NATO, ti Thượng Đnh NATO Vilnius, Lithuania.

Năm 2019, Tng thng Pháp Emmanuel Macron đóng vai chn bnh cho liên minh NATO, tuyên b nó đang trong tình trng "mort cérébrale," ch chết vì b não ngng hot đng. Hôm th Ba va ri trong cuc hp Vilnius, th đô Lithuania, ông Macron báo tin Pháp s gi cho Ukraine các ha tin SCALP, có th bn xa 250 km ging như ha tin Storm Shadow mà Anh Quc đã tng.

Quân đi Ukraine đang cn nhng ha tin tm xa này đ m cuc tng phn công chiếm li các vùng đt phía Đông b Nga chiếm. Ti Vilnius, các nước khác cũng cho biết đang vin tr nhng loi vũ khí mi. Nước Đc s tng thêm 25 "xe tăng" Leopard sau đt đu vào tháng Ba ; hai giàn phóng ha tin Patriot ca M và 40 xe chiến đu cho b binh. Đc đã đng ý cho các nước khác gi xe Leopard cho Ukraine. Th tướng Na Uy Jonas Gahr Store tuyên b s tăng thêm 240 triu USD, nâng ngân sách vũ khí vin tr lên 960 triu USD, trong tng s 1,4 t USD k c vin tr nhân đo. NATO không có du hiu nào là đang "chết não" mà NATO còn ca quy mnh hơn !

Cuc tn công ca Vladimir Putin đã khiến khi NATO phi đoàn kết cht ch. Không nhng thế NATO còn tiếp nhn các quc gia hi viên mi, Phn Lan trong tháng Tư va qua và Thy Đin được thâu nhn trong hi ngh Vilnius.

Minh ước Bc Đi Tây Dương, chính thc viết tt là NATO (tiếng Anh) và OTAN (tiếng Pháp), được thành lp trong thi Chiến Tranh Lnh, vi mc đích đ phòng mt cuc tn công ca Liên bang Xô Viết. Nga chưa bao gi đánh, cho nên khi NATO cũng không bàn đến vic phi hp v quân s, trong ba phn tư thế k. Gn 100 sư đoàn ca các nước NATO thua xa lc lượng Khi Warszawa (Warsaw), gm Liên Xô và các nước cng sn Đông Âu.

Khi Liên Xô sp đ, Chiến Tranh Lnh coi như đã qua, mi người đu nghĩ vai trò ca NATO s chm dt. Chính ph M có lúc, 5, 6 năm trước đây, đã t ý mun rút khi NATO, coi như c liên minh quân s này b gii tán. Nhưng NATO vn tn ti vì nhiu nước đua nhau xin gia nhp ; gm các nước cng sn cũ Đông Âu và vùng bin Baltic. Vì h cn h tr đ t v trước mt đế quc Nga mi.

Năm 1997, Cng hòa Czech m cuc trưng cu dân ý có nên gia nhâp NATO hay không. Đa s dân ưng thun dù b Nga da nt ; hai năm sau Czech chính thc vào NATO. Vic xin gia nhp NATO tr thành mt k thi tuyn cho nhng nước đã sng dưới chế đ cng sn, mun được vào Liên Hip Châu Âu (Liên Âu - EU) đ hưởng nhng li ích kinh tế. Các nước NATO cu xét đơn gia nhp, coi nhng nước đó đã có t do dân ch, tôn trng pháp lut, và thiết lp kinh tế th trường hay chưa. Trong năm 2004, thêm by quc gia hi viên mi ; dn dn lên đến 30 nước ; năm nay thêm Phn Lan và Thy Đin.

Hai nước hi viên mi vn vn gi vai trò trung lp trong sut thế k 20, nht là Phn Lan, nm bên cnh nước Nga. Cuc chiến tranh Ukraine khiến h thay đi thái đ, không biết bao gi s đến lượt mình b Vladimir Putin nhòm ngó. Nhưng đơn xin gia nhp ca hai nước đã b tng thng Th Nhĩ K Tayyip Erdogan ngăn cn.

