Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/11/2023

Scandal Lưu Bình Nhưỡng…

Trần Đông A

Không quá bt ng nhưng hiu ng khôn lường

Số phn ca hai t tù Chưởng và Hi ri s ra sao khi mà chính ân nhân ca h, ông Lưu Bình Nhưỡng, t nay cũng ngi trong "nhà pha" ?

lbn4

Nhưng v bt b này s có hiu ng khôn lường. Ch trong vài ba ngày mà gii phân tích quc ni và quc tế đã m s khá k lưỡng v scandal có th coi là ln nht trong năm 2023, tính đến thi đim hin nay.

Một nhân vt ca công chúng như đương kim Phó Trưởng ban Dân nguyn Quc hi mà b bt ngay ti sân bay Ni Bài (bt khn cp), thì rõ ràng đây là mt scandal ln. Nó ln, xét t mi phương din ca các kch bn có th đưa ra lúc này.

Thứ nht, vy là lâu nay, mt thế lc nào đy "trên sân khu chính tr Ba Đình" đã lên ch trương phi "bt mm" tiếng nói phn bin "có s má" này, và nay là dp ra tay.

Thứ hai, quan chc có hng này ca ngành lp pháp, bng cách nào đy, theo din gii của công an, đã dính dáng đến xã hi đen trong v án Phm Minh Cường (hay còn có nickname là "Cường qut") tn dưới Thái Bình.

Kịch bn th ba là s pha trn c hai kch bn va k, nhm phc v cho mt cuc đu giáp la cà trên tn thượng tng cp cao. Tiếng lóng Hà Nội gi trường hp này là đi tượng đã "b cài by".

Bản tin được các báo trong nước đăng nguyên văn và ging nhau như đúc, theo lnh trên : "Cnh sát điu tra Công an tnh Thái Bình trong lúc khám xét đã thu gi nhiu đ vt, tài liu ‘b cho’ là có dấu hiu vi phm pháp lut phc v công tác điu tra m rng v án".

Vụ bt Lưu Bình Nhưỡng không quá bt ng, nhưng có vài du hiu l so vi các v khác. Nói "không quá bt ng" là đi vi gii tho tin chuyn "cung đình" Hà Ni. Lướt mt lot các trang Facebook, rất nhiu bình lun ging nhau mt ni dung : Hơn năm tr li đây, nhiu d báo tng được đưa ra, Bình Nhưỡng sm mun gì ri cũng s b bt, vn đ là bt lúc nào (1). Nhưng v này "có vài du hiu l" so vi các v trước đó. Cuc này mt số đi báo chí (ct cán) đã được b trí bám sát theo "các phái đoàn" công an đ ghi hình, chp nh, ri công b là thông tin "đc quyn", qung bá là đ "phc v đc gi". Chp cnh bt t sân bay, khám xét ti nhà riêng, ri "cn cnh" lc soát ví cá nhân, xoi mói từng ngăn ví mt (còn k hơn c khám xét my cô tiếp viên trong v ma túy t Pháp v), trước s tht thn ca phu nhân Phó Trưởng ban... Nh li v bt Cc phó Nguyn Văn Linh, con trai tướng ba sao Nguyn Văn Hưởng. Ch mt tay Cc phó làng nhàng, vậy mà t ngày có tin "đng chí Cc phó" b bt cho đến khi y ra hu tòa, công chúng c nước mi có dp được "chiêm ngưỡng" mt bc hình duy nht ti tòa. "Xu chàng h ai ?" Thế chng đng, buc phi bt con trai "quan thy" mình, Tô đi tướng đã dành mt đc ân cho gia đình Th trưởng cũ, không cho phép bêu riếu hình nh trưởng nam ca tướng Hưởng trên truyn thông.

Trường hp Lưu Bình Nhưỡng "được đi x đc cách" theo kiu ngược li. Đng tác ông Nhưỡng ngi vào bàn ký biên bn, rõ ch ký kèm h và tên của ông, ln toàn cnh "người nách thước k tay đao... ào ào như sôi", tp np vào ra tư gia ca đương kim Phó trưởng ban được "cn cnh" mt cách khá l liu và đáng ng. Tô đi tướng "ném đá" nhưng "giu tay" không k ! Đ cho công an và kim sát tnh l lên tn th đô, ra tn phi trường quc tế... "gô c" mt đi quan. Ri cho đàn em v tn Nhà th h ca "đng chí Phó trưởng ban" đo kích thước không ch din tích Nhà th, mà c cánh cng ln, được công b rng dài đu 3 mét (bi hài nh đến chuyn "Con rắn vuông" trong dân gian !). C cn cnh ln toàn cnh toát ra mt tâm thế mãn nguyn và h lòng h d ca s tr thù công khai, s h nhc c ý không cn che đy ! Bây gi thì Lưu tiên sinh mi thy linh cm ca mình đã được chng nghim. Mt ln trước Quốc hội, sau khi "làm b mt" c B Công an ln Vin Kim sát, ông gii bày : "Tôi nói nhng điu này (vi phm ca cơ quan điu tra là rt khng khiếp, không th lý tin t giác 94%) (2) và "xin được phép chu ri ro" (3).

