Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2023

Bà Tố Nhiên ‘chiếm đoạt tài liệu’ ?

Lê Quốc Quân

Xét v tng th thì chuyn hoàn thuế, min thuế hay trn thuế hoc các sai sót khi tiếp nhn các khon tài tr cũng ch là chuyn nh mà thông đip "chng li can thip ni b" có th là câu chuyn ln hơn mà B công an hướng đến.

tonhien1

Bà Ngô Th T Nhiên. (Hình : Trích xut t Diễn Đàn Doanh Nghiệp)

Ngày 20/9/2023, công an Hà Ni đã bt gi bà Ngô Th T Nhiên, đi din pháp lut ca Doanh nghip xã hi sáng kiến v chuyn dch năng lượng Vit Nam (VIETSE).

Lý do bt gi ban đu không được công khai nhưng tibui hp báo thường k ca Chính ph 10 ngày sau đó, trung tướng Tô Ân Xô, đi din BCA cho biết bà Nhiên b bt v ti"Chiếm đot tài liu ca cơ quan, t chcquy đnh ti điu 342 B lut hình s.

Cùng b bt vi bà Nhiên còn có Dương Đc Vit và Lê Quc Anh, đu là chuyên viên thuc tp đoàn đin lc quc gia EVN.

"Chiếm đot tài liu" ca EVN có chính xác ?

Điu 342 Bộ luật hình sự : Ti chiếm đot, mua bán, tiêu hu con du, tài liu ca cơ quan t chc, quy đnh :"Người nào chiếm đot, mua bán hoc tiêu hu trái phép con du, tài liu ca cơ quan, t chc không thuc tài liu bí mt nhà nước hoc bí mt công tác, thì b pht tin t 5 triu đến 50 triu đng, pht ci to không giam gi đến 02 năm hoc b pht tù t 03 tháng đế 02 năm". Khon 2 ca khung hình pht lên đến ti đa 5 năm.

Cn nhn mnh Điu 342 là dành cho tài liu KHÔNG thuc tài liu bí mt nhà nước hoc bí mt công tác, bi nếu là tài liu mt thì B lut Hình s đã quy đnh ti phm riêng ti Điu 337 và 361 ca Bộ luật hình sự. Thế nhưng ông Xô đã tr li phng vn và nói đó là "tài liu mt".

Theo quy đnh ca pháp lut thì mt khách quan ca vic "chiếm đot" là "dùng th đon lén lút, gian di, uy hiếp th cht hoc tinh thn ca người đang qun lý tài liu đ ly tài liu". Nhưng ông Xô cũng cho rng "Nhiên đã biết Vit và Anh là nhng người có quyn tiếp cn thông tin, tài liu liên quan đến hoch đnh chính sách phát trin lưới đin ca Tp đoàn EVN, v lưới đin 500kV và 220 kV nên ký Hp đng chuyên gia vi Vit và Anh theo hình thc bán thi gian, có tr lương đ 2 b can trên cung cp tài liu ca EVN cho Nhiên".

Do không được biết chi tiết hành vi ca 2 chuyên gia là Vit và Anh là "lén lút, gian di hay uy hiếp th cht hoc tinh thn ca ai đó trong EVN đ chiếm đot tài liu" hay không nên ta không th hiu chính xác vic "chiếm đot" din ra như thế nào.

Tuy nhiên, nếu xét riêng nhng gì ta được biết v 3 b can (T Nhiên, Đc Vit và Quc Anh) thì có th hiu rng h đã công khai dùng kiến thc, thông tin và s hiu biết ca mình mà tham gia vào công ty VIETSE như mt chuyên gia đ thc hin các d án nghiên cu. Do vy, nếu có vi phm thì vn đ đây liên quan đến quyn và nghĩa v hoc s xung đt li ích trong hp đng lao đng, được điu chnh bi B lut lao đng.

Còn xét theo tr li ca B công an thì cu thành ti phm ca "chiếm đot tài liu mt ca cơ quan t chc" là không chính xác.

"Đánh" ngun tài tr v mình ?

Theo kết lun kim tra s 722/KL-BKHĐT ngày 7/2/2023 ca B Kế hoch và Đu tư v công tác qun lý, s dng các ngun tài tr nước ngoài thì ch riêng ti VUSTA t 1/1/2018 đến 30/6/2022 thì t chc này đã nhn được 305 khon tài tr t nước ngoài bao gm : 22 khon ODA không hoàn li, 283 khon vin tr phi chính ph nước ngoài vi tng giá tr cam kết quy đi tương đương 85,55 triu USD.

Trong đó hu hết đến t các T chc phi chính ph Quc tế (iNGO), các cơ quan phát trin quc tế có uy tín và các Đi s quán như : Qu dân s Liên Hiệp Quốc, Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu, USAID, Tng lãnh s Úc, T chc Nông Lương Thế gii (FAO), Oxfarm, Bánh mì thế gii (Đc), PLAN, Wildaid, GIZ, IESR

Điu khác nhau trong cách tiếp cn là các nhà tài tr thường tìm kiếm nhng nhân s gii, có uy tín đ trc tiếp trao thu thc thi công vic (đi vi các d án nh) hoc hoc tiến hành đu thu la chn (thường là đi vi các hp đng trên 200 ngàn đô la). Qua quá trình làm vic các NGO thường trao đi và hiu các NGO nào ca Vit Nam thì hot đng hiu qu, tính đc lp cao và nhân s gii chuyên môn.

