Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/10/2023

Biden xây tiếp bức tường của Trump

Ngô Nhân Dụng

Chính ph M sp xây thêm vào bc tường ngăn biên gii M vi Mexico, phía bên này b sông Rio Grande. Khi tranh c tng thng năm 2020, Tng thng Joe Biden đã ha s không xây "thêm mt tc" nào cho công trình Tng thng Donald Trump đang làm gi.

thewall1

Chính ph M có th gim bt nn di dân đng ti các tiu bang phía Nam nếu gii quyết nhanh chóng khi nhng người này vào nước M.

Mi người có th coi đây là mt thí d v thói quen "nói mt đàng, làm mt no" ca các nhà chính tr. Nhưng ông Biden thc tình vn mun làm như đã nói : Không mun dng thêm tường ! ng có tin vic xây tường biên gii s gim bt được làn sóng di dân t nn hay không ?" Ông Biden tr li dt khoát : "Không !"

Vy ti sao ông vn tiếp tc làm "công vic vô ích" như thế ?

Ông Biden gii thích ông b bt buc : không th la chn xây hoc không xây nt bc tường. Ngân sách đã được Quc hi M thông qua năm 2019, lúc ông Trump làm tng thng. Lut ngân sách nói rõ ràng món tin này đ xây tường biên gii. Ông Biden phân bua : "Tôi đã c gng xin h (Quc hi) xét li, cho chi vào mc khác, nhưng h không cho !"

Xin thú tht, tôi không hiu được lý lun ca ông Biden. Nếu bui sáng bà xã tôi đưa 100 đô la, dn dò đây là tin đi taxi, tôi có cn phi đi taxi sut ngày cho đến hết 100 đô hay không ? Chc không th so sánh "lut l" trong nhà mình vi hiến pháp nước M !

Ch có ông Donald Trump được mt dp đ chế nho đi th. Ông nói đang ch nghe ông Biden "xin li" : vì trước đây vn đ kích vic xây tường ! Nhiu nhóm c tri đng Dân ch cũng chng ông Biden vì vic xây tường có th thay đi môi trường sng. Dân biu Henry Cuellar, Dân chủ, Texas, thì phn đi vic "tiêu tin phí phm". Hơn na, "Tường biên gii là mt phương pháp ca thế k 14 đem dùng gii quyết nhng vn đ ca thế k 21. Nó s không bo v được biên gii".
Tuy nhi
ên, chính ph Biden mun chng t mình đang lo lng v biên gii. Ông Alejandro Mayorkas, b trưởng B Ni an, đang b các đi biu Cộng hòa da s đàn hch vì bt lc. Ít nht, ông Mayorkas có th phân trn rng mình đang xây tường. Ông tng tuyên b có "nhu cu khn thiết phi xây bc tường mi" đ ngăn chn làn sóng di dân bt hp pháp. Ông chp thun các kế hoch xây tường, b qua các khó khăn v bo v nước sch, bo v không khí và môi trường sng, hoc bo v các thú hoang b đe da tuyt chng.

Ông Mayorkas không cn phi nói nhiu : các con s cũng đ báo đng. Trong 10 tháng trước tháng 8 năm nay, đã có 300.000 người vượt biên vào M, theo S Quan thuế và Bo v Biên gii (US CBPA).

Các chính khách mun làm ng c viên tng thng ca đng Cộng hòa năm 2024 đu tn công ông Biden bt lc trước làn sóng di dân bt hp pháp. Trong đng Dân chủ, Thng đc J.B. Pritzker, tiu bang Illinois, và Mayor Brandon Johnson, th trưởng Chicago, yêu cu Tòa Bch c phi hành đng cp bách vì h không đ sc lo cho nhng dân t nn mi. Th trưởng Eric Adams bay xung tn biên gii Mexico lên tiếng báo trước cho dân t nn rng thành ph New York không đ tài nguyên đ giúp h hi nhp.

Dân t nn đông nht là người Venezuela : h đã vượt biên b x, như người Vit Nam sau năm 1975. Theo đài CBS News, 50 ngàn dân Venezuela trong s 200 ngàn người đã vào nước M trong tháng 9 va qua. H phi đi qua Mexico trước khi ti thung lũng sông Rio Grande, biên gii M. Chính ph M d dàng vi dân Venezuela vì h đang phi sng dưới mt chế đ đc tài kiu cng sn, khiến cho kinh tế b suy sp.