Giác quan thứ 6 ca "đng chí Phó Trưởng ban" đã đúng nhưng có l "ri ro" đến hơi sm mt chút. Bui sáng hôm 14/11, ông va ch trì (ngi trên dãy ghế Ch tch đoàn) mt cuc Hi tho khoa hc, bui chiu đã bay ngay ra Hà Ni thì b bt khn cp ! "Đến hơi sm" còn là vì mi đâu my tun trước, v Phó Trưởng ban Dân nguyn còn tiếp gia đình các t tù oan Nguyn Văn Chưởng và H Duy Hi. Sau đó hình như ông có thông báo trên FB hay trong gii thân hu rng, ông đã nhn được phúc đáp ca Ch tch nước Võ Văn Thưởng. Ông Thưởng tr li qua SMS : "Đã nhận được tin nhn ca anh và đang cho gii quyết". Gi k thì đang "chân mây", người tn "cui tri", đôi đường cách bit. Có Facebooker còn tiếc cho gia đình Lê Văn Mnh không gp được ông Nhưỡng sm hơn đ cu con tri khi oan nghit ! Nay tt cả đều đã mun. S phn ca hai t tù oan Chưởng và Hi ri s ra sao khi bn thân ân nhân ca h nay cũng đang ngi trong tri tm giam ? Gi mi thy cuc đi này "lên voi xung chó", t mt cu Ngh sĩ đến mt b can, ch trong có gang tc !

Nhưng v bt bớ này sẽ có hiu ng khôn lường.Chỉ trong vài ba ngày mà gii phân tích quc ni và quc tế đã m s khá k lưỡng v scandal có th coi là ln nht trong năm 2023, tính đến thi đim hin nay. Bao v án ty đình trước đy, t Nhàn AIC cho đến Thoa Y tế... các đối tượng đu "cao chy xa bay" trước khi đại tướng Tô Lâm và Chánh án Nguyn Hòa Bình ra tay. Lưu tiên sinh trong khi đó, ch lo chăm bm xây dng quyn lc "lên trên" và "xung dưới". Ông có đường dây lên Th tướng và Ch tch nước, ông tiếp gia đình tử tù và xung các đa phương có dân oan, nhưng ông li quên xây dng các đc tình trong ngành tư pháp như my "n tướng" khét tiếng kia. T nay, đi quan nào hay t chc dân s nào được ông che ch dám khuân tiếp "cây thánh giá" trên vai nhm hin thc hóa giấc mơ dang d ca ông trước khi ri nhim s : "Không được biến Quc hi thành căn phòng kín gom góp li ích nhóm, cá nhân" ? (4) Nhìn tm gương ty liếp ca ông, chc chng còn ông bà "ngh gt" nào dám vut râu hùm, xã hi Vit Nam ri ra s lit kháng !

Chưa biết công an s m rng v án theo nhng hướng nào ? Điu tra tiếp hành tung ca v Phó trưởng ban Dân nguyn, hay bi v "cát tc" ra đ tiếp tc h nhc ông ? Dù kch bn nào din ra thì li buc ti đi vi Lưu Bình Nhưỡng có th s không dng li bn tin đu tiên nói trên. Còn x lý tiếp như thế nào đ đm bo đng chí vi nhau rt "nhân văn, nhân đo, nhân ái, nhân tình, ch không phi ghét b gì cả...". như ch th ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng (5) thì phi "xem hi sau mi rõ". Hy vng nhng ai quan tâm đến scandal v Lưu tiên sinh, có th chia s ý kiến ca Facebooker Kim Nguyen gi riêng đến tác gi : "Bt Lưu Bình Nhưỡng, đng làm rúng đng quan chc. Không ai dám nói rng ông Nhưỡng chng đng, chng chế đ đc tài được. H li càng không thể nói ông Nhưỡng là phn đng như mt s người khác b bt vì điu lut 117. Chính xác, ông Nhưỡng là mt phn bin trung thành gay gt. Ông Nhưỡng không chng cá nhân ai c, ch chng nhóm li ích trong đng ca ông y và vì vy, vô tình làm l ra nhng mảng ti trong đó...".

Đy phi chăng là điu 20 ngoài 19 điu đng viên vn không được làm ?

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 16/11/2023

(1) https://baotiengdan.com/2023/11/15/y-kien-cua-mot-so-facebooker-qua-vu-bat-bo-ong-luu-binh-nhuong/

(2) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/czq2dzpev62o

(3) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/czq2dzpev62o

(4) https://www.youtube.com/watch?v=IdAdOfWQIDM

(5) https://baodautu.vn/tong-bi-thu-con-chi-no-di-con-di-no-lon-chon-can-bo-khong-voi-vang-d168336.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 475 times

1 comment

  • Comment Link NVN vendredi, 17 novembre 2023 19:31 posted by NVN

    Thưa ông Lưu Bình Nhưỡng, từ cổ chí kim, chế độ độc tài nào cũng vậy, nó bất công từ trong tủy. Ông sửa nó bằng dầu gió bôi ngoài da. Ông chữa làm sao được? Dù sao, tôi cũng ngả mũ kính phục can đảm của ông.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)