Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/09/2023

Ở một đất nước ‘than đâu cho thấu’

Trân Văn

"Mt trí thc có tm c và có tâm vi dân tc nhưng th ch nhn v là s bc ác. Không biết ch b bt vì ti gì nhưng chc chn có ti sinh ra làm người Vit Nam".

nguyenbactruyen1

Nhà hot đng Nguyn Bc Truyn ti Berlin, Đc. Theo tin báo chí, ngoài ông Truyn, ông Mai Phan Li, còn hai người khác cũng đã được phép ri Vit Nam sang M cùng vi thân nhân ca h sau mt thi gian dài b cm xut cnh.

Chuyến thăm Vit Nam ca ông Biden đã góp phn đem li t do cho ông Nguyn Bc Truyn mt trong s nhng người tranh đu cho t do tôn giáo Vit Nam và ông Mai Phan Li Ch tch Hi đng khoa hc ca Trung tâm Truyn thông Giáo dc Cng đng (MEC). Ông Truyn và v b tng xut sang Đc còn ông Li thì được min thi hành 18 tháng tù còn li sau khi b giam 27 tháng vì có bn án 45 tháng tù, xác đnh ông "trn thuế". Theo nhiu hãng tin ngoi quc thì ngoài ông Truyn và ông Li, còn hai người khác (mt là lut sư, mt hot đng cho t do tôn giáo) cũng đã được phép ri Vit Nam sang M cùng vi thân nhân ca h sau mt thi gian dài b cm xut cnh...

Phóng thích mt s cá nhân b cm gi vì nhng hot đng ca h có liên quan đến t do tôn giáo, thăng tiến nhân quyn, bo v môi trường ri bt nhng người khác đang có nhng hot đng tương t là chuyn thu hút s chú ý ca nhiu người s dng mng xã hi Vit ng c tun trước ln tun này. Song song vi vic hoan nghênh chính quyn Vit Nam phóng thích ông Nguyn Bc Truyn, ông Mai Phan Li, chính ph nhiu quc gia và t chc quc tế hot đng cho t do, dân ch, nhân quyn tiếp tc đ cp đến vic Vit Nam nên phóng thích hàng trăm tù nhân lương tâm, phn ln đã b kết án, mt s thì đang b giam gi ch xét x.

***

Riêng lĩnh vc môi trường, trong hai năm qua, chính quyn Vit Nam đã bt giam năm người : bà Ngy Th Khanh, ông Bch Hùng Dương, ông Mai Phan Li, ông Đng Đình Bách, bà Hoàng Th Minh Hng. C năm đu là nhng người đng đu các t chc được nhiu chính ph, t chc quc tế h tr đ thc hin các chương trình bo v môi trường ti Vit Nam và c năm đu b bt vì "trn thuế". Bà Khanh Điu phi viên ca Mng lưới sông ngòi Vit Nam, người sáng lp Trung tâm Phát trin và sáng to Xanh, tích cc vn đng cho vic chm dt đt than đ phát đin b bt hi tháng 2/2022, b pht 21 tháng tù vì "trn thuế", được tr t do sau khi b giam 15 tháng.

Ông Bch Hùng Dương Lut sư, Giám đc MEC và ông Mai Phan Li Ch tch Hi đng khoa hc ca MEC b bt hi gia năm 2021. Sau đó ông Li b pht 45 tháng tù, ông Dương b pht 27 tháng tù. Ông Dương đã mãn hn tù còn ông Li được tr t do trước thi hn 18 tháng. Trong s nhng người b bt bi "trn thuế" khi tham gia vào các hot đng bo v môi trường còn có ông Đng Đình Bách Lut sư, Giám đc Trung tâm Nghiên cu pháp lut và chính sách phát trin bn vng. Ông Bách b bt sau khi có tin ông cùng ông Li mun tham gia b phn c vn cho vic thc hin Hip đnh T do Thương mi Liên Âu Vit Nam. Ông Bách b pht năm năm tù.

Trong khi cng đng quc tế chưa hết choáng váng vì bn nhân vt tham gia tích cc vào các hot đng bo v môi trường ti Vit Nam, cũng là bo v môi trường sng ca nhân loi thì ti lượt bà Hoàng Th Minh Hng b bt. Bà Khanh tng được thiên h vinh danh là "Anh hùng môi trường" còn bà Hng được thiên h vinh danh là "Anh hùng khí hu". Ngoài vic vn đng bo v đng vt hoang dã, bà Hng còn kêu gi mi người Vit t thay đi các thói quen nguy hi cho môi trường đ hướng ti "Vit Nam xanh sch được bo v bi mi người" (iCHANGE). Tháng 6 va qua, bà Hng b cáo buc "trn thuế" và b bt, ch b đưa ra xét x.

