Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2023

Ông Thưởng thành thật chứ không ngoa ngôn

Trân Văn

Không phi t nhiên mà có rt nhiu người s dng mng xã hi ma mai Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam khi ông ta va bo rng :Đt nướđang cn tiếng nói ca tình yêu thương con người, ca lòng trung thc, s qu cm (1).

vovanthuong1

Ông Võ Văn Thưởng nói rng : "Đt nước đang cn tiếng nói ca tình yêu thương con người, ca lòng trung thc, s qu cm".

Tuy nhiên xét cho đến cùng thì ông Võ Văn Thưởng thành tht ch không ngoa ngôn. Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam phát biu như thế vi các nhà văn lão thành ti hi ngh đu tiên t chc cho riêng đi tượng này.

Theo ông Thưởng,k thù nguy him nht ca dân tc trong hòa bình là s vô cm, tính v k, thói hưởng th, lòng tham lam, s gi di và đc ác, là tham nhũng, tiêu cc, là s tàn phá thiên nhiên, tàn phá văn hóa và đi ngược li xu thế ca thi đinên s mnh, trách nhim ca nhà văn Vit Nam lúc này li càng ln lao và yêu cu cao hơn vì nhân dân, đt nước đang cn tiếng nói ca tình yêu thương con người, ca lòng trung thc, s qu cm t các nhà văn trong cuc đu tranh này.

Dưới gm tri này, chng còn my nơi như Vit Nam - Nguyên th quc gia phi lên tiếng kêu gi gii cm bút tham gia chng các thói hư, tt xu c trong xã hi ln h thng công quyn, khuyến khích gii này phi va"trung thc" va"qu cm" !

Mun biết vì sao li thế xin cùng tham kho.

***

Tháng 2/2009, mt người Vit chia s suy nghĩ ca mình trên Internet :Triu đi cng sn Vit Nam s suy vong nhanh chóng là tt yếu không th cn li được bi chính nhng sai lm ca nó.Lúc này, điu nhân dân Vit Nam cn quan tâm trên hết là mt thi đi mi s hình thành như thế nào, chúng ta có nm bt được vn hi mi đ tham gia kiến to hòa bình và n đnh cho toàn thế gii, qua đó tn dng cơ hi đ phát trin thnh vượng bn vng hay không. Điu đó tùy thuc hoàn toàn vào ước nguyn bây gi ca chúng ta.

Nếu chúng ta li rơi vào cái by ca nghèo đói hoc ca s tham lam mà mong ước mt xã hi thế nào cũng được min có th kiếm tin nhiu hơn thì lch s đã chng minh rng chúng ta s không đi được đến đó. Nhưng nếu chúng ta mong cu t do, mong được có đy đ quyn con người mà to hóa dành cho chúng ta, kiên quyết nm ly quyn quyết đnh vn mnh chính tr ca dân tc mình bng lá phiếu ca mình đ la chn nhng thành phn ưu tú nht lãnh đo đt nước thì chúng ta s có tt c.

Chúng ta s có quyn làm giàu và cũng có quyn không thích làm giàu nhưng không ai có quyn tước đot hay ban phát nhng cơ hi đó. Chúng ta s có quyn nói lên tiếng nói ca mình mà không phi s hãi cho dù đó là nhng li phê bình ch trích nhng nhà lãnh đo. Lch s đã cho thy rõ là nhng xã hi như thế thì luôn phát trin thnh vượng và bn vng, mi người trong đó luôn có cuc sng vt cht và tinh thn tt đp. Nhng doanh nhân chân chính khát khao làm giàu đ làm ra ca ci vt cht cho mình và cho xã hi thì ch cn phc v khách hàng và tha mãn c đông ch không phi nhng quan chc nhà nước. Nhìn nhng doanh nhân i gia" nht nước hin nay phi cung kính trước mt hoc lp xp chy theo các quan chc không ch to ra hình nh ca s bt công mà còn là s h thp phm giá ca h.