Ngược li, nhà nước luôn luôn tìm cách gii thiu, đ ngh các doanh nghip thuc Nhà nước hoc nhà nước kim soát được bt chp kh năng, trình đ và hiu qu công vic. Nhng NGO mà được chính các nhà qun lý đã v hưu thành lp luôn có "quan h" và nh hưởng nht đnh lên vic trao hp đng d án nhưng v mt chuyên môn không phi khi nào cũng được đánh giá cao, do đó các nhà tài tr quc tế ít trao d án cho nhng t chc này.

Do có ngun tài tr đ làm nghiên cu, VIETSE có th thuê chuyên gia đ thc hin các hp đng công vic cho mình. Sn phm ca các công ty chính là nhng báo cáo, nhng kết qu nghiên cu và khi có sn phm thì công ty có th cung cp cho người đã thuê làm d án hoc bán nó ra th trường như mt sn phm thông thường.

Truy bt người tài ?

Trong VIETSE thì bà Ngô Th T Nhiên làm ch tch, giám đc nghiên cu là Tiến sĩ Hà Dương Minh Xavier. Bn thân bà Tô Nhiên là người gii, tt nghip đi hc Bách khoa, có bng Thc sĩ qun lý và H thng năng lượng ca Đi hc Flensburg, Đc vi hơn 15 năm làm tư vn đc lp cho các d án năng lượng do Ngân hàng thế gii, EU, Liên Hiệp Quốc, ADB tài tr.

Tiến sĩ Hà Dương Minh Xavier là mt nhà nghiên cu khoa hc vi chc bài báo, nghiên cu và tài liu viết chung và riêng v vn đ biến đi khí hu, chuyn đi năng lượng và phát trin bn vng. Ông sinh năm 1969 có quc tch Pháp và Vit Nam.

Ông cùng bà Ngô Th T Nhiên thành lp nên Sáng kiến chuyn đi năng lượng Vit Nam (VIET) vào năm 2018 và đã bt đu có nhng hp đng tư vn t OECD, Liên Minh Châu Âu và AFD, GTZ cho các đi tác chuyn đi năng lượng Đông Nam Á.

S vic càng nóng khi bà Nhiên cùng tiến sĩ Hà Dương Minh càng ngày càng có được s chú ý ca cơ quan tài tr quc tế vì tính hiu qu trong công vic ca bà và nhóm chuyên gia hin ti và nhng d phóng cho công vic chuyn đi năng lượng sp ti.

Tht vy, tìm kiếm được các chuyên gia gii trong ngành đ làm vic càng tr nên quan trng khi vào cui năm 2022, Vit Nam đã ký tho thun Đi tác Chuyn đi năng lượng công bng (JETP) vi mt nhóm nước giàu tr giá 15,5 t đô la đ đt mc tiêu phát thi bng không vào năm 2050.

Điu khó khăn là hin nay các NGO va nm dưới s qun lý ca B KH&ĐT và c B Tài chính theo 2 Ngh đnh s 16/2016/NĐ-CP và Ngh đnh 56/2020/NĐ-CP. Nhiu t chc NGO thc s quay như chong chóng vn không th nào thoát khi m bòng bong tài chính, tài tr và báo cáo cho các cơ quan nhà nước đc bit nhng quy đnh ti Thông tư s 109/2007/TT-BTC ca B tài chính.

Thông đip chng "Can thip ni b"

Thế nhưng, xét v tng th thì chuyn hoàn thuế, min thuế hay trn thuế hoc các sai sót khi tiếp nhn các khon tài tr cũng ch là chuyn nh mà thông đip "chng li can thip ni b" có th là câu chuyn ln hơn mà B công an hướng đến.

Vào ngày cơ quan an ninh tiến hành lc soát văn phòng Vietse và bt gi bà Nhiên, Báo Nhân dân có bài viết : "Không được phép can thip xâm phm quyn, li ích hp pháp ca đt nước và Nhân dân Vit Nam"  trong đó nhn mnh :"Ni lên trong thi gian qua là hin tượng nhân danh hp tác quc tế v xây dng pháp lut, ci cách tư pháp, giáo dc, y tế, nht là liên quan đến lĩnh vc bo v quyn ca người dân tc thiu s, người lao đng, đt đai, môi trường... mt s NGO tìm cách can thip các công vic ni b ca Vit Nam, đưa ra nhng thông tin, đánh giá thiếu khách quan nhm mc đích gây hoang mang dư lun, dy lên nhng nghi k, mt đoàn kết dân tc, có tính cht chia r vùng min, làm suy gim lòng tin ca người dân đi vi Ðng và Nhà nước".

Bài báo trên t Nhân dân cho rng các t chc NGO quc tế đã "lôi kéo" các t chc xã hi VN không đ điu kin đ tham gia vào các d án và hình thành các nhóm tư vn chính sách cho Vit Nam. H coi nhng t chc NGO có khuynh hướng đc lp và t do này là mt mi nguy cơ khi h t chc nhng bui hi tho đ trình bày nhng báo cáo và khuyến ngh chính sách ca mình rng rãi.

Đó có th là điu mà chính quyn Vit Nam không th chp nhn được.

Bi vì thiếu minh bch đã là căn bnh kinh niên. Bên trong thì càng duy trì tình trng càng m mt càng d cho nhng nhóm li ích đc khoét còn bên ngoài thì v thế ca Vit Nam đang lên.

Điu đó càng giúp chính quyn t tin hơn trong vic bt gi nhng người có nh hưởng vi quc tế, bt lun nó có tác đng xu như thế nào đi vi s phát trin ca Vit Nam.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 04/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 203 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)