Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/10/2023

‘Vụ Ngọc Trinh’ khiến công an há miệng mắc quai

Trân Văn

Ti sao công an ch "xác minh, làm rõ" và tr li v chuyn Quc Cơ, Quc Nghip "không đi mũ bo him, dùng xe hai bánh gn máy làm xiếc" mà không gii thích nhng chuyn khác như chuyn công an qung bá vic công an dàn hàng ngang, đng trên mô tô phân khi ln ri vung tay chào là đúng hay sai ?

vungoctrinh1

Không chỉ một mình Ngọc Trinh lái mô tô gây nguy him hôm 6/10.

Sau khi b người s dng mng xã hi ch trích kch lit vì hành x thái quá đi vi Ngc Trinh (khi t, tm giam nhm điu tra chuyn cô điu khin mô tô mà không có giy phép lái xe, khoe vic va vn hành mô tô, va đng, qu, nm) và s ch trích này bt li cho h thng công quyn đến mc, h thng truyn thông chính thc không th chn "mũ ni che tai" như vn thường thy mi khi có vn đ đng ti lc lượng bo v - thc thi pháp lut(1), cui cùng, công an Vit Nam đã lên tiếng phân bua !

Theo công an Vit Nam thì chuyn Quc Cơ và Quc Nghip "không đi mũ bo him, dùng xe hai bánh gn máy làm xiếc" (mt người cm lái, người còn li chng ngược trên đu người cm lái và dang c hai tay ln hai chân khi xe di chuyn) là "v vic hành chính, không có du hiu ti phm" (2). Tiết mc xiếc do Quc Cơ, Quc Nghip thc hin nhm qung cáo cho mt dòng xe hai bánh gn máy chy đin. Phía t chc ghi hình đã xin các loi giy cn thiết và đã thc thi tt c các bin pháp an toàn khi biu din.

***

Nếu chu khó quan sát đi chiếu các din biến liên quan đến vic khi t, tm giam Ngc Trinh vì "gây ri trt t công cng", hn s thy, s tùy tin trong thc thi công v đã đy h thng công quyn đến ch hoàn toàn b đng. Trước khi công chúng chn vic Quc Cơ, Quc Nghip "không đi mũ bo him, dùng xe hai bánh gn máy làm xiếc" đ chng minh khi t, tm giam Ngc Trinh là bt thường, k quái, không viên chc hu trách nào bn tâm đến chuyn dùng xe hai bánh gn máy làm xiếc và an toàn công cng.

Bi không bn tâm nên khi được hi ý kiến, đi din công an mi tuyên b : "Đang vào cuc xác minh. Nếu s vic xy ra ti Thành phố Hồ Chí Minh, s phi hp cơ quan chc năng x lý nghiêm". Còn Phó Giám đc S Văn hóa Th thao Thành phố Hồ Chí Minhha : "S kim tra li v vic" (2). Khi h thng công quyn vn hành kiu đó, các doanh nghip có liên quan (công ty có xe đin cn qung cáo, công ty thc hin hp đng qung cáo xe đin) và ngh sĩ cùng tr thành nn nhân.

Ngoài vic ngh sĩ, doanh nghip phi trình din công an theo lnh triu tp đ np các loi giy t, thuyết minh đã tuân th pháp lut nghiêm chnh như thế nào nhm thc hin cái gi là "hp tác cùng Công anthành ph Th Đc đ làm rõ và gii quyết v vic" h còn t nguyn kéo video clip qung cáo xe đin khi Internet. Không phi t nhiên mà nhiu người, nhiu gii cho rng "cn có hành lang" đ "bo v nhng ngh sĩ đóng qung cáo mo him" (3) !

Cho dù hết sc k lưỡng khi thc hin video clip "không đi mũ bo him, dùng xe hai bánh gn máy làm xiếc" đ qung cáo sn phm mi (các bên có liên quan son lp ký hp đng, xin phép s dng đường ni b chưa được đưa vào s dng, ngăn chn qua li khu vc biu din, sp đt nhân viên y tế - phương tin cp cu đ phòng ri ro, s dng các thiết b bo v an toàn cho nhng cá nhân tham gia) nhưng công an vn cho là "cn x lý hành chính" (4).

Rùng rn hơn là dù đã xác đnh chuyn Quc Cơ, Quc Nghip "không đi mũ bo him, dùng xe hai bánh gn máy làm xiếc" nhưng công an vn đính kèm tuyên b :Nếu phát hin nhng vi phm thuc lĩnh vc khác s kiến ngh cơ quan chc năng x lý theo quy đnh(5). Tuyên b va k đt Quc Cơ, Quc Nghip và nhng cá nhân có liên quan vào tình thế nguy him ging ht Ngc Trinh và nhng người có liên quan ti chuyn cô "gây ri trt t công cng" dù công an đã khng đnh hai trường hp khác nhau.