T đó đến nay đã 14 năm. Các din biến ca thi cuc và hin tình x s đ đ tng người xác đnh ý kiến va k trung thc, thm chí chính xác đến mc nào. Còn người đưa ra rt nhiu nhng nhn đnh, đ ngh kiu như va trích dn ông Trn Hunh Duy Thc – 57 tui, người thành lp EIS năm 2000 vi mc tiêu "mnh m tiếnvào th trường côngngh thông tin quc tế, chuyn tri thc Vit Nam thành nhng giá tr cao trong nn kinh tế tri thc thế gii" và năm 2002, ngoài One-connection Vietnam ni tiếng mt thi, còn thành lp thêm hai doanh nghip chuyên cung cp dch v vin thông ti Singapore, M- hin đã ngi tù 14 năm. Nếu không có gì thay đi, ông Thc s tiếp tc ngi tù thêm hai năm na đ thi hành cho đ bn án 16 năm vì "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" ! (2).

***

Tháng 10/2010, mt người Vit khác gi cho Công an tnh Đk Nông thư ng gii thích thêm v quan đim ca ông đi vi hin tình quc gia khi y nói chung và ch trương khai thác bauxite ti Tây Nguyên nói riêng : Vit Nam có dân s khá đông, con người cn mn, giàu lòng v tha, đt nước vtrí thun li ; có tim năng ca mt nước ln và giàu có, gi đa v quan trng trên thế giinhưng cho đến nay chúngta vn là mt quc gia gia nghèo nàn, lc hu nm tp cui ca thế gii.

Mâu thun đau lòng đó là câu hi thường trc trong lòng mi con dân nước Vit trước mt tương lai chưa ha hn thế k 21.Nhng chênh lch v mc sng và trình đ phát trin ca các dân tc là hu qu ca điu kin đa lý, tài nguyên thiên nhiên và đc bit là cách thc t chc xã hi. T chc xã hi tt hay xu có th làm thay đi hn s phn ca mt đt nước, mt dân tc. Thế gii đã chng kiến nhiu quc gia mc dù đt đai ít, nghèotài nguyên thiên nhiên nhưngnh có t chc xã hi tt đã vươn lên (Nht là ví d rt gn vi Vit Nam), bên cnh đó nhiu quc gia được thiên nhiên ưu đãi v tài nguyên, sau nhiu chc năm xây dng vn qun qui trong nghèo đói, đng hành vi tài nguyên cn kit... So sánh li tc ca người Nht hơn 40 ln người Vits thy vic t chc xã hi có v trí đc bit quan trng như thế nào.

S thua kém, ti h này buc người VitNam phi t suy xét tìm li đi cho mình, nó cho phép chúngta tin rng nếu t chc li giang sơn đt nước mt cách khoa hc, hiu qu thì người Vit Nam chúng ta chc chn s thoát khi nghèo hèn, đ sc vươn lênnhưng chúng ta đã b l quá nhiu cơ hi.Cơ hi ln nht là chế đ thc dân sp đ sau chiến tranh thế giith hai, cơ hi giành đc lp và vươn lên đã b b l ! Ni b quc gia – dân tc b chia r sâu sc, lên án nhau, mt sát nhau, tiêu dit nhau khi có cơ hi và tìm mi cơ hi ! Chính nó to ra s rn nt trong lòng quc gia, dân tc tht khó có th hàn gn. Kết qu cui cùng là chúng ta thu được chế đ cng sn toàn tr đến tn bây gi ! Trong khi đó các dân tc khác dù tn rt ít xương máu, thm chí không, cũng đã có đc lp và còn xây dng xã hi dân ch t nhiu chc năm qua. Vì thế mà h đã b xa chúng ta !

