Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/10/2023

Thể chế, viên chức và cơ hội để lương thiện

Trân Văn

"...Chúng ta to ra tng lp công chc khi đi làm khôngbao gi cho rng lương là thu nhp mà thu nhp là t nhng khon khác. Chúng ta hay nói v "tham nhũng vt" nhưng tôi không đng ý vi khái nim này vì không có loi tham nhũng nào là "vt" c..".

canbo1

Ngay c trong vic tăng lương, bo đm cho cán b, công chc đ sng, h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam cũng cht vt xoay chuyn trong vòng lun qun. Hình minh ha.

Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam li tho lun v vic thc hin kế hoch điu chnh lương ca cán b, công chc. Trong cuc hp ca y ban Thường v Quc hi hi đu tun này, khi tho lun v kinh tế - xã hi năm nay và kế hoch phát trin ca năm ti, mt trong các Phó Ch tch Quc hi đã nhc li điu mà nhiu người, nhiu gii đã tng lp đi, lp li trong nhiu năm :Ci cách chính sách tin lương phi gn vi nâng cao cht lượng, trách nhim ca đi ngũ cán b, công chc(1).

Theo d kiến, vic thc thi chính sách mi v tr lương cho cán b, công chc (trlương theo chc vvà mc đ phc tp, tính cht, đc đim, quy mô hot đng, đi tượng phc v ; quy trình qun lý chuyên môn, nghip vca cán b, công chc) s bt đu t 1/7/2024. Ông Nguyn Khc Đnh - Phó Ch tch Quc hi yêu cu chính ph "rà soát, sp sếp đi ngũ cán b công chc, x lý nhng người thiếu tinh thn trách nhim, làm vic cm chng, đùn đy, né tránh ; đưa người vi phm, năng lc yếu ra khi b máy". Đây là ln ci cách tin lương th năm. Bn ln trước din ra vào 1960, 1985, 1993 và 2003 nhưng t xưa đến nay, lương tr cho cán b, công chc chưa bao gi đúng nghĩa là lương. Lương tr cho cán b, công chc luôn như hương, như hoa !

Hôm qua, ti cuc ta đàm liên quan đến "xây dng văn hóa liêm chính trong giai đon mi" do trường Lut ca Đi hc Quc gia Hà Ni phi hp vi t Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh t chc, ông Trn Văn Đ - cu Phó Chánh án Tòa án Ti cao, cu Chánh án Tòa án Quân s Trung ương bo rng :Mun liêm chính không đơn gin !Thm phán lương tám triu, mà ngh giúp vic lương hơn tám triu thì liêm chính không ni. Người làm ngh công chc phi đ sng vi ngh, đ sng vi lương. Vit Nam, ngoài lương còn thu nhp, mà thu nhp là chính và mi người có mt kiu thu nhp, nên t đó dn ti tham nhũng. Góp thêm vào thc trng mà các thành viên tham d ta đàm cùng tha nhn là "hot đng công v nhũng nhiu dân nhiu quá", ông Đ lưu ý :Trong xã hi hin nay không phi ai cũng chính trc được đâu, bi không liêm khiết được (2) !

Trước đó, trong mt ta đàm khác, ông Ngô Thế Vinh Ch tch Hi đng Qun tr Công ty Dược phm Vinh Gia cũng nhn xét tương t v lương cán b, công chc, đi ý :Chúng ta to ra tng lp công chc khi đi làm không bao gi cho rng lương là thu nhp mà thu nhp là t nhng khon khác. Chúng ta hay nói v "tham nhũng vt" nhưng tôi không đng ý vi khái nim này vì không có loi tham nhũng nào là "vt" c. "Vt" ch là vi mt người còn nếu mi ngày ly 200.000 ca mt người nhưng thu mc đó vi 100 người thì s là bao nhiêu ? Đó không phi là "vt" nhưng li được xem là rt bình thường vì nó là thu nhp chính ca công chc, cho nên mi có nhng viên chc cao cp bin minh "không nhn thc được đy là tham nhũng" bi h đã nhn như thế sut my chc năm không nhng không vic gì mà còn lên cao dn.

