Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/09/2023

Việt Nam – Hoa Kỳ nâng quan hệ song phương lên cấp cao nhất

Nhiều nguồn tin và Nhiều tác giả

Tổng thống Biden đến Hà Nội : Trung Quốc, mối "quan ngại chung" của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thanh Hà, RFI, 10/09/2023

Sau New Delhi, tổng thống Mỹ Joe Biden lên đường đến Hà Nội, bắt đầu chuyến công du Việt Nam trong hai ngày 10 và 11/09/2023. Trên nguyên tắc, đôi bên nâng cấp quan hệ lên cấp cao nhất là "đối tác chiến lược toàn diện".

biden1

Tổng thống Mỹ Joe Biden tới sân bay Nội Bài, Hà Nội, ngày 10/09/2023, bắt đầu chuyến công du Việt Nam 2 ngày. AP - Evan Vucci

Theo chương trình nghị sự, trong ngày hôm nay tổng thống Joe Biden hội kiến tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam và tổ chức họp báo sau đó tại Hà Nội. Ngày mai nguyên thủ Mỹ sẽ có những buổi làm việc với chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, và thủ tướng Phạm Minh Chính.

Điểm nổi bật trong chuyến công du Việt Nam của lãnh đạo Nhà Trắng lần này rất có thể sẽ là lễ ký kết nâng quan hệ song phương lên mức "đối tác toàn diện". Hãng tin Pháp ghi nhận trong trường hợp này, Mỹ sẽ là quốc gia thứ 5 có mức quan hệ cao nhất đối với Việt Nam, sau Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trung Quốc là một trọng tâm chuyến công du Việt Nam lần này của tổng thống Hoa Kỳ. Còn về phía Hà Nội, chuyên gia Greg Poling thuộc Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế - CSIS giải thích Việt Nam cần tìm kiếm những điểm tựa trước "mối đe dọa Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông".

"Việt Nam trên tuyến đầu trước các hành xử cưỡng bức từ phía Trung Quốc. Cho dù là Việt Nam không đề cập đến nhiều như là phía Philippines, nhưng quốc gia này cũng đang phải đối mặt với thách thức lớn tương tự. Việt Nam xem Trung Quốc là một mối đe dọa, đặc biệt là trên vấn đề Biển Đông.

Hà Nội mong muốn được các nước ở bên ngoài hỗ trợ, kể cả Hoa Kỳ để đối phó với những động thái hăm dọa của Bắc Kinh. Dù vậy Việt Nam không muốn liên kết, không muốn đứng về phía Mỹ. Hà Nội không quan tâm đến chuyện đó. Về phía Washington, chính quyền Biden xem Việt Nam là một đối tác quan trọng hơn, nhưng Việt Nam cũng không phải là một đồng minh của Mỹ như Philippines hay Nhật Bản. Việt Nam không đồng quan điểm với Hoa Kỳ về nhiều mặt.

Riêng liên quan đến Trung Quốc thì Việt Nam có cùng quan điểm với Hoa Kỳ và Việt Nam xem Trung Quốc là một mối đe dọa hiểu theo nghĩa Trung Quốc là một cường quốc đang muốn xét lại trật tự quốc tế. Về kinh tế, tất cả các doanh nghiệp trên thế giới đang muốn di dời cơ sở khỏi Hoa Lục, nên họ chú ý trước hết đến Việt Nam. Như vậy nhìn chung, Việt Nam là một đối tác then chốt trong mắt Hoa Kỳ". 

Thanh Hà

*************************

Việt Nam – Hoa Kỳ thiết lập quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện"

Thu Hằng, RFI, 10/09/2023

Chiều ngày 10/09/2023 Việt Nam và Hoa Kỳ xác nhận nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất là "Đối tác chiến lược toàn diện". Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ tiếp đón tổng thống Mỹ Joe Biden. Từ trụ sở Trung Ương Đảng, ông Trọng đã thông báo nâng cấp quan hệ song phương, tương tự như mối bang giao giữa Việt Nam với Trung Quốc và Nga.

biden2

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) hội đàm với Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại văn phòng Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Hà Nội. Ảnh ngày 10/09/2023. AP - Evan Vucci

Hãng tin Mỹ AP ghi nhận đặt chân đến Việt Nam ông Biden ca ngợi Việt Nam là một "nước bạn", một "đối tác đáng tin cậy và một thành viên có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế (…) Việt Nam và Hoa Kỳ là những đối tác then chốt ở vào một thời điểm quyết định".