Ngày nay, nhân dân cùng cc và chán ngán chế đ sinh ra chán nn vi c quê hương đt nước camình, đt nước đã kit qu, tt hu và bế tc. Nguy cơ thua kém vĩnh vin là nguy cơ mt nước tr thành thách thc đang hin hu. Nếuquc gia không mang li hnh phúc, nim t hào và hy vng vươn lên không sm thì mun s b gii th theo quy lut đào thi chn lc và phát trin mt l t nhiên.Con đường thoát khi bế tc đ vươn lên là DÂN CH - ĐA NGUYÊN và NHÂN QUYN. Dân ch là đng lc phát trin. Đa nguyên t nó tôn trng mi khác bit trong xã hi làm xã hi càng phong phú và thc hin hòa gii dân tc sau nhng xung đt đm máu, nhân quyn phát huy sinh lc, ngun lc, sáng kiến và ý kiến mi cá nhân trong cng đng dân tc và đc bit là tôn vinh con người.

Nhìn li, nguyên nhân dn đến nhng rn nt mà nước ta phi gánh chu chính là vì chúng ta không đu tư đ tư duy đ nhn din nhng vn đ trng đi đt ra cho mình và tìm hướng gii quyết. Chúng ta thiếu hn mt D ÁN CHÍNH TR QUC GIA phù hp vi thi đi và hoàn cnh ca đt nước. Cui cùng, đng bào, con Lc cháu Hng đã tàn sát ln nhau vì ý thc h không phi ca mình, thm hi thay s tàn sát còn đm máu hơn, bo v say sưa hơn các dân tc khi xướng ra nó !

Bài hc đau đn đó, dt khoát chúng ta cnt b đc quyn l phi, tôn trng s khác bit, đi thoi, tho lun và tha hip trong tinh tn tương kính vi thái đ lương thin, xây dng t nhn thc rng người VitNam ràng buc trong mt than phn chung, rng nếu đt nước giàu mnh, cuc sng khá hơn và tt c chúng ta được kính trng. Ngược li nếu đt nước ta nghèo nàn, lc hu, đói kh tt c chúng ta đu b coi thường bt k ta thuc đng phái chính tr nào hay theo ch nghĩa gì (3).

Tác gi thư ng này là ông Đinh Đăng Đnh sinh năm 1963, cu sĩ quan quân đi nhân dân Vit Nam, giáo viên Hóa ca trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn huyn Tuy Đc, tnh Đk Nông. Sau khi vn đng hơn 3.000 người ký tên vào thư phn đi d án khai thác bauxite ti Tây Nguyên và không ngn ngi bày t thng thn suy nghĩ ca ông, k c vi nhng sĩ quan an ninh đang quy nhiu, hăm da s tng giam ông. Tháng 10/2011, ông Đinh Đăng Đnh b bt, b pht sáu năm tù vì "tuyên truyn chng chế đ xã hội chủ nghĩa". Nhiu người tin rng ông Đnh b đu đc trong tù. Tháng 2/2014, khi sc khe rơi vào tình trng nguy him đến tính mng, ông Đnh được "tm hoãn thi hành án". Hai tháng sau, tháng 4/2014, ông Đnh qua đi sau khi trăn tri vi v con :Đng gi lòng thù hn vì chúng ta không phi k thù ca nhau (4).

C đi chiếu thc ti s thy nhng gì ông Đinh Đăng Đnh tng trình bày có trung thc và chính xác hay không ? Sau khi ngn vài trăm ngàn t, vic khai thác bauxite Tây Nguyên theo ch trương ca B Chính tr đã đem li nhng gì cho môi trường, kinh tế, xã hi ? Khi thng thn bày t suy tư, ước vng như đã biết, ông Đnh có qu cm hay không và bt k b ngược đãi tàn t đến mc mt mng, điu ông trăn tri cho thy ông có đ tình yêu dành cho đng bào, cho x s hay không ?

***

Tháng 10/2020, mt người Vit khác na, tâm s như thế này khi đang b công an Vit Nam săn lùng :Tôi hay nói đùa vi chính mình, tôi là người dành c tui thanh xuân đ nâng người khác lên. Nâng người khác lên được hiu là gì ? Trang b kiến thc cho h, trang b k năng cho h, trao đi thông tin vi h, tôn trng h, nâng h lên đ h cm thy h được tôn trng, cm thy h là con người, h quý giá, h xng đáng sng mt cuc sng tt đp.

