Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/07/2023

‘Chuyến bay giải cứu’, cuộc mặc cả trước công đường

Hoàng Trường

Tiếc là Lưu Quang Vũ đã v cõi vĩnh hng, nếu không, gi này chc ông vn ngi gõ bàn phím đ cho chào đi mt "Macbeth thi Covid-19", đ dn dt đc gi các li đi zic zac ca quyn và tin, các biến thái ca tham lam và ti phm

macca0

Sáng 17/07/2023, phiên tòa chuyến bay giải cứu tạm dừng để bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả

Ai là người Vit Nam yêu dân tc và đt nước khn khó này li không qun đau tng khúc rut khi theo dõi mt v đi án như thế ! Sáng 17/7/2023, Ch ta phiên tòa bng nhiên tuyên b tm dng phiên x đ các lut sư cung cp chng t np tin khc phc hu qu.Cuc mc c din ra công khai trước công đường ? Đang x mà tm dng chng qua là đ "hp án" (Hp đ bàn cách đi phó vi các phn cung trong quá trình x). Theo báo chí nước ngoài, tòa án ca Vit Nam xét x v án "chuyến bay gii cunhư "mua bán", như "đi chác" , v mc đ nghiêm minh kém xa so vi thi phong kiến. Ch có nhng cây bút viết nhân danh chính quyn mi có th nói rng đây là mt phiên tòa"đ cao dân ch, thượng tôn pháp lut" . Dân ch nào đây ? Pháp lut nào đây ? Khiến chúng ta nh đếnnhà thơ nhân dân Nguyn Duy . Cách đây hơn mt phn tư thế k, ông cũng đã tng qun đau và phn ut khi h bút viết v mt T quc trong lòng mà "ct biên gii đóng t thương đến nh" :

Lut pháp như đùa, có như không

Hôm 17/7, trong phn thm vn ti tòa, mt s b cáo thành khn" cho rng hành vi nhn tin ca mình là do các doanh nghip cm ơn sau khi thc hin thành công "các chuyến bay gii cu". Vin Kim sát xác đnh đây là vic đánh tráo các khái nim cc k nguy him, có th gây ra tin l xu. Cn phi nhn thc đúng đ loi b "văn hóa phong bì" ra khi đi sng xã hi (!?) Đi din Vin Kim sátkhng đnh, hành vi nhn tin ca các b cáo trong v án này là hành vi nhn hi l . C ta trong phòng nhiu người cúi mt. Bi vì, nếu loi b "văn hóa phong bì" thì ngay đến c nhân viên quèn cp phường, cp xã cũng khó tuyn dng, chưa nói chi ly đâu ra đi quân "mũ cao áo dài" như quý v ! "Văn hóa phong bì" lâu nay là con đ ca chế đ, là "nhóm máu THAM" trong huyết qun ca cán b mi cp mi ngành trong chính quyn.Vin Kim sát mà không biết câu đng giao này thì tht l :

"Thanh cha (thanh tra) thanh m thanh gì

Phi có phong bì thì mi Thank You".

Đòi xóa phong bì là quá coi thường "văn hóa tham nhũng" do th chế này sinh h và dày công nuôi dưỡng. Ch ngng tham nhũng mt bui thì c h thng Đng/Nhà nước này "b treo" (như khi cái máy tính b hacker), không có cách gì vn hành tiếp được. Mt loi bôi trơn đa chiu, trên dưới ngang dc đu "thm đượmvà vượt tri trên cMobil, Shell và Castrol Industrial.