Mt lý do là ông Erdogan vn mun t ra không chng Nga, mt nước ln cùng bên b Hc Hi. Ông còn mun gi mt quân bài đ trao đi khi thương thuyết vi Tây Âu và M. Th Nhĩ K nm trong NATO nhưng đã np đơn xin gia nhp EU, Liên Hip Châu Âu t năm 1987, đến năm 1999 mi được cu xét ; năm 2005 bt đu thương thuyết nhưng đến nay vn chưa xong. Thường các nước xin gia nhp EU phi ch đi mươi năm, Th Nhĩ K ch 18 năm, lâu quá. Lý do chính là b Hy Lp ph quyết. Hai nước chưa tha hip được vi nhau v phân chia nh hưởng trên đo Cyprus, cũng là mt hi viên EU khác.

Bây gi, ông Tayyip Erdogan vn chưa thuyết phc được Hy lp và Cyprus, nhưng nhn được mt món quà trao đi khác. Tng thng Joe Biden nói s xin phép Quốc hội M đ bán cho Th Nhĩ K các máy bay chiến đu ti tân F-16. Ông Biden m cánh ca này sau khi ông Erdogan t thái đ coi thường Vladimir Putin. Nga và Ukraine mi trao đi tù binh, nh Th Nhĩ K đng môi gii. Theo tha ước, Putin mun các tù binh Ukraine quan trng không được v nước mà phi li Th Nhĩ K. Erdogan bt chp, đ cho Tng thng Volodymyr Zelensky được qua đón nhng chiến sĩ trong L đoàn Azov đã chiến đu thành ph Mariupol cho đến ngày cui cùng, đưa h v Ukraine như nhng v anh hùng. Erdogan biết Putin đã hết thi nên thân thin vi M hơn !

NATO có ích li gì mà M phi tn bao nhiêu tin, gi quân đi và vũ khí qua bo v Châu Âu ?

M giúp các đng minh Châu Âu, cũng như Châu Á, không phi vì mun làm vic t thin, mà đ phòng trước các mi đe da lâu dài nếu Nga và Trung Quốc ln áp được nhng nước láng ging. NATO cũng bo đm các nước Châu Âu liên kết cht ch vi M hơn trên các lãnh vc kinh tế, thương mi, chính sách tài chánh hoc quan thuế.

Thc ra chi phí quân s ca M Châu Âu ch bng dưới 6 phn trăm ngân sách ngũ giác đài. Đi li, các nước NATO mua vũ khí do các công ty M sn xut, trước khi Nga đánh Ukraine đã chiếm mt na s chi tiêu ca h. Bây gi các nước đó cn tăng ngân sách quc phòng đ t v và giúp Ukraine hoc Ba Lan, Romania. H đang mua thêm xe thiết giáp, chiến đu cơ và nhng h thng vũ khí mi, vi nhng hp đng lâu năm.

Tng thng Macron cũng không còn thy khi NATO sp chết na. Trong hi ngh Lithuania ông nói h tr Ukraine là "gi mt thông đip cho thy khi NATO đoàn kết và quyết tâm không đ cho Nga thng, không th nào thng được". Trong lúc hi ngh NATO sp khai mc, Pháp gi 10 chiến đu cơ qua thao dượt cùng quân đi M vùng các qun đo Thái Bình Dương, đ bn tin cho Trung Quc.

Trung Quốc cũng không th nào không chú ý đến nhng người khách t các nước Châu Á và Thái Bình Dương đã đến thăm hi ngh Vilnius : Th tướng Nht Bn Fumio Kishida ; Tng thng Hàn Quc Yoon Suk Yeol ; Th tướng Anthony Albanese nước Australia và Chris Hipkins t New Zealand. Ông Yoon Suk Yeol còn mi ba người kia hp riêng bên l hi ngh NATO đ bàn vic hp tác trước các vn đ chung, trong đó có các mi lo v an ninh.

Trong thc tế, Anh Quc đang gi quân đi qua hun luyn Nht. Pháp gi chiến hm qua Bin Đông nước ta và eo bin Đài Loan, nơi chiến thuyn Canada cùng thao din vi hi quân M. B trưởng quc phòng Đc Boris Pistorius mi báo trước, trong mt hi ngh Singapore, rng sang năm ti s cho hai chiến hm đến thăm vùng này.

Ông Jens Stoltenberg, tng thư ký khi NATO, mi được tái nhim, xác nhn, "NATO không ch là mt liên minh quân s ca Châu Âu và M, vì nhng th thách trước mt chúng ta nm khp toàn cu".

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 18/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 291 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)