Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/08/2023

Pence đối nghịch với Trump

Ngô Nhân Dụng

V khi t này giúp cu Tng thng Donald Trump được nhiu c tri Cng Hòa ng h hơn. Ông vn dn đu dư lun trong đng.

pence1

Tng thng Hoa K Donald Trump và Phó Tng thng Mike Pence đưa ra nhn xét v kết qu ban đu ca cuc bu c tng thng Hoa K năm 2020 ti Nhà Trng Washington, Hoa K, ngày 4 tháng 11 năm 2020. Reuters / Carlos Barria

Công t viên đc bit Jack Smith mi công b bn cáo trng dài 45 trang, cáo buc cu Tng thng Donald Trump vi phm lut khi c gng vn đng lt ngược kết qu cuc b phiếu năm 2020 đưa ông Joe Biden lên làm tng thng M.

Đây là ln th ba cu Tng thng Donald Trump b thưa ra tòa. Đu năm, công t viên tiu bang New York Manhattan, đã truy t ông v gian ln trong s sách kế toán, ghi nhng món tin "bt ming" tr cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, trước khi ông tranh c tng thng, như là chi phí tr lut sư công ty. Ông Trump đã ph nhn các quan h này. Vào tháng Sáu, ông Smith, thuc tòa án liên bang th đô Washington, t cáo ông Trump lưu gi các h sơ mt ca Tòa Bch c sau khi đã hết nhim k ; và ngăn cn không cho cơ quan điu tra liên bang (FBI) thu hi các h sơ đó.

Jack Smith mi nêu bn ti trng mi, v ông Trump ngăn cn vic chuyn giao quyn hành cho Tng thng Joe Biden. Bn cáo trng công nhn Tng thng Trump "có quyn, như tt c mi người M khác, phát biu ý kiến v cuc bu c và nói, ngay c khi nói không đúng vi s tht, rng ông đã thng và có nhng "gian ln làm thay đi kết qu cuc b phiếu". Nếu ông Smith chng t được rng ông Trump biết mình tht c nhưng vn không chu nhường, thì bi thm đoàn có th coi là ông phm ti. Câu hi là : Có bng c nào chng t ông Trump biết rng mình tht c mà vn nói ngược li ?

Mc dù công nhn ông Trump có quyn nói sai s tht, nhưng Bn cáo trng nêu lên các hành đng ca ông Trump sau cuc b phiếu làm lý do truy t : Ông đã vn đng viên chc các tiu bang tìm chng c bu c gian ln ; cùng nhng người cng s lp ra nhng c tri đoàn gi mo by tiu bang ; và thuyết phc Phó Tng thng Mike Pence dùng quyn ch ta phiên hp kim phiếu ca Quc hi đ bác b các phiếu c tri đoàn bu cho ông Joe Biden. Bn cáo trng nêu lên rng trong ngày đin Capitol b tn công, nhiu c vn thân cn ca Tng thng Trump đã thúc đy ông hãy kêu gi nhng người ng h ông ngng tay và ri khi tòa nhà quc hi, nhưng ông đã t chi sut my tiếng đng h.

Bn cáo trng đã dn chng rt nhiu li nói ca ông Mike Pence đ lun ti. Vi vai trò mt phó tng thng, ông Pence s ch ta phiên hp 2 vin quc hi đ xác đnh kết qu cuc b phiếu, vào tháng Giêng năm sau. Ông Pence đã nhiu ln nhc cho ông Trump biết rng ông đã tht c. Nhân dp ông Pence đin thoi chúc mng L Giáng Sinh năm 2020, ông Trump đã khuyên ông Pence xóa b c tri đoàn công nhn ông Biden đc c. Ngày Đu Năm 2021, ông Pence gi chúc Tết, ông Trump nhc li yêu cu trên. C hai ln, ông Pence đu tr li rng ông ch đóng vai trò ch ta do hiến pháp quy đnh mà không có quyn thay đi kết qu. Ông Trump đã trách ông Pence rng : ng lương thin quá đáng !" (Youre too honest). Ông Mike Pence đã cung cp cho công t viên Smith nhng chi tiết trên, nh ông có thói quen ghi li nhng hành đng ca mình mi ngày.

Bn cáo trng ghi nhn, ngày 6 tháng Giêng năm 2021, đám đông phá v hàng rào cn ca các cnh sát viên quc hi, hô hào "Treo c Mike Pence !" và hi "Pence đâu ? Bt ra đây !" Có lúc, đám đông ni lon đến gn ch ông Pence chng hơn mười mét, mt cnh sát viên đã ch đường sai đ dn h đi v phía khác.

Trong lúc đó ông Trump đã viết trên mng Twitter rng ông Pence "không có can đm" xóa b kết qu cuc b phiếu. Chng mt phút sau, lúc 2 gi 25 chiu, ông Pence được nhân viên mt v đưa ti mt nơi an toàn trong tr s quc hi. Nhân viên mt v đ ngh đưa ra ông ra xe ngi nhưng ông t chi, biết rng h có th lái xe đem ông đi lánh nn bên ngoài Đin Capitol. Nếu ông Pence b đi, tt c cuc kim phiếu b coi là chm dt, có th đưa ti mt cuc khng hong hiến pháp.

