Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/07/2023

Từ vụ chuyến bay giải cứu

Trân Văn

Đng không phi là gii pháp, mà chính là vn đ

Quay li v án gii cu, cn hiu rng doanh nghip cũng là nn nhân, buc phi hi l đ có cơ hi làm ăn thôi. Mun chng tham nhũng tn gc thì phi dò ngược lên trên xem ai đã to ra cái cơ chế đ các quan chc kia được quyn ban phát cơ hi kinh doanh...

xincho1

"V xét x "gii cu" đang gây rúng đng xã hi và nhân tâm nhưng lý do ch bi quy mô ch v bn cht thì không h khác gì so vi hàng vn v tham nhũng ln bé đang tràn ngp trong xã hi Vit Nam lâu nay".

Nhng thông tin, tình tiết t vic xét x 54 cá nhân dính líu đến vic thc hin hot đng "gii cu" người Vit mc kt ngoi quc trong đi dch Covid-19 không làm thiên h ngc nhiên, người ta ch khinh mit và phn n. Mi gii th hin nhng cm xúc đó theo cách ca h. Có nhng người như Duy Hưng đã dùng nhc phm "Mt mai giã t vũ khí" ca nhc sĩ Ngân Khánh đ viết li li vi nhng ý như "qu ma đi lt người đang tn ti gia đi" (1).

***

Không th đếm xu có bao nhiêu người tham gia lý gii nguyên nhân dn ti tình trng viên chc cao cp ca tt c các ngành liên quan đến "gii cu"cùng nhau khai thác thm nn đ làm giàu bt chp chuyn hàng trăm ngàn người va là đng loi, va là đng bào đang qun qui trong đi ha, trong đó có Lão T. Lão T dn trường hp ông Tô Anh Dũng (Th trưởng Ngoi giao) và bà Nguyn Th Hương Lan (Cc trưởng Cc Lãnh s ca B Ngoi giao) đ làm minh chng :

Mt người nhn ti 25 t đng, mà vn nói như đang báo cáo v kết qu hc tp tm gương đo đc H Chí Minh. Ăn đến rng túi đng bào, mà vn "coi h như rut tht" thì còn hơn c s kinh tm.Còn ông Tô Anh Dũng, người 37 ln nhn tin, lên ti 21,5 t (ch dn các con s được xác thc) mà vn đ trơ tráo nói không biết đó là tin hi l?

Tin luôn có sc cám d kinh khng, bt c ai cũng có th b nó đánh gc.Nhưng khi đã phm ti, thì "nhận tội" và chp nhn hình pht, là hành đng duy nht còn mang tính đo lý. Trên thc tế, khi chp nhn hình pht, là cách ra ti li hiu qu nht, đ tìm li s thanh thn.Cn gì phi thanh minh dài dòng. Ch mt câu thôi : Tôi đã phm ti và xin nhn hình pht. Đó là cách h cho thy h vn là con người.Sau tt c nhng gì đang din ra còn hơn c v hài kch, mt câu hi nghiêm túc rt cn câu tr li- thói quen di trá, trí trá ca đám cán b kia đã thành máu tht tim óc h, rõ ràng không phi là bm sinh. H sinh ra đã có sn kh năng biết cái gì tt đp, th gì xu xa ? Vy cùng vi thi gian được đào to, hc tp, quy hoch thì ai đã tước mt liêm s h?Không còn liêm s thì dù đâu, dù có nhét đy túi đ loi th chng thc danh giá, thì cũng không bao gi ra con người(2).

Dương Quc Chính thì cho rng nguyên nhân chính dn ti scandal "gii cu" là tcơ chế "xin cho". Theo ông Chính : Nhiu anh em thin lành và bò đ ch biết lao vào chi bn quan tham, bn doanh nghip đưa hi l, làm hng cán b ta, bn cán b điu tra sâu mt chy án nhưng phi hiu đó chính là vn đ ca th chế. Th chế càng to ra nhiu cơ chế "xin cho" thì càng to cơ hi cho tham nhũng.

