Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/07/2023

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tiếp tục hoằng pháp

Ngô Nhân Dụng

Nhưng đng sau bn tin ngn gn trên là mt s kin rt đáng chú ý : Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, thành lp năm 1964 Sài Gòn, vn đang tiếp tc hot đng khp thế gii, k c trong nước...

phatgiao1

Hòa thượng Thích Như Đin, phương trượng chùa Viên Giác ti Hannover, trao tng 24 tp Thanh Văn Tng cho Hc vin Á Phi thuc Đi hc Hamburg. (Hình : Văn

Tin tc t nước Đc cho biết Hòa thượng Thích Như Đin, phương trượng chùa Viên Giác ti Hannover, đã trao tng 24 tpThanh Văn Tng cho Hc vin Á Phi thuc Đi hc Hamburg. Báo chí tiếng Vit các nước khác coi đây ch là mt "tin đa phương", truyn thông chính thc trong nước không loan tin.

Nhưng đng sau bn tin ngn gn trên là mt s kin rt đáng chú ý : Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, thành lp năm 1964 Sài Gòn, vn đang tiếp tc hot đng khp thế gii, k c trong nước mc dù sau năm 1975 đã b Đảng cộng sản cm đoán, các tăng, ni b bt giam và đy i, nhiu người phi sng lưu vong nước ngoài !

phatgiao2

Bô Thanh Văn Tạng bằng tiếng Việt Tng, gm 29 tp ; trong đó có 16 tp thuc Kinh tng A-hàm, 6 tp thuc Lut tng, 5 tp Lun tng, và hai kinh khác - Hình : Văn Công Tun

n loát và truyn bá 29 cun Thanh Văn Tng trong Đi Tng Kinh là tiếp tc mt công trình bt đu t năm 1973, khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất thành lp Hi đng Phiên dch Tam Tng. Mt na thế k sau, công vic in n và phân phi kinh đin tiếp tc, vi n lc cng tác ca tăng ni và Pht t nhiu quc gia, t Vit Nam qua Châu Âu và nước M.

Hội đồng Phiên dịch Tam Tng kinh đin lâm thi do chính Hòa thượng Thích Tu S, tng chùa Già Lam, Sài Gòn, ch trì và lãnh đo.Hòa thượng Thích Nguyên Siêu San Diego, California, là Hi trưởng Hi n hành Đi Tng Kinh Vit Nam (Vit Nam Tripitaka Foundation) ; Hòa thượng Thích Như Đin Hannover, nước Đc, là Chánh Thư ký ca Hi đng.

Đây là mt công trình lch s, k t khi Phật giáo được truyn vào nước ta, vi nhng Pht t như An Tiêm, Ch Đng T còn được nhc tên qua các truyn thuyết đi Hùng Vương. Sau khi b quân ta đánh ba ln, vua nhà Nguyên đã gi tng mt bn Đi Tng Kinh bng ch Hán khi Trn Nhân Tông vn xin ging hòa và "xưng thn". Bn kinh này chc không đy đ như n bn do Thiên hoàng Đi Chánh(Taisho) cho thc hin trong nhng năm 1924 đến 1934. Đu thế k 20 người Vit Nam không còn s dng ch Hán, các kinh được dch ra ch quc ng, như các bn dch ca Hòa thượng Thích Trí Tnh t ch Hán, và ca Hòa thượng Thích Minh Châu dch t ch Pali (Phạn), được ph biến rng rãi. Hin nay, các công trình phiên dch trong mt thế k qua được góp li và tăng b thêm, bt đu vi bThanh Văn Tng bng tiếng Vit.

BThanh Văn Tng gm 29 tp mi n hành đòi hi vicnghiên cu và chú gii công phu. Vì Tam Tng kinh đin đo Pht đã được phiên dch nhiu ln, qua nhiu ngôn ng, truyn tng và tu tp trong gn 25 thế k. Tam Tng nghĩa là Ba Kho báu, ba b phn chính gm Kinh, Lut và Lun. Mt trăm ngày sau khi Pht lìa đi, 500 đ t trình đ giác ng cao nht đã tp hp, nhc li các li Pht đã nói (Kinh), các quy tc hành s (Lut). Người nh kinh nhiu nht là Thy Ananda (A Nan). Người thuc các gii lut nht là Thy Upali (Ưu Bà Li), ông nh rõ c nhng s kin xy ra đưa ti vic tho lun và quyết đnh các quy tc sng chung.