Ngoài ra nguyên thủ Mỹ đánh giá cao "vai trò, vị trí của Việt Nam ở khu vực, vai trò tích cực của Việt Nam trên nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu". Washington khẳng định "ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN" và mong muốn hợp tác với Việt Nam để "đóng góp vào đoàn kết và thịnh vượng cho ASEAN". Về Biển Đông nguyên thủ Mỹ nhắc lại vùng biển này "có vị trí quan trọng đối với thịnh vượng, ổn định quốc tế" và ông Biden khẳng định lại quan điểm của Mỹ về Biển Đông.

Về phía Việt Nam, theo thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương ngày 10/09/2023 được báo chí trong nước trích dẫn, Hà Nội "đánh giá cao lập trường của Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về vấn đề Biển Đông. Đề nghị Mỹ tiếp tục ủng hộ, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, hợp tác, bảo đảm các quyền tự do hàng hải, hàng không và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các quốc gia ở Biển Đông, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động trái với luật pháp quốc tế làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện DOC, sớm ký kết COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982 (…) .Trên những cơ sở quan trọng nêu trên, vì lợi ích của nhân dân hai nước và mong muốn tăng cường hợp tác nhằm các mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong bối cảnh mới, Việt Nam hoan nghênh việc hai nước xác lập quan hệ ở tầm cao mới là Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững". Việt Nam cũng hoan nghênh "việc thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và tăng trưởng kinh tế" song phương.

Thu Hằng

**********************

Việt Nam và Mỹ xác lập quan hệ ở mức cao nhất : Đối tác Chiến lược Toàn diện

RFA, 10/09/2023

Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ đồng thời hoan nghênh hai nước xác lập quan hệ ở tầm cao mới là Đối tác Chiến lược Toàn diện.

biden3

Trong buổi đón tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Phủ Chủ tịch Việt Nam ngày 10/9/2023 - AFP

Ông Trọng nhấn mạnh trên tờ Tuổi trẻ trong ngày 10/9 tại hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay sau lễ đón chính thức tại Trụ sở Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam rằng : "Vì lợi ích của nhân dân hai nước và mong muốn tăng cường hợp tác nhằm các mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong bối cảnh mới, Việt Nam hoan nghênh việc hai nước xác lập quan hệ ở tầm cao mới là Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững".

Tổng thống Joe Biden cũng đánh giá cao việc hai nước nâng cấp quan hệ lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện có lợi cho cả hai nước và lợi ích quốc tế chung.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm chính thức Việt Nam trong chiều 10/9 (giờ Việt Nam). Theo ghi nhận từ truyền thông nhà nước trong cùng ngày, khoảng 16g45, đoàn xe của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến vào Phủ chủ tịch tại Hà Nội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Mỹ và cùng chứng kiến đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam diễu binh. Ngay sau lễ đón tiếp Tổng thống Joe Biden, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ rời Phủ Chủ tịch, tiến sang Văn phòng Trung ương Đảng để hội đàm.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Joe Biden đánh dấu 10 năm hai nước xác lập và triển khai quan hệ đối tác toàn diện (2013 - 2023).

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ Việt - Mỹ thời gian qua tiếp tục đà phát triển tích cực trên cả ba bình diện song phương, khu vực và quốc tế, có nhiều tiến triển nổi bật và đã đạt được một số kết quả cụ thể.

Từ mức chỉ khoảng 450 triệu USD năm 1995, đến năm 2022, Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỉ USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ bảy của Mỹ đồng thời là đối tác lớn nhất ở khu vực ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương tăng bình quân khoảng 16% mỗi năm.

