Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/11/2023

Thầy Tuệ Sỹ trong ba ngàn thế giới

Ngô Nhân Dụng

Tháng 9/1988, sau bn năm b bt giam, hai thy Thích Tu S và Thích Trí Siêu b tuyên án t hình vì "hot đng lt đ chính quyn". Người Vit Nam khp thế gii đã kêu gi các chính ph nơi mình cư ng can thip, đòi phi xóa b bn án.

tuesy1

Hòa thượng Thích Tu S (trái) và Hòa thượng Thích Qung Đ năm 2019. Photo screenshot Quangduc.com.

Li tâm s đu năm Tân Su, Pht lch 2564, Hòa thượng Thích Tu S k li li Đc Thích Ca dn dò các đ t trước khi nhp Niết-bàn : "Mi th đu vô thường, các con hãy không ngng tinh tn".

Bây gi, theo lý vô thường, Hòa thượng cũng v cõi tch dit, nhng người kính yêu Hòa thượng có th nh li li Pht dy trên đây, ly làm phương châm : "Hãy không ngng tinh tn". Thy Thích Tu S đã viết nhiu, đã ging dy nhiu, nhưng điu đáng hc hi, tu tp tinh tn chính là con người, hành vi, thái đ thong dong mà vn thiết tha vi cuc sng ca v thin sư nhp thế.

Năm ngoái, ln sau cùng được hu chuyn Thy Tu S, có bn Tâm Thường Đnh tham d, chúng tôi đang nôn nóng vi tin tc thi s, đã đ ngh Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht đưa ra mt bn tuyên b v vic quân đi Nga tn công nước Ukraine. Tôi bàn rng vic này rt ích li, cho thy Giáo hi vn hot đng, li nhc nh c thế gii thy dân Vit Nam cũng xúc đng trước s phn dân Ukraine. Thy bình thn nghe, không phê phán, cũng không tán thành. Ri tiếp tc nói chuyn v công trình phiên dch và n hành Đi Tng Kinh bng tiếng Vit. Tâm không dao đng. Đêm nm tôi mi thy mình quá nông ni, không hiu Thy, cũng không hiu đng bào trong nước. Thy mang nhng mi suy nghĩ, ưu tư mà tôi không nhìn thy.

Thy Tu S có ln nhc li mt câu thơ Nguyn Trãi : "Nhân sinh thc t đa ưu hon (人生識字多憂患)" nghĩa là : "Người đi, càng biết ch càng nhiu lo nghĩ". Mi lo nghĩ được Thy giãi bày "Thm ha chết chóc bi bom đn vô tình đã không làm nht chí tình t dân tc ; nhưng ám nh không nguôi v mt tương lai bp bênh đè nng bi bóng ti ca hn thù, nghi k, bi tham vng quyn lc, tham ô tài vt, trong mt xã hi bt an, đo đc băng hoi, …" Đó là mi lo ln. Nhng chuyn khác, nhng phiếm đàm, tp thoi, ch nghe, biết, thông cm, ri buông th, cho trôi qua. Nhưng Thy rt lc quan con người Vit Nam : "Dù vy, trong tn cùng tâm khm ca đng bào vn âm thm trôi chy dòng tâm thc thm nhun đc tính t bi, nhân ái, gi vng khí tiết ca mt dân tc qua nhiu thế h".

Người Vit có th lc quan. Thy k li chuyn lch s vi hai câu thơ ca Trn Nhân Tông : "Xã tc hai phen bon nga đá, Non sông thiên c vng âu vàng" (Xã tc lưỡng hi lao thch mã - Sơn hà thiên c đin kim âu 社稷兩回勞石馬,山河千古奠金甌).

Sau khi đui được gic Mông C ba ln xâm lăng, triu đình trình lên Nhân Tông nhng văn thư, tài liu ca quân Nguyên, mun t cáo nhng người đã mun đu hàng. Nhà vua bo đem đt hết.

Thy Tu S bàn : t nước đang cn s hòa hip đng tâm nht trí ca toàn dân đ xây dng li nhng gì đ v do chiến tranh. Hãy quên đi nhng li lm ln nh ca bên này hay bên kia, ng x vi nhau bng khoan dung, tha th, không nhìn nhau bng đôi mt hoài nghi…" Nghe nhng li bàn này, người Vit Nam còn sng sau năm 1975 phi suy ngm !

Ri Thy kết lun vi mt cách nhìn tích cc : "…dù cho thế lc tham tàn hung bo như thế nào cũng chưa h, và cũng s không bao gi làm cho cn kit" được ngun "phm cht đo đc quân vương y !" Phm cht đo đc quân vương này, Thy Tu S nghĩ, "khơi ngun dòng sui nuôi dưỡng khí phách ca dân tc này".

Sau khi đánh đui quân xâm lăng ri, Trn Nhân Tông li viết biu "xin hàng", t xưng là "Mt by tôi nh xíu" "vi thn", rt nh bé so vi ch "tiu thn !" Nhà vua biết lc lượng và lòng t kiêu ca triu đình Mông C rt ln ! H có th m nhng cuc chinh pht mi, không biết bao gi đt nước mi yên ! Nh li l khiêm cung ca v Hoàng đế Đi Vit, dân chúng tránh được nhng cuc xâm lăng tr thù !

Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ Được giáo phó lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

Mi quan tâm ln khác ca Thy Tu S là trách nhim Tăng thng do "di chúc y thác ca Đc c Tăng thng Thích Qung Đ". Thy k trong Thư Khánh Tuế, viết sau mùa An Cư Kiết H năm Canh Tý, Pht lch 2564 : "…trông lên T đc uy nghiêm, vô kh ni hà, tôi cúi đu lãnh th".

Thy nhìn công vic ca v Tăng thng rt khiêm tn : "…trong thc tế (tôi) ch có vai trò liên lc, chuyn ti tôn ý gia Chư Tôn đc, trong nước và Hi ngoi đang hong hóa ti các châu lục khác nhau…". Tuy vy, Thy tn tâm tn lc đ "liên lc, chuyn ti" này. Trong bc "Thư Khánh Tuế", Hòa thượng Thích Tu S viết : "Cu nguyn cho bn chúng đ t cùng hòa hip đng tu trong Chánh Pháp, vì s tăng ích và an lc cho chính mình và cho nhiu người…". Mt kết qu là kho i Tng Kinh Vit Nam" đã tiến được mt bước đu. Đây là công trình Thy đã khi xướng t năm 1973, ri tiếp tc theo đui sut đi.

Phật giáo Vit Nam đã được vua Nhà Nguyên tng mt s bn trong Đi Tng Kinh, sau khi hai bên giao ho. T đó đến nay, rt nhiu hòa thượng đã b công phiên dch nhưng vn chưa hoàn tt. Các nước Phật giáo khác Châu Á đu có kinh tng bng ngôn ng mà người dân nghe là hiu được. Tiếng Vit là mt trong 20 ngôn ng được nhiu người dùng nht thế gii, nhưng người Vit vn còn đc nhiu kinh tng qua ch Hán. Qu tht, đây là mt vn đ đáng quan tâm. Thy Tu S đã khuyến khích, thúc đy chư tăng và Pht t, trong và ngoài nước, góp công dch và in Đi Tng Kinh. Năm nay, bn Thanh Văn Tng hoàn tt, ra mt các v hòa thượng t khp nơi trên thế gii v Qun Cam chng kiến, k c các thy t Vit Nam qua.

Ph biến Kinh đin, Hong dương Pht pháp là mt trách nhim ca v Tăng thng. Cùng vi Pháp, mt phn trách nhim na là Tăng già, ngôi th ba trong Tam Bo, là tp th ca nhng người tu hc. Hòa thượng Thích Tu S nhn mnh : Chư tăng và các Pht t cn gi gìn "t th thanh tnh hòa hip".

Trong bc "Thư Khánh Tuế", Hòa thượng viết, "Tăng-già, chúng đ t Pht, t th vn thanh tnh và hòa hip, là c xe vng chc mà Đc Thích Tôn đã tác thành". Thc hành tâm bt phóng dt thì có th đt được mười điu thanh tnh, như li Kinh Hoa Nghiêm. Hòa thượng lp li nhiu ln hai ch Hòa Hip. "Tôi được y thác nhim v kế tha chính xác là kế tha tâm nguyn chưa được viên thành ca Hòa Thượng Trưởng lão Thích Qung Đ, mun thy uy đc Tăng-già được th hin trong bn th thanh tnh hòa hip...". Gi th tính thanh tnh hòa hip ca Tăng-già thì mi có th "t đó phc hi và kin toàn cơ chế Giáo hội".

Dù đm đương trách nhim Tăng Thng, nhưng Thy Tu S vn tâm s : "Bn thân tôi trước sau vn ch là nhà giáo dc, s nghip sut đi ch gii hn trong nhng vic trước tác, phiên dch kinh đin. Nhng khi cn đến kiến thc hàn lâm, Chư tôn Trưởng lão triu tôi đến đ thông din tôn ý cho bn chúng đ t. Khi không cn thiết, tôi được phép tr v bn v trong các ging đường và thư vin". Thy phi hy sinh không làm theo ước nguyn ca mình, chp nhn nghip dĩ : Lãnh đo Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht trong hoàn cnh khó khăn nht. Bn cht Thy là mt nhà thơ, mt nhà nghiên cu, giáo dc, nhưng li b chế đ nhìn như mt người đu tranh chính tr ! Tt c mi người Vit Nam phi chu đng nghip dĩ này, các thy cũng không tránh khi.

Tháng 9/1988, sau bn năm b bt giam, hai thy Thích Tu S và Thích Trí Siêu b tuyên án t hình vì "hot đng lt đ chính quyn". Người Vit Nam khp thế gii đã kêu gi các chính ph nơi mình cư ng can thip, đòi phi xóa b bn án.

Giáo sư John T.P. Humphrey, Đi hc McