Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/10/2023

Đằng sau việc Hà Nội đàn áp giới hoạt động môi trường độc lập

Mẹ Nấm

Vài năm gn đây, gii hot đng trong lĩnh vc môi trường đc lp ti Vit Nam liên tc b đàn áp bi nhà cm quyn theo hình thc kết ti "trn thuế".

menam1

Ngân hàng Thế gii khen ngi nhng đóng góp ca bà Hoàng Th Minh Hng. Bà Hng va b mt tòa án thành ph H Chí Minh kết án 3 năm tù vì ti "trn thuế".

Mc dù các t chc hot đng theo mô hình NGO phi chính ph - được thành lp vi tiêu chí phi li nhun và không b đánh thuế theo Lut doanh nghip, nhưng các lãnh đo như nhà báo Mai Phan Li, nhà hot đng môi trường Ngy Th Khanh, Đng Đình Bách và mi nht Hoàng Th Minh Hng đu b kêu án "trn thuế", và Hà Ni quyết tâm "dn sch" các t chc đc lp theo hình thc chp mũ, hình s hóa theo lut thuế bt chp áp lc ngoi giao và n lc kêu gi tr t do t cng đng quc tế.

Ti sao vic trn áp nhng nhà hot đng trước nay vn có v "vô hi" vi nhà cm quyn liên tc din ra như thế ?

Trước hết có th thy, cách đây khong 10 năm khi phong trào xã hi dân s đc lp ti Vit Nam bt đu bùng phát dưới thi cu th tướng Nguyn Tn Dũng, nhà cm quyn Vit Nam chn cách trn áp mnh tay vi các hi nhóm đc lp yêu cu sa đi lut pháp, xóa b điu 258 Bộ luật hình sự (nay là 331) như Mng Lưới Blogger Vit Nam. Tiếp sau đó No-U, Hi Nhà báo Đc lp, Hi Anh em Dân ch, Hi Bu bí tương thân, Hi Ph n Nhân quyn Vit Nam ln lượt tr thành mc tiêu khi các t chc này chn cách tn công trc din vào Hiến pháp, lut pháp cùng nhng yêu cu ci thin quyn con người.

Sau đó, đ đáp ng mt s tiêu chun "ci thin nhân quyn" ca các đi tác ngoi giao phương Tây, Hà Ni cũng tng khuyến khích và c vũ các cá nhân, hi nhóm hot đng theo kiu c vn chính sách như "think tank" hình thành cho có v dân ch. K sư Trn Hunh Duy Thc, Tiến sĩ Nguyn Quang A, giáo sư Nguyn Hu Chi và nhiu nhân sĩ trí thc khác là nhng gương mt ni bt giai đon này. Khi đã đt được mc tiêu chng minh vi c người dân trong nước và quc tế rng Vit Nam có phong trào "phn bin xã hi", nhà cm quyn bt đu ra tay đàn áp, bt b, và xóa s các t chc này.

Bên cnh đó, đ chng minh vi thế gii rng "Vit Nam có nhân quyn, công dân Vit Nam có quyn t do lp hi" min là phi tuân theo khuôn kh lut pháp ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, các t chc phi li nhun hot đng dưới hình thc các trung tâm có s bo tr t mt t chc ca đng được to điu kin thun li đ phát trin. Vi la chn này, đng cng sn mt mt chng minh vi thế gii rng Hà Ni tôn trng nhân quyn, mt mt nhn mnh các hot đng theo hình thc xã hi dân s phi nm trong s kim soát ca đng.

Khi h sơ nhân quyn đã được ci thin, Hà Ni bt đu ra tay đàn áp các t chc "tưởng chng vô hi" như trên vì tính đc lp ca nhng cá nhân lãnh đo các t chc này. Nhà báo Mai Phan Li, ch tch hi đng khoa hc Trung tâm truyn thông giáo dc cng đng MEC cùng cng s Bch Hùng Dương b kết án trn thuế. Nhà hot đng môi trường, người được mnh danh là "anh hùng khí hu", Ngy Th Khanh - giám đc điu hành, đng thi là người sáng lp Trung tâm Phát trin và Sáng to Xanh (GreenID) ti Vit Nam cũng b bt vi cáo buc tương t. Giám đc Trung tâm Nghiên cu pháp lut và chính sách phát trin bn vng (LPSD) - Đng Đình Bách b kết án 5 năm tù cũng ti danh trn thuế. Và mi nht là nhà hot đng môi trường ni tiếng quc tế, Hoàng Th Minh Hng, người sáng lp Trung tâm Hành đng và Liên kết vì môi trường và phát trin (gi tt là Change) va b TAND Tp.HCM kết án 3 năm tù giam hôm 28/9/2023.