Đến năm 2023, Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam với hình thức đầu tư đa dạng. Hiện Mỹ có khoảng 1.200 dự án, tổng vốn đạt gần 11,4 tỉ USD.

Tổng thống Joe Biden là Tổng thống Mỹ thứ Năm thăm Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995.

Các tổng thống Mỹ đương nhiệm từng tới thăm Việt Nam trước ông Biden bao gồm : Tổng thống Bill Clinton (thăm tháng 11/2000), Tổng thống George W. Bush (thăm tháng 11/2006), Tổng thống Barack Obama (thăm tháng 5/2016), Tổng thống Donald Trump (thăm tháng 2/2019).

Sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 11/7/1995, Việt Nam và Mỹ xác lập quan hệ "Đối tác toàn diện" vào ngày 25/7/2013.

Nguồn : RFA, 10/09/2023

**********************

Nhà Trắng : Mỹ sẽ nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên mức cao nhất

RFA, 10/09/2023

Hoa Kỳ sẽ nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên cấp cao nhất, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jon Finer nói với các phóng viên hôm chủ nhật khi trên chiếc Không lực Một, nói rằng mối quan hệ hợp tác nâng cao sẽ bao gồm cả yếu tố an ninh.

biden4

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đứng duyệt đội danh dự chiều 10/9 - AP

Phát biểu trên máy bay tới Việt Nam, ông Finer cho biết hiện tại không có thỏa thuận vũ khí nào với Việt Nam nhưng nhấn mạnh Mỹ và các đối tác có thể đề nghị giúp đỡ để đa dạng hóa nguồn cung cấp quân sự vốn phụ thuộc vào Nga, một lời đề nghị mà ông nói Việt Nam sẽ chấp nhận.

Ông Finer tháp tùng Tổng thống Joe Biden từ Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ tới các cuộc gặp song phương ở Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Văn Đài từ Đức nhận được thông tin này cho rằng, việc đưa mối quan hệ hai nước lên mức cao nhất của Việt Nam là tham vọng từ lâu của ông Nguyễn Phú Trọng trước khi rời chính trường, việc mà ông Hồ Chí Minh có ý muốn nhưng chưa làm được trong quá khứ. 

"Chính vì vậy việc nâng cấp mối quan hệ này thể hiện một tham vọng rõ nét nhất của cá nhân ông Nguyễn Phú Trọng, đồng thời cũng đem lại một lợi ích kinh tế để cứu Đảng, cứu chế độ trong khi nền kinh tế Việt Nam lúc này đang xuống cấp rất nhiều chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 tới nay.

Còn việc thỏa thuận về an ninh cũng như vũ khí, tôi cho rằng tại thời điểm này có thể phía Việt Nam chưa đồng ý ngay. Đấy cũng là mục đích của họ bởi vì họ không muốn gây quá sốc cho phía Trung Quốc khi họ mới vừa nâng cấp lên mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, rồi sau đó lại kèm những thỏa thuận về an ninh và vũ khí", ông Đài nói qua điện thoại với phóng viên RFA. 

Cũng theo ông Đài, chuyện hợp tác an ninh và mua bán vũ khí có thể xảy ra trong những tháng tiếp theo "vì đó là nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia khi họ đã nhận thức rõ những thứ vũ khí mà họ mua từ nước Nga đã bị lạc hậu và không có đủ khả năng để giúp cho Việt Nam bảo vệ chủ quyền quốc gia, cho nên họ cần đa dạng vũ khí nhất là từ Mỹ cũng như từ các nước phương tây". 

Tiến sĩ Nguyễn Quang A từ Hà Nội cho rằng, việc nâng cấp mối quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ là việc hiển nhiên vì Việt Nam đã đặt cấp quan hệ này với Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, theo ông A ở trong nước ít đề cập đến vấn đề an ninh Biển Đông, hay vấn đề mua bán vũ khí với Mỹ mà chỉ nói nhiều đến hợp tác kinh tế, mặc dù khía cạnh quan trọng bậc nhất là vấn đề về an ninh khu vực và trên biển. 

