Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/09/2023

Chuyến công du đầu tiên của tân Thủ tướng Campuchia tới Trung Quốc

Linh Khánh

Ý nghĩa chuyến công du đầu tiên của tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet tới Trung Quốc

Ngày 14/09/2023, theo li mi ca Th tướng Lý Cường, Th tướng Campuchia ông Hun Manet chính thc ti thăm Cng hòa nhân dân Trung Hoa. Ông Hun Manet đã có thi gian làm vic vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình và các quan chc cp cao khác ti Bc Kinh. Đng thi, Th tướng Hun Manet đã tham d hi ch thương mi và đu tư ASEAN Trung Quc ln th 20 ti thành ph Nam Ninh. Chuyến thăm ln này tái khng đnh mi quan h tt đp và cng c quan h hp tác chiến lược toàn din gia hai nước. Hai nhà lãnh đo cùng tho lun v vic tht cht mi quan h hp tác song phương vì mt tương lai chung trong vic xây dng mt "Cng đng Campuchia Trung Quc", các đnh hướng chiến lược cho quan h song phương và các vn đ khu v c và quc tế.

manet1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tiếp đón ông Hun Manet trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Campuchia. Ảnh : Tân hoa xã

Thúc đẩy quan hệ Campuchia – Trung Quốc lên tầm cao mới

Theo tuyên b chung gia hai chính ph Campuchia và Trung Quc sau chuyến thăm chính thc vào ngày 14/09, hai nước đã cùng ký kết kế hoch hành đng xây dng cng đng chung vn mnh trong k nguyên mi, giai đon 2024 2028 và nhiu văn kin hp tác khác. Đc bit, chính ph hai nước cũng đã nhn mnh, dù cho tình hình quc tế có thay đi ra sao thì Campuchia và Trung Quc vn s tiếp tc thúc đy mi quan h hu ngh, hp tác ngày càng sâu rng vì li ích ca c hai bên, thúc đy hơn na quá trình xây dng cng đng chung vn mnh Campuchia Trung Quc [1]. Bên cnh đó, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình cũng nhn mnh, vic Th tướng Hun Manet chn Trung Quc là quc gia đu tiên thc hin chuyến thăm song phương sau khi nhm chc, đã th hin s coi trng cao đ ca Phnom Penh trong vic cng c và phát trin tình hu ngh vi Bc Kinh.

manet2

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình tiếp Th tướng Campuchia Hun Manet. nh : SCMP

Campuchia là đi tác ngoi giao quan trng, là nước ng h Trung Quc trong các din đàn khu vc và quc tế. S ng h ca Campuchia đã giúp gim thiu li ch trích Trung Quc đến t mười quc gia thành viên ASEAN, trong đó mt s nước đang có tranh chp vi Trung Quc v vn đ Bin Đông. Trung Quc đã to tm nh hưởng quan trng đi vi nn chính tr và kinh tế ca Campuchia. Điu đó được th hin qua vic Trung Quc đu tư vào quc gia này thông qua nhng d án có quy mô ln, giá tr đu tư ti hàng t USD và càng ngày càng tăng. Các ngân hàng quc gia ca Trung Quc cũng có nhng chính sách h tr tài chính, bng vic cung cp các khon vay đ đu tư cho vic xây dng sân bay, đường xá và các cơ s h tng khác. Trung Quc cũng h tr Campuchia trong cuc chiến chng li đi dch Covid-19 thông qua nhng ln cung cp vc-xin, dng c y tế, vt tư y tế chng dch.

Hai nước cam kết thúc đy hp tác trong lĩnh vc bo v an ninh và ch quyn quc gia cũng như phát trin bn vng. Th tướng Hun Manet cam kết s ci thin vic thc thi pháp lut và hp tác an ninh đ trn áp hành vi la đo trên mng Đông Nam Á, nhng hot đng thường nhm vào công dân Trung Quc. Campuchia khng đnh Trung Quc là người bn đáng tin cy nht ca Campuchia. phía ngược li, Trung Quc cũng bày t s giúp Campuchia tìm ra nhng đường li phát trin mi phù hp vi kh năng quc gia, trong khi cam kết h tr hp tác kinh tế nhiu hơn đi vi các khu vc có tim năng bao gm lĩnh vc công nghip và nông nghip.