Kinh ghi li nhng li do chính Đc Pht nói, tùy theo căn cơ, nhu cu, trình đ ca thính chúng trong mi ln tp hp. Nhng người theo hc Pht gi là các hành gi, nhng người đến nghe đ thc tp. Mi ln, Đc Thích Ca thường nói trn vn v mt đ tài ; chú trng đến vic tu tp, hành trì hơn là lý thuyết, dù đ cp ti nhng tu giác sâu xa.

Lut gm nhng quy tc hành trì, được đt ra do kinh nghim trong cuc sng tăng đoàn đu tiên xut gia theo Đc Pht. Mi ln có ai b nghi ng là hành đng không thích đáng, tăng đoàn li tho lun, đt ra các quy tc mi, nhng quy tc đó là gii lut bo v "uy nghi". Phn th ba, Lun, gm nhng bn tóm tt, xếp đt theo đ mc và gii thích nhng li Pht dy, do công trình các đ t ca Pht và các lun sư trong nhiu đi sau.

Hin nay các kho kinh tng Phật giáo thế gii được gìn gi trong ba ngôn ng chính. Tng ch Pali ca Phật giáo Nam Truyn, còn gi là Theravada hay Nguyên thy. Các nước Bc Tông, cũng gi là Đi Tha, dùng bn dch ch Hán. Phật giáo Tây Tng và Mông C có bn dch ch Kanjur hoc Tenjur. Phn ln các bn ch Pali, đã được dch sang tiếng Anh. Các bn ch Hán trong Đi Chánh Tân Tu Đi Tng Kinh gm 55 b, mi b hàng ngàn trang ch Hán. Các truyn bn ch Tây Tng gm hơn 300 b. Hu hết các kinh bn trong ba kho ngôn ng đu ging nhau trong ý nghĩa chính.

V ni dung, các kinh đin có th phân chia thành ba kho tàng chính, tùy theo mc tiêu : Thanh Văn Tng, B Tát Tng và Mt Tng. Trong vic hành trì, Phật giáo Nam Truyn Sri Lanka, Thái Lan, Miến Đin, Lào Campuchia, Vit Nam, chú trng đến mc tiêu giác ng ca hàng Thanh Văn, cao nht là A La Hán. Phật giáo Bc Truyn Trung Quc, Vit Nam, Nht Bn. Đài Loan, Hàn Quc đ cao con đường tu tp ca các v B Tát. Mt Tng được thc tp nhiu nht, dù không phi duy nht, trong Phật giáo Tây Tng.

Ba b phái Phật giáo tht ra không phân cách, không đi nghch vi nhau, như trong các tôn giáo khác. Ngay t hai ngàn năm trước, trong các t vin theo phái Theravada vn có nhng v tu hc các hnh nguyn ca B Tát. Các v sư người Trung Hoa như Huyn Trang (thế k th 7), Nghĩa Tnh (thế k th 8), đu k li s kin này khp nơi đã đi qua, trong lc đa n Đ hay Afghanistan và Pakistan bây gi. Dù có nhiu tông phái Phật giáo, nhưng dù phương Nam hay phương Bc, tt c đu th trì các gii lut ging nhau. C ba dòng Phật giáo trên đu đang phát trin ti các nước Châu Âu, Châu Mỹ. Hin nay 53 phn trăm nhng người theo Pht giáo các nước Bc Tông, 36% thuc phái Theravada và 6% theo hc Kim Cang Tha, Tây Tng.