"Mỹ tìm mọi cách để làm sao có càng nhiều đồng minh càng tốt, hay những bên chưa phải là đồng minh thì cũng ngã theo hướng như thế trong cuộc đối chọi với Trung Quốc. 

Tại Việt Nam người ta không nói nhiều về chuyện hợp tác an ninh, mua bán vũ khí nhưng thật sự là một người am hiểu về tình hình thì đấy đối với Mỹ đó là điểm đầu tiên. 

Việc này cũng có thể phù hợp với một khía cạnh nào đó trong chiến lược của Việt Nam bởi vì Trung Quốc họ càng ngày càng hung hăng ở Biển Đông và Việt Nam là một nước láng giềng chịu ảnh hưởng bởi sự hung hăng đó, cho nên có một mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ và khía cạnh an ninh khu vực, an ninh quốc gia, tôi nghĩ đó là một khía cạnh rất quan trọng để Việt Nam mua các loại vũ khí hiện đại của Mỹ. Vấn đề là Việt Nam có đủ tiền để mua vũ khí của Mỹ hay không thôi !".

Nguồn : RFA, 10/09/2023

**********************

Tng thng Biden và Tổng bí thư Trng ca ngi vic nâng cp quan h

VOA, 10/09/2023

Sau khi kết thúc cuc hi đàm vào chiu ngày 10/9, Tng thng Hoa K Joe Biden và Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã phát biu ngn gn ti tr s Đng cộng sản Vit Nam, ca ngi vic nâng cp quan h song phương lên thành đi tác chiến lược toàn din.

biden8

Tng thng Joe Biden và Tng bí thư Nguyn Phú Trng ti l đón Ph Ch tch.

Theo phóng viên ca New York Times Peter Baker, hin tháp tùng ông Biden và đi din đưa tin t Hà Ni cho các phóng viên chuyên tường trình v Nhà Trng khác, ông Trng nói rng quan h đi tác Vit Nam và Hoa K đã phát trin "nhy vt" và hin đã được "nâng lên mt tm cao mi".

"Vit Nam s tiếp tc tăng cường quan h vi M và các đi tác quc tế khác theo tinh thn ca ông H Chí Minh sau khi Vit Nam giành được đc lp", ông Trng nói, theo phóng viên trên.

"Vit Nam là người bn, đi tác tin cy và thành viên có trách nhim ca cng đng quc tế".

Trong khi đó, Tng thng Biden cũng đ cp đến s phát trin ca mi quan h k t sau chiến tranh cũng như giá tr ca vic vượt qua "ni đau ca quá kh".

Theo phóng viên Baker, ông Biden cũng trích dn ông John Kerry, mt trong nhng c vn đng đng sau ông khi phát biu và c thượng ngh sĩ John McCain, nhng người đã n lc bình thường hóa mi quan h sau khi h phc v trong chiến tranh.

Ông Biden nói : "C hai người đu nhìn thy rt rõ ràng, như tôi và rt nhiu người khác đã thy, mc đ mà chúng ta có th đt được bng cách cùng nhau vượt qua quá kh cay đng".

Theo phóng viên Baker, ông Biden cũng nói v vic hp tác trong các vn đ như chui cung ng cht bán dn, thương mi, đu tư, khí hu, năng lượng sch, y tế toàn cu, ung thư và HIV/AIDS cũng như an ninh bao gm c chng buôn người.

Trước đó, Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã chào đón ông Biden ti Ph Ch tch vi s xut hin ca các em thiếu nhi Vit Nam, đoàn quân nhc và đi danh d.

Sau l đón, hai bên đã tiến hành hi đàm. Theo phóng viên Baker, nhiu quan chc M cùng ông Biden tham d, trong đó có Ngoi trưởng Antony Blinken, Đi s Hoa K ti Vit Nam Marc Knapper, Đc s ca Tng thng M v biến đi khí hu John Kerry và Tr lý Ngoi trưởng M v các vn đ Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, người cũng tng là đi s Hoa K ti Vit Nam.