***

Lut x lý vi phm hành chính ca Vit Nam xác đnh, ch x pht hành chính khi xác đnh sai phm không phi là ti phm hình s. Mi sai phm ch b x pht mt ln, theo mt phương thc - hoc x lý vi phm hành chính, hoc x lý hình s(6). Vic Ngc Trinh điu khin mô tô phân khi ln không có giy phép lái xe, hết đng ti qu, nm khi lái xe đã được chính công an xác đnh là vi phm hành chính và đã ra quyết đnh x pht cô 8,5 triu đng và cô đã np pht(7).

Đó cũng là lý do nhiu người bt bình khi công an khi t, tng giam cô vi cáo buc "gây ri trt t công cng" và "m rng điu tra". S bt bình ca công chúng v cách hành x đi vi Ngc Trinh không phi vì cá nhân cô mà vì an toàn công cng và an toàn cá nhân b đe da. Khi công an thn nhiên chà đp các qui đnh pháp lut hin hành, tùy nghi t quyết sai phm nào đó là li hành chính hay ti hình s hoc c hai thì bt k ai cũng có th vào tù nếu công an không thích hoc mun làm như vy vì l gì đó !

Đâu phi t nhiên mà thiên h thc mc, đòi làm rõ thế nào là "trt t công cng". Ti sao đã hai tháng mà công an vn không "xác minh, làm rõ" s kin mt nhóm hàng chc người điu khin sáu chiếc Harley Davidson mun dùng phà Cát Lái nhưng không chu xếp hàng và mng chi, hành hung nhng người yêu cu h phi vào hàng như mi người(8) ? Tai sao mng xã hi và gn như toàn b h thng truyn thông chính thc cùng phn ánh, cùng lên án nhưng công an và h thng công quyn l đi, không xem đó là "gây ri trt t công cng" ?

Ti sao công an ch "xác minh, làm rõ" và tr li v chuyn Quc Cơ, Quc Nghip "không đi mũ bo him, dùng xe hai bánh gn máy làm xiếc" mà không gii thích nhng chuyn khác như chuyn công an qung bá vic công an dàn hàng ngang, đng trên mô tô phân khi ln ri vung tay chào là đúng hay sai(9) ? Nếu vic s dng mô tô phi tuân th các quy đnh v an toàn, không làm lch lc nhn thc ca gii tr, t đó to ra nhng tác đng nguy hi cho an toàn giao thông thì chng l công an là ngoi l ?

Không l bo v - thc thi pháp lut là có quyn gt b các qui đnh pháp lut sang mt bên, s dng nhn thc, s thích ca lãnh đo ngành công an, biến c hai th này thành mt loi có giá tr cao hơn lut pháp hin hành đ áp đt ý chí ca gii lãnh đo ngành công an lên tt c công dân, dùng người này đ răn đe nhng người khác, buc c trăm triu người phi nh, công an có quyèn đnh đot tt c và Vit Nam, ch cn công an là đã... đ đ xây dng pháp chế xã hội chủ nghĩa ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/10/2023

Chú thích

(1) https://truyenhinhvov.vn/cong-an-tphcm-len-tieng-vu-quoc-co-quoc-nghiep-chong-dau-lam-xiec-tren-xe-164231023005055788.htm

(2) https://danviet.vn/clip-xiec-chong-dau-len-nhau-khong-doi-non-bao-hiem-cua-hai-nghe-si-xiec-quoc-co-quoc-nghiep-20231021200100097.htm

(3) https://tienphong.vn/quoc-co-quoc-nghiep-dong-quang-cao-mao-hiem-can-hanh-lang-bao-ve-nghe-si-post1580732.tpo

(4) https://thanhnien.vn/vu-quoc-co-quoc-nghiep-chong-dau-chay-xe-de-nghi-xu-ly-hanh-chinh-185231026090412806.htm

(5) https://tienphong.vn/cong-an-chinh-thuc-thong-tin-vu-quoc-co-quoc-nghiep-chong-dau-di-xe-may-post1581406.tpo

(6) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Vi-pham-hanh-chinh/Luat-xu-ly-vi-pham-hanh-chinh-2012-142766.aspx

(7) https://vtv.vn/xa-hoi/nguoi-mau-ngoc-trinh-toi-khong-nghi-minh-pham-phap-nghiem-trong-the-20231020002228764.htm

(8) https://dantri.com.vn/xa-hoi/nhom-chay-mo-to-nguoc-chieu-vao-pha-cat-lai-roi-hanh-hung-nguoi-khac-20230822124532879.htm

(9) https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/man-nhan-ngam-cscd-ky-binh-cung-mo-to-dac-chung-lan-dau-xuat-hien-o-lao-cai-i660501/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 417 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)