Ngoài hp tác thương mi vi các quc gia khác, Campuchia vn nhp khu ch yếu hàng hóa t Trung Quc, khong 35% hàng hóa nhp khu ca Campuchia đu nhp t Trung Quc. Sau đi dch Covid-19, tt c các quc gia trên thế gii đu gp khó khăn, các lĩnh vc đu phát trin chm, đu phi bước vào công cuc hi phc và phát trin nn kinh tế. Campuchia và Trung Quc cũng không phi nhng trường hp ngoi l. Lĩnh vc du lch ca Campuchia phát trin chm, đng thi, nhng khon h tr tài chính ca Trung Quc vào quc gia này cũng hn chế hơn d kiến. Chính vì vy, Campuchia phi tìm kiếm s liên kết thương mi vi các đi tác khác ngoài Trung Quc đ hi phc và phát trin kinh tế.

Tìm kiếm chính sách cân bằng với phương Tây

Khi mi nhm chc vào ngày 22/08 va qua, Th tướng đương nhim Hun Manet đã vch ra 5 ưu tiên chiến lược khi điu hành đt nước, trong đó nhn mnh Campuchia s tiếp tc theo đui chính sách đi ngoi đc lp da trên lut l. Mc tiêu ca chiến lược là nhm xây dng quan h hu nghĩ và hp tác tt đp gia Campuchia vi tt c các nước trên thế gii, cũng như tham gia các t chc quc tế. Campuchia s tích cc vì hòa bình, n đnh, an ninh và thnh vượng khu vc và trên thế gii [2]. Có mt s ý kiến cho rng, trước đây, ông Hun Manet và mt s quan chc cp cao đã theo hc ti phương Tây, vì vy điu này có th có tác đng ti chính sách đi ngoi c a quc gia này vi phương Tây. H cũng đưa ra nhng d đoán, e ngi rng dưới s lãnh đo ca ông Hun Manet, Campuchia có kh năng hp tác tích cc hơn vi M và các nước phương Tây. Tuy nhiên, theo chuyên gia Kin Phea, Campuchia vn duy trì chính sách trung lp, không liên minh vi bt k quc gia nào và cùng tn ti, phát trin hòa bình vi các nước. Theo chuyên gia Chheang Vannarith Ch tch Vin Tm nhìn châu Á, chính ph hin ti ca Campuchia có xu hướng tiếp tc duy trì quan h cht ch vi Trung Quc và s có mt s điu chnh chính sách sao cho phù hp vi thc trng ca Campuchia. Gii chuyên gia d kiến, ông Hun Manet s ưu tiên phát trin sc mnh quc gia ca Campuchia đ cân nhc và đàm thoi các chính sách đi ngoi t i đa hóa li ích cho đt nước. Điu này đòi hi chính ph và các quan chc lãnh đo phi biết tn dng kh năng, ngun lc, tim năng kinh tế và v trí chiến lược ca quc gia đ theo đui các cơ hi, đem li s phát trin và thnh vượng cho Vương quc Campuchia.

Mt vài quan đim cho rng, Th tướng Campuchia s tìm kiếm và gây dng mt s cân bng tích cc gia Bc Kinh và các nước dân ch. Có th Chính ph mi s không thay đi chính sách đi ngoi vi Bc Kinh. Thay vào đó, h có th s điu chnh chính sách đi ngoi đ theo cùng mt qu đo và ăn khp vi các nước phương Tây, hoc đ nuôi dưỡng mi quan h thân thin hơn vi các đi tác này vì li ích kinh tế. Theo đó, M và EU vn là hai đi tượng xut khu ln nht ca Campuchia. Trong tháng 9, sau chuyến thăm Trung Quc, Th tướng Hun Manet đã sang d cuc hp Đi hi đng Liên hp quc (UNGA) được t chc ti M, đng thi có chuyến thăm quc gia này. Ông được sp xếp hi kiến vi các quan chc cp cao và lãnh đo doanh nghip Hoa K. Mc đích ca ông Hun Manet trong chuyến thăm này là khng đnh lp trường ca Campuchia v chính sách đi ngoi và hp tác kinh tế. Qua chuyến thăm, ông được k vng rng s thu hút thêm nhiu nhà đu tư và các doanh nghip M đến đu tư ti Campuchia. Sau cuc hp Đi hi đng Liên hp quc, ngày 22/09, y ban Hp tác Campuchia (Cooperation Committee for Cambodia CCC) và Phòng Thương mi M s t chc Din đàn Doanh nghip Campuchia M ti New York nhm thúc đy các cơ hi đu tư và kinh doanh ti quc gia Đông Nam Á. Hin ti, M là th trường xut khu ln nht ca quc gia này. T tháng 01 đến th áng 8 năm nay, xut khu hàng hóa Campuchia sang M đt 6,11 t USD, chiếm t trng 38% trong tng kim ngch xut khu ca đt nước.