Tôi mun thay đi Vit Nam theo hướng làm sao đ cho con người được tôn trng hơn, con người đi x vi nhau vi tình yêu, thương yêu nhau nhiu hơn, thương nhau hơn, yêu nhau hơn, tin tưởng nhau hơn. Nhiu khi ch cn như thế thôi đã là du hiu đu tiên ca phát trin ri.Mun phát trin đt nước nói chung, chúng ta phi phát trin nhiu th ch không ch riêng kinh tế. Mà ngay c mun phát trin kinh tế, chúng ta cũng đng quên là phi phát trin mt th quan trng, đó là nim tin ca nhau. Đúng không ? Khi không có nim tin thì người ta khó làm vic vi nhau lm. Khi không có nim tin thì người ta khó làm ăn, khó hp tác.Dân không tin nhà nước, nhà nước không tin dân, dân không tin nhau. Chúng ta khó làm ăn ln vi nhau, không làm được gì.Và như vy chúng ta buc lòng phi làm truyn thông ; phát trin truyn thông, giáo dc, xut bn (5).

Người tâm s như va trích dn tên là Phm Đoan Trang 45 tui, mt cây bút chuyên vn đng cho t do, dân ch, nhân quyn ti Vit Nam, b bt sau đó ít ngày và nay đang thi hành bn án chín năm tù vì "tuyên truyn chng nhà nước".

***

Nhng Trn Hunh Duy Thc, Đinh Đăng Đnh, Phm Đoan Trang... và nhiu, nhiu người Vit khác ging như h chính là nhân chng cho điu mà ông Võ Văn Thưởng Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam va xác nhn, Vit Nam mun "trung thc" thì phi "qu cm" và điu này thường ch có th thy nhng cá nhân "có đ tình yêu thương con người". Các "nhà văn lão thành" c đi phc v đng hiu điu đó nên không ai thèm "trung thc". Ông Thưởng có d cũng thế thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 04/10/2023

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/dat-nuoc-dang-can-tieng-noi-cua-tinh-yeu-thuong-con-nguoi-cua-long-trung-thuc-su-qua-cam-tu-cac-nha-van-18523093012542794.htm

(2) https://tranfami.wordpress.com/2009/02/02/ky-suu-va-van-hoi-moi-cua-viet-nam/

(3) https://www.facebook.com/rememberdinhdangdinh/posts/pfbid02L9Zw9fMuQ7zSovHZ6zRxDDdjv4RnFR1TyXcWfqFSQR6VWWYnNskPzWodT545dBBrl?locale=vi_VN

(4) https://www.facebook.com/rememberdinhdangdinh/photos/a.461125700686990/462666020532958

(5) https://luatkhoa.org/2020/11/doan-trang-neu-toi-co-di-tu-moi-hoat-dong-ben-ngoai-van-phai-tiep-tuc-tham-chi-manh-hon/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 603 times

1 comment

  • Comment Link Đan Tâm mercredi, 04 octobre 2023 20:50 posted by Đan Tâm

    Ông Võ Văn Thưởng nói đúng 100% trong câu nầy: "kẻ thù nguy hiểm nhất của dân tộc trong hòa bình là sự vô cảm, tính vị kỷ, thói hưởng thụ, lòng tham lam, sự giả dối và độc ác, là tham nhũng, tiêu cực, là sự tàn phá thiên nhiên, tàn phá văn hóa và đi ngược lại xu thế của thời đại". Thử hỏi ai đã "đi ngược lại xu thế của thời đại" ???. Câu trả lời đúng nhất là "cộng Sản VN". Vậy thì ông Thưởng đã kết tội rất đúng cho cái Đảng của ông - đảng Cộng Sản Việt Nam.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)