Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/10/2023

Nhìn cách Nam Hàn hành động để bảo vệ nền kinh tế

Trân Văn

Nhng câu chuyn va lược thut cho thy s khác bit gia Vit Nam vi phn còn li ca thế gii.

namhan1

Hot đng trên sàn ngoi hi ti mt ngân hàng Seoul, Nam Hàn. Hình minh ha.

Ngay sau khi Hamas – t chc Hi giáo có vũ trang Palestine tn công Israel, B Công nghip Thương mi Tài nguyên ca Nam Hàn đã t chc mt cuc hp bt thường đ tho lun v tác đng ca cuc chiến này đi vi hot đng xut cng ca Nam Hàn. Bi lo ngi cuc xung đt s nh hưởng bt li đến xut cng, hot đng sn xut ni đa và rng hơn là kinh tế - xã hi quc gia nên chính quyn Nam Hàn đã quyết đnh thành lp Nhóm hành đng khn cp đ theo dõi, d báo và khuyến ngh điu chnh chính sách. Ngoài các viên chc chính ph, nhóm còn có đi din ca Hip hi Thương mi quc tế Nam Hàn (KITA), Cơ quan xúc tiến thương mi và đu tư Nam Hàn (KOTRA), Tng công ty bo him thương mi (K-Sure).

Nhóm hành đng khn cp v chính sách xut cng s va phi hp vi các Tùy viên quân s ca Nam Hàn khu vc Trung Đông, va thiết lp kênh liên lc vi các doanh nghip đã đu tư vào khu vc này cũng như các doanh nghip xut cng hàng hóa vào khu vc này đ thu thp thông tin, khuyến ngh điu chnh chính sách h tr, đng thi s tìm kiếm đi tác d phòng cho các doanh nghip Nam Hàn nếu vì chiến tranh không th duy trì quan h vi nhng đi tác hin ti. K-Sure cũng va cam kết s nâng hn mc bo lãnh tín dng xut khu lên 1,5 ln, gia hn bo lãnh cho các doanh nghip bt k quy mô (nh, va hay trung bình). Nếu xy ra ri ro, K-sure cam kết s tr chi phí bo him trong vòng dưới mt tháng, quá thi hn này K-sure s chi tr 80% s tin thit hi.

Cho dù xung đt ti Trung Đông chưa nh hưởng ln ti xut cng ca Nam Hàn nhưng vì khó d đoán tác đng ca xung đt, B Công nghip Thương mi Tài nguyên ca Nam Hàn đã cam kết s cùng vi các cơ quan hu trách ch đng tìm gii pháp đi phó, không đ xung đt tác đng tiêu cc đến hot đng xut cng đang được ci thin. Kim ngch xut cng sang khu vc Trung Đông ch chiếm khong 3% tng kim ngch xut cng ca Nam Hàn(1).

***

Cũng thi đim này ti Vit Nam, tình hình kinh tế - xã hi càng ngày càng bi đát. Trong khi các ch s liên quan đến kinh tế vĩ mô càng ngày càng đp đến mc làm nhiu người ng ngàng thì doanh gii càng ngày càng tuyt vng. Theo tường thut ca VnExpress, ch các doanh nghip "chmong thoát đáy trong năm 2024". Ông Đinh Hng K - Phó Ch tch Hip hi Doanh nghip Thành phố Hồ Chí Minh, t chc đi din khong 16.000 doanh nghip thành ph này - cho biết :Tình hình chưa sáng sa. Đơn đt hàng và mãi lc vn mc đ rt thp, người tiêudùng siết cht chi tiêu. Mt s ngành ngh tuycó kh quan đôi chút nhưng hiu qu vn thp. Ông Mc Quc Anh - Phó Ch tch Hip hi Doanh nghip nh và va ca Hà Ni cũng cho rng :S hi phc không đt k vng.