Trong khi đó, phía Vit Nam cũng có nhiu quan chc, trong đó có B trưởng Ngoi giao Bùi Thanh Sơn, B trưởng Công an Tô Lâm cũng như Đi s Vit Nam ti Hoa K Nguyn Quc Dũng.

Tin cho hay, thông qua mt người phiên dch, ông Trng đã nng nhit chào đón Tng thng Biden và chúc chuyến thăm Vit Nam ca ông "thành công tt đp". Ông Trng cũng đ cp rng trong mt lá thư gi hi tháng Sáu, Tng thng Biden đã mi ông đến thăm Hoa K và đã nói li cm ơn.

Nguồn : VOA, 10/09/2023

************************

Mỹ, Việt Nam nâng cấp quan hệ để phòng ngừa Trung Quốc

RFA, 10/09/2023

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đạt được các thỏa thuận với Việt Nam về chất bán dẫn và khoáng sản khi Việt Nam nâng Washington lên vị thế ngoại giao cao nhất ngang cùng với Trung Quốc và Nga.

biden5

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại buổi phát biểu với báo chí ngay sau hội đàm, chiều 10/9 (Ảnh : Trọng Hải).

Đó là nội dung trong một bài phân tích của hãng tin Reuters đăng trong ngày 10/9 ngay sau khi lãnh đạo Mỹ và Việt Nam xác nhận nâng cấp quan hệ hai nước lên mức cao nhất Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Nguồn tin Reuters cũng cho biết, các quan chức và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, có thể bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình, dự kiến ​​s đến thăm Vit Nam trong nhng ngày hoc tun ti, khi Hà Ni tìm cách duy trì mi quan h tt đẹp vi tt c các siêu cường.

Điều đó xảy ra khi mối quan hệ lâu dài của Việt Nam với Nga đang phải đối mặt với những thử thách về cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả các cuộc đàm phán với Nga về một thỏa thuận cung cấp vũ khí mới.

Tác giả bài viết trên Reuters cũng cho biết đã xem các tài liệu mô tả các cuộc đàm phán về một khoản tín dụng mà Nga sẽ cấp cho Việt Nam để mua vũ khí hạng nặng, bao gồm tên lửa chống hạm, máy bay và trực thăng chống ngầm, hệ thống tên lửa phòng không và máy bay chiến đấu.

Một trong số đó, lá thư của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gửi chính phủ Nga vào tháng 5, thể hiện sự quan tâm đến thỏa thuận mới có thể có.

Reuters cũng cho biết một sĩ quan quân đội Việt Nam đã xác nhận tính xác thực của bức thư và cuộc đàm phán về một khoản tín dụng mới trị giá 8 tỷ USD để mua vũ khí hạng nặng.

Hà Nội cũng đang đàm phán tương tự với nhiều nhà cung cấp vũ khí, trong đó có Hoa Kỳ. Trong những tuần gần đây, Việt Nam đã tham gia một số cuộc họp quốc phòng cấp cao với các quan chức hàng đầu của Nga.

Ông Jon Finer, phó cố vấn an ninh quốc gia chính của Mỹ, nói với các phóng viên hôm Chủ Nhật rằng việc nâng cấp sẽ bao gồm khía cạnh an ninh, khi đang trên máy bay cùng Biden tới Việt Nam từ hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 ở Ấn Độ.

Ông cho biết ông không có thỏa thuận vũ khí nào để công bố trong giai đoạn này nhưng nhấn mạnh rằng Mỹ và các đối tác có thể đề nghị Việt Nam giúp đỡ để đa dạng hóa nguồn cung cấp quân sự mà không cần đến nguồn cung cấp quân sự của Nga, một đề nghị mà ông cho biết Việt Nam sẵn sàng chấp nhận.

