Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/08/2023

Prigozhin chết giữa trời

Ngô Nhân Dụng

Tướng Ben Hodges, cu tư lnh quân đi M Châu Âu nói vi MSNBC rng sau cái chết ca Prigozhin chưa chc quyn lc ca Putin s vng chc hơn. Chế đ có th s mt n đnh, đến hn đn.

prigo1

Xác của Prigozhin cùng 6 cộng sự và 3 nhân viên phi hành đoàn từ chuyên cơ Embraer Legacy đã được mang đi xác nghiệm

Ngày 21/7/2023, Ngoi trưởng M Antony Blinken khuyên ông Yevgeny Prigozhin không nên đến gn nhng ca s m. Blinken nói đùa, "Nếu tôi là ông Prigozhin, tôi s rt lo ngi Khi NATO có chính sách m ca, nước Nga có chính sách ca s m". Tng thng Joe Biden cũng nhn : "Nếu là Prigozhin, tôi s rt thn trng mi khi ăn ung".

Nhiu người Nga đã rt t các ca s xung đt chết sau khi ch trích Vladimir Putin. Ngày 25/12/2022, t phú Pavel Antov, tng phê phán cuc xâm lăng Ukraine, rơi t lu ba khách sn Hotel Sai n Đ. Trước đó, ngày 1/9, ch tch công ty du Lukoil là Ravil Maganov, cũng nghi ng cuc chiến Ukraine, rt t ca s mt bnh vin Moscow xung đt. Nhiu t phú trong công ty du Gazprom chết bí mt : Leonid Shulman "t sát" ti mt bit th làng Leninsky, nơi ngh mát ca các đi gia cm đu Gazprom ; Alexander Tyulakov t t nhà đu xe trong cùng làng, có du vết đã b đánh đp. Ba ngày sau, t phú du la Mikhail Watford chết trong nhà, nước Anh. Nhưng phương pháp "ca s m" vn thông dng. Tháng 2/2023, người ta thy thi hài ca Marina Yankina, cu viên chc S Thuế, nm phía dưới ca s mt cao c trên đường Zamshina, thành ph St. Petersburg.

Mt v Nga còn thi trin nhiu cách giết người khác : Bnh tim, bnh não, dây tht lưng, ung trà, đi thuyn, và gin d nht, bn súng. Hai ngày sau khi Pavel Antov rt chết, Vladimir Budanov, mt người cng s ca ông ta, đt biến bnh tim, đi luôn. Trước đó, Igor Nosov, giám đc Công ty Phát trin Bc cc, mi 43 tui đã chết vì tai biến mch máu não. Sau đó, người ph tá ca Nosov là Ivan Pechorin chết đui khi rt t trên thuyn đang chy.

Năm 2006, Alexander V. Litvinenko, mt cu nhân viên mt v k ti chế đ côn đ ca Putin, chết sau khi ung mt tách trà có tm cht đng v phóng x. Năm 2013, t phú Boris A. Berezovsky đã ng h Putin t nhng ngày đu, sau b trn sang nước Anh, đã chết mt cách bí n, đến nay vn chưa ai biết lý do. Năm 2015, Boris Nemtsov, mt nhà vt lý hc t cáo đám cn thn ca Puitn tham nhũng, b bn bn phát vào lưng khi đang đi qua mt cây cu gn Đin Kremlin. Tháng 3/2023, mt nhà khoa hc đã chế ra thuc chng nga bnh Covid Nga và tng ch trích chiến tranh Ukraine, Andrey Botikov, chết trong nhà mình, tht c bng dây lưng. Sergei V. Skripal, mt gián đip đã trn sang nước Anh, Putin lên án là "phn bi", b đu đc nhưng may mn được cu sng.

Khi Vladimir Putin nói đến "phn bi", có nghĩa là án t hình. Đu năm nay, ông ta đã nói vi mt ký gi Nga rng người lãnh t phi biết tha th, "nhưng không phi cái gì cũng tha th được". Nhà báo hi li : "Cái gì không th tha th ?". "Phn bi !"

Khi Prigozhin kéo đám binh sĩ Wagner v đe da c B quc phòng Moskva, ông Putin đã kết án phn bi : "Đâm mt mũi dao vào sau lưng đt nước và nhân dân". Nhưng Putin không cho quân đi ra dp tan ngay đám lính Wagner, mà còn chu gii hòa, cho Prigozhin qua Belarus tm trú, tuyên b s không trng pht. Mt tun sau Putin còn mi Prigozhin đến hi kiến đ bàn các kế hoch sp ti. Prigozhin được t do bay đi bay v, tr s ca đám Wagner St. Petersburg b tn công, tin mt rt đy ngoài đường, hàng t đng rúp, nhưng Prigozhin được tr li hết. Prigozhin nuôi o tưởng mình vn an toàn, vì ông ch ln rt cn s dng đám lính đánh thuê mình đã t tp được. Đ nuôi o tưởng đó, Putin c kiên nhn nhn nhc ! Qu tht rt nhc nhã, vì không dám tiêu dit tc khc mt tên phn bi. Prigozhin còn dám nói thng rng đáng l không nên đánh Ukraine, rng c b máy chiến tranh toàn mt đám tham nhũng, bt lc nên đang tht bi,

