Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/09/2023

Kinh tế Mỹ thoát rủi ro suy thoái

Ngô Nhân Dụng

Tháng trước, ông Jerome Powell, ch tch Quỹ Dự trữ liên bang, nói rng s phi tăng lãi sut nếu lương bng còn lên cao trong tháng 8 và nếu các xí nghip còn thiếu người làm. Ảnh minh họa trụ sở FED

kt1

Fed được dự báo sẽ dừng tăng lãi suất trong tháng 9 - Ảnh minh họa Trụ sở Quỹ dự trữ liên bang Mỹ

Tình trng Trung Quc còn nguy him hơn rt nhiu, sau khi chm dt các ngăn cm vì bnh Covid, người tiêu th vn chưa mun tiêu tin và các xí nghip phi h thp giá bán, tình trng "gim phát" đang đe da kéo c nn kinh tế suy sp.

Năm ngoái, hu như ai cũng tin kinh tế M suy thoái. Công ty nghiên cu Bloomberg đoán xác sut là 100 phn trăm. Quỹ Dự trữ liên bang, chi nhánh Philadelphia, cho biết t l người tiên đoán kinh tế suy thoái lên cao nht trong hơn 60 năm, khi phng vn các kinh tế gia.

Nhưng qua năm 2023, kinh tế không suy thoái. Trong quý th nhì, Tng Sn Lượng Ni Đa (GDP) tăng thêm 2.1 phn trăm. GDP đo giá tr tng s sn xut và dch v c nước, tính ra đô la. GDP lên vì người tiêu th vn xài tin, các công ty tiếp tc đu tư.

Mt du hiu tt là th trường nhân dng vng chc nhưng không "nóng" quá. B Lao Đng cho biết s người bt đu đòi lãnh tin bo him tht nghip đã gim xung lin ba tun l. Trong tháng Tám, các doanh nghip to thêm 187.000 công vic làm. Theo bn tin AP, các cơ s Y tế tuyn dng nhiu nht, trong tháng Tám tăng thêm 97.000 nhân viên mi. Các công ty xây dng tuyn thêm 22.000 công nhân, các cơ xưởng 16.000, các hàng quán ăn ung tuyn thêm 15.000 người. Ch có hai lãnh vc gim s người làm vic, 37.000 công nhân vn ti mt vic khi công ty xe ti Yellow phá sn ; 17.000 người phi ngh vì các cuc đình công đòi tăng lương Hollywood.

Nói chung, kinh tế đang hi phc tr li, lên ngang tình trng trước khi bnh dch Covid tn công. Nhiu xí nghip m thêm cơ xưởng, mt hin tượng hiếm có trong mt nn kinh tế đã tiến b chuyn sang các ngành dch v và mua hàng chế to t các nước khác. Nhiu nhà máy mi thuc hai ngành, sn xut chíp trong k thut đin t, và năng lượng xanh, dùng ánh sáng mt tri hay dùng gió.

Mc dù s vic làm lên cao, trong tháng Tám, t s tht nghip đã tăng t 3,5% lên 3,8%. T l tht nghip cao hơn vì nhiu người bt đu đi tìm vic làm tr li. Trong thi gian Covid, s người mt vic rt đông ; sau khi bnh dch chm dt nhiu người không mun tr li làm vic ngay. H vn lo b truyn nhim, và s tin tr cp được hưởng vn đ chi dùng. Bây gi, tin dành dm đang cn dn và thy lương bng đang cao hơn, nhiu người tìm vic li. Trong tháng Tám, thêm 736.000 người bt đu tìm vic làm. Không phi ai cũng kiếm được vic ngay, cho nên t l tht nghip tăng lên.

Theo thng kê B Lao đng, t s người đang làm vic hay đang tìm vic đã lên ti gn 63% lc lượng lao đng, mt "t l tham gia" cao nht k t 18 tháng qua.

Nhưng t s tht nghip cao hơn li là mt tín hiu tt đi vi Quỹ Dự trữ liên bang (Fed). Vì nó chng t th trường lao đng không "nóng quá" ! Như vy thì mi đe da lm phát bt căng thng. Ngân hàng Trung ương M luôn luôn phi la chn gia lm phát và tăng trưởng kinh tế. Nếu kinh tế lên thì lm phát s tăng theo, do nhu cu ca người tiêu th thúc đy trong khi người lao đng mun được tăng lương.

