Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/08/2023

Tập Cận Bình có thể học Tần Cối

Ngô Nhân Dụng

Nếu đương kim T tướng Lý Cường không tìm ra mt bin pháp gii quyết nn gim phát như Tn Ci thì Trung Quốc có th s bước lên trên con đường "gim phát không ngng" mà Nht Bn đã tri qua t cui thp niên 1990.

tancoi1

Một cửa hàng trang phục thời trang tại Thượng Hải - Ảnh minh họa

C thế gii đang lo lm phát, Trung Quc ngược li. Giá tiêu th M đã tăng 8% hi đu năm ; trong tháng 6 vn còn cao 3% hơn năm ngoái. Lm phát trong Liên Hip Âu Châu (EU) cũng mc 6,4%. Riêng ti Trung Quc, t l lm phát trong tháng 6 là s không, zero. Và đang lo s "gim phát !"

Gim phát là hin tượng giá c đi xung, ngược chiu vi lm phát. Đi vi c nn kinh tế, gim phát nguy him hơn và khó cha tr hơn lm phát.

Trung Quc đang có du hiu gim phát. Theo nht báo The Wall Street Journal, nhiu công ty đã h thp giá bán trong my tháng nay, t các nhà máy thép, xi măng, đến biến chế hóa cht. Giá bán s, t ca nhà sn xut ra, đã gim 5,4% so vi năm ngoái. Trong tháng 6, đến lượt giá hàng tiêu dùng ngưng không lên. Các phóng viên báo The Wall Street Journal  Trung Quc đã ghi nhn giá đường, trng, qun áo và máy móc dùng trong nhà, đã xung trong my tháng lin.

Trong kinh tế, lm phát là hin tượng bình thường, nếu không lên cao quá. Ngân hàng Trung ương các nước thường gi mc lm phát trung bình khong 2%/năm.

Nhưng khi gim phát, giá c trên đà đi xung, người tiêu th s trì hoãn không mua sm, vì nghĩ rng có th ch, khi nào giá xung thp hơn s mua. S cu gim bt, gây nh hưởng dây chuyn. S hàng bán ít hơn thì li nhun ca các nhà sn xut s gim. H s bt hot đng sn xut, ct bt s công nhân. Nhng người mt vic cũng bt tiêu tin, hàng hóa bán chm hơn, mc li các xí nghip càng xung sâu hơn.

Nguyên nhân chính gây ra tình trng gim phát Trung Quc là người tiêu th không tiêu xài như hi trước Covid-19. Nhu cu tiêu th đã gim trong thi gian bnh dch. Năm 2021, chỉ s tiêu th chiếm hơn 59% Tổng sản lượng nội địa ; qua năm 2022 ch còn gn 33%.

nước M, ngay sau khi bãi b các lnh cm vì bnh dch, dân chúng hn h đem tiêu s tin h đ dành sut thi gian bnh dch, tích lũy lên hàng ngàn t m kim, vì không có cơ hi chi tiêu. Nh thế, kinh tế M hi phc nhanh ri còn gây ra lm phát vì dây chuyn cung cp vn b gián đon.

Khi Trung Quc bãi b lnh đóng ca Covid-19, giới tiêu th là dân không hăng hái mua sm như dân M. H dè dt, gi tin, vì lo tương lai. Th nht, phi tiết kim đ phòng nếu bnh dch tái phát, không được làm vic mình vn có tin sng, không th nương ta vào ai. Trong thi gian bnh dch va qua, Đảng cộng sản không cp tin cho dân, như chính ph M đã phát cho mi người 1.200 đô la, ri 1.400 đô la. Th hai, người dân Trung Quốc phi t lo ly vì trong nước chưa thiết lp mt mng lưới an toàn, gm các h thng an sinh xã hi, bo him tht nghip, hưu lim, vân vân, như các nước Âu M.

Vì thế, sau khi hết lnh cm Covid-19 ri, dân chúng Trung Quc vn chưa chu tiêu xài. Hàng hóa còn đng, các xí nghip ngn ngi không tuyn công nhân, không đu tư thêm. T l tht nghip trong lp tui t 24 tr lên cao ti 21%. Dân khó kiếm vic làm thì nhu cu tiêu th càng thp hơn, các nhà sn xut phi gim giá bán. Tt c là mt cái vòng lun qun gây nên tình trng gim phát.

C nước đang mắc n chng cht khiến nn gim phát nan gii hơn. Khi còn lo tr n thì dân chúng bt tiêu th và các xí nghip không mun đu tư thêm. Cui tháng 6, tng s n, công và tư, trong nước Trung Quc lên ti 380 ngàn t đng nguyên, bng 283,9% GDP, cao hơn 10% so vi t s 273,1% sáu tháng trước. Báo The Wall Street Journal cho biết tính toán ca Jens Presthus, công ty tư vn Global Counsel, s n ca tư nhân trong nước Trung Quc đang cao gp rưỡi tng s li tc ca h, mt t l cao hơn tt c các nước đã phát trin, k c nước M là nơi người ta rt ham vay n.

