Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/08/2023

Vì sao cổ phiếu VinFast có chuỗi ngày tăng giá ‘điên rồ’ ?

Nguyễn Tuấn

Giá c phiếu ca VinFast tăng liên tc trong nhng ngày qua là do s c phiếu lưu hành quá ít trong khi nhu cu cao, mt chuyên gia v chng khoán nói vi VOA, và ông d đoán c phiếu VFS s ngui trong thi gian ti nếu có hàng tung ra th trường.

vin1

VinFast là hãng xe đin dn đu Vit Nam

 

C phiếu VinFast hôm 29/8 đã tăng 20% lên 82,35 đô la vào lúc đóng ca th trường. Như vy, k t khi ra mt trên th trường Nasdaq New York hôm 15/8, c phiếu VFS đã tăng gn gp 7 ln, Bloomberg cho biết.

Vi mc giá như vy, thi đim đó, giá tr vn hóa th trường ca VinFast, v lý thuyết, là khong 190 t đô la, cao hơn so vi 111 t ca Goldman và 137 t ca Boeing, và gp khong 10 ln Walgreens, chui nhà thuc hàng đu ca M. Mc đnh giá này ca VinFast cũng cao hơn mt na các công ty nm trong ch s công nghip Dow Jones, vn theo Bloomberg.

Theo hãng tin này, đà tăng mnh m ca c phiếu VinFast din ra trong lúc th trường chng khoán M nhìn chung đã h nhit. Hãng xe đin này đã thu hút s chú ý ca các nhà đu tư nh l vn nhm vào c phiếu ca các hãng xe đin, trong khi s lượng c phiếu lưu hành thp cũng giúp cng c đà tăng ca VFS.

D liu t hãng Vanda Research cho thy s quan tâm ca các nhà giao dch cá nhân đi vi c phiếu VFS bt đu tăng lên hi tun trước. Nhóm nhà đu tư này trước đây đã tng thúc đy đà c phiếu ca nhng công ty như Nikola và Rivian.

Mc dù mc đnh giá cc đoan như vy không phi là bt thường đi vi các công ty khai thác công ngh mi chng hn như cơn st trí tu nhân to vic VinFast tiến đến mc 200 t đô la trong giá tr vn hóa th trường ch trong 10 ngày giao dch là mt hin tượng. Đ so sánh, Tesla, hãng xe đin dn đu th trường, phi mt hơn 3.600 phiên giao dch mi đt được mc đó, trong khi hãng sn xut chip Nvidia vn cn thiết cho AI đã phi tri qua hơn 7.700 phiên giao dch.

Mt cân đi cung-cu

Trao đi vi VOA t thành ph H Chí Minh, ông Nguyn Tun, nhà đu tư chng khoán lâu năm và cũng là chuyên gia môi gii chng khoán ca công ty chng khoán Techcombank (TCBS) lý gii v đà tăng ca c phiếu VFS này như sau : "Nhìn chung mc tăng ca VinFast hơi điên r và theo tôi nhn đnh VinFast có th được đnh giá hơi quá cao so vi thc tế".

Theo phân tích ca chuyên gia này, doanh s bán xe ca VinFast Vit Nam hin mc 22.000 chiếc, tc là không quá ni bt so vi Tesla hay BYD (hãng xe đin ln nht Trung Quc), trong khi VinFast li đang b l so vi Tesla đã có li nhun ri mà giá tr vn hóa ca Tesla, hin là hơn 700 t đô la, ch gp hơn 3 ln ca VinFast mà thôi.

Ông Tun cũng so sánh VinFast vi trường hp c phiếu ca Nvidia, hãng sn xut chip cho trí tu nhân to hàng đu thế gii vi v thế gn như đc tôn và doanh s tăng gn như đt biến thì giá tr ca nó cũng ch tăng khong 200%.

Tuy nhiên, trên th trường chng khoán M nhng chuyn gia tăng điên r như vy ‘đã tng xy ra ri, theo li ông Tun. Ông dn chng như trường hp c phiếu ca Tesla, Zoom hay GameStop trong thi k đi dch Covid-19.

Khi được hi v kh năng c phiếu VFS b thao túng hay làm giá, ông Tun nói ông không chc nhưng vic VFS tăng giá phi mã trong thi gian qua là do mt cân bng gia bên mua và bên bán.

"Mt phn VFS tăng như vy là vì c phiếu cô đc, phn ln c phn nm trong tay các t chc ln, s c phiếu trôi ni nm trong tay các nhà đu tư nh l khá khiêm tn, đâu đó ch vào khong hàng triu c phiếu thôi, trong khi s c phiếu đăng ký lưu hành là hơn 2,3 t", ông lý gii.

Ông nói ví von VFS tăng theo kiu c phiếu bán ra bao nhiêu thì h gom vào hết by nhiêu và s lượng c phiếu giao dch đó ch yếu là t các nhà đu tư nh l. "Mi người c tranh nhau mua nên đt giá cao đ mua", ông nói và ch ra trong phiên giao dch ngày 25/8 ch có 8 triu lượt c phiếu VFS được giao dch, tc là ch có 4 triu c phiếu đã được mua hay bán.