Nhng người ch trích đng cm quyn đưa ra ý kiến rng, ông Hun Manet có th s mang li mt s cuc ci cách dân ch cn thiết đ điu chnh chính sách và ci thin quan h đi ngoi vi các cường quc phương Tây. Tuy nhiên, ông Sam Rainsy cho rng, vic các nước phương Tây có th kéo Hun Manet hoc Hun Sen ra khi s nh hưởng ca Trung Quc là mt "o tưởng", đc bit là khi ông Hun Sen vn đng phía sau "h tr" con trai mình. Astrid Norén Nilsson, ging viên cp cao ti Trung tâm Nghiên cu Đông và Đông Nam Á ti Đi hc Lund Thy Đin, cho biết Hun Sen có th vn s tiếp tc nm gi quyn lc trong thi gian ngn. Ông Hun Manet có tiếp tc đi theo con đường chính tr c a cha mình v lâu dài hay không, điu này vn còn là mt n s. Tuy nhiên, hin đang có nhng n lc t phía Campuchia nhm thu hút các nhà đu tư phương Tây ti đu tư cho Campuchia. Trong khi tăng cường hp tác kinh tế vi Trung Quc là trng đim, Chính ph mi cũng đang mong mun đa dng hóa và bình thường hóa quan h vi M, thông qua mt s đng thái như điu chnh chính sách đi ngoi, ci cách dân ch hay còn gi là nhng đng thái "đánh bóng hình nh" quc gia; trong khi mi quan tâm đc bit ca các nhà hoch đnh chính sách Hoa K là s phát trin ti căn c hi quân chính ca Campuchia, nơi các quan chc M cho rng Trung Quc đang bí mt xây dng mt c ơ s hi quân đ s dng riêng mt hành đng mà M t thái đ không hài lòng.

Từ quan hệ Campuchia – Trung Quốc nhìn sang quan hệ Campuchia – Việt Nam và tam giác Campuchia – Việt Nam – Trung Quốc

Va qua, Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính đã có cuc gp g ln đu tiên vi tân Th tướng Campuchia Hun Manet ti Hi ngh ASEAN Jakarta, Indonesia vào ngày 05/09. Trong cuc gp g, Th tướng Phm Minh Chính khng đnh vic hp tác vi Campuchia luôn là ưu tiên hàng đu trong chính sách đi ngoi ca Vit Nam. Hai nhà lãnh đo hai nước cùng nht trí v vic tăng cường hp tác vì li ích ca nhân dân hai nước, đc bit là trên các lĩnh vc thương mi, hp tác và phát trin an ninh xuyên biên gii, kết ni cơ s h tng và lĩnh vc du lch. Ngoài cuc gp g Th tướng Campuchia Hun Manet, Th tướng Phm Minh Chính cũng đã có chuyến thăm Trung Quc vào tháng 6 va qua. Theo B trưởng B Ngoi giao Bùi Minh Sơn, trong các cuc trao đ i, lãnh đo hai bên đu nhn mnh tm quan trng ca vic tăng cường tin cy chính tr, x lý tha đáng và kim soát tt bt đng, đưa quan h Đi tác hp tác chiến lược toàn din Vit Nam Trung Quc phát trin n đnh, lành mnh, hiu qu lâu dài. Trong các cuc gp, các lãnh đo cp cao Trung Quc đu khng đnh hết sc coi trng quan h hu ngh vi Vit Nam. Đc bit, Tng Bí thư, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình khng đnh, vic phát trin quan h vi Vit Nam là la chn chiến lược ca Trung Quc, Trung Quc coi trng phát trin quan h lâu dài vi Vit Nam [3]. Qua chuyến thăm, c hai nước Vit Nam, Trung Quc đu nht trí thúc đy hp tác trên các lĩnh vc kinh t ế, thương mi, đu tư, kết ni và giao lưu cơ s h tng; nhiu bin pháp c th v thúc đy hp tác trong các lĩnh vc, góp phn thúc đy quan h hai nước trong thi gian ti. Bên cnh đó, Th tướng Phm Minh Chính cũng đã tiếp xúc vi nhiu doanh nghip ln ca Trung Quc. Theo như đánh giá ca các doanh nghip, Vit Nam là mt đt nước có trin vng, mong mun trong thi gian sp ti s m rng đu tư vào Vit Nam.

