Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/07/2023

Phát hiện 337.000 tỷ đồng và 184 triệu mét vuông đất vi phạm pháp luật

Trần Chân Dân

Theo báo cáo mới nhất từ chính phủ Việt Nam, chỉ trong 2 năm rưỡi (2021, 2022 và 6 tháng đầu năm 2023), đã phát hiện hơn 337.300 tỉ đồng, và hơn 184 triệu mét vuông đất vi phạm về kinh tế. Những vi phạm này bị phát hiện sau khi triển khai gần 16.500 cuộc thanh tra hành chính và gần 355.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Trên cơ sở đó ban hành 365.000 kết luận thanh tra.

datcong1

Các cơ quan chức năng chỉ mới thu hồi được hơn 5.100 tỉ đồng và 663 ha đất.

Cơ quan thanh tra đã kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 6.655 tập thể và 17.775 cá nhân ; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 1.090 vụ, 870 đối tượng. Xử lý sau thanh tra với hơn 20.000 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra. Kết quả, các cơ quan chức năng chỉ mới thu hồi được hơn 5.100 tỉ đồng và 663ha đất. Bên cạnh đó xử lý hành chính 8.211 tổ chức, 19.111 cá nhân ; chuyển cơ quan điều tra 245 vụ, 353 đối tượng ; khởi tố 29 vụ, 92 đối tượng…

Những con số mà chính phủ báo cáo với Quốc hội cho thấy một thực trạng tham nhũng vô cùng khủng khiếp đang diễn ra hàng ngày tại Việt Nam. Trong 2 năm rưỡi phát hiện 337.000 tỷ đồng vi phạm, tức là mỗi ngày có 370 tỷ đồng bị sử dụng một cách bất hợp pháp. 184 triệu mét vuông đất vi phạm kinh tế, nếu chia đều cho dân số Việt Nam, thì mỗi người dân đã bị mất 2 mét vuông đất vì các quan chức và tội phạm kinh tế.

Nên nhớ, đây chỉ là con số được chính phủ công khai trong 2 năm rưỡi vừa qua. Những số liệu không thể công khai trong nửa thế kỷ sau thống nhất sẽ là bao nhiêu và làm sao có thể xử lý được. Và những con số này sẽ không dừng lại mà sẽ tăng lên theo từng năm, từng tháng, từng ngày.

Tình trạng "thanh tra tới đâu phát hiện sai phạm tới đó" đã được nhiều cán bộ lãnh đạo đảng cộng sản thừa nhận qua nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ. Đặc biệt là những chuyến thanh tra đột xuất, không báo trước. Tuy nhiên dù cho là đột xuất thì các quan chức cũng có thể dễ dàng xử lý bằng phong bì, quà cáp với nhiều hình thức khác nhau sau khi bị thanh tra. 

Tuần trước, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong gián tiếp thừa nhận tình trạng hối lộ của đảng cộng sản qua việc chỉ đạo "các đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ khi xuống địa phương làm việc không được ăn uống, ngủ nghỉ theo lời mời của đối tượng thanh tra, không được nhận quà, nhận tiền dưới mọi hình thức". Chỉ đạo là vậy, nhưng có thực hiện hay không thì có lẽ người dân nào cũng đoán được.

Một người bất đồng chính kiến đánh giá rằng những năm qua đảng cộng sản đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống tham nhũng, đưa những đại án, đại quan chức ra tòa, nhưng đó chỉ là chiêu bài triệt hạ của các phe cánh với nhau. Còn thực chất vẫn không thể thay đổi bản chất của người cộng sản. Tham nhũng, hối lộ vẫn tràn lan và năm nay nhiều hơn năm trước vì chính những người chống tham nhũng lại là những người tham nhũng nhất.

Theo người này, để chống tham nhũng triệt để thì bắt buộc phải có một nhà nước tam quyền phân lập, với các lãnh đạo chính trị được người dân bầu ra bằng lá phiếu minh bạch. Với tình trạng độc đảng lãnh đạo hiện nay thì không thể xử lý tham nhũng, vì chống tham nhũng là "ta tự đánh ta" theo quan điểm của Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam. Muốn hết tình trạng ta tự đánh ta, ta tự phê bình ta, thì phải có một vài thế lực khác xử lý thì mới trị được cái bệnh mà ta không thể trị này.

Trần Chân Dân

Nguồn : VNTB, 24/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Cảnh Chân
Read 178 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)