B Đi Tng Kinh Vit Nam mi n hành trong giai đon đu phiên dch Phn I là Thanh Văn Tng, gm 29 tp ; trong đó có 16 tp thuc Kinh tng A-hàm, 6 tp thuc Lut tng, 5 tp Lun tng, và 2 kinh khác. Các hc gi thc hin Đi Tng Kinh Vit Nam đã s dng bn ch Hán làm gc, đi chiếu vi các bn ch Phn, ch Pali và Tây Tng đ hiu đính cho chính xác. Hòa thượngThích Tu S son thêm 5 Tng mc, tóm tt ni dung, lit kê mc lc và thư mc đi chiếu, so sánh các t vng Phn-Hán, Pali-Vit-Hán.

Ngày 21/5/2023 Hòa thượng Thích Nguyên Siêu, San Diego, hi trưởng Hi n hành Đi Tng Kinh Vit Nam đã ra Thông báo cho biết 1.000 b Thanh Văn Tng đã được chuyn t kho nhà in Thái Lan ti các đa đim ti Hoa K 330 b, Châu Âu 320 b, Châu Úc 200 b, Canada 100 b. Ước tính chi phí n hành và vn chuyn mt b 29 tp khi đu là 250 USD.

Ngày 3/6, Phương trượng Chùa Viên Giác, Hannover, Hòa thượng Thích Như Đin, cùng khong 50 v tăng ni và 400 Pht t đã cung thnh Thanh Văn Tng chuyn v đến chùa. Ngày 11/6, cùng mt s tăng ni và cư sĩ đã hp mt ti Vin Pht hc ng dng Châu Âu (EIAB) cùng v Vin trưởng Chân Pháp n đón nhn b Thanh Văn Tng do Hòa thượng Thích Như Đin gi tng. Ngày hôm sau, 10 b Thanh Văn Tng được đưa ti Chùa Vit Nam Kanagawa, Nht Bn ; sau đó s ln lượt cúng dường các chùa ca người Vit và các trường Đi Hc có chuyên khoa Pht hc ti Nht Bn. Các chùa Đài Loan cũng nhn được quà tngThanh Văn Tng mi n hành đ các Pht t người Vit thêm cơ hi hc hi.

Bn tin Hong Pháp ngày 12/7/2023 cho biết bn Thanh Văn Tng đã được chuyn ti Sri Lanka (Tích Lan), trao cho Thượng to M. Dhammajothi, Giáo sư Tiến sĩ, Vin trưởng Vin Cao hc Pht hc và Pali ca trường Đi hc Kelaniya (PGIPBS) ; sau đến lượt các hc vin tương t thuc Đi hc Peradeniya và Đi hc Phật giáo và Pali (BPU).

Mt tin tc đc bit nht, theo bn tin Hong Pháp ca Hi đng Hong pháp, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ngày 15/5, các Đi đc Thích Chúc Hiếu và Thích Tâm Luân đã cung thnh Thanh Văn Tng ti Văn phòng Hội đồng Phiên dịch Đi Tng Kinh Vit Nam, ti chùa Pht Ân, Long Thành, Đng Nai. Ngoài ra, có người trong nước đã "in lu" b Thanh Văn Tng ca Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất mà không xin phép ! Theo thông báo ngày 21/5/2023 ca Hòa thượng Thích Nguyên Siêu, n bn lu này ch có 28 cun, thay vì đ 29 cun. Trên trang bìa trước và trang lót, người in trái phép đã xóa b nhng hàng ch "Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất" và "Hi đng Hong pháp".

Trong bui ra mt b Thanh Văn Tng mi n hành Qun Cam, min Nam California, mt Pht t đã xin đóng góp cho các chi phí cho các công trình in n tiếp tc trong tương lai.Trong kế hoch tương lai s còn có khong 220 tp được phiên dch trong vòng 10 năm ti, do Hi Vit Nam Tripitaka Foundation, California thc hin.

Nhng tin tc trên đây, vi đy đ hình nh kèm theo, cho thyGiáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vn hot đng, khp thế gii cũng như trong nước. Đi vi người Vit Nam theo đo Pht, đây là điu rt đáng phn khi.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 20/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 200 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)