Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/08/2023

Tòa nào dám xử cựu thủ tướng Việt Nam ?

Lynn Huỳnh

Chẳng ai còn dám chỉ trích về thời gian điều hành đất nước của vị cựu thủ tướng được gọi là "đồng chí Ba X" này, kể cả tổng bí thư đương nhiệm.

ntd1

Ông Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại một buổi họp - Ảnh minh họa

Nếu bị cáo buộc về sai lầm nào đó trong quá khứ, liệu Việt Nam có chấp nhận việc bắt bỏ tù một cựu thủ tướng ?

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tối 24/8 (sáng 25/8 giờ Hà Nội) đăng bức ảnh hồ sơ nhà tù của ông cùng những dòng chữ "Can thiệp bầu cử", "Không bao giờ đầu hàng" lên mạng xã hội Twitter với tên gọi mới là X. Bức ảnh của ông nhanh chóng nhận về hơn 380.000 lượt thích, cùng hàng trăm ngàn lượt chia sẻ và hơn 80.000 bình luận.

Bức ảnh trước đó được văn phòng cảnh sát trưởng hạt Fulton, bang Georgia công bố sau khi ông Trump ra trình diện nhà tù, tiến hành các thủ tục chụp ảnh và lấy dấu vân tay. Bức ảnh này trở thành tâm điểm chú ý vì đây là lần đầu tiên ông Trump phải chụp ảnh lưu hồ sơ mặc dù đã bị truy tố ba lần trước đó. Cảnh sát trưởng hạt Fulton Pat Labat cho biết thủ tục tiêu chuẩn ở Georgia là chụp ảnh bị cáo trước khi họ được tại ngoại.

Giả thiết đặt ra : nếu Việt Nam cũng tương tự khi xử lý những tố cáo về hành vi sai trái nào đó ở một chính khách lúc giữ chức vụ như thủ tướng chẳng hạn, liệu cơ quan tư pháp nào sẽ làm thủ tục ‘nhập trại’ ?

Trở ngược thời gian vài năm trước, nhà báo tự do Lê Anh Hùng đã liên tục có đơn tố cáo về những hành vi được cho là vi phạm pháp luật hình sự của ông Hoàng Trung Hải lúc ông này giữ chức phó thủ tướng.

Ông Hùng cáo buộc ông Hải tham nhũng, lạm dụng quyền lực và làm gián điệp cho Trung Quốc. Ông Hải sau đó bị cách hết các chức vụ sau khi bị Bộ Chính trị cảnh cáo vì… vi phạm liên quan đến "sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ba ngày trước khi bị bắt và sau đó bị tuyên mức án 5 năm tù, ông Hùng đã đăng một bức thư ngỏ trên trang Facebook cá nhân, trong đó chỉ trích các chính sách của chính phủ và kêu gọi sửa đổi Dự luật Đặc khu Kinh tế, lúc đó đang bị công chúng chỉ trích và thúc đẩy nhiều cuộc biểu tình ở nhiều nơi trong nước.

Trước đó nữa là vụ án luật sư Cù Huy Hà Vũ đã có "Đơn khởi kiện Thủ tướng Chính phủ do đã ban hành trái pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg phê duyệt phân vùng khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007 – 2015".

"Hiến pháp khẳng định tất cả công dân đều bình đẳng trước pháp luật, trong trường hợp này ông Nguyễn Tấn Dũng không phải là cái gì to lớn và tôi cũng không phải là nhỏ bé, hai người bình đẳng với nhau, ai làm trái luật người đó phải chịu trách nhiệm", luật sư Cù Huy Hà Vũ khẳng định như vậy.

Ngày 19/6/2009, lúc đó Chánh án Tòa án nhân dân Hà Nội là thẩm phán Nguyễn Sơn (sau vụ án này, ông Sơn được lên chức phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao) đã ký "quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng", văn bản số 978/QĐ-GQKN-HC với nội dung "trả lại đơn khởi kiện" của công dân Cù Huy Hà Vũ với lý do được gói gọn trong 19 từ : "Tòa án không có căn cứ pháp lý để thụ lý và giải quyết quyết đơn khởi kiện này".

Gần một năm sau đó, ngày 5/11/2010, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Cù Huy Hà Vũ để điều tra về hành vi "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Ðiều 88 – Bộ luật Hình sự và đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.

Trong số lý do được viện dẫn để kết tội ông Cù Huy Hà Vũ, theo một văn bản được ký tên phát hành là trung tướng Hoàng Kông Tư – thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an), có "Ðơn khởi kiện Thủ tướng do đã ban hành trái pháp luật Quyết định số 167/2007/QÐ-TTg phê duyệt phân vùng khai thác, chế biến, sử dụng quặng Bauxite giai đoạn 2007-2015" đề ngày 11/6/2009 ; "Ðơn khởi kiện Thủ tướng Chính phủ về hành vi ban hành Nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể trái Hiến pháp và pháp luật" đề ngày 14-9-2010.

Khi bị buộc phải sống lưu vong tại nước ngoài, ông Cù Huy Hà Vũ tiếp tục lên tiếng với căn cứ : Chính phủ của Nguyễn Tấn Dũng đã không hề kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế mặc dù Trung Quốc không ngừng bồi đắp các đảo và bãi đá ngầm chiếm được của Việt Nam ở biển Đông thành các căn cứ quân sự, liên tục cho tàu thuyền đâm chìm các tàu thuyền của ngư dân Việt Nam và mới đây nhất, liên tục xâm phạm không phận của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Nguyễn Tấn Dũng đã cho Trung Quốc dưới các vỏ bọc doanh nghiệp vào chiếm cứ các khu vực xung yếu về an ninh quốc gia – quốc phòng tại Việt Nam, cho Trung Quốc thầu 90% các công trình trọng điểm quốc gia với giá cao ngất ngưởng trên thực tế, cho hàng hóa độc hại của Trung Quốc tràn ngập Việt Nam, giết dần giết mòn người Việt Nam cả hiện tại lẫn tương lai, rắp tâm xóa bỏ môn lịch sử trong nhà trường…

Có một tình tiết chưa thể kiểm chứng là ông Cù Huy Hà Vũ cho biết : "Nguyễn Tấn Dũng nói tiếng Trung Quốc rất thạo. Ngoài những buổi họp chính thức ra, Nguyễn Tấn Dũng nói chuyện trực tiếp với người Trung Quốc mà không cần phiên dịch" !…

…Tính đến hiện tại, ngoài vụ doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến từ Mỹ đã gửi đơn kiện cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thì chẳng ai còn dám chỉ trích về thời gian điều hành đất nước của vị cựu thủ tướng được gọi là "đồng chí Ba X" này, kể cả tổng bí thư đương nhiệm.

Lynn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 26/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lynn Huỳnh
Read 378 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)