manet3

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính (phi) gp Ch tch Quc hi Campuchia Samdech Heng Samrin ti Hà Ni. nh : Dương Giang VNA / VNS

Cho ti thi đim hin ti, quan h Campuchia Vit Nam cũng như quan h Campuchia Trung Quc đu đang được duy trì và phát trin trong trng thái tích cc. Lch s và hin ti đu đã cho thy tm quan trng ca tam giác quan h Campuchia Vit Nam Trung Quc. Tuy nhiên, cách tiếp cn hai đi tác quan trng này ca Chính quyn tân Th tướng Hun Manet s có nhiu đim khác bit. Bc Kinh là đi tác kinh tế ln nht và Hà Ni có quan h chính tr đc bit vi Phnom Penh. Vic x lý hài hòa mi quan h vi hai đi tác hàng đu này đi vi ông Hun Manet là điu đc bit quan trng và cũng s gp nhiu khó khăn trong bi cnh mi ca khu vc cũng như toàn cu./.

Linh Khánh

Nguồn : Nghiên cứu chiến lược, 28/09/2023

Tài liu tham kho :

[1] Văn Đ (2023), "Campuchia và Trung Quc ký kế hoch hành đng xây dng cng đng chung vn mnh",Báo Điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam VOV, https://vov.vn/the-gioi/campuchia-va-trung-quoc-ky-ke-hoach-hanh-dong-xay-dung-cong-dong-chung-van-menh-post1046489.vov

[2] Đc Hoàng (2023), "Campuchia theo đui chiến lược đi ngoi nào dưới thi Th tướng Hun Manet?",Báo Dân trí, https://dantri.com.vn/the-gioi/campuchia-theo-duoi-chien-luoc-doi-ngoai-nao-duoi-thoi-thu-tuong-hun-manet-20230820230835131.htm

[3] Hoài Thu (2023), "Nhng kết qu quan trng sau chuyến thăm Trung Quc ca Th tướng",Báo Dân trí, https://dantri.com.vn/xa-hoi/nhung-ket-qua-quan-trong-sau-chuyen-tham-trung-quoc-cua-thu-tuong-20230628123057351.htm

[4] "Cambodian Prime Minister Hun Manet visits country’s close ally China on his 1st official trip abroad", US News / AP, https://www.usnews.com/news/business/articles/2023-09-14/cambodias-new-prime-minister-hun-manet-visiting-close-ally-china-on-his-first-official-trip-abroad

[5] Niem Chheng (2023), "Manet’s China visit for ‘interests of nation, people’", The Phnom Penh Post, https://www.phnompenhpost.com/national-politics/manets-china-visit-interests-nation-people

[6] Sopheng Cheang and Ken Moritsugu (2023), "Cambodia’s new Prime Minister Hun Manet visiting close ally China on his first official trip abroad", AmericaOnline Inc. Aol, https://www.aol.com/news/cambodias-prime-minister-hun-manet-015939742.html

[7] Yuji Nitta and Yukio Tajima (2023), "Cambodian PM Hun Manet pledges stronger China ties in Beijing visit", Nikkei Asia, https://asia.nikkei.com/Politics/International-relations/Cambodian-PM-Hun-Manet-pledges-stronger-China-ties-in-Beijing-visit

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Linh Khánh
Read 441 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)