Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/10/2023

Lê Văn Mạnh : 'Con bị giết oan thật sự bố mẹ ạ !'

Trân Văn

Khi vic t hình ông Lê Văn Mnh đã được chính quyn Vit Nam xem như tt nhiên, không có bt k cơ quan truyn thông chính thc nào Vit Nam nhc đến ông na, k c lá thư ông gi cho gia đình trước khi b hành quyết.

levanmanh1

Facebooker Thái Ho và anh Hoàng Tun Công bên m Lê Văn Mnh.


Thân nhân ông Lê Văn M
nh (1982 2023) đã chia s lá thư ông viết cho h trước khi ông b hành quyết (22/9/2023).

***

Tháng 3/2005, ti huyn Yên Đnh, tnh Thanh Hóa có mt bé gái 14 tui b giết. Theo công an, trước khi b giết, nn nhân đã b cưỡng hiếp. Tháng 4/2005, Công an Thanh Hóa bt ông Mnh theo lnh truy nã ca Công an Đng Nai vì "cướp tài sn". Ba ngày sau khi b bt, ông Mnh "viết thư" gi cho cha, k rng chính ông đã giết bé gái. Do có mt phm nhân b giam chung "t cáo", Công an Thanh Hóa đã tch thu "thư" này và dùng "thư" đó đ buc ông Mnh là th phm v "hiếp dâm" và "giết người".

V án Lê Văn Mnh "hiếp dâm", "giết người" được đưa ra xét x... by ln. Tr Tòa Thanh Hóa khăng khăng cho rng ông Mnh phm ti, c Tòa án Ti cao ln Vin Kim sát Ti cao đu lưỡng l trước vic xác đnh ông Mnh có ti. Đó là lý do phiên x phúc thm ln mt Tòa án Ti cao đã hy bn án sơ thm th nht và lúc xem xét v án theo trình t giám đc thm, Tòa án Ti cao tuyên hy c bn án sơ thm th hai ln bn án phúc thm th hai. Vin Kim sát Ti cao cũng thế nên đã tng kháng ngh, đ ngh Tòa án Ti cao xem xét v án theo trình t giám đc thm, hy c bn án sơ thm th hai ln bn án phúc thm th hai.

S dĩ nhng cơ quan cp cao nht trong h thng tư pháp lưỡng l vì có nhng du hiu cho thy dường như ông Mnh ngoi phm (vào thi đim nn nhân b giết, ông đang giúp em gái dn nhà). "Thư nhn ti" - bng chng được dùng đ cáo buc ông Mnh "hiếp dâm", "giết người" không ch phi logic (ch ba ngày sau khi b tm giam đ điu tra ông Mnh đã có th viết thư gi gia đình) mà còn là du hiu ca tra tn, ép cung (ngoài t cáo ca ông Mnh còn mt s nhân chng khác cho biết, công an đã dùng phm nhân tra tn nghi can, ép nghi can viết thư nhn ti). Đó cũng là lý do năm 2015, Tòa án tnh Thanh Hóa phi hoãn thi hành án t hình ông Mnh...

V án Lê Văn Mnh đã vượt ra khi biên gii Vit Nam, chính ph nhiu quc gia, nhiu t chc quc tế đã nhiu ln đ ngh h thng công quyn Vit Nam xem xét li tiến trình điu tra truy t - xét x ông Lê Văn Mnh. Tháng 9/2022, tháng 9/2022, ông Nguyn Hòa Bình - Chánh án Tòa án Ti cao loan báo T Công tác liên ngành tư pháp đang xác minh đơn kêu oan ca t tù Lê Văn Mnh. Tuy không có bt k cá nhân hay cơ quan hu trách nào dám xác đnh ông Mnh có ti nhưng trung tun tháng trước, Tòa án tnh Thanh Hóa loan báo s thi hành án t hình ông Mnh và bn án t hình đã được thi hành sau đó vài ngày, khiến thiên h c trong ln ngoài sng st !

***

Lá thư ông Mnh viết cho thân nhân đã được mt s cơ quan truyn thông bên ngoài Vit Nam gii thiu. Thư viết : "Con không làm gì nên ti nên con không có gì phi h thn vi lương tâm c.Con chết ri, b m và các em, các con vn phi tiếp tc giúp con kêu ni oan này lên các cơ quan pháp lut ca nhà nước đến cùng. Cho đến khi nào con được minh oan thì thôi, vì con b giết oan tht s b m !"...

Bên cnh s thương cm, qua trang Facebook ca VOA, có người than như Sang Ho :Vit Nam là x s mà nhân mng tht mong manh. Hoc ngm ngùi như Duy Tân :Cũng ch là tiếng vng trong hư không mà thôi ! Tt c ri s chìm vào im lng và quên lãng !Lut x mình ng quá phi không anh ? Người vô ti chết thay cho k có ti.Hay va phn n, va tuyt vng như Mưa Rng :Oán hn t dân oan bên ngoài còn không khiến loi vô cm, tàn bo s hu qu, hung chi t ngc ti (1).

