Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/09/2023

Thử trắc nghiệm khả năng phân biệt thật giả

Phạm Phú Khải

Ti sao tin gi có sc thu hút, lôi cun đi vi b óc con người ? Đây là mt đ tài mà gii nghiên cu xã hi, tâm lý và nht là khoa hc thn kinh đã đào sâu trong thi gian qua.

tingia1

Hình minh ha mt người xem tin tc t nhng ngun khác nhau, trong đó mt s là thc, mt s là tin gi. Internet Freedom Project : promo image (fake news)

Mt người tiếp thu nhiu thông tin có t l thun vi kiến thc hay nhn đnh đúng đn không ? Dành nhiu thi gian trên mng xã hi có giúp tăng kiến thc và nhn đnh không ? Tiếp cn thông tin nhiu hơn, như thế h tr hôm nay, có đng nghĩa là h hiu biết hơn và có kh năng nhn đnh xác thc hơn thế h trước không ? v.v

Đây là mt s câu hi chúng ta thường gp phi, hay chính chúng ta tng suy nghĩ, nhưng chưa rõ câu tr li.

Tháng 6 năm 2023, trường Đi hc Cambridge đã ph biến mt cuc nghiên cu rt thú v v Trc nghim Mc đ Nhy cm vi Thông tin Sai lch (The Misinformation Susceptibility Test/MIST). Bài nghiên cu nhn đnh rng tuy s quan tâm đến tâm lý v thông tin sai lch đã bùng n trong nhng năm gn đây, t đó đưa đến nhiu nghiên cu phong phú, nhưng cho đến nay vn chưa có khuôn kh xác thc nào đ đo lường kh năng d b nh hưởng, hay có th nói là tính nhy cm (susceptibility), đi vi thông tin sai lch (misinformation).

Được biết các nhà tâm lý hc ca Đi hc Cambridge đã thc hin "bài trc nghim mc đ nhy cm vi thông tin sai lch" được ghi nhn đu tiên. Cambridgenhn đnh rng "Trc nghim đã được chng minh là có hiu qu thông qua mt lot th nghim vi hơn 8.000 người tham gia din ra trong hai năm, đã được t chc thăm dò YouGov trin khai đ xác đnh mc đ nhy cm ca người M vi các tiêu đ gi mo".

Mt cách tóm tt, đây là bài trc nghim gm 20 tiêu đ (headlines), trong đó có 10 tiêu đ tht và 10 tiêu đ gi. Nó được sp xếp trn ln nhau. Người làm trc nghim đánh giá 20 tiêu đ này, chn tht hay gi, và trung bình ch tn khong 2 đến 3 phút là thc hin xong.

10 tiêu đ gi thì do các nhà nghiên cu ca Cambridge dùng trí tu nhân to (AI) đ tr giúp. GPT-2 to ra hàng ngàn tiêu đ gi và các nhà nghiên cu chn lc li còn 300, ri 100, và rút li còn 10 sau cùng.

10 tiêu đ tht thì các nhà nghiên cu đã s dng cơ s d liu Media Bias/Fact Check (MBFC ;https://mediabiasfactcheck.com/) đ chn các ngun tin tc được đánh du là ít sai lch nht và đt đim rt cao trong báo cáo thc tế.

Phương pháp thc hin, cũng như quy trình, và lý do chn lc, đã được trình bày rõ ràng và minh bch trong bài nghiên cu này. Chng hn, khi chn tin tht thì h da trên ba tiêu chí : a) tin thc tế xy ra ; b) ngun tin kh tín v mt chính xác ; c) ít thiên v nht. H chn lc còn 413 tiêu đ, ri 100 tiêu đ, và sau cùng là 10.

Da theo cuc nghiên cu này, kết qu kho sát cho biết mt cách tng quát thì người M đã đánh giá đúng hai phn ba tiêu đ, tc nhn đnh đúng 13 trên 20 tiêu đ gi hay tht ; mt phn ba còn li là đánh giá sai, tc 7 trên 20.

Mt cuc kho sát cũng s dng MIST trên YouGov vi 1.516 người ln tui M vào tháng 4/2023 đã cho ra mt vài nhn đnh khá thú v như sau.

Mt, người ln tui đt đim cao hơn người tr. Ch 11% người t 18-29 tui đt đim cao (tc đúng trên 16 tiêu đ), trong khi 36% đt đim thp (đúng 10 tiêu đ hoc dưới). Ngược li, 36% nhng người t 65 tui tr lên đt đim cao, trong khi ch 9% người ln tui đt đim thp.

Hai, càng dành thi gian nhiu trên mng thì càng có đim thp. Theo kết qu t MIST, ai đó dành thi gian trc tuyến đ gii trí mi ngày càng lâu thì h càng d b thông tin sai lch. Khong 30% nhng người dành 0-2 gi gii trí trc tuyến mi ngày đt đim cao, so vi ch 15% nhng người dành 9 gi trc tuyến tr lên.

Ba, mng truyn thông xã hi có đi tượng theo dõi tin tc d b thông tin sai lch nh hưởng nht. Khong 53% nhng người nhn được tin tc t Snapchat nhn được đim thp, ch 4% nhn được đim cao. Truth Social đng th hai, tiếp theo là WhatsApp, TikTok và Instagram.

Tiến sĩ Rakoen Maertens , mt trong nhng nhà nghiên cu, bin lun rng : "Gii tr ngày càng s dng mng xã hi đ tìm hiu v thế gii, nhưng nhng kênh này tràn ngp thông tin sai lch".

Có th nói đây là trường hp chung trên toàn cu, vi thế h tr mà còn gi là Gen Z, ch không riêng gì ti M.

Tin gi không phi là hin tượng mi l. Theo các nhà hc giAndrea Grignolio, Micaela Morelli và Marco Tamietto  thì "mt sc lnh vương quyn do hoàng đế Constantine thế k th 4 ban hành nhm mc đích chuyn giao quyn kim soát Đế quc La Mã phương Tây cho Giáo hoàng, đã b vch trn mt cách dt khoát là gi mo vào thế k 15". Tin gi được ghi nhn ln đu vào nhng năm 1890, và phát trin vào cui thế k 19 khi các t báo bt đu ph biến các bài viết sai s tht và xuyên tc tp trung vào tính cách git gân. Ngay c thi đu lp quc ca Hoa K, tin gi cũng đã lan tràn. John Adams, v Tng thng th hai ca M, tngtuyên b  rng "Sai sót mi được truyn đi bi báo chí trong mười năm qua nhiu hơn so vi mt trăm năm trước năm 1798". (There has been more new error propagated by the press in the last ten years than in a hundred years before 1798.)

Ti sao tin gi có sc thu hút, lôi cun đi vi b óc con người ? Đây là mt đ tài mà gii nghiên cu xã hi, tâm lý và nht là khoa hc thn kinh đã đào sâu trong thi gian qua. Nhưng đây là mt đ tài cho bài khác.

Riêng tôi, cũng đã th làm bài trc nghim MIST nói trên và có yêu cu mt vài người bn khác cùng làm. Kết qu khá thú v. Nhng người có kiến thc và tư duy phn bin cao thường ly đim cao. Hiếm có ai ly được 20/20. Boss tôi, người có bng tiến sĩ và đã chu trách nhim cao cp trong lĩnh vc chuyên môn v chính sách, cũng ch được 18/20. Tôi cũng b lm 3 tiêu đ, được 17/20. Mt đng nghip ca tôi li được 20/20.

Đc xong bài này, quý bn nào có chút thi gian làm th làmbài trc nghim  đ xem mình có d b nh hưởng bi thông tin sai lch không. Nếu có thông tin chính xác, trong mt s tình hung, cũng chưa phi là điu kin đ đ ly quyết đnh đúng đn. Còn nếu không có được thông tin chính xác thì làm sao có th ?

Trong thi đi này, thông tin trung thc đúng đn v y tế/sc kho, nht là v đi dch/tiêm chng, hay v biến đi khí hu, và nht là v các vn đ chính tr, kinh tế và xã hi, là vô cùng quan trng trong mi mt đi sng chúng ta. Cho vic duy trì nn dân ch mà chúng ta trân quý. Thông tin tht và gi luôn hin din trước mt chúng ta. Chúng ta có thy nó, hay có kh năng nhn din ra nó, mi là yếu t cn bàn đây.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 01/09/2023

Tài liu tham kho :

1. University of Cambridge, "Misinformation Susceptibility Test ", Accessed 1 September 2023.

2. Maertens, R., Götz, F.M., Golino, H.F. et al. The Misinformation Susceptibility Test (MIST) : A psychometrically validated measure of news veracity discernment.  Behav Res (2023). 

3. University of Cambridge, "The Misinformation Susceptibility Test - ‘Very online’ Gen Z and millennials are most vulnerable to fake news ", 29 June 2023.

4. Andrea Grignolio, Micaela Morelli, Marco Tamietto, "Why is fake news so fascinating to the brain ?", European Journal of Neuroscience, 18 October 2022.

5. Jackie Mansky, "The Age-Old Problem of "Fake News" ", Smithsonian magazine, 7 May 2018.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 365 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)