Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/10/2023

Chỉ cần nghị quyết là ‘ngang tầm thế giới’ ?

Trân Văn

Trên thc tế, Ngh quyết 41/NQ-TW ca B Chính tr Đảng cộng sản Việt Nam khóa 13 chng có gì mi. Cách nay 12 năm, vào tháng 12/2011, B Chính tr Đảng cộng sản Việt Nam khóa 11 đã tng ban hành ngh quyết tương t...

nghiquyet1

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính gp các doanh nghip nhà nước hàng đu, 18/3/2023. Hình minh ha.

Ông Nguyn Phú Trng va thay mt B Chính tr Đảng cộng sản Việt Nam ban hành Ngh quyết 41/NQ-TW. Ngh quyết này nhm "xây dng và phát huy vai trò ca đi ngũ doanh nhân Vit Nam trong thi k mi" và đang được ca ngi là "món quà đc bit" cho doanh gii, là "lung gió mi" cho kinh tế Vit Nam.

Theo ngh quyết va k thì dù đã phát trin mnh m v s lượng và cht lượng nhưngđi ngũ doanh nhân Vit Nam chưa đáp ng được yêu cu ca thi k mi, phn ln doanh nghip có quy mô nh,năng lc kinh doanh, k năng qun tr còn hn chế. S doanh nghip quy mô ln, có năng lc dn dt các chui cung ng còn ít. Mt khác, mt b phn doanh nhân còn vi phm pháp lut, cu kết vi cán b suy thoái, chy theo li ích cá nhân, gây thit hi cho nhà nước.

Do vy, B Chính tr xác đnh,đến2030 Vit Nam phiphát trin đi ngũ doanh nhân có quy mô, năng lc và trình đ, nhiu doanh nghip đt tm khu vc, thế gii. Trong đó, mt s doanh nghip ln có vai trò dn dt trong các ngành, lĩnh vc then cht, chui cung ng giá tr toàn cu và làm ch mt s chui giá tr công-nông nghip.Ti 2045, doanh nghip Vit Namphi có v thế, uy tín khu vc và quc tế. Mt b phn doanh nghip có thương hiu thế gii, dn dt mt s chui cung ng, giá tr toàn cu (1).

Vi cung cách qun tr, điu hành quc gia như đã biết, liu h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam có th to ra được đi ngũ doanh nhân là ch nhng doanh nghip "đt tm khu vc, thế gii vào năm 2030" và là ch "mt b phn doanh nghip có thương hiu thế gii, dn dt mt s chui cung ng có giá tr toàn cu vào năm 2045" ?

***

Trên thc tế, Ngh quyết 41/NQ-TW ca B Chính tr Đảng cộng sản Việt Nam khóa 13 chng có gì mi. Cách nay 12 năm, vào tháng 12/2011, B Chính tr Đảng cộng sản Việt Nam khóa 11 đã tng ban hành ngh quyết tương t (Ngh quyết 09/NQ-TW nhm "xây dng và phát huy vai trò ca đi ngũ doanh nhân Vit Nam trong thi k đy mnh công nghip hóa, hin đi hóa và hi nhp quc tế"). Cn lưu ý là Ngh quyết 09/NQ-TW cũng do ông Nguyn Phú Trng thay mt B Chính tr ký (2).

Sau 12 năm, "món quà đc bit" cho doanh gii, "lung gió mi" cho kinh tế Vit Nam đã to ra kết qu được B Chính tr Đảng cộng sản Việt Nam khóa 13 va ghi nhn :Phn ln doanh nghip có quy mô nh,năng lc kinh doanh, k năng qun tr còn hn chế. S doanh nghip quy mô ln, có năng lc dn dt các chui cung ng còn ít. Mt khác, mt b phn doanh nhân còn vi phm pháp lut, cu kết vi cán b suy thoái, chy theo li ích cá nhân, gây thit hi cho nhà nước.