Putin đành nhn nhc, vì nếu đánh đám lính Wagner ngay thì có th sinh ra ni chiến, không biết quân đi Nga s chia r thế nào. Putin ch thi gian dài đ đ phân tán đo quân đánh thuê. Trong hai tháng, quân Wagner b chia mng, đưa t tri lính này qua tri khác, không tham gia mt trn chiến nào. Nhiu nhóm được đt dưới quyn các người ch huy mi. My tướng lãnh Nga Ukraine nghi ng thân thin vi Prigozhin b cách chc, có người b bt giam. Nhiu đo quân đánh thuê ca các t phú, ca các công ty, k c công ty du la quc doanh, được thành lp, cho tuyn m lính mi và cung cp vũ khí mnh hơn. Prigozhin vn bay đi bay v, vào đin Kremlin bàn bc, được bt ng xut hin khi Putin đón các lãnh t Phi Châu. Ngày 21/8 còn t do bay qua Châu Phi quay video đc thông đip gi lên mng.

Hai ngày sau, Prigozhin chết, chết gia tri. Antony Blinken và Joe Biden không th nào tưởng tượng được mt phương pháp hành hình tinh vi, phc tp đến thế ! Prigozhin không phải là người d sơ xut trong chuyn t v !

Trong tiu thuyếtĐàn Hương Hình ca Mc Ngôn, nhà văn Trung Quc được gii Nobel, mt thái giám đã chế ra nhng kiu hành hình mi, càng ngày càng đc đáo. Óc sáng to ca ban ám sát Đin Kremlin chc chn cũng không thua.

Trong hai tháng va qua ai cũng đoán Yevgeny Prigozhin s có ngày b thanh toán, nhưng không ai đoán trước được mt cnh ngon mc, chiếc máy bay bc la rt t 9000 mét xung cánh đng. C ba người lãnh đo Wagner chết thiêu, trên đường bay quen thuc t Moscow ti St. Petersburg.

Nếu mun th tiêu Prigozhin thì mt v Kremlin có th dùng nhiu phương pháp kín đáo và chc chn hơn, như đã tng thi th. Ti sao phi h th ba người mt lúc, gia bu tri nước Nga ?

prigo2

Ai cũng biết Yevgeny Prigozhin s có ngày b thanh toán, nhưng không ai đoán trước được mt cnh ngon mc, chiếc máy bay bc la rt t 9000 mét xung cánh đng. C ba người lãnh đo Wagner chết thiêu.

Có th Putin thù ghét Prigozhin nht, trong khi phi nhn nhc trong hai tháng tri. Mi nhc càng ln thì cách tr thù phi càng thâm đc, tàn bo. Putin mun dân Nga và thế gii chng kiến mt cái chết tp th kinh hoàng. Ngay hôm sau, mt t phú Nga thú nhn vi báoThe Washington Post : "Ai cũng phi kinh s !"

Th thut đe da công khai, trng trn, không cn giu diếm, thường được các băng đng Mafia s dng. Đt mt cái th ln còn đm máu ngay trên giường ng đ nn nhân va m mt thc dy đã trông thy, như trong tiu thuyếtThe Godfather.

Người Nga nào cũng phi s. Nhng người trng đo lý mun chm dt cuc chiến tranh Ukraine phi s. Nhng người lo cuc chiến đang sa ly và s tht bi, không dám hé ming na. Ngay c phe cc hu mun đánh mnh hơn, dùng c bom nguyên t nếu cn, cũng biết phn mà im lng. Không đng ý vi lãnh t tc là phn bi. Phi trung thành tuyt đi. Các bo chúa không bao gi chp nhn đám b h mang ý đ riêng. S Ký ca Tư Mã Thiên k có ba Tn Thy Hoàng trên núi ch xung hi : Cái gì mà c qut, xe nga rnh rang vy ? Có k thưa, đó là đoàn tùy tùng ca tha tướng Lý Tư. Ngày hôm sau, Lý Tư dp b hết c qut, võng lng. Thy Hoàng biết có đa bép xép, sai giết hết các thái giám theo hu hôm trước. Chế đ nhà Tn cui cùng cũng tan hoang.

Putin trng tr nhng k "phn bi", bt tt c phi tuyt đi trung thành, ch trung thành vi mt cá nhân. Nhưng trong đám tay chân đang run s thế nào cũng có k s quá, s đến mc phi tính toán rng cn phi ra tay, trước khi đến lượt b thanh toán.

Tướng Ben Hodges, cu tư lnh quân đi M Châu Âu nói vi MSNBC rng sau cái chết ca Prigozhin chưa chc quyn lc ca Putin s vng chc hơn. Chế đ có th s mt n đnh, đến hn đn : "Tôi đoán tình trng nước Nga s t hơn. Đám người nm quyn lc thù ghét nhau. Không ai tin ai hết".

Mun được an toàn, mun ngi vng sut đi, Putin s ch còn mt cách, là theo gương Stalin trước đây gn thế k : Giết ! Giết nhiu hơn na.

Nhng người chung quanh ông ta có ngi im ch đến lượt mình chết hay không ?

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 27/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 334 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)