Vic bt gi hàng lot nhà hot đng môi trường ni tri như trên khiến cho nhng người hot đng xã hi dân s đc lp trong nhng lĩnh vc vn được cho là "an toàn" tr nên co cm, tê lit.

Câu hi đt ra là ti sao vic bt gi li xy ra hàng lot ngay thi đim này ?

T tháng 8/2020, Hip đnh Thương mi T do Khi liên minh Châu Âu (EU) Vit Nam (*) vi mc tiêu thúc đy phát trin bn vng, đc bit là thúc đy s đóng góp ca các khía cnh liên quan đến thương mi và đu tư ca vn đ lao đng và môi trường, có hiu lc. Vai trò ca các Trung tâm hot đng theo mô hình phi li nhun như MEC, GreenID, LPSD, Change được đánh giá rt cao vì đa phn nhng người sáng lp và lãnh đo các t chc này đu có uy tín vi quc tế và quan trng hơn hết, h hot đng theo đường li đc lp dù phi chu s qun lý ca cơ quan ch qun là các t chc trc thuc đng Cng sn. Các trung tâm này đóng vai trò giám sát, thúc đy s minh bch trong vic gii ngân các gói h tr t quc tế cho Vit Nam trong lĩnh vc môi trường như gim khí phát thi, đin than, bo v rng

Trong bi cnh Vit Nam đã đt được tha thun tham gia chương trình hp tác mang tên Đi tác chuyn đi năng lượng công bng (JETP) vi G7 và các nước phát trin hi tháng 12/2022, Khi Liên minh Châu Âu, Vương quc Anh, Pháp, Đc, Hoa K, Ý, Canada, Nht Bn, Na Uy và Đan Mch s tài tr cho Vit Nam 15,5 t USD vi cam kết ct gim đin than và chuyn dn sang năng lượng sch. S tin này s được gii ngân cho Vit Nam trong vòng 3 - 5 năm ti. Mt trong các điu kin đ gói tài tr được gii ngân t các nước phát trin đó chính là yêu cu có s tham gia, giám sát ca các NGOs đc lp.

Vì thế MEC, GreenID, LPSD, Change vi tiêu chí minh bch theo tiêu chun Châu Âu chính là cái gai cn phi sm nh b trong mt Hà Ni.

Gii quan sát d đoán, sau khi bt hết nhng nhà hot đng xã hi dân s đc lp như Mai Phan Li, Ngy Th Khanh, Đng Đình Bách, Hoàng Th Minh Hng và mi nht là Ngô Th T Nhiên, s có các t chc chân rết, hay các nhóm xã hi dân s hot đng theo đúng ch trương ca đng được cài cm vào nhm góp phn "minh bch", "dân ch" trong công tác gii ngân gói tài tr 15,5 tỷ USD.

Vy sau khi Hà Ni xóa b các t chc phi li nhun hot đng theo mô hình NGO trên thì chính quyn s ng h, khuyến khích hình thành hi nhóm kiu gì ?

Trong nhóm phân loi các hot đng xã hi dân s như think tank, NGO, còn có mt dng khác là các foundations. Liu Hà Ni có nhm ti khuyến khích các foundations ra đi thay thế cho các t chc dân s khác không ? Bi Foundations cũng hot đng phi li nhun (toàn phn hay mt phn) và đóng vai trò c vn chính sách, vn đng chính tr không kém phn quan trng. (VinGroup là mt trong nhng nơi đi đu và lp nên các foundation theo kiu tư bn có tên gi làThe Vingroup Innovation Foundation (VINIF)).

Gii quan sát chưa th d đoán được chính xác chuyn gì s xy ra sp ti, khi làn sóng s hãi đang khiến gii hot đng xã hi dân s đc lp co cm li. Nhưng hin nhiên là ai cũng có th thy rng, vic bt gi các nhà hot đng môi trường ni tri, có uy tín vi phương Tây là quyết đnh chn đng s giám sát và yêu cu minh bch ca quc tế đi vi các d án tài tr năng lượng, môi trường trong tương lai gn.

Vì thế Vit Nam không có cái gi là NGO, mà ch có các trung tâm được thành lp dưới s bo tr, qun lý ca mt t chc trc thuc đng. Và tng lp trí thc như Mai Phan Li, Ngy Th Khanh, Đng Đình Bách, Hoàng Th Minh Hng dù khéo léo đến my nhm n lc thúc đy s phát trin bn vng ca quc gia, cũng không còn an toàn được na.

Houston tháng 10/2023

Mẹ Nấm

Nguồn : VOA, 04/10/2023

(*) https://www-eesc-europa-eu.translate.goog/en/sections-other-bodies/other/eu-vietnam-domestic-advisory-group

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mẹ Nấm
Read 658 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)