Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/07/2023

Vấn nạn giáo dục và câu hỏi : Có dám thay đổi thật không ?

Trân Văn

Nếu đem s tin mi sinh viên phi tr cho nhng môn rõ ràng là vô b như Lch s đng, Triết hc Marx Lenin, Kinh tế chính tr xã hội chủ nghĩa, Tư tưởng H Chí Minh nhân vi tng s sinh viên ti Vit Nam trong thi gian va qua, con s t s là ngàn t.

giaoduc1

Giá sách giáo khoa Vit Nam năm 2022 đt hơn 2, 3 ln so vi năm trước.

Ti hi ngh gia B Giáo dục và đào tạo vi giám đc S Giáo dục và đào tạo các tnh, thành ph trên toàn Vit Nam va din ra hi cui tun va qua, ông Nguyn Kim Sơn B trưởng Giáo dục và đào tạo yêu cu h thng giáo dục và đào tạo "đi mi ni dung tng môn hc" (1). Yêu cu va k được xem là mt phn ca "Chương trình giáo dc ph thông mi" đã bt đu t năm 2018, s hoàn tt vào năm 2025, được qung bá là s giúp hc sinh phát trin phm cht, năng lc cá nhân.

Vit Nam thc hin kế hoch "đi mi chương trình giáo dc ph thông" cách nay khong bn thp niên. K t đu thp niên 1980, h thng Giáo dục và đào tạo ti Vit Nam bt đu thc hin kế hoch thay đi sách giáo khoa dành cho chương trình giáo dc ph thông và cũng k t lúc y, giáo dc ph thông ri tuyn sinh - đào to đi hc tr thành mê hn trn, biến c hc sinh, ph huynh ln xã hi tr thành nn nhân ca đ loi "sáng kiến" được dán nhãn "ci cách giáo dc, đào to".

Cho dù không th đếm xu, k hết các "sáng kiến" nhưng ai cũng nhn ra nhng "sáng kiến" y đã biến Giáo dục và đào tạo l ra phi là phúc li công cng li tr thành thm ha công cng. Giáo dục và đào tạo tr thành mt trong nhng lĩnh vc liên tc gieo rc s bt bình, tht vng nhưng vn ch hướng ti mc tiêu h tr cho nhng viên chc hu trách trong qun tr - điu hành hot đng ca h thng Giáo dục và đào tạo làm giàu. Không phi t nhiên mà du hc được ví von là "t nn giáo dc".

Vì sao li thế ? Không ch các chuyên gia mà mt s viên chc hu trách trong lĩnh vc Giáo dục và đào tạo tng khng đnh :Vì Giáo dục và đào tạo không vì Giáo dục và đào tạo đúng nghĩa mà ch nhm thc hin "nhim v chính tr" (2). Khi hot đng Giáo dục và đào tạo ch nhm đến vic hoàn thành "nhim v chính tr" -biến tt c công dân thành thn dân ca đng thì chuyn nhiu cá nhân thiếu c tư cách, năng lc, kinh nghim, ln tâm huyết đi vi Giáo dục và đào tạo tr thành viên chc lãnh đo lĩnh vc Giáo dục và đào tạo tt c các cp là tt nhiên.

Bi hot đng Giáo dục và đào tạo ch nhm thc hin "nhim v chính tr" ch không vì Giáo dục và đào tạo đúng nghĩa nên nhng chuyn như ba viên chc lãnh đo S Giáo dục và đào tạo Qung Ninh nhn 33 t đng đ giao cho mt doanh nghip thay cơ quan qun lý giáo dc Qung Ninh t son d án đu tư hc c và thiết b dy hc cho các cơ s giáo dc trong toàn tnh, t lp kế hoch mi thu, t đnh chn chính mình làm nhà thu, t phê duyt giá và t nghim thu cht lượng các gói thu(3) tr thành bình thường khp nơi.

Bi hot đng Giáo dục và đào tạo ch nhm thc hin "nhim v chính tr" ch không vì Giáo dục và đào tạo đúng nghĩa nên mi có chuyn B Giáo dục và đào tạo và Nhà Xut bn Giáo dc Vit Nam biến sách giáo khoa thành loi hàng hóa to siêu li nhun và t h thng chính tr đến h thng công quyn cùng làm ngơ, bt k dân chúng oán thán đã hàng chc năm. Vic B Công an đt nhiên quan tâm, khi t v án, khi t mt s cá nhân đ điu tra(4) dường như cũng ch nhm hoàn thành "nhim v chính tr".

Bi hot đng Giáo dục và đào tạo ch nhm thc hin "nhim v chính tr" ch không vì Giáo dục và đào tạo đúng nghĩa nên mi có chuyn công th càng ngày càng nguy nga, đ s nhưng dù sng ngay ti th đô, có ti 33.000 đa tr không tìm được ch trong các trường công lp đ hc lp mười nên ph huynh xếp hàng t na đêm vi hy vng tìm được mt ch trong các trường cp ba bán công, tư thc cho chúng(5) và không có bt k viên chc hu trách nào bn tâm đến tương lai nhng đa tr mà cha m không đ kh năng tài chính.