Điều đó sẽ giúp Việt Nam giảm sự phụ thuộc quân sự vào Moscow, "một mối quan hệ mà chúng tôi cho rằng họ ngày càng khó chịu", Reuters trích lời ông Finer.

Chuyến thăm của Biden diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại và đầu tư song phương đang phát triển và tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa Việt Nam và Trung Quốc đang nóng lên ở Biển Đông.

Một quan chức Mỹ cho biết chất bán dẫn vẫn là trọng tâm của kế hoạch hành động được thông qua trong chuyến thăm của Biden.

Một vấn đề quan trọng khác là tăng cường chuỗi cung ứng các khoáng sản quan trọng, đặc biệt là đất hiếm, trong đó Việt Nam có trữ lượng lớn nhất thế giới sau Trung Quốc, theo ước tính của Mỹ, các quan chức Mỹ cho Reuters biết.

Nguồn : RFA, 10/09/2023

**********************

Mỹ, Việt Nam nâng cao quan hệ trong chuyến thăm của Biden, chú ý đến Trung Quốc

Nandita Bose Francesco Guarascio and  Trevor Hunnicutt, VNTB, 10/09/2023

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến thăm thủ đô của Việt Nam vào Chủ nhật. Hai nước dự kiến sẽ tuyên bố nâng cấp thành đối tác chiến lược, khi Hoa Kỳ tìm cách thúc đẩy chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và cả hai nước cố gắng chống lại ảnh hưởng quân sự và ngoại giao của Bắc Kinh ở châu Á.

biden0

Tổng thống Joe Biden tổ chức họp báo tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/9/2023. Reuters/Evelyn Hockstein Acquire Licensing Rights

Biden sẽ đến Phủ Chủ tịch vào chiều Chủ nhật và Tổng bí thư Đảng cộng sản Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo quyền lực nhất của Việt Nam, chào đón chính thức, sau đó hành trình đến văn phòng trung ương Đảng để gặp nhau và phát biểu trước công chúng.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia đang phát triển và tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa Việt Nam và Trung Quốc đang nóng lên ở Biển Đông. Việt Nam đã chỉ định bốn quốc gia khác là "đối tác chiến lược toàn diện" là Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang mong đợi danh hiệu này. 

Nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam là điểm đến "kết bạn" cho các công ty công nghệ Hoa Kỳ, giám đốc điều hành của Google (GOOGL.O), Intel (INTC.O), Amkor (AMKR.O), Marvell (MRVL.O), GlobalFoundries (GFS.O) và Boeing (BA.N) dự kiến sẽ gặp gỡ các giám đốc điều hành công nghệ Việt Nam và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào hôm thứ Hai tại Hà Nội.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 13,6% trong năm ngoái lên 109,39 tỷ USD, dẫn đầu là hàng may mặc, giày dép, điện thoại thông minh, đồ điện tử và đồ nội thất bằng gỗ.

Chuyến công du của ông Biden diễn ra gần 50 năm sau khi kết thúc cuộc chiến tranh không được lòng dân sâu sắc giữa chính quyền cộng sản Bắc Việt do Liên Xô hậu thuẫn và chế độ được Hoa Kỳ hậu thuẫn ở Nam Việt Nam.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên trong tuần này : "Chuyến công du thể hiện ‘một bước đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao của chúng ta"’và phản ánh ‘vai trò dẫn đầu’ của Việt Nam trong quan hệ đối tác của Mỹ ở Ấn Độ Dương".

Ông nói : "Trong nhiều hàng chục năm, Hoa Kỳ và Việt Nam đã nỗ lực vượt qua di sản đau thương chung của Chiến tranh Việt Nam, cùng hợp tác để hòa giải, với các quân nhân và cựu chiến binh của chúng tôi soi đường".

Washington đang nỗ lực nâng tầm quan hệ với Hà Nội lên thành quan hệ đối tác "chiến lược" từ quan hệ "toàn diện". Việt Nam đã thận trọng trước nguy cơ gây mích lòng Trung Quốc, nước láng giềng khổng lồ cung cấp nguyên liệu đầu vào quan trọng cho hoạt động thương mại xuất khẩu quan trọng, hoặc Nga, một đối tác truyền thống khác.