Mt nghch lý ln ca phiên tòa hin nay là, x mt đi án, vi rt rt nhiu b can, thit hi vt cht lên hàng ngàn t Việt NamD, lưu lượng tin tham nhũng và "đút lót" đ chy án cũng trên c triu USD, nhưng tuyt nhiên, không thy bóng dáng mt người b hi nào. Bn tin VOA ngày 18/7 ch rõ, phiên tòa kéo dài ti 30 ngày, bt đu t 11/7, xét x hơn 50 b cáo v các ti liên quan đến hi l, chiếm đot tài sn, li dng chc v,nhưng không có mt nn nhân là nhng người dân và vn đ đn bù cho h không h được nêu ra . V án bung bét đến mc không giu được thì phi x. X đ còn làm nhng đi án tiếp theo, cho dù trên đã cho "khoanh vùng" đâu ra đó ! Ngay t nhng ngày đu, nhiu người bày t ý kiến trên mng xã hi rng, h quan tâm đến vic nhà nước Vit Nam có bin pháp nào đ nhng nn nhân ca các "chuyến bay gii cu" được đn bù hay không (Vì trong s này có c ngoi kiu) ? Điu này đ nói lên tính cht gi nhân gi nghĩa ca phiên tòa. Mt s lut sư nói rng người dân b thit hi cn kin dân s hoc t cáo hình s đ đòi bi thường. Li đúng câu chuyn "con kiến đi kin c khoai" !

Ngay sau my ngày x sơ thm, FB Nguyên Tng đã nhn xét rt chính xác khi cho rng, cái gi là "chuyến bay gii cu" đã b sai ngay t gc, như bao vic theo kiu na dơi na chut, nhp nhèm, đu Ngô mình S đã xy ra trên đt nước này. Nếu rch ròi thì không được gi là "bay gii cu" đ gây nhm ln vi nhng gì chính ph các nước khác đã và đang làm vi công dân ca h trong các thm ho dch bnh, chiến tranh, thiên tai Nếu có "chuyến bay gii cu" thì phi là mt ch trương được ban hành t cp cao nht ca chính ph đ gii cu công dân ca nước mình, giao cho Vietnam Airlines ch trì thc hin ri v thanh toán vi chính ph.Phi hoàn toàn min phí và vô điu kin, min là có h chiếu Vit Nam . Đng này, đây là mt vic t phát, do các doanh nghip t b tin ra thuê máy bay và còn phi "xin" nhà nước cho bay mi được làm. Và h làm vic này không hn là vì lòng nhân đo, mà phn ln là do "ngi" thy cơ hi kiếm li nhun, có lãi mi làm. Chính vì thế mà không th khoác cho nó cái áo "ch trương ca Đng và Nhà nước" đ lp l đánh ln con đen.

Hưng phn cung là "trâu lm vy càn" ?

Tranh lun ti tòa, b cáo Hoàng Văn Hưng nêu câu hi ngoài s tin 800.000 USD Hưng b buc ti la đo, s tin 1,8 triu USD mà Hng khai đã đưa cho Tun, hin nay ai cm và Hưng kiến ngh cơ quan t tng phi làm rõ điu này đ tránh b b lt ti phm. Qua thn thái và điu b ca Hoàng Văn Hưng, nhng c ta trong và ngoài phòng x đu ngm thán phc, thy cu Trưởng phòng B Công an nàykhông h danh vi cương v tng có . Nhưng cũng tht ma mai và ngược đi ! Trước và c sau khi b thuyên chuyn công tác, Hưng vn tiếp tc hướng dn Hng cách thc khai báo khi làm vic vi điu tra viên. Thế mà ông tướng an ninh Nguyn Anh Tun vn tin "sái c". Hưng nói di v vai trò ca mình và khng đnh vn "kim soát được tình hình", "vn trc tiếp báo cáo đ xut ch trương x lý v án..." đ moi tiếp tin t Tun và Hng. Thế mà trước công đường, Hưng còn "dy khôn" cơ quan t tng đng đ b lt ti phm (!?). Hài hết ch nói… Cách phn cung ca Hưng không phi là "trâu lm vy càn". S t tin ca Hưng "trên mc bình thường" và vic t ngược li Tun có nghĩa là thế lc đng sau Hưng khá mnh, du rng, "người chng lưng cho Hưng" t đu câu chuyn, nay cũng đang "toát m hôi ht !"

