Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/09/2023

Phóng sinh và văn minh

Trân Văn

"Ngày xưa má tôi cũng thường hay đi ch mua chim, cò,... v đ "phóng sinh" vào tháng by. Tôi nh như in nhng lúc má tôi tay tháo dây buc chân chim, ming lâm râm cu khn..".

phongsinh1

Phóng sinh cá chép H Tây. Hình minh ha.

Tun này, "phóng sinh" tiếp tc là ch đ nóng trên mng xã hi. Phn ng ca công chúng đi vi "phóng sinh" không ch mnh m mà còn lan rng hơn nhiu năm trước. S người bt bình trước vic bt cá, by chim đ "phóng sinh" càng lúc càng đông vì hot đng này chng khác gì "sát sinh" trái vi tinh thn, giáo lý đo Pht. Không ít người nhn đnh như Nguyn Hng Lam :Đây ch là mt thc hành ca ch nghĩa nhân đo man r. Nó không phi là s gii thoát mà là mt ti ác, mt hành vi tn dit. Nó th hin sư vô tri, mông mui ca c chúng sinh ln k khoác áo tu hành nhưng lòng còn đy ngã mn. Được đem ra thc hành công khai, nó tr thành phương tin la bp đc tin.Ch có con người mi cn được phóng sinh tâm hn ra khi đm ly dt nát, tăm ti và tàn ác. Chim tri không cn ung nước đóng chai. Cá, c không quen hương khói. Muôn loài không cn th t do sau khi đã b đánh by, b bt trói. Đng mang tín ngưỡng ra đa chúng sinh trong u mê và tàn sát sinh linh thêm na (1) !

Đó có l là lý do khiến c h thng truyn thông chính thc ln chính quyn phi nhp cuc. Mt s t báo gii thiu cnh báo ca các chuyên gia v hot đng "phóng sinh" theo kiu Vit Nam trong thi gian va quanguy hi cho h sinh thái (2). Đáng lưu ý là đã có chính quyn đa phương như Tha Thiên Huế gi công văn cho Ban Tr s Giáo hi Pht giáo Vit Nam tnh này đ ngh không cho phép người khác vào khuôn viên các chùa đ mua bán chim phóng sinh vì vic săn bt chim hoang dã phc v "phóng sinh" s tn dit các loài, nh hưởng đến s cân bng sinh thái t nhiên và vi phm quy đnh pháp lut v bo tn đa dng sinh hc. Trong công văn va k, chính quyn tnh Tha Thiên - Huế đ ngh nhng người lãnh đo Tăng đoàn Tha Thiên - Huế trc tiếp tuyên truyn ti các bui l Pht, hoc gii thích cho Pht t bng các t rơi, băng rôn đ Pht t thay đi nhn thc v phóng sinh, không mua chim đ phóng sinh, không tiếp tay cho vic săn by chim hoang dã (3)...

***

"Phóng sinh" vn có t lâu nhưng vì sao "phóng sinh" li tr thành vn nn ? Ông Trương Nhân Tun k :Ngày xưa má tôi cũng thường hay đi ch mua chim, cò... v đ "phóng sinh" vào tháng by. Tôi nh như in nhng lúc má tôi tay tháo dây buc chân chim, ming lâm râm cu khn. Tôi còn nh nhng dp tết nht làm đ cúng, khi ct c con gà, con vt... má tôi cũng lâm râm nguyn cho con gà, con vt sm u thai kiếp khác"... "Phóng sinh" vnlà mt truyn thng tt đp ca dân quê Vit Nam. Ngày nay, thi tu sĩ tu vi phương châm "dân tc đo pháp xã hi ch nghĩa", chuyn "phóng sinh" b li dng và "chính tr hóa".Tu sĩ, chùa chin quc doanh s dng vic "phóng sinh" như mt cách "câu khách", làm cho nhng người dân thit thà (như má tôi) tr thành nhng tín đ trung thành. Tín đ càng mù quáng trung thành, tín đ càng rng lượng cúng dường, chuyn "phóng sinh" càng rùm beng, có tr lc t báo chí, truyn hình ca tuyên giáo...Ông Tun than :Trước đo pháp, hành vi "phóng sinh" ca các chùa quc doanh tr thành mt "ti ác". Trước thiên nhiên, chuyn "phóng sinh" (kiu chù a Vit Nam) là hành vi tàn phá môi sinh, làm đo ln tun hoàn ca h sinh thái đa cu.Suy nghĩ sâu xa, chuyn t hi nào chưa xy ra trên đt nước này (4) ?

Có mt đim đáng lưu ý là trong s nhng người phn đi "phóng sinh" có rt nhiu người am tường tinh thn, giáo lý đo Pht và cũng vì vy mà h ch trích kch lit hot đng "phóng sinh" càng ngày càng k quái như đã biết và đang thy. Thái Ho lưu ý :Trong ba th b thí có vô úy thí, chính là liên quan ti phóng sanh. Làm sao đ đng loi và muôn loài được an i, được cu mng, được sng trong s thanh bình không não hi. Người ta đang t do, đi bt nht li, đt hương khói nghi ngút, khiến cho thân tàn ma di, ri mang th ra, đó là làm cho khc hi, là hin thân ca cái ác, ch không có chút t bi nào c. Thái Ho nêu ra mt nghch lý khác rt đáng ngm nghĩ :Phóng sinh tôm cua cá c chim cò làm gì khi thy đng loi b bt b, đánh đp và b tù oan hàng chc năm tri mà không hé răng nói ly mt li ? Phóng sanh cái gì khi thy cái ác và s bt công tràn ngp mà không hó hé na câu ? Đó là s vô cm đc ác và là hin thân ca thói đo đc gi mà thôi(5)