Nếu lm phát tiếp tc lên, Fed s tăng lãi sut đ ngăn nga. Lãi sut tăng khiến vic vay n khó khăn hơn, các d án đu tư ca các công ty chm li, và dân bt tiêu tin. C hai hin tượng đó làm gim bt tc đ kinh tế tăng trưởng. Nếu lãi sut tăng liên tiếp, tác đng nng hơn, thì nn kinh tế s bước vào suy thoái. Theo đnh nghĩa, kinh tế suy thoái khi nào Tng Sn Lượng Ni Đa gim bt trong hai quý liên tiếp.

Vì vy, khi t s tht nghip tăng, mi người hy vng Fed s tm ngưng không tăng lãi sut mnh như trước na.

Khi t s tht nghip lên cao thì nhng người làm vic s không đòi hi tăng lương, các xí nghip không cn tăng giá, lm phát s nh hơn. Quỹ Dự trữ liên bang bt đu tăng lãi sut t tháng Ba năm 2022. Sau 11 ln tăng lãi sut đ gim bt s tiêu th và đu tư, t l lm phát đã đi xung, t 9,1% năm ngoái, bây gi ch còn 3,2%. Nhiu người phê bình ông Jerome Powell, ch tch Fed, đã tăng lãi sut trong tháng By, sau khi tm ngưng trong tháng 6. Ông có th nhìn s thng kê thy th trường lao đng vn "nóng" sau 10 ln tăng lãi sut đã lo lng. Nhưng ai cũng biết rng bin pháp tăng lãi sut phi ch na năm đến mt năm mi thy kết qu, là hot đng kinh tế gim bt.

Trong hi ngh các ngân hàng quc tế Jackson Hole, Wyoming, tháng trước, ông Jerome Powell, ch tch Quỹ Dự trữ liên bang, nói rng s phi tăng lãi sut nếu lương bng còn lên cao trong tháng 8 và nếu các xí nghip còn thiếu người làm. Ông cũng nhc li, mc tiêu ca Ngân hàng Trung ương là đy t l lm phát xung còn 2% mt năm.

Mi người đang trông đi Quỹ Dự trữ liên bang s không tăng lãi sut trong phiên hp tháng Chín này. Ban Tin t ca Qu thy s tht nghip lên cao, các doanh nghip s không cn tăng lương đ thu hút người làm, như năm ngoái, do đó cũng không cn tăng giá hàng bán.

Mt s thng kê khiến người ta còn lo ngi khó ngăn nga lm phát, là trong tháng 8 lương bng vn tăng thêm 4,3%, cao hơn t s tăng mt năm trước đây. Nhưng trong tháng 7 có hai tín hiu ngược chiu, là s người ngh vic gim bt và s vic làm cn tuyn dng cũng đi xung ; c hai s khiến lương bng s không tăng nhanh như trong năm ngoái. Hơn na, lương bng tăng 4,3% trong tháng 8, nhưng đã "ngui bt" so vi t l tăng 4,4% trong hai tháng trước. Riêng nhng người lao đng lãnh lương gi thì tc đ còn thp hơn, ch tăng 0,2% trong tháng 8, so vi tháng trước. Nếu nhng người có trách nhim điu chnh tin t còn biết nhng du hiu cho thy th trường lao đng chưa ngui bt, thì h s tiếp tc tăng lãi sut, dù có th khiến kinh tế yếu đi.

Dù kinh tế M có gim tc, cơn suy thoái có ti cũng h cánh nh nhàng. Vì người tiêu th M, đóng góp hai phn ba vào sn lượng quc gia, vn mun xài tin. Nn kinh tế t do khiến các doanh nhân hot đng không ngh. Trong thi gian bnh dch, M s các công ty mi thành lp vn lên cao hơn c trước khi bnh phát khi !

Ông Seth Carpenter, kinh tế gia hàng đu ca Ngân hàng Morgan Stanley, nói chuyn vi hãng tin Bloomberg, so sánh kinh tế M vi Trung Quc. Tình trng Trung Quc còn nguy him hơn rt nhiu, sau khi chm dt các ngăn cm vì bnh Covid, người tiêu th vn chưa mun tiêu tin và các xí nghip phi h thp giá bán, tình trng "gim phát" đang đe da kéo c nn kinh tế suy sp.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 03/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 202 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)