Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2023

Trung ương 8 : Trảm tướng, nhân sự, tín nhiệm

Trần Đông A

Đến hn li lên, Hi ngh Trung ương 8 (Trung ương 8) gia hai k Đi hi Đảng cộng sản Việt Nam s din ra t ngày 2/10 (hôm nay) cho đến ngày 8/10/2023. V thi đim, Hi ngh này din ra cũng đúng vào ngày 2/10 cách đây 5 năm (2018). Hi by gi, xã hi Vit Nam tng háo hc "ngóng" mt lung gió "sáp nhp" t thượng tng quyn lc đ kích hot mt chuyn đng dân ch t dưới lên (bottom-up). Nhưng ri "cái lng quyn lc" t by đến nay vn bt đng (1).

trunguong1

Vượt lên s phân hóa trong ni b Đng đ nâng bang giao vi M lên i tác Chiến lược Toàn din" (CSP), Tổng bí thư Nguyn Phú Trng có th t hào vì đã ghi được mc son trong lch s.

Trung ương 8 chưa công b ngh trình, nhưng dư lun đã râm ran v mt s đim ni bt, và đy cũng có th là mt trong nhng ni dung chính :th nht là "trm tướng" ; th hai là chun b nhân s cho Đi hi 14 ; và th ba là b phiếu tín nhim. Trung ương s ly phiếu tín nhim đi vi mt s v lãnh đo, gm 44 chc danh, trong đó có Phm Minh Chính, Vương Đình Hu và thêm nhng v nào đến tui hưu. Riêng Võ Văn Thưởng có th được min b ly phiếu vì mi nhm chc. Ai mà s phiếu tín nhim không được cho là đ cao thì s phi chun b "v vườn", không hy vng s được tham gia nhim k tiếp.

V các v "trm tướng" ln này có khá nhiu "ci gc". Ba v tày đình nht là Trnh Văn Chiến, Lê Đc Th và Nguyn Văn Đc. Chiến nguyên là Bí thư Tnh y, Ch tch UBND tnh Thanh Hóa. Cùng vi Chiến, gn như toàn b Ban lãnh đo tnh đu "dính chàm". Ti ca Chiến là do vi phm v đo đc, li sng và dính tham nhũng hàng trăm t t Tp đoàn FLC (Ch tich Tp đoàn hin trong tù) (2). Lê Đc Th là đương kim Bí thư Tnh y Bến Tre cùng vi mt s tay chân b lên "tht". Ông Bí thư này b t có khi tài sn lên đến hàng ngàn t đng (3). Điu khôi hài là Lê Đc Th thanh minh vi B Chính tr rng, tài sn ca ông còn thua xa khi tài sn ca Chánh văn phong Lê Minh Hưng, cu Ch tch Ngân hàng Nhà nước và là đương kim Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam (4). Nguyn Văn Đc nguyên Bí thư Tnh y tnh Qung Ninh, cùng nhiu cán b tnh b đ ngh k lut do cá c sai phm liên quan đến Công ty AIC và Tp đoàn FLC (5).

trunguong00

Ông Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII. Ảnh : TTXVN

Hi ngh Trung ương 8 được cho s phê chun danh sách quy hoch nhân s Ban Chp hành Trung ương khóa 14, theo đ c ca các cp. Đây là "đu vào" mi cho Đi hi vào năm 2026. Din được quy hoch gm các bí thư tnh y, thành y, đng y khi trc thuc trung ương, B trưởng và tương đương là các phó bí thư, Ch tch UBND, HĐND, trưởng đoàn đi biu Quc hi tnh, thành, th trưởng cơ quan thuc Chính ph, cp phó ban, b ngành, Mt trn T quc, t chc chính tr xã hi, cơ quan đơn v trung ương, tư lnh, chính y cp quân khu. Hi ngh 8 cũng s bu các Trưởng Tiu ban phc v cho Đi hi 14 (6). Kết thúc Hi ngh Trung ương 8 khóa 13, các đi biu s ngh ngơi ít ngày đ ri s "din kch" tiếp ti Quc hi. K hp th 6, Quc hi khóa 15 s khai mc vào ngày 23/10 và d kiến bế mc vào ngày 29/11/2023. K hp chia làm 2 đt, đt 1 t ngày 23/10 đến ngày 10/11 ; đt 2 t ngày 20/11 đến ngày 29/11/2023.

