Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/11/2023

Trung Quốc : Mô hình kinh tế gây bế tắc

Ngô Nhân Dụng

Ngoài mi lo gim phát, thay vì lm phát, Trung Quc đng trước hai vn đ ln na : S người làm vic gim xung và hiu năng sn xut ngưng đng.

mohinh1

Kinh tế xung không phi ch do th trường đc. Nguyên nhân sâu xa là s tht bi ca c mô hình kinh tế bt chp thc tế cũng như lý lun, vì ch nhm mđích bo v quyn hành cĐảng cộng sản.

Giá nhà ca Trung Quc t tháng 9 qua tháng 10 đã tt xung năm tháng lin, mnh nht k t tháng 2/2015, theo bn tin kinh tế Bloomberg. C nn kinh tế xung theo vì ngành xây dng đóng góp mt phn tư trong Tổng sản lượng nội địa (GDP) ca Trung Quc. Kinh tế xung không phi ch do th trường đa c. Nguyên nhân sâu xa là s tht bi ca c mô hình kinh tế bt chp thc tế cũng như lý lun, vì ch nhm mc đích bo v quyn hành ca Đảng cộng sản.

Sau v công ty Hng Đi (Evergrande) phá sn, năm nay đến công ty Bích Nhai Viên (Country Garden) cũng không tr được n. Năm ngoái, 18 công ty xây ct không tr được n nước ngoài. Tháng 6 va qua, năm công ty ln nht đã không tr được n vay bng đô la M, tng cng 226 t đô la, cũng bng tr giá nhng ngôi nhà h đã bán tr góp trước, theo báoThe Wall Street Journal. Bích Nhai Viên không tr được 83 t đô la tin n, đã tuyên b phá sn trong tháng 10.

"Tp Đoàn Hng Đi" (恒大集, nghĩa là Ln Mãi Mãi) thành lp năm 1996, vào năm 2017 tr giá lên ti 50 t m kim, hin nay ch còn đáng giá 3 t trên th trường chng khoán. Hai năm trước Hng Đi có 150.000 nhân viên ; vi 1.300 d án xây dng ti 280 thành ph ; mang n 88,5 t đô la nhưng còn n 1 triu 600 ngàn căn h chưa xây xong mà người mua đang góp tin tr trước. Hin có 20 triu đơn v gia cư đã bán ri nhưng phi ngưng vì các công ty đa c thiếu tin, theo báoThe Wall Street Journal.

Tháng 7 năm ngoái, nhiu người mua nhà tr góp trước bt đu "đình công" ngưng đóng tin vì lo không bao gi xây xong, to ra mt phong trào lan ra toàn quc. Khi đt tin, người mua được ha hn trong ba năm nhà s xong, nhưng ch mãi không được trao chìa khóa ! Nhng người lo lng nht tìm cách bán tng bán tháo khiến giá c xung theo, khiến các công ty xây ct thiếu tin nng hơn. Các ngân hàng không dám cho các công ty đó vay vì thy giá tr ca các công ty xung thp và người mua ngưng tr góp, khiến các công ty càng thiếu tin. Nhng xí nghip cung cp cho ngành xây ct b cun theo. Tt c to ra mt cái vòng ln qun.

Công ty Bloomberg đã phân tích tình trng bế tc này. Trước năm 1998, Trung Quốc chưa cho phép mua bán nhà ca t do, ch có mt phn ba dân chúng sng ti các thành ph. Sau 25 năm, s dân đô th tăng thêm 480 triu người, chiếm hai phn ba dân s. Đó là cơ hi cho các công ty xây ct. H đua nhau vay tin d dàng t khp nơi vì ai cũng thy vin tượng phát trin tt. Năm ngoái, tng s n người nước ngoài đã lên đến 207 t đô la, vay bng đô la gm vay t các ngân hàng và bán trái phiếu, tc giy n. Năm 2009 s trái phiếu bán ra nước ngoài ch có 675 triu đô la, năm 2020 đã tăng gn gp 100 ln, lên ti 64,7 t đô la. Khi n đáo hn mà không tr được thì phi khai phá sn. Trong khi đó dân s bt đu gim bt, c nước còn 50 triu căn h đang không có người , và nhiu công trường xây ct ngưng hot đng.

Nhng ch n ln nht ca các công ty đa c là người mua nhà tr góp. Khi Tp Cn Bình ra lnh các ngân hàng bt cho vay tin xây nhà, các công ty đa c gây vn bng cách bán trước các căn h sp xây. T 2015 đến tháng 7/2021, loi vn này tăng t 39% lên 54% ngun vn ca các công ty đa c.

Tin tiết kim ca 70% các gia đình trong lc đa đ vào vic mua nhà, đ hoc đu tư. Nhà ca chiếm 60% tài sn ca dân. Giá tt xung nghĩa là 70% dân Trung Hoa đang mt tin dành dm c đi ; ging như dân M bng dưng mt hết tin trong qu hưu bng và mt bo him y tế khi v già ! Đa c không còn là mt cơ hi kinh tế mà đã tr thành mt vn đ xã hi và chính tr.