Ông Vinh nhn mnh : đt nước này ai cũng biết điu y k c nhng v quan tòa đang ngi xét x. Song nói đi thì phi nói li, ti sao người ta làm như vy. Chuyn tr thành rt bình thường vì xã hi chúng ta, cơ chế này, chính th này to ra điu đó. Mun sa không đơn thun là tng giam vì làm như thế có l s có đến 90% công chc vướng lưới. Cho nên không phi là nhm vào tng con người mà phi thay đi. Bt k ai đi làm trước hết cũng vì cuc sng ca chính mình. Trong hòa bình, nhng người đng đu đt nước phi làm thế nào đ con người có th phát huy năng lc, có thu nhp cao, có cuc sng tt nhưng không phm ti. Mun thay đi thì phi tăng lương, gim biên chế. Mt công chc đi làm phi nuôi được v con thì mi không nghĩ đến vic khác. Ngược li thì như đã thy. Đây là li h thng, chúng ta phi thay đi (3).

***

Ngay c trong vic tăng lương, bo đm cho cán b, công chc đ sng, h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam cũng cht vt xoay chuyn trong vòng lun qun. Mun tăng lương đ nâng cao hiu qu hot đng thì phi tinh gin nhưng càng tinh gin thì b máy càng phình ra. B máy quá cng knh thì lương ch có th như đã biết và đang thy, chưa k điu đó khiến các h thng ch có th thu np nhng cá nhân xem vic gia nhp là cơ hi kiếm tin bng nhũng nhiu.

Chng quc gia nào có th phát trin nếu phn ln ni lc được trút vào vic nuôi b máy qun tr, điu hành. Ly gì bo đm điu chnh lương ca cán b, công chc s nâng cao hiu qu hot đng khi tuyn dng, b nhim vn theo phương thc "hng hơn chuyên" và chính phương thc này đã to ra b máy va cng knh, va kém năng lc ? Khi tinh gin được xem là điu kin cn và đ đ thc thi tiêu chí cán b, công chc phi sng được bng lương nhưng vn duy trì hai h thng mt do đng thiết lp đ ch đo, giám sát và mt vn hành h thng công quyn thì tin đâu đ tăng lương, tin đâu đ thc hin các kế hoch phát trin ? Bi c hai h thng ging ht nhau, trong khi cn tinh gin s cán b, công chc hưởng lương, nhn ph cp, gia thp niên 2010, gii lãnh đo đng CSVN bt đu xin dương "nht th hóa"...

"Nht th hóa" là gom b phn lãnh đo đng và lãnh đo b máy công quyn các cp, các ngành, các đa phương thành mt nhm gim s cng knh, chng chéo khi thc hin chc năng, nhim v. Song chưa biết vì sao "nht th hóa" li chết non sau khi th nghim cp xã, cp huyn ti Qung Ninh và cp xóm, thôn, t dân ph Hà Ni. Có th vì gim s lượng nhân s theo kiu "nht th hóa" đng chm đến quyn li ca nhiu băng nhóm. Cũng có th vì "nht th hóa" làm din mo ca "dân ch xã hội chủ nghĩa" biến dng, bi làm như thế, đng s hin nguyên hình là "đc tài" và không còn cơ hi bin minh trước ch trích "đng tr". Thôi thì chúc cán b, công chc may mn khi phc v "s nghip cách mng" - s nghip mà liêm chính hay không ph thuc hoàn toàn vào may ri, vào vic có b đưa vào din cn trng tr đ "làm gương" hay không.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/10/2023

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/pho-chu-tich-quoc-hoi-tang-luong-phai-di-kem-voi-trach-nhiem-can-bo-4665244.html

(2) https://dantri.com.vn/xa-hoi/trung-tuong-tran-van-do-hien-nay-khong-phai-ai-cung-chinh-truc-duoc-dau-20231019133813546.htm

(3) https://www.facebook.com/watch/?extid=CL-UNK-UNK-UNK-AN_GK0T-GK1C&mibextid=Nif5oz&v=303516455610206

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 356 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)