Quc hi đã tái nhóm sau khi đám đông b gii tán, bui hp kéo dài sut đêm. Đến 4 gi sáng hôm sau, ông Pence mi chính thc công b ông Biden đc c. Ông gi mt li nhn nh : "Nhng ai đã gây ri lon đin Capitol ! Các người đã tht bi !" Hàng ngàn người xâm nhp quc hi hôm đó đã b truy t và x án tù trong thi gian hai năm qua.

Ông Pence đã được mi ra "làm chng" trước mt đi bi thm đoàn th đô Washington trong năm qua. Chính đi bi thm đoàn này đưa ti vic cho ông Jack Smith được khi t. Trong bn ghi li các li chng ca ông Pence, có 18 trang bôi đen kín. Nhng trang b ct đó có th cha đng các bng chng mà ông Pence cung cp, nhưng ông Smith mun gi kín cho ti khi v án ra trước tòa.

Công t viên Smith xác nhn trong bn cáo trng rng Tng thng Trump đã được nghe nhiu người cng s xác nhn rng không có gian ln bu c. Hai v b trưởng Tư pháp, nhiu viên chc b Tư pháp, giám đc S ph trách an ninh bu c và các thm phán do chính ông Trump b nhim cũng không công nhn có gian ln. Các v thng đc và viên chc t chc bu c các tiu bang được ông Trump yêu cu thay đi kết qu, cũng không đng ý. Quan trng nht, Phó Tng thng Pence không chp nhn đ ngh bác b c tri đoàn.

Ngày Th Ba, khi nghe tin Tng thng Donald Trump b truy t, ông Pence tuyên b : "Dù bn cáo trng viết nhng gì chưa biết, tôi mun nhân dân Hoa K hiu rng tôi không có quyn đo ngược kết qu cuc bu c. Ngày hôm đó, ông Trump mun tôi đt ông lên trên hiến pháp nước M, nhưng tôi đã chn hiến pháp, tôi s luôn luôn làm như vy". Ông nói thêm : "Bt c ai t đt mình lên trên bn hiến pháp, người đó không bao gi nên bu làm tng thng nước M".

Thái đ ca ông Pence đã thay đi, khác vi nhng v khi t trước đây. Khi đi bi thm đoàn New York đưa ông Trump ra tòa vi cáo buc liên quan đến các vn đ tài chánh bu c, ông Pence đã phn đi, coi vic truy t này là quá đáng, làm mang tiếng cho c chế đ dân ch và nn công lý ca nước M. Sau v khi t ti ông Trump lưu gi các h sơ mt, ông Pence công nhn đây là mt vn đ nghiêm trng, nhưng vn đ ngh b tư pháp nên b qua. Ông coi vic này nhm mc đích chính tr, vì ông Trump đang là mt ng c viên tng thng cho cuc bu c năm 2024.

Ban vn đng bu c 2024 ca Tng thng Trump đã đưa ra bn tuyên b, lên án chính ph Joe Biden khi t ông Trump ch vì mun h giá tr mt đi th. H ví, "nhng v truy t phi pháp" này ging như các v "bt phù thy" thi Trung C Âu Châu, khiến người ta nh li "hành đng ca chế đ Đc Quc Xã thi 1930 và ca Cng sn Xô Viết".

Bn tuyên b trên bin lun rng Tng thng Trump hoàn toàn tin ông ch tht c vì gian ln, và ông có quyn đòi hi phi sa cha kết qu sai lm đó. Hành đng truy t ca ông Smith đã biến mt cuc tranh lun chính tr thành mt ti hình s, đ làm hi mt đi th ca Tng thng Biden. Có 74 phn trăm các c tri Cng Hòa đng ý vi ông Trump, theo cuc nghiên cu dư lun ca nht báo The New York Times và Đi hc Siena College.

Nhng lun c ca công t viên Smith s b th thách trước tòa, nht là li kết ti ông Trump đã ng lõa âm mưu la đo nước M", mt ti danh khá mơ h. Sau này, bt c ng c viên tng thng nào lên tiếng phn đi kết qu mt cuc b phiếu, đu có th b kết ti này. Hơn na, tt c các v tng thng đu có quyn, và bn phn, vn đng b tư pháp liên bang, hay viên chc các tiu bang điu tra v gian ln bu c !

V khi t này giúp cu Tng thng Donald Trump được nhiu c tri Cng Hòa ng h hơn. Ông vn dn đu dư lun trong đng. Nhng đi th ca ông s chy đua trong cuc b phiếu sơ b ca đng đu năm ti, phn ln cũng tránh không trc tiếp đ kích ông v v 6 tháng Giêng 2021. Ch có cu Phó Tng thng Pence bày t ý kiến rõ rt nht, "V truy t hôm nay nhc nh chúng ta rng : Người nào đt mình lên trên Hiến pháp s không xng đáng làm tng thng".

Trong 15 tháng na, chc hai ông Trump và Biden s giành nhau ngôi v tng thng mt ln na. V khi t th ba này có th khiến ông Trump mt phiếu ca mt s c tri đc lp ; nhưng ông Biden cũng s mt mt s phiếu vì cho thy tui ông đã già, nói năng ln cn. Phi coi hi sau mi rõ ! Không ai tiên đoán được sau cùng dân M la chn thế nào !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 03/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 435 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)