Chính vì thế, mt chính tr gia cánh hu là Tng thng M Reagan đã nói: "Trong cuc khng hong hin ti, chính ph không phi là gii pháp cho nhng vn đ ca chúng ta ; chính ph chính là vn đ". Áp dng câu nói này vào tình trng hin ti. Chúng ta cn hiu là : "Trong vn đ tham nhũng hin ti, Đng không phi là gii pháp cho vn đ chng tham nhũng, mà Đng chính là vn đ". Bi vì hu hết cán b tham nhũng là nm trong Đng. Chính Đng, Chính ph to ra cơ chế "xin cho", t đó to ra tham nhũng, ri Đảng li t đt lò. Nó thành cái vòng lun qun.Câu nói ca Reagan th hin nn tng tư tưởng cho chính tr cánh hu, đó là phi thu hp quy mô chính ph li. Chính ph càng nh, càng kim soát ít, s càng ít to cơ chế "xin cho", càng ít ban phát quyn lc thì s không to được cơ hi tham nhũng. Nhưng thc tế, quy mô Chính ph (chính xác hơn là quy mô b máy qun lý th chế bao gm c đng, chí nh ph và các đoàn th ăn theo) ca th chế cng sn là to nht so vi tt c các mô hình th chế chính tr đã có.

Quay li v án gii cu, cn hiu rngdoanh nghip cũng là nn nhân, buc phi hi l đ có cơ hi làm ăn thôi. Mun chng tham nhũng tn gc thì phi dò ngược lên trên xem ai đã to ra cái cơ chế đ các quan chc kia được quyn ban phát cơ hi kinh doanh cho doanh nghip ? Chng tham nhũng thì trước tiên phi t cơ chế ch không th đ trách nhim cho dân.

Nói về Cơ chế thì đu tiên phi là lut pháp và cách thc giám sát quyn lcch cơ chế "xin cho" thì th chế nào cũng có hết nhưng "kinh tế th trường đnh hướng xã nghĩa" là vô đch, tham nhũng nhiu hơn hn "kinh tế kế hoch" vì "kinh tế kếhoch" là mt b máy cng nhc, không cho các b phn ca nó được quyn ch đng ban phát cơ hi. Đng nhm tưởng các c đng viên ngày xưa liêm khiết hơn bâygi. Chng qua là do cơ chế ít to điu kin cho các c kiếm tin thôi.

Lòng tham ca con người thì thi nào cũng vy c.Mi người cũng cn hiu là ngay c lut pháp hin nay (gm c lut, ngh đnh, thông tư) đa s được son tho bi hành pháp, h luôn tìm cách cài cm li ích nhóm ca chính h vào đó, đ to cơ chế "xin – cho", đ người dân, doanh nghip phi đến xin x cơ quan chc năng, chính là to ra cơ chế đ tham nhũng. Các loi quota, giy phép con, cp chng ch, phê duyt, thm đnh đu là ca kiếm tin hết. Vì thế nên mun chng tham nhũng thì phi gim ti đa nhng th nói trênnhưng Đng mà làm thế thì li ging con rn t nut cái đuôi mình (3).

Tương t, Là Công Dân lưu ý : V xétx "gii cu" đang gây rúng đng xã hi và nhân tâmnhưng lý do ch bi quy mô ch v bn cht thì không h khác gì so vi hàng vn v tham nhũng ln bé đang tràn ngp trong xã hi Vit Nam lâu nay.Mi th liên quan đến th tc hành chính đu có th din ra theo cách như thế, t xin tgiy chng nhn đc thân, đăng ký kết hôn, đăng ký kinh doanh, m trường hc cho đến nhng vic đi s khác. Câu hi đt ra là, ti sao đã có lut, có quy đnh mà bn vn b làm khó đ đường đ phi mt tin ? Đơn gin vì bn phi "xin", bn không có quyn yêu cu hay đ ngh.

Li hi, có quy đnh ri, c theo đó mà làm, nếu cơ quan và cá nhân nào gây khó thì kin, sao phi xin x chy cht ? Đúng thế, nhưng đy là trong mt cơ cu qun tr kiu khác, còn Vit Nam thì cơ bn nhng l thường y ch nm trên lý thuyết. các nước có cu trúc xã hi tiến b, ch cn nhân viên công quyn làm sai là lp tc bị đưa lên báo hoc b kin ngay và phi v vườn tp l.