Tương t, trên trang Facebook ca RFA, Corruption Eraser cm thán :Tôi có cm giác mình như cá trong chu, chim trong lng, gà vt trong chung. H mun bt hay mun giết sao cũng được ! Bien Nguyen xem câu chuyn gây ám nh này là h qu ca :Mt chế đ tàn ác và hèn. Nguyen Tan nhn đnh :Không phi là NGƯỜImic tình giết người vì s ngu dt, vô dng ca băng đng. Vi Dao Tran, vic t hình ông Mnh là bng chng :Mt xã hi thi nát, mng người không đáng k (2).

Theo Lâm Bình Duy Nhiên : Chc chn Lê Văn Mnh không phi là trường hp đu tiênb t hình du b cáo liên tc kêu gào vô ti. Mnh cũng s không phi là t tù sau cùng ca cái gi là nn tư pháp Cnghòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam.Bt chp vic gia đình kêu oan gn 20 năm cũng như các cuc vn đng kêu gi ngng thi hành án ca cng đng, ca các t chc dân s và ca gii lut gia, Vit Nam vn kiên quyết thi hành án t hình đi vi Lê Văn Mnh. Đó là s ph báng nn tư pháp ca Vit Nam và chng minh cho dư lun thy rng các th tc t tng vn cha đng rt nhiu bt công. Chính quyn Vit Nam sn sàng chà đp nhng bin pháp căn bn nht ca quá trình t tng. B cáo không h được bo v du v án còn nhiu du hi và phi lý !

Lâm Bình Duy Nhiên nhc đến ngn ng La tinh "In dubio pro reo" (mt đim nghi ng cũng cn được gii thích vì li ích ca b cáo) và cũng là nguyên tc pháp lý, theo đó, nếu không chc chn, phi đưa ra phán quyết có li cho người b truy t và cm thy tiếc vì "nguyên tc pháp lý này không h được áp dng trong trường hp ca t tù Lê Văn Mnh". Ông Nhiên nhn mnh :Đc lá thư sau cùng ca t tù Lê Văn Mnh mi thy s tàn nhn tt cùng ca mt nn tư pháp vn luôn t hào bo v nhân dân, siêu vit và nhân đo. Đến phút chót, Lê Văn Mnh vn không ngng kêu oan. Tiếng gào thét ca anh và gia đình rơi vào quên lãng vì mi vic đã an bài, "mission accomplished" - nhim v đã hoàn thành đi vi nhng k đang nm quyn sinh sát trong tay. Lên án nhng sai lm ca nhà nước là điu cp bách đ tránh nhng "ti ác có h thng" ca nn tư pháp Vit Nam".Chn thái đ chính tr đi lp vi nhà cm quyn là lương tâm và trách nhim ca mi công dân. Ch có mt xã hi đa nguyên, đa đng thì tiếng nói ca người dân mi thc s được tôn trng và lut ph áp mi thc s đng v k cn được bo v.Bng không, sau Lê Văn Mnh s là Nguyn Văn Chưởng, H Duy Hi và bao nn nhân khác trong s bt lc ca tt c chúng ta !

***

Không ít cơ quan truyn thông chính thc Vit Nam tng đ cp đến trường hp ông Lê Văn Mnh khi nhng bn án xác đnh phi t hình ông b Tòa án Ti cao hy hay b Vin Kim sát Ti cao kháng ngh nên hy. Tuy nhiên, khi vic t hình ông Lê Văn Mnh đã được chính quyn Vit Nam xem như tt nhiên, không có bt k cơ quan truyn thông chính thc nào Vit Nam nhc đến ông na, k c lá thư ông gi cho gia đình trước khi b hành quyết.

Vào thi đim này, thiên h ch thy các cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam hăm h đưa tin : Ông Nguyn Hòa Bình, Chánh án Tòa Ti cao - người cương quyết làm ngơ trước s phn ca các t tù mà đa s công chúng tin rng đã b kết án oan như Lê Văn Mnh, Nguyn Văn Chưởng, H Duy Hi,... - va tr thành...ng viên duy nht ca năm nay đ tiêu chun đ Hi đng Giáo sư Nhà nước xét tng hc hàm... Giáo sư ngành Khoa hc an ninh (4).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/10/2023

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/VOATiengViet/posts/pfbid02XPnVBX7CVUPEBgEHYJnwgFc7XL5m8kAwA7HMJjq7ctqSTC9iFDz19t3x1vFXPY8al

(2) https://www.facebook.com/RFAVietnam/posts/pfbid0nyPbycgdFdadicXLmEBjZvWzJnyLKbrNRBZ7FFx7bRnVL6zfe8oMkSm2Yof74dKXl

(3) https://www.facebook.com/duynhienlambinh/posts/pfbid02rcpXckx99GRbL4LwRaKzgDitNNaPku52G4FkhCe8qEo1cBQ8cDQATxMS1dw7Bdzvl

(4) https://tienphong.vn/nhung-ung-vien-dac-biet-trong-mua-xet-cong-nhan-giao-su-pho-giao-su-2023-post1579514.tpo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 192 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)