Tương t, Trnh Kh Nguyên tâm tình :Phn đông người ta lo gii oan, theo nghi thc "tâm linh" (cúng kính, lp đàn tràng) cho cõi âm, cho người chết đ nhng vong hn, âm hn y thoát khi nhng hình pht rt rùng rn "dưới" âm ph và được "siêu". Ít người nghĩ đến gii oan cho cõi dương, cho người đang sng. Thiết nghĩ, gii oan cho cõi dương cũng quan trng và cn thiết, bi cõi này dù là cõi tm, như người ta hay nói thì cũng tm mt đi và ai cũng c bám càng lâu càng tt.Gii oan tt cho cõi dương, cho người sng có l không cn cúng, lp đàn tràng, tng nim nhưng tt nht là tránh gây ra oantrái. Phòng bênh hơn cha bnh. Mun thế, điu gn như cơ bn, ai cũng biết là phi có pháp tr, công lý cho mi người. Lut phi rõ ràng đ tránh b suy din tùy tin. Người thc thi, xét x phi có lương tâm, không chu áp lc, không áp đt, phán xét da trên bng chng rõ ràng. Rm tháng by, mùa gii oan cho nhng người chết là mt l. Còn mùa nào là mùa gii oan cho người đang sng (6) ?

***

Cùng tham gia tho lun v "phóng sinh" Thc Quyên đ ngh : Phóng sanh là hành đng mang li s sng cho chúng sinh đang b đe da đến tính mng, có nghĩa là gii thoát nhng sinh vt đang b giam hãm trong lng chu, nhà giam, đang b tra tn, đánh đp hoc sp b giết. Hiu như vy, đương nhiên không th t chc "L Phóng sanh" theo kiu hin hành. Phóng sanh phát khi t tinh thn t bi và bình đng gia chúng sinh. Phóng sinh là mt phn ca vic gi gii không sát sinh, mt trong ngũ gii mà người Pht t khi quy y Tam Bo phát lên li nguyn gi gìn, không vi phm. "L Phóng sanh" hoành tráng phi là mt l được t chc thông minh, có ý nghĩa thuyết phc và rng ln đ mi người dù là Pht t hay không, đu nhìn thy ý nghĩa và cùng tham d. Thí d các v tôn đc, các đoàn th pht t, có th lp ra nhng chương trình hc hi v dinh dưỡng đ khuyến khích c nước gim tiêu th tht và thay thế bng rau c qu b dưỡng. Xây dng nhng phong trào bo v môi sinh là hành đng tích cc đ giúp chúng sinh thoát khi tù ngc ca nhng nhà máy đang phun khói đc, gây bnh phi, hoc hàng ngày thi cht hoá hc vào nhng con sông, mang đế n cái chết ln mòn cho mi loài sinh vt trong đó, cho đến ngày chính nước ca dòng sông, ngun sng ca con người, cũng thành nước chết.

Cũng t góc đ ca mt Pht t, Thc Quyên đ ngh :"L Phóng sanh" phi là bui l mà gn trăm triu người Vit nghĩ ti nhng t tù, đng lot ký thnh nguyn thư, yêu cu chính ph cn theo đà tiến hoá ca nhân loi, bãi b án t hình.Pht giáo Vit Nam s là ngn đuc sáng cho thế gii nếu Pht t Vit Nam "nhìn nhn nhng giáo nghĩa Bt dy như nhng pháp môn hướng dn thc tp đ làm phát khi tu giác và t bi mà không phi là nhng chân lý đ th phng và bo v, nht là bo v bng nhng phương tin bo đng" (7). Giáo hi Pht giáo Vit Nam, t chc tôn giáo xin dương"dân tc đo pháp xã hi ch nghĩa" khó mà tiêu hóa được nhng đ ngh như vy !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/09/2023

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/NguoiCuaGiangHo04/posts/pfbid02BXhMD5rYdRqy59SDaLwx6Wjnjfd9D1yFgs4ZQXWZqudJ3Wn9Z1PvLKAEoLXKnJibl

(2) https://tuoitre.vn/phong-sinh-co-the-gay-hai-cho-he-sinh-thai-thuy-sinh-20230829180801056.htm

(3) https://www.nguoiduatin.vn/thua-thien-hue-cam-ban-chim-troi-de-phong-sinh-truoc-cua-chua-a624004.html

(4) https://www.facebook.com/nhantuan.truong/posts/pfbid02PEsaZmdee7kVWtfCyFrkH1DcnuQfCzg7NqWkftzfHqn7Yy9zfopVcccifRCDnUusl

(5) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0enWkmvYSD65BRvsnFcKVuyimw3Gt2qBjrvEyiw7VGutjdgekbaeYGC4sjeZw3LNVl&id=100059910855657

(6) https://www.facebook.com/tiengdanbao/posts/pfbid02sWLTXvdeqv7JW2vQmKYke9t2Yr6RqdVxxJ6hcuZYyYynLNhZhDqzRS4unpkzb3Rrl

(7) https://baotiengdan.com/2023/09/01/nen-to-chuc-le-phong-sanh-that-hoanh-trang/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 180 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)