Trong quý th nhì, tng s n ca các gia đình Trung Quốc ln bng 63,5% Tổng sản lượng nội địa (GDP), năm ngoái ch gn bng 62%, và cao gp ba ln so vi t l 18% của năm 2008. Đ so sánh, t l n Đc ch bng 55% GDP, n Đ bng 36,4%. Theo Qu Tin T Quc tế (IMF) mt t lệ nợ của tư nhân lên đến 65% là đáng báo đng.

Phn ln các món n ca tư nhân Trung Quốc là do vay đ mua nhà ; vào cui tháng 6 đã lên ti 38,6 ngàn t đng nguyên, tương đương vi 5,38 ngàn t m kim, sau khi gim bt gn 1% trong quý th nhì năm nay vì th trường đa c ngưng đng. S nhà bán gim liên tc khiến nhiu công ty xây ct đang trên đà phá sn. Nhưng mt hu qu khác nghiêm trng hơn là khi người ta bt mua nhà thì cũng không ai mua thêm các vật dng trong nhà, như máy git, t lnh, đ trang hoàng, và c xe hơi.

Đng cng sn Trung Quc biết rng mun kinh tế hi phc thì phi kích thích cho dân tiêu th nhiu hơn, thut ng kinh tế hc gi là kích cu. Nhưng t trước đến nay Đảng cộng sản Trung Quốc không quen s dng nhng phương pháp kích cu nhm thng vào túi tin người tiêu th.

Trong tun l cui tháng 7, Bc Kinh đã đưa ra 20 bin pháp, như cho phép mua xe hơi và mua nhà d dàng hơn, chưa biết hiu lc s ti đâu. nước M, các chính ph Trump và Biden đã chuyn tin vào thng trương mc ngân hàng ca nhng người đóng thuế. Nhng người li tc thp dùng ngay nhng món tin đó đi ch ! Trung Quốc kích thích bng cách giúp dân mua xe và mua nhà d hơn ; nhưng người dân khó quyết đnh nhanh chóng trên nhng món chi tiêu ln như vy.

Trong lch s Trung Quc đã có nhiu ln kinh tế lâm vào cnh gim phát, khi người có tin không đem ra chi tiêu. Tp Cn Bình không ham đc s như Mao Trch Đông, không biết ông đã đc chuyn Tn Ci chng gim phát hay chưa.

Thi Nam Tng (11271279), quân Kim chiếm đóng na phía Bc nước Trung Quc, vua quan chy xung Hàng Châu. Tn Ci, cũng gi là Tn Khoái, làm T tướng t năm 1131. Đi sau này thường biết đến Tn Ci v xung đt vi Nhc Phi, bên ch hòa, bên ch chiến. Nhc Phi b giết, Tn Ci b lch s kết ti, mang tiếng mãi mãi ; dù sau này vua Nam Tng là Triu Cu khng đnh chính ông ta là người ch trương hòa hoãn, Ci ch tha hành.

Khi Tn Ci làm t tướng, có lúc quan ph doãn Hàng Châu là Tào Vinh báo cáo lên rng các ca hàng trong kinh đô đang ế m, phi gim giá hàng hóa nhưng vn không bán được. Ci nói, "D lm !" ri gi viên quan Văn Tư Vin đến, bo : "Hoàng đế sai đúc tin. Hãy pha trn vàng vi thiếc làm th mt xâu chui 1000 đng tin, ngày mai trình lên đ chun b đi tin". Viên quan lo vic tài chánh bèn sai th làm vic đúc tin sut đêm.

Tin đi tin tiết l ra ngoài. Các nhà quyn quý và giàu có nghe tin, lo đng tin s mt giá. H bèn ly hết tin bc trong nhà đi mua hàng. Giá c không xung na mà bt đu lên. Ngày hôm sau, quan Văn Tư Vin đem chui tin mi đến trình, Tn Ci khen ngi nhưng không nói gì đến vic đi tin na.

Nếu đương kim T tướng Lý Cường không tìm ra mt bin pháp gii quyết nn gim phát như Tn Ci thì Trung Quốc có th s bước lên trên con đường "gim phát không ngng" mà Nht Bn đã tri qua t cui thp niên 1990.

Sau khi th trường đa c Nht sp đ vào năm 1989, người tiêu th và các công ty lo tr n hơn là mua sm hoc đu tư. Giá sinh hot tt xung, Ngân hàng Trung ương Tokyo gim lãi sut đến s không nhưng vn không kích thích được s cu ; vì mi người ch lo tr n. Tình trng Trung Quc còn ging Nht Bn trước đây 20 năm, là s người trong tui làm vic gim bt, s người già lên cao không ngng. Kinh tế Nht trì tr cho đến bây gi, Trung Quốc có th cũng lâm vào cnh như vy.

Khi giá sinh hot trong nước gim xung thì áp lc lm phát nơi khác có th nh bt, vì các nước mua hàng hóa t Trung Quc. Điu đáng lo cho c thế gii là Trung Quốc có th "xut cng" nn gim phát. Hin nay, giá thép và các hóa cht do Trung Quốc bán ra đã gim mt phn ba, so vi 12 tháng trước. Các nước cnh tranh bán cùng mt món hàng như Trung Quốc s phi gim giá theo.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 05/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 186 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)