Chính ph M hin không bang giao vi Venezuela, ch có th nh các x nm gia hai nước giúp cn tr làn sóng t nn này. M đã yêu cu các chính ph Trung M và Châu M La Tinh ngăn không cho dân các nước h b đi, mt điu rt khó thuyết phc !

Chính ph M có th gim bt nn di dân đng ti các tiu bang phía Nam nếu gii quyết nhanh chóng khi nhng người này vào nước M. Khi người Vit Nam vượt bin xin được t nn M, thường ch cn trình din trước các lãnh s, thuc B Ngoi giao. Nhng di dân t Nam M lên, trước hết, phi được tòa án di dân công nhn h thuc "din t nn chính trị" ! Hin đang có 2 triu h sơ xin t nn chưa được xét x vì thiếu thm phán.

Tòa Bch c đã đ ngh mt ngân sách ph, 4 t m kim, đ tuyn thêm thm phán chuyên v di trú, tăng cường nhân viên canh phòng biên gii, vân vân. Khon chi mi này vn chưa được thông qua, vì H vin chưa có ch tch mi, không th hot đng. Nhưng dù có v ch tch mi, tình trng bế tc cũng không tránh được : vì hai đng khó tha thun vi nhau.

Đó là nguyên nhân chính khiến cuc khng hong v di dân lu kéo dài my chc năm qua, không được gii quyết. Nhiu người nghĩ rng các nhà chính tr thuc c hai đng không thy cn gii quyết : vì bên nào cũng mun dùng vn đ này đ công kích đi phương mi ln tranh c.

Năm 2016, ông Trump tr thành ng c viên tng thng ca đng Cộng hòa. Ông thu hút được rt nhiu c tri ng h khi ha s dng mt bc tường dc biên gii phía Nam nước M và chính ph Mexico s phi tr tin !

Biên gii M - Mexico dài vài ngàn cây s không biết phi dng lên bao nhiêu tường mi đ. Cui cùng, Tng thng Trump đã tu b nhiu bc tường cũ và cũng dng lên được 52 dm (miles) tường mi nước Mexico không đóng góp đng nào. Trong thi gian bn năm đó, s di dân lu b bt biên gii vn tăng lên, ch ngưng li mt năm vì bnh dch Covid, nhưng t đu năm 2021 li tăng lên rt nhanh.

US-MEXICO-BORDER-MIRATION

Biên gii M - Mexico dài vài ngàn cây s không biết phi dng lên bao nhiêu tường mi đ.

Năm nay, ông Trump vn quyết tâm xây tường biên gii. Ông mi viết trên mng TruthSocial : "Như tôi đã nói nhiu ln, trong lch s ngàn năm qua ch có hai th luôn luôn hot đng tt, là nhng cái bánh xe và nhng bc tường !"

Vn lý Trường thành bt đu xây 200 năm trước Công nguyên biên gii phía Bc Trung Quc ri, tiếp tc đp thêm sut ngàn năm. Nhưng dân Trung Hoa cũng không cn được "R H", nhng sc dân Đt Quyết, Th Phn, Mông C, Mãn Thanh, nhiu ln đánh chiếm và cai tr hàng thế k. Bc tường ca Hoàng đế Hadrian, năm 212, cũng không bo v được phn Đế quc La Mã Anh quc. Và gn đây nht, Tng thng M Ronald Reagan kêu gi "hãy git đ bc tường Berlin" ! Trong my năm, bc tường ô nhc cũng sp.

Tt nhiên, ai cũng biết tánh ông Trump. Ông thường cao hng, sáng to nhng li hùng bin, hp dn, không nht thiết phi chính xác. Sau đó, chính ông b qua luôn và mi người cũng quên nt : cho ti khi ông li tìm ra nhng cách nói hp dn mi.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 08/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: ,Ngô Nhân Dụng
Read 228 times

1 comment

  • Comment Link Lê Mạnh Tường mercredi, 11 octobre 2023 15:51 posted by Lê Mạnh Tường

    Ngân sách được Congress biểu quyết cho một việc nào đó thì hành pháp bắt buộc phải thực hiện và tiêu cho hết số tiền đó dù việc đó không phải do mình chủ xướng.
    Ông Biden không lí luận mà làm nhiệm vụ bắt buộc của mình.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)