Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/10/2023

Thiên triều nhắc nhở Việt Nam chớ chạy khỏi bàn tay… Phật !

Nhiều nguồn tin

Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc Việt Nam không nên quên "nguyện ước ban đầu", chung tay đi lên xã hội chủ nghĩa

RFA, 20/10/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng không quên "mục đích ban đầu" của quan hệ hữu nghị hai nước.

thientrieu1

Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình bắt tay nhau tại Bắc Kinh hôm 20/10/2023 - Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc

Theo Reuters, ông Tập Cận Bình nói điều này tại cuộc gặp ông Thưởng tại Bắc Kinh hôm 20/10 nhân Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường"

"Đối mặt với tinh hình thế giới liên tục thay đổi và những nhiệm vụ về phát triển trong nước đầy khó khăn, hai nước không nên quên nguyện ước ban đầu trong quan hệ hữu nghị truyền thống" - Reuters trích lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Chủ tịch Võ Văn Thưởng tại cuộc gặp.

Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc trang tiếng Việt dẫn lời ông Tập Cận Bình nói thêm rằng hai bên "ghi nhớ lý tưởng và sứ mệnh chung, chung tay đi trên con đường xã hội chủ nghĩa, tạo dựng Cộng đồng cùng chung vận mệnh có ý nghĩa chiến lược, đảm bảo quan hệ hai nước luôn đi trên làn đường nhanh cùng có lợi, cùng thắng, tay trong tay cùng phát triển".

Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1950. Tuy nhiên, hai nước trong nhiều thập kỷ qua cũng có những căng thẳng mà nổi bật nhất là cuộc chiến biên giới năm 1979 và những tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông. Việt Nam trong các năm qua đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hành động lấn lướt của Trung Quốc ở hai quần đảo đang tranh chấp ở Biển Đông là Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Tập Cận Bình nói với ông Thưởng rằng "hai bên nên tuân thủ nguyên tắc tham vấn chung" và rằng Việt Nam nên tận dụng cơ hội về sự gần gũi địa lý giữa hai nước và bổ trợ về công nghiệp cho nhau.

Truyền thông Nhà nước hôm 20/10 cũng đồng loạt đưa tin và hình ảnh về cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và ông Võ Văn Thưởng nhưng không đề cập đến nội dung cụ thể được bàn thảo giữa hai bên.

Theo truyền thông Nhà nước, chuyến công tác của ông Thưởng tới Bắc Kinh lần này "góp phần tiếp tục cụ thể hóa và triển khai thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước đạt được trong chuyến thăm lịch sử tới Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cuối tháng 10/2022. Thông qua duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao, góp phần tăng cường tin cậy chính trị và hợp tác thiết thực giữa hai nước".

Ngoài ra, chuyến công tác của ông Thưởng cũng "nhằm khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến có lợi cho hòa bình, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới".

Trước chuyến thăm của ông Thưởng, đã có thông tin về khả năng ông Tập Cận Bình sẽ sang thăm Việt Nam vào năm nay. Tuy nhiên thông tin sau cuộc gặp của hai lãnh đạo không đề cập gì đến chuyến thăm sắp tới của ông Tập Cận Bình.

Nguồn : RFA, 20/10/2023

*****************************

Ông Tp nói Vit Nam ch quên ci ngun tình hu ngh

VOA, 20/10/2023

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nói vi Ch tch nước Vit Nam Võ Văn Thưởng hôm 20/10 rng c hai nước không được quên đnh ban đu" v tình hu ngh truyn thng gia hai nước, theo Reuters.

thientrieu2

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình bắt tay Ch tch nước Vit Nam Võ Văn Thưởng hôm 20/10

Trung Quc và Hoa K đang tranh giành nh hưởng vi các quc gia Đông Nam Á, trong đó có Vit Nam, quc gia vào tháng 9 va qua đã nâng mi quan h vi Washington lên thành Đi tác Chiến lược Toàn din, ngang hàng vi Bc Kinh và Moscow.

i mt vi tình hình quc tế luôn thay đi và nhim v phát trin trong nước đy gian kh, hai nước không được quên ý đnh ban đu v tình hu ngh truyn thng", ông Tp nói vi ông Thưởng ti Bc Kinh.

"Hai bên nên tiếp tục đưa người dân, các địa phương, nhất là giới trẻ của hai nước xích lại gần nhau hơn, để tình hữu nghị truyền thống hai nước được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác", đài CRI ca Trung Quc dn li ông Tp nói vi ông Thưởng.

Ông Thưởng, nhân vt s 2 ca Vit Nam sau Tng Bí thư Đng Cng sn Nguyn Phú Trng, có cuc hi đàm vi ông Tp sau khi tham d Din đàn Vành đai và Con đường (BRI) ti Bc Kinh.