T năm 2020 chính quyn cộng sản Trung Quc đã đưa ra các bin pháp hn chế s n ca các công ty xây dng, da trên ba tiêu chun : t l n ti đa, tng s n, và tng s tin mt. Năm ngoái chính quyn trung ương dành 48 t đô la đ giúp các công ty tiếp tc xây dng, ha s cho các ngân hàng vay 27 t đô la không cn tr lãi nếu cho các công ty xây ct vay ; nhưng đến nay s tin đó vn chưa được dùng hết. Công vic xây ct gim 14% trong năm 2021, xung nng nht k t 6 năm. Tháng 8 va qua, Bc Kinh gim s tin phi đt xung đ mua nhà (down-payment) ; cho phép các ngân hàng h thp lãi sut. Trong khi M tăng lãi sut thì Ngân hàng Trung ương Bc Kinh đã ct đ cu th trường nhà ca, nhưng không thy hiu qu.

Kinh tế đang tr thành mi lo ln nht k t khi bt đu m ca đu thp niên 1980. Chính sách đi mi thành công, kinh tế Trung Quc ln dn. Trước đây 40 năm, Tổng sản lượng nội địa ca Trung Quc ch bng 2% GDP c thế gii ; năm 2021 đã chiếm 18,4%, theo báoFinancial Times. Sau đó Trung Quc bt đu đi xung, trong khi M và nhiu nước khác, t n Đ đến Brazil vn tiến lên. Năm 2022, Trung Quc ch còn chiếm 17% GDP toàn cu.

Nht báoFinancial Time mô t đa v ca Trung Quc đang xung dn. Trong năm 2023 sn lượng toàn thế gii s lên đến 105 ngàn t m kim, tăng thêm 8 ngàn t. Trung Quc không hưởng mt phn nào trong s 8 ngàn t đô la mi lên đó ; kinh tế M góp 45% ; các nn kinh tế đang lên đóng góp 50% ; mt na là do năm nước : n Đ, Indonesia, Mexico, Brazil và Ba Lan.

S hàng xut cng ca Trung Quc đang gim vì kinh tế các nước mua hàng cũng gp khó khăn, hoc đang tìm các ngun cung cp mi. Các công ty quc tế đang rút tin li ra khi Trung Quc, ct s đu tư bt 12 t đô la trong quý th ba năm nay. Đng nhân dân t xung giá, các xí nghip Trung Quc cũng theo gót, chuyn đô la ra nước ngoài, mua bt đng sn.

Ngoài mi lo gim phát, thay vì lm phát, Trung Quc đng trước hai vn đ ln na : S người làm vic gim xung và hiu năng sn xut ngưng đng. Lc lượng lao đng ca Trung Quc có lúc lên cao nht, bng 24% s người làm vic trên thế gii ; hin xung ch bng 19% và trong 35 năm na s xung ti 10%. Tính s người làm vic cùng vi sn năng lao đng, kinh tế Trung Quc s ch tăng 2,5% mt năm, bng na ch tiêu trên 5% ca ông Tp Cn Bình, vn theoFinancial Times.

Đây là kết qu t nhiên ca mô hình kinh tế ca Đảng cộng sản Trung Quc t khi i mi". H t b kinh tế ch huy kiu cng sn cũ nhưng vn đ cao vai trò ca doanh nghip nhà nước. Đó là nhng xí nghip hiu năng thp nht, nhưng được cung cp tài chánh nhiu nht. Các xí nghip tư nhân đóng góp cho sn lượng quc gia nhiu hơn nhưng khó vay được tin t các ngân hàng.

Cán b cm đu các đa phương được chm đim theo tiêu chun đã "sn xut" được bao nhiêu, tính bng s tin s dng và s công nhân có vic làm. Các đa phương chn lãnh vc d thc hin và d phô trương nht là xây dng, t đường sá, cu cng, bến cng, phi trường, và các khu cao c. H vay n d dàng, vì các ngân hàng do nhà nước kim soát.

Cơ cu kinh tế Trung Quc nng v đu tư, nh v tiêu th, trái ngược vi các nước theo kinh tế th trường. Trong năm 2021, M và Anh quc, 80% sản lượng nội địa là đ cung cp cho nhu cu ca dân tiêu th ; Trung Quc người tiêu th ch hưởng 54%, theo Ngân hàng Thế gii. Đu tư Trung Quc chiếm 40% GDP, gp đôi t l nước M, vì các cán b đu tư không cn tính toán đến mc li. Khi trình đ phát trin còn thp, như thi 1980, đu tư sinh li cao vì thúc đy kinh tế lên. Nhưng càng v sau thì đu tư thêm li ích càng gim, theo đnh lut "năng sut tim gim" trong kinh tế hc.

Trong thi gian bnh dch Covid-19, chính ph M tr cp tin cho dân đóng thuế đ gi vng kh năng tiêu th ca h. Người Trung Hoa trong lc đa phi t lo ly mình. Khi kinh tế m ca li, dân M đua nhau đi mua sm, người Trung Hoa vn lo tiết kim, gi tin phòng b tương lai.

Chúng ta có th hiu ti sao Đảng cộng sản chn mt cơ cu kinh tế khp khing như vy : Vì mc đích bo v Đng. Đng nm tin đu tư nên dân b l thuc. Nếu tư doanh phát trin mnh, thì s đến lúc không ai cn nh Đng na !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 23/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 4164 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)