***

Hiếm có x s nào như Vit Nam, đeo đui vic m mang hc vn là phi chp nhn dn bước trên mt con đường toàn kh nn mà dù mun hay không, c đa tr ln ph huynh phi cùng nhau gánh, sau tìm nơi hc là đ loi chi phí, là hc thêm, là chương trình quá ti, là thi c tr thành thái quá và luôn luôn phát sinh các bt cp. Ngày xưa, c nhân thường răn hu sinh : Qua cơn bĩ cc đến hi thái lai. Sau này, người Vit đương đi đng viên nhau : Sau cơn mưa, tri s sáng.

Tuy nhiên trong tương quan gia giáo dc vi tương lai, gánh vác kh nn khi đeo đui vic m mang hc vn li không mang ti bt k kết qu tích cc nào, k c khi hoàn tt bc đi hc, thm chí sau đi hc. Tt nghip đi hc, cao hc ri tht nghip phi làm đ loi ngh chng liên quan gì đến chuyên ngành đã tr thành điu tt yếu khi đng hành vi đng đ xây dng CNXH ti Vit Nam. Đó cũng là hu qu tt yếu ca Giáo dục và đào tạo ch nhm thc hin "nhim v chính tr" ch không vì Giáo dục và đào tạo đúng nghĩa.

Khi các h thng ch quan tâm đến vic hoàn thành... "nhim v chính tr" thì Giáo dục và đào tạo không th h tr kinh tế - xã hi phát trin và ngược li, kinh tế - xã hi không th thúc đy Giáo dục và đào tạo vn đng nhanh hơn, mnh m hơn. Gia năm 2017, B Lao đng Thương binh Xã hi loan báo s "đu tư" 1.300 t đ đưa khong 60.000/148.000 c nhân, thc sĩ đang tht nghip đi làm thuê ngoi quc, đó là chưa k gn 200.000 người tt nghip cao đng, trung cp cũng đang tht nghip(6).

Sáu năm sau – tháng 6 va qua h thng truyn thông chính thc tường thut, khi n lc hc hành tr thành vô nghĩa và vô vng, tr con hoàn tt trung hc không mun vào đi hc, ngay c nhng đa tr gii nht và đã được các đi hc hàng đu quc gia tiếp nhn nhưng vn giũ áo b đi làm mướn cho thiên h ngoi quc đang tr thành xu hướng nhiu nơi trên toàn quc(7). Đó là mt hu qu khác ca Giáo dục và đào tạo ch nhm thc hin "nhim v chính tr" ch không vì Giáo dục và đào tạo đúng nghĩa.

Đu năm 2016, khi tham gia tho lun v nhng hn chế trong đào to đi hc ti Vit Nam khiến sinh viên không đ kh năng đáp ng yêu cu càng ngày càng cao ca th trường lao đng, ông Nguyn Văn Nhã người tng đm nhn vai trò Trưởng ban Đào to ca Đi hc Quc gia Hà Ni bo rng :Cũng đào to trongbn năm nhưng sinh viên cácquc gia khác được dyrt sâu vngànhh theo hc ch không phihc nhiu môn vô b như Vit Nam. Theo ông Nhã : Ngoài chương trình, phi đi mic cách dy, không th tiếp din tình trng nhi s nhng môn hc tư tưởng như hin nay (8). Nếu đem s tin mi sinh viên phi tr cho nhng môn rõ ràng là vô b như Lch s đng, Triết hc Marx Lenin, Kinh tế chính tr xã hội chủ nghĩa, Tư tưởng H Chí Minh... nhân vi tng s sinh viên ti Vit Nam trong thi gian va qua, con s t s là ngàn t. Đó không ch là s phung phí thi gian, sc lc mà còn là s lãng phí tin bc du ca cá nhân nhưng v bn cht là mt loi tài nguyên quc gia.

B trưởng Giáo dục và đào tạo có dám i mi" loi b nhng th rõ ràng là vô b đó không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/07/2023

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/bo-truong-giao-duc-phai-doi-moi-noi-dung-tung-mon-hoc-4632845.html

(2) https://cuoituan.tuoitre.vn/cau-chuyen-ve-mot-bo-sach-giao-khoa-571280.htm

(3) https://tienphong.vn/vu-cuu-quan-chuc-so-gddt-quang-ninh-nhan-hoi-lo-them-hai-nguoi-bi-khoi-to-khi-dieu-tra-bo-sung-post1543874.tpo

(4) https://cand.com.vn/Hoat-dong-LL-CAND/mo-rong-dieu-tra-vu-an-lien-quan-den-sach-giao-khoa-tai-nha-xuat-ban-giao-duc-viet-nam-i698679/

(5) https://vietnamnet.vn/ha-noi-khong-thieu-cho-hoc-lop-10-dung-quay-lung-voi-noi-kho-cua-phu-huynh-2162587.html

(6) https://vietnamnet.vn/1300-ti-dong-dua-cu-nhan-thac-si-that-nghiep-di-xuat-khau-lao-dong-381884.html

(7) https://vietnamnet.vn/hoc-sinh-gioi-tu-bo-giac-mo-dai-hoc-re-huong-di-xuat-khau-lao-dong-2154659.html

(8) https://giaoduc.net.vn/sinh-vien-viet-nam-tut-hau-vi-nhung-mon-hoc-vo-bo-post165681.gd

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 183 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)