Lưu ý rng Trung Quc và Vit Nam đã phát trin mi quan h hu ngh sâu sc "tình đng chí và tình anh em", ông Tp cho biết c hai nước đu đang thúc đy s nghip hin đi hóa xã hi ch nghĩa ca mình, c hai đu coi mi quan h song phương là ưu tiên hàng đu trong chính sách đi ngoi ca mi nước, theo Tân Hoa Xã.

Ông Tp đ xut : "Hai bên nên tuân th nguyên tc tham vn chung", đng thi cho biết thêm rng Trung Quc và Vit Nam nên tn dng s gn gũi v mt đa lý và s b sung v mt công nghip.

"Việt Nam luôn coi sự phát triển của Trung Quốc là cơ hội, ủng hộ Trung Quốc tiếp tục phát triển lớn mạnh, đạt được mục tiêu xây dựng đất nước giàu mạnh theo đúng thời hạn, tin rằng Trung Quốc sẽ đóng góp nhiều hơn vào việc thúc đẩy hòa bình và phát triển của thế giới" ông Thưởng đáp li, theo CRI. "Việt Nam kiên định kiên trì chính sách một Trung Quốc, sẵn sàng tăng cường trao đổi chiến lược giữa nhà lãnh đạo cấp cao với Trung Quốc, không ngừng làm phong phú thêm nội hàm của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam Trung Quốc trong tình hình mới".

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh viết trên trang X, trước đây là Twitter, sau cuc hi kiến gia ông Tp và ông Thưởng : "Trung Quc và Vit Nam đu đang xây dng mt nước xã hi ch nghĩa hin đi. Trung Quc và Vit Nam đu coi s phát trin ca nhau là cơ hi cho s phát trin ca đt nước mình".

Truyn thông Vit Nam hôm 20/10 đăng mt s hình nh v cuc gp này, nhưng không nêu chi tiết ni dung trao đi gia hai nhà lãnh đo.

Vào đu tháng 10, Reuters đưa tin rng các quan chc Vit Nam và Trung Quc đang chun b cho chuyến thăm có th ca ông Tp ti Hà Ni vào cui tháng 10 hoc đu tháng 11, trích dn nhng người quen thuc vi kế hoch này. Truyn thông hai nước chưa loan tin v chuyến thăm này.

Trung Quc có mi quan h truyn thng cht ch vi Vit Nam k t khi quan h ngoi giao được thiết lp vào năm 1950, dù hai nước có giao tranh vào năm 1979. Bc Kinh ng h cuc chiến ca Hà Ni chng li cu thuc đa Pháp, và sau đó là chng li Vit Nam Cng hòa và Hoa K trong Chiến tranh Vit Nam.

Nguồn : VOA, 20/10/2023

************************

Chủ tịch Trung Quốc nhắc Việt Nam về tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước

Thanh Hà, RFI, 20/10/2023

Dẫn đầu phái đoàn Việt Nam dự diễn đàn tại Bắc Kinh kỷ niệm 10 năm dự án Vành Đai và Con Đường, chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng hôm nay, 20/10/2023, hội kiến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tiếp lãnh đạo Việt Nam, ông Tập Cận Bình đã nhắc Hà Nội về "ý nghĩa ban đầu" của tình hữu nghị giữa hai nước.

thientrieu3

Chủ tịch Trung Quốc nói với chủ tịch nước Việt Nam, "chớ quên ý nghĩa ban đầu của tình hữu nghị truyền thống" giữa Hà Nội và Bắc Kinh.

Theo hãng tin Anh Reuters, chủ tịch Trung Quốc nói với chủ tịch nước Việt Nam, "trong tình bối cảnh tình hình quốc tế đang có những biến động chưa từng có và trước những thách thức về đối nội", hai nước "chớ quên ý nghĩa ban đầu của tình hữu nghị truyền thống" giữa Hà Nội và Bắc Kinh.

Đầu tháng 10/2023, cũng Reuters tiết lộ là Việt Nam và Trung Quốc dường như đang ráo riết chuẩn bị cho chuyến công du Hà Nội của chủ tịch Tập Cận Bình cuối tháng này hay vào đầu tháng 11. Trước mắt, Bắc Kinh chưa xác nhận tin chủ tịch Trung Quốc đã nhận lời mời thăm Việt Nam.

Hãng tin Reuters nhắc lại Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tranh giành ảnh hưởng đối với nhiều quốc gia trong vùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tháng 9/2023, Hà Nội và Washington vừa nâng quan hệ song phương lên mức cao nhất, đó là Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện.

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 20/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, VOA, RFI, Thanh Hà
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)