Li bo, " ta cũng có báo chí và tòa án cơ mà". Đúng, nhưng đó không phi báo ca anh, báo chí tư nhân không có và không đc lp, mun chuyn được đăng chng phi d dàng, có khi cũng li phi "xin. Còn tòa án thì li cũng chng đc lp, kin có khi ch mang thêm ha vào thân.Nghĩa là lut tương đi đy đ nhưng cơ chế đ vn hành nó thì không tương thích, thành lut hoc b hn chế, hoc b vô hiu hóa, thm chí b biến thành công c đ nhng cá nhân có quyn lc li dng. 

Gn gũi nht có l là thc tế thi nát đã tn ti hàng nhiu chc năm, đó là chy vic/mua vic mà ai cũng chp nhn và coi như l đương nhiên. Sinh viên sư phm ra trường, mun được đi làm thy thì phi "chy". Người người chy, nhà nhà chy, ngành ngành chy, nơi nơi đu chy, thm chí con hc mu giáo cũng phi chy. Tùy công vic và tính cht, ít thì dăm chc, nhiu có khi hàng t đng.Vic chy chtnhư thế đã phá hy nn tng xã hi t bên trong, khiến nó tr nên mc rung tan hoang.

Nhưng vì sao phi chy ? Vn câu tr li như trên, vì anh phi "xin". Ngoài ch nhng người có quyn ban phát, anh không biết kiếm nó đâu khác na. Trong tay không có báo chí, không có t chc đc lp nào bênh vc, biu l ý kiến tp th (biu tình) cũng không được phép. Thế thì ngoài vic bán vườn đ chy vic, anh còn cách nào khác ?Mi vic ch còn biết ph thuc vào đo đc cá nhân ca cán b, nếu may mn nhim k nào có được mt ông quan t tế thì dân vùng y đ kh, bng không thì khn đn điêu linh. Mà ác thay, đo đc ca con người li là th vn mong manh, không ai đm bo ngày mai nó còn vn nguyên na khi biết bao nhiêu nguy cơ và cám d rình rp bn phía. Phn ln công chc s tha hóa, và tt yếu kéo theo s hư hng ca người dân.

Là Công Dân cũng xem v bn cht, vic người Vit b cướp mt hàng trăm t trong hot đng "gii cu" chng khác gì vic phi đóng 50.000 "l phí" khi đi np h sơ cho con vào lp sáu :X mt v tchc các chuyến bay gii cu, hay trăm v, ngàn v, dù ln hơn thế na, nhưng không thay đi cơ chế hin ti thì tham nhũng và ti phm trong nhà nước không cách gì dit sch được.

Công cuc chng tham nhũng, vì thế, dù có quyết tâm đến my, nghiêm khc đến my, dù t hình 18 hay c 54 b cáo thì vì cái gc sinh ra và nuôi dưỡng tham nhũng vn còn sng sng đó, nên s tiếp tc mc chi, tua ta vươn lên.

Công cuc chng tham nhũng, kiến to xã hi, xây dng nn an sinh lâu dài, thiết lp các giá tr đo đc và văn hóa cho con người v nguyên lý, là điu không khó, ch cn thay đi cu trúc b máy, phá b tính chuyên chế, trao quyn v cho người dân.

Nếu không làm như thế mà vn mi mê trng cây đ t lò", thì nhng "chuyến bay gii cu" s tiếp tc "ct cánh" như mt nn dch vô phương chn đng, bay đen đc bu tri Vit Namvà phá hy hết mi giá tr làm người, biến c xã hi thành mt vũng ly nhơ nhp(4).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/07/2023

Chú thích :

(1) https://www.facebook.com/yeunhactrutinh/videos/1042972773775635/

(2) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid036T8bx6caNEpjHqmmBpY2j5PaFVHyarb59CLDErxVxFRpxaVSYoPavRSBYpFe3QR8l&id=1160946631

(3) https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.kts/posts/pfbid0M6MMaVEQEc6SXYwbFLJGw1jJbky7x4269oeFBW28iMepsaqfNGzTxDyAd28XmWrTl

(4) https://www.facebook.com/lacongdan/posts/pfbid0oYeLbmW8txaQsNtxjq8P4YzVE7C4kwGwe3g61MPCTUkcFoHqvM8Jn5mLoWrFZGdEl

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 231 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)