X v án ln như thế này, nht là trong đó có màn đu t và phn cung ca my ông công an loi "b" bao gi cũng ha hn nhiu kch tính. Kch loi này mà vào tay Lưu Quang Vũ thì tht là "cười ra nước mt". V án này có c mt "tp th Macbeth" hn hoi, ch không phi ch duy nht mt cá nhân Macbeth như trong kch ca Shakespeare. "Tp th Macbeth" này bao gm c Tòa, Công an và Vin kim soát. Phi "thông đng bén git" mi nm được các li di chuyn zic zac ca quyn và tin. T trước đến nay, nhng phiên tòa x Công an bao gi cũng kch tính. Đi tá dám t ngược Thiếu tướng là chuyn git gân. Nói nhưFB Dương Quc Chính , anh em, đng chí, ngày thường đu gi tay p, chén chú chén anh, ăn nhu chơi bi đ các kiu. Nay đùng mt cái, rơi vào hai chiến tuyến đi kháng. Vit Nam thì Tòa, Vin kim sát và Công an đu là ch "thân thiết", nếu có s má thì biết nhau c, vì phi "chm trán" qua các bui "hp án". Hoàng Văn Hưng, cu điu tra viên ca Cc An ninh điu tra là dng đó. Hưng nói khá chun, trên 2000 chuyến "gii cu" mà ch điu tra có 700 chuyến, thì lt khi ti phm là cái chc.

Công lun vn tin là Hưng có tham gia chy án. Khúc nhôi là Hng (người đưa tin) đã báo tng s tin là 2,8 triu USD, vy Hưng "kiếm" bao nhiêu, Tun "tht" bao nhiêu và còn đưa cho ai na ? Hưng đe s khai tiếp v vic b lt ti phm, kh năng là các đng chí khác cùng tham gia đường dây. Hi hp phết ! Vn đ bây gi là "b ba Macbeth" phi khoanh v án ti đâu, liu khi nào s cho cúp đin ti Tòa ? Cách đây my năm, hi Dương Chí Dũng nhc đến tên Trn Đi Quang thì bng nhiên toàn b khán phòng "mt đin" (!?). V Vit Á ti đây s còn "nng đô" hơn "chuyến bay gii cu" rt nhiu. "Xu chàng h ai" ? Không khéo h c ba ta (Tòa, Vin và Công an) thì rt d, cho nên "đóng ca bo nhau" có phi là thượng sách ? Hơn na, nếu ln này "chuyến bay gii cu" được gn nh, thì bên "Vit Á" nay mai cũng s th tình. Đôi ba bên cùng có li, nht là sau khi đã thng nht nhau "rút" được s ti n ban đu nh công b vi báo chí ! Rút được tng s tin là "nht c lưỡng tin". Các cơ quan t tng va đút túi được khon kha khá, mà các b can, automatically, cũng được gim nh ti, vì đưa và nhn đu ít hơn trên thc tế s không gây choáng !

Mt vn đ git gân khác vn còn "treo" đó, sau ngày 17/7. Hoàng Văn Hưng da tung chng c mi, khi tòa bt đu phn tranh lun. Vì sao b cáo Hưng phn cung trong lúc 53/54 b cáo khác nhn ti mt cách d dàng đến đáng ng ? Tht d hiu, thut ng hình s gi là tha thun nhn ti. Có ít nht 3 yếu t kch tính cho thy hu trường v án này không chút đơn gin :Th nht, bng kinh nghim ca mt cu Trưởng phòng an ninh, Hoàng Văn Hưng t tin v chng c chy án "mng".Th hai, cũng t chuyn do điu tra viên đ l, công lun linh cm v nhng nhân vt giu mt trong v án ca Hoàng Văn Hưng khi mun có nhng ai làm "ma chết thay".Th ba, thi gian "hòa đàm" cho nhng tha thun trong thi gian tòa tm ngh,đ sang giai đon tranh tng . Gi s, Hoàng Văn Hưng tung chng c mi và được cho là "có căn c", các phiên xét x tiếp s ra sao ?Hãy ch màn sau s rõ !

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 21/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 10069 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)