Tin mi nht cho biết, thêm mt nhân vt na đang hot đng trong lĩnh môi trường ti Vit Nam bà Ngô Th T Nhiên va b bt. Vin Goethe (t chc văn hóa phi li nhun ca Đc, hot đng trên phm vi toàn cu) ti Hà Ni va gii thiu như thế này v bà Nhiên trên trang web ca t chc này :

Chuyên gia Vit Nam – Ngô Th T Nhiên. Ch tt nghip C nhân Đin t Tin hc ti Đi hc Bách khoa Hà Ni Vit Nam (1994 - 2000) ; bng Thc sĩ Qun lý và H thng Năng lượng ca Đi hc Flensburg, Đc (2006 - 2007). Ch tng là người nhn hc bng ca Hc bng Bo v Khí hu Quc tế Alexander von Humboldt (20122013), Đc.

Ch có hơn 20 năm kinh nghim làm tư vn đc lp cho các d án năng lượng do Ngân hàng Thế gii, EU(Liên minh Châu Âu),Liên Hip Quc, ADB(Ngân hàng Phát trin Châu Á), B Công Thương và B Khoa hc và Công ngh tài tr. Các hot đng chuyên môn ca ch tp trung vào kinh tế năng lượng, mô hình năng lượng, chính sách năng lượng và đánh giá các công ngh năng lượng carbon thp. Ch đã tham gia xây dng bn đ tim năng năng lượng tái to cho Vit Nam và xây dng chính sách năng lượng tái to. Hin ti, ch đang làm vic cho Doanh nghip xã hi Sáng kiến v Chuyn dch Năng lượng Vit Nam (VIETSE), t chc tư vn đu tiên ti Vit Nam chuyên v chính sách chuyn đi năng lượng và bo v khí hu, vi tư cách là Giám đc điu hành(1).

Trên mng xã hi, Hiếu Bá Linh dn li gii thiu ca Vin Goethe ti Hà Ni v bà Nhiên và tin bà b bt kèm li than :Chúng cùn quá ! Còn Hng Thm Phm thì thc mc :B bt vì ti gì ? Theo Tiếp Nguyn : mt quc giacng sn thì không cn lý do. Nhng điu lut quái d ca cngsn ti lm (2).

Trong khi Nguyn Xuân Uyn Nhi ngm ngùi :Mt trí thc có tm c và có tâm vi dân tc nhưng th ch nhn v là s bc ác. Không biết ch b bt vì ti gì nhưng chc chn có ti sinh ra làm người Vit Nam. Ti danh ch là th người ta phán là xong ch tht gi gì thì Charles Ai Le thì bo :Không thế nào hiu ni ! Có l bn y phn bin nhng chính sách ngu mui ca cng sn nên b chúng bt. Trung cng mun phá VitNam nên đem bán nhng nhà máy cũ tàn phá môi trường và sn sàng cho li qu đm nên my ông cán b ham lm, nht là sn sàng chuyn tin đến bt c nơi nào trên thế gii cho bn tham nhũng chính sách.

Son Dang – mt thân hu ca Nguyn Xuân Uyn Nhi phán đoán :Chc li bbt vì ti trn thuế sau khi th vài người khác tngb bt vì ti trn thuế ! Phan Châu Thành ma mai :Hm. Lương cán b mười triu đng/tháng, con đi duhc M 45ngàn USD/năm thì liucó trn thuế không nh(3) ?

Tương t, Hue Chi Ha Thi but ming :Ôi tri đt ơi ! Than đâu cho thu !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/09/2023

Chú thích

(1) https://www.goethe.de/ins/vn/vi/kul/ges/iug/vne/ntn.html

(2) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02hLHWzavpjaiHoJaG6FtzVJB55PpfCnrMRyUsxAZQHngj3ZE7ehyurjRRDdE4gvdNl&id=61550227947175

(3) https://www.facebook.com/MimiUyenNhi/posts/pfbid02HEqJ4Uyo9tvx64kuazNeqFZdYEKqWMPcd1uAtbxzDB86rTQchvRQjJrmJHRhFHKCl

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 188 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)