C nhìn vào các đi án liên quan đến doanh nhân, doanh nghip như "gii cu", "Vit Á", "FLC", thì s nhn ra vì sao "đi ngũ doanh nhân Vit Nam chưa đáp ng được yêu cu ca thi k mi.Ch trích "mt b phn doanh nhân còn vi phm pháp lut, cu kết vi cán b suy thoái, chy theo li ích cá nhân, gây thit hi cho nhà nước" đã không sòng phng li còn thiếu lương thin. Khó mà đếm xu sau Ngh quyết 09/NQ-TW có bao nhiêu ngh quyết, văn bn lp pháp, văn bn lp quy, ch th, công đin na ca Quc hi, chính ph, tnh y, chính quyn các đa phương yêu cu "x lý, ngăn chn có hiu qu tình trng nhũng nhiu, gây phin hà cho doanh nghip".

Tuy nhiên tháng 4 va qua, khi Liên đoàn Thương mi và Công nghip Vit Nam (VCCI) công b Ch s Năng lc cnh tranh cp tnh (PCI) 2022, có ti, 72% doanh nhân xác đnh h là nn nhân nhũng nhiu. Có l không ngoa khi bo rng, không nhng không "xây dng và phát huy vai trò ca đi ngũ doanh nhân Vit Nam trong thi k đy mnh công nghip hóa, hin đi hóa và hi nhp quc tế",Ngh quyết 09/NQ-TW còn góp phn khiến tình trng nhũng nhiu gia tăng (t l doanh nghip xác nhn b nhũng nhiu qua PCI 2019 2020 là 54,1%, đã tăng lên 57,4% qua PCI 2021 và đến PCI 2022 vt lên đến 72%) [3].

Năm 2016 – năm năm sau ngày B Chính tr ban hành Ngh quyết 09/NQ-TW, trong Báo cáo thường niên doanh nghip Vit Nam năm 2015,VCCI cnh báo "quy mô doanh nghip đang nh dn cho thy du hiu ca s phát trin thiếu bn vng. S lượng doanh nghip ngng hot đng, gii th s tác đng tiêu cc đến nn kinh tế trong trung và dài hn" (4). Mười năm sau Ngh quyết 09/NQ-TW, có thêm vô s doanh nghip "siêu nh" sánh duyên vi "kinh tế th trường theo đnh hướng xã hội chủ nghĩa" và các chuyên gia d báo, "đến 2030, Vit Nam s có khong 2,4 triu doanh nghip nh và siêu nh" (5). Vì sao ? Theo các chuyên gia và viên chc hu trách thì do "doanh nghip ngi ln" (6) !

Sau Ngh quyết 09/NQ-TW, các B Chính tr ca Đảng cộng sản Việt Nam khóa 11, 12, 13 đã làm nhng gì đ "xây dng và phát huy vai trò ca đi ngũ doanh nhân Vit Nam trong thi k đy mnh công nghip hóa, hin đi hóa và hi nhp quc tế" ?Thc tế cho thy, cách t chc điu hành quc gia vn thế, thm chí còn t hơn, va rút và trút gn như toàn b ni lc cho khi doanh nghip nhà nước đ to thêm các khon thua l, n nn tính bng ngàn t, ký kết hàng lot hip đnh thương mi t do mà không h cân nhc đến kh năng cnh tranh ca doanh nghip Vit Nam, không ch không được h tr, doanh nghip tư nhân không chết hàng lot thì cũng ngc ngoi vì b chèn ép trong đi x.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 12/10/2023

Chú thích

(1) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-nghi-quyet-41-cua-bo-chinh-tri-ve-phat-huy-vai-tro-doi-ngu-doanh-nhan-119231011165500282.htm

(2) https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-cua-dang/nghi-quyet-so-09-nqtw-ngay-9122011-cua-bo-chinh-tri-ve-xay-dung-va-phat-huy-vai-tro-cua-doi-ngu-doanh-nhan-viet-nam-267

(3) https://vietnamnet.vn/gan-72-doanh-nghiep-thua-nhan-tinh-trang-can-bo-nhung-nhieu-2131551.html

(4) https://mof.gov.vn/webcenter/portal/ttpltc/pages_r/l/chi-tiet-tin-ttpltc?dDocName=MOFUCM087428

(5) https://tuoitre.vn/den-nam-2030-viet-nam-se-co-khoang-24-trieu-doanh-nghiep-nho-va-sieu-nho-20211209182736505.htm

(6) https://mof.gov.vn/webcenter/portal/btcvn/pages_r/l/tin-bo-tai-chinh?dDocName=UCMTMP128194

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 183 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)