Vic tiến hành ly phiếu tín nhim đi vi 44 chc danh lãnh đo khá đng chm. Trong này có Phm Minh Chính, Vương Đình Hu và mt s v khác đang danh sách ch v hưu. 44 chc danh này là nhng v tng được Quc hi bu và phê chun (7). Có th s có ngoi tr đi vi các nhân s mi nhm chc như Ch tch nước Võ Văn Thưởng, hai Phó Th tướng Trn Hng Hà và Trn Lưu Quang, B trưởng B Tài nguyên và môi trường Đng Quc Khánh và Ch nhim y ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mnh. Mt Ban chp hành Trung ương trước đây tng được ca tng là i ngũ ưu tú", là "tinh hoa ca đng", nay đang t tơi như o vũ cơ hàn" mà không thy ai đng ra nhn trách nhim (8). Rt nhiu Trung ương y viên không đăng đàn, nhưng ngm hướng ch trích, quy "trách nhim người đng đu" thuc v Nguyn Phú Trng, bi ông là Tng bí thư Đng cng sn và là Trưởng Tiu ban nhân s ca hai khóa 12 và 13.

Ba đng viên "tinh hoa" Chiến Th Đc cùng vi các lâu la ca h ln này đang gây cho Tổng bí thư và Ban chấp hành trung ương rt nhiu phin não. Tng bí thư Nguyn Phú Trng là lãnh t ti cao ca Đng, luôn kêu gi phi khách quan, đc bit là phi rt tnh táo, tinh tường trong la chn nhân s cho khóa 13 và nay s là khóa 14. Tổng bí thư còn thuyết ging, ng nhìn gà hóa cuc", ng thy đ tưởng chín", ng ch thy cái mã bên ngoài, nó che đy mt cái sơ sài bên trong"… Nhưng như thc tế đã phơi bày, Tổng bí thư đã la chn đi ngũ ca Đng "quá xut sc" như thế, đ đến hôm nay đng viên và người dân trong nước có th nhìn thy rõ b mt nhân s "tinh tú" ch cht t đa phương đến cung đình, đu là các ê-kíp tham lam vô đ, ăn cp thm chí là ăn cướp trng trn Tính đến thi đim hin nay, Ban chấp hành trung ương khóa 13 mi đi được gn na đon đường. Nhưng t 180 ủy viên chính thc, hin ch còn 167 y viên. Đã c ó 13 y viên t gánh" na đường, trong đó có 2 ủy viên B Chính tr. Qua các cuc chiến tranh ác lit trước đây cũng chưa bao gi Đng tng b tn tht cán b lãnh đo nng n như thế.

Trung ườn 8 ln này đc bit "nóng" đi vi c Tng bí thư ln Th tướng. Vượt lên s phân hóa trong ni b Đng đ nâng bang giao vi M lên i tác Chiến lược Toàn din" (CSP), Tổng bí thư Nguyn Phú Trng có th t hào vì đã ghi được mc son trong lch s. Nhưng ông Tng cũng đang b tai tiếng v cái gi là i ngũ tinh hoa" do đích thân ông la chn t các Đi hi 11, 12 và 13. Phm Minh Chính tuy t ra năng đng và xc vác nhưng thành tích lãnh đo kinh tế ca Thủ tướng khá bết bát, cng thêm cái xì-căng-đan v v Madam Nhàn AIC khiến ông cũng xc bc xang bang.

Sau Trung ương 8, nếu Tổng bí thư Trng không "tái cu trúc" được mt B t như ý thì vn chưa an tâm "ri lưng h". Trung ương 8 có th x hàng lot các ng chí đã b l" đ ri, sau khi tước hết mi cương v, Tổng bí thư s cht h "vào lò bát quái".

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 02/12023

Chú thích :

(1) https://www.bbc.com/vietnamese/forum-45711003

(2) https://vtc.vn/bo-chinh-tri-de-nghi-ky-luat-nguyen-bi-thu-thanh-hoa-trinh-van-chien-ar809082.html

(3) https://tuoitre.vn/bo-chinh-tri-de-nghi-ky-luat-bi-thu-tinh-uy-ben-tre-le-duc-tho-20230908172741914.htm

(4) https://www.youtube.com/watch?v=ugxC0JUxtrg

(5) https://thanhnien.vn/de-nghi-bo-chinh-tri-ky-luat-nguyen-bi-thu-tinh-uy-quang-ninh-nguyen-van-doc-185230921155842732.htm

(6) https://baochinhphu.vn/nhieu-bo-nganh-dia-phuong-gioi-thieu-nhan-su-quy-hoach-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xiv-102230812110208501.htm

(7) https://dangcongsan.vn/phap-luat/quoc-hoi-trieu-tap-ky-hop-thu-6-du-kien-lay-phieu-tin-nhiem-voi-44-chuc-danh-647846.html

(8) https://baotiengdan.com/2023/09/29/hoi-nghi-trung-uong-8-cua-dang-csvn-va-nhung-bat-ngo/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 377 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)