Việt Nam đang đàm phán với một số quốc gia khác để nâng cấp và mở rộng kho vũ khí chủ yếu do Nga sản xuất, trong đó có Cộng hòa Czech, và gần đây đã tham gia nhiều cuộc họp quốc phòng cấp cao với các quan chức hàng đầu của Nga.

Tuần trước, một ủy ban của chính phủ Hoa Kỳ đã cáo buộc Việt Nam vi phạm các quyền tự do tôn giáo, nói rằng nước này đang ở trên "một quỹ đạo tương tự như Trung Quốc về mặt quản lý và kiểm soát tôn giáo.

Nandita Bose Francesco Guarascio and  Trevor Hunnicutt

Nguyên tác : "US, Vietnam to elevate ties during Biden visit, with eye on China", Reuters, 10/09/2023

Nguồn : VNTB, 10/09/2023

**********************

Chuyến công du của tổng thống Mỹ Biden nhìn từ Việt Nam

Thùy Dương, RFI, 10/09/2023

Không dự thượng đỉnh với khối ASEAN tại Indonesia, nhưng tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay 10/09/2023, sau khi dự thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ, đã bay sang Việt Nam. Chuyến công du Việt Nam của nguyên thủ Mỹ trong hai ngày 10-11/09 để thắt chặt quan hệ song phương được quốc tế quan tâm theo dõi, trong bối cảnh quan hệ Washington - Bắc Kinh đang căng thẳng.

biden7

Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng (trái) tại lễ đón tổng thống Mỹ Joe Biden, Hà Nội, ngày 10/09/2023. AP - Evan Vucci

Theo AFP, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Jake Sullivan, hôm 05/09 gọi chuyến thăm Việt Nam lần này của tổng thống Biden là "một bước ngoạn mục trong quan hệ giữa hai nước cựu thù".

Còn nhìn từ Việt Nam, người dân đón nhận thông tin về chuyến thăm của tổng thống Mỹ thế nào ? Chuyến công du của ông Biden mang lại được kết quả gì không ? Trả lời thông tín viên RFI Frédéric Noir, một người phụ nữ tên là Hoa, khoảng 40 tuổi, làm việc tại một nhà máy sản xuất giày thể thao ở thành phố Hồ Chí Minh, cho biết : "Tôi không quan tâm lắm đến chuyến viếng thăm này. Tôi nghĩ là phần lớn mọi người cũng giống tôi thôi. Vì hàng ngày chúng tôi đã có rất nhiều thứ phải lo. Chúng tôi không quan tâm lắm đến các vấn đề về chính trị, bởi vì chúng tôi cũng chẳng có tác động gì".

Ông Cường, một giáo viên về hưu, sống tại Hà Nội, cũng có cùng quan điểm với chị Hoa. Ông chia sẻ thêm : "Đối với tôi và những bạn bè của tôi, thì chuyến thăm của ông Biden không ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của người dân Việt Nam. Không thể trông cậy vào nước ngoài để giải quyết công việc nội bộ của chúng tôi với người hàng xóm láng giềng. Trong dân gian có câu "Bán anh em xa mua láng giềng gần". Nhưng Mỹ có thể giúp cho việc giao lưu hàng hải trên biển Đông trở nên dễ dàng, mà không bị ảnh hưởng bởi những tuyên bố về lãnh thổ của Trung Quốc".

Chị My, người Sài Gòn, làm về truyền thông cho một trường Đại học, thì tỏ thái độ lạc quan, phấn khởi : "Mình rất mong đợi về chuyến thăm này bởi vì mình tin là nó mang đến nhiều cơ hội để mở ra hợp tác lâu dài về kinh tế, giáo dục, bảo vệ môi trường hay nhân quyền". 

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Thu Hằng, RFA tiếng Việt, Nandita Bose, Francesco Guarascio, Trevor Hunnicutt, Thùy Dương
Read 5835 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)