Cũng theo VnExpress, đi din các hip hi ca doanh gii bo rng,du lc kéo st gim không còn mnh như sáu tháng đu năm nhưng đa sdoanh nghip vn trong trng thái cm c vì phi đi din vi khó khăn ln t mc cu thp c trong và ngoài VitNam. Doanh nghip không dám đu tư, vay vn làm ăn, bt kngân hàng có ưu đãi tín dng. Đángnói là bên cnh đó, các ngân hàng cũng thn trng vì nhng yếu t bt đnh vkinh tế, thành ra bên cnh ưu đãi tín dng cũng không d tiếp cn các ngun vay (2)...

Còn dân chúng thì sao ? Cui năm ngoái và đu năm nay, dư lun rúng đng khi hàng lot doanh nghip phi cho công nhân ngh hn hoc tm ngưng làm vic vì không có đơn đt hàng, gi li xy ra tình hung ngược li, doanh nghip bt đu có đơn đt hàng nhưng công nhân t np đơn xin thôi vic đ có th nhn trn gói tr cp t cơ quan bo him xã hi sau khi có tin, h thng chính tr ti Vit Nam s sa Lut bảo hiểm xã hội hin hành theo hướng hn chế vic rút tin đã b buc đóng vào qu hưu trí, t tut.

C như tường thut ca VnExpress thì d đnh sa Lut bảo hiểm xã hội đang đy nhiu doanh nghip có quy mô ln đến ch lao đao hơn bi nhng công nhân tho vic đã cũng như đang thi nhau xin ngh vic nên rt khó có th hoàn thành đơn đt hàng đ s lượng, đúng thi hn. Ch tch Liên đoàn Lao đng Thành phố Hồ Chí Minh gi tình trng này là mt cú sc khác sau cú sc do suy thoái toàn cu(3). Khoan bàn đến vic có nên sa Lut bảo hiểm xã hội hin hành hay không, c nhìn vào thc trng công nhân thâm niên cao, lành ngh, t xin ngh đ được nhn tr cp mc ti đa trước khi h thng chính tr, h thng công quyn chn chnh chính sách an sinh xã hi t s thy giai cp công nhân có tin vào s thành tâm, thin ý ca h thng chính tr, h thng công quyn hay không.

***

Nhng câu chuyn va lược thut cho thy s khác bit gia Vit Nam vi phn còn li ca thế gii. Nhìn mt cách tng quát, cho dù tác đng ca đi dch Covid-19, xung đt gia Nga và Ukraine, tiếp tc cn tr nhiu quc gia đy nhanh tiến trình hi phc kinh tế - xã hi nhưng thay vì đưa ra nhng gii pháp c th, d báo, chun b ng phó và đáp ng kp thi vi các din biến c trong ln ngoài biên gii như Nam Hàn thì h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam ch tuyên b, cam kết ri thôi !

Trong bi cnh như hin nay, B Chính tr ca Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 va ban hành mt ngh quyết (Ngh quyết 41/NQ-TW) đ "xây dng và phát huy vai trò ca đi ngũ doanh nhân Vit Nam trong thi k mi". Ngh quyết này xác đnh đến năm 2030, Vit Nam phi có "nhiu doanh nhânnăng lc tm khu vc, thế gii và làm ch mt s chui giá tr toàn cu". Nếu chu khó đc k Ngh quyết 41/NQ-TW t s hoang mang khi không tìm ra bt k gii pháp c th nào đ "xây dng" và "phát huy" (4). Nếu h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam vn hành x c như đã biết và đang thy, làm sao kinh tế - xã hi Vit Nam n đnh ? Cách thc qun tr - điu hành vĩ mô, phát trin kinh tế - xã hi bng "ngh quyết" như thế thuc loi chưa tng thy. Người Vit có mun x s, dân tc ca mình "dn đu thế gii" theo kiu này chăng ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 12/10/2023

Chú thích

(1) http://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=v&Seq_Code=60435

(2) https://vnexpress.net/doanh-nghiep-mong-thoat-day-trong-nam-2024-4663234.html

(3) https://vnexpress.net/nha-may-co-don-hang-nhung-cong-nhan-nghi-viec-rut-bao-hiem-4663254.html

(4) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-nghi-quyet-41-cua-bo-chinh-tri-ve-phat-huy-vai-tro-doi-ngu-doanh-nhan-119231011165500282.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 227 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)