"Gi s như tt c 2,3 t c phiếu đó giao dch hết thì VinFast không có chuyn tăng giá như vy được", vn li chuyên gia này.

‘Đu cơ, không nên đu tư

V lý do các nhà đu tư săn đón c phiếu VFS như hin nay, ông Tun cho rng là đ đu cơ, lướt sóng trong ngn hn đ tn dng đà tăng như hin nay.

"Sau phiên đu tiên VFS tăng lên 37 đô, ri phiên tiếp theo gim xung còn 20 đô, tôi đã nói vi bn bè là VFS có th tăng lên na vì s c phiếu trôi ni thp, ch cn có nhiu người đt lnh mua thì nó s tăng. Xem nhng kết qu trong nhng phiên va qua thì giá VFS sp ti có th tăng lên đến 100 hoc hơn", ông nói.

Ông cho rng mc giá VFS hin nay nhà đu tư vn có th đu cơ và vn có th mua vào được nếu s lượng mua ít vào khong vài ngàn c phiếu.

"Theo kinh nghim ca tôi thì nhng lúc mi người nghi ng giá c phiếu đang quá cao thì nó s tiếp tc tăng cao hơn na", nhà đu tư này cho biết.

Tuy nhiên, ông cho rng do c phiếu VinFast hin ‘được đnh giá quá cao nên s rt nguy him nếu mun đu tư lâu dài. Ông đưa ra nhng lý do như VinFast vn chưa đến đim hòa vn, không phi là nhà tiên phong trong lĩnh vc xe đin, có li thế nhưng không phi đc tôn…

"Nếu VinFast là nhà tiên phong thì là câu chuyn khác", ông nhn đnh và ch ra trường hp ca mt nhà tiên phong như Uber, khi ra mt c phiếu trên sàn b gim giá nhưng v lâu dài đã tăng.

Khi được hi liu cơ quan qun lý chng khoán ca M có can thip trước s tăng giá điên r ca mã c phiếu nào đó hay không, ông Tun ch ra trường hp c phiếu GameStop đã tăng lên gn 20 ln hi đu năm 2021 mà SEC, y ban Chng khoán M, lúc đó không có hành đng gì’.

" Vit Nam nếu c phiếu nào đó tăng liên tc 5 phiên thì phi có gii trình vi y ban Chng khoán Nhà nước, còn M t do hơn Vit Nam", ông cho biết.

‘Chưa mun bán ra’

Khi được hi liu giá c phiếu VFS tăng vt như vy thì có ích gì cho VinFast hay không, ông Tun nói VinFast s được li nếu c phiếu ca h thiết lp mt bng giá mi. Theo li ông thì nếu VFS tiếp tc tăng hơn na thì mc giá được coi là r cũng s mc cao vì tâm lý người mau là so sánh giá lúc đnh và lúc thp đ mua vào đ đm bo bt được đáy.

"Sau này kiu gì VinFast cũng phi bán ra s c phiếu qu h đang nm. Lúc đó h bán ra được giá cao thì huy đng được vn nhiu hơn".

Trước câu hi VinFast niêm yết trên th trường chng khoán M là đ huy đng vn mà ti sao h không bán ra c phiếu, ông Tun cho rng có th h thy thi đim chưa phù hp hoc là h chưa cn tin lm.

ến lúc bán ra c trăm triu c phiếu thì giá chc chn s gim", ông nói thêm.

Ông cho biết Vit Nam, VinFast hin đang có chương trình khách hàng mua xe đin ca h s được tăng 30 c phiếu nhưng phi ch hai năm sau mi được bán.

"Nếu được tng 30 c phiếu thì sau này nếu h thy giá c phiếu VFS tăng thì h s có nhu cu mua thêm vì nhng người có tin mua ô tô thì h cũng đã vô cùng tin tưởng vào VinFast ri", ông phân tích.

Đây là cách VinFast mi gi thêm nhà đu tư, và ch cn mi khách hàng mua thêm mt hay hai ngàn c phiếu thôi thì h cũng huy đng thêm được nhiu vn.

Hôm 28/8, khi VOA đ ngh VinFast đưa ra bình lun v giá c phiếu tăng vt sau 9 ngày lên sàn, hãng nói tr li rng h "vui mng trước s đón nhn ca th trường".

VinFast khng đnh rng iu này chng t nhiu người đã nhìn nhn được các thế mnh ca VinFast trong năng lc trin khai vượt tri, tc đ và ch tín vi khách hàng".

Hãng cũng nói thêm rng "Giá c phiếu phn ánh nim tin ca th trường vào trin vng phát trin và tương lai ca công ty và chúng tôi cho rng th trường có cơ s đ tin vào điu đó".

Đến hôm 29/8, giá VFS đã h đáng k còn hơn 50 đô la sau nhng ngày tăng vi tc đ gây sc.

Nguồn : VOA, 30/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Tuấn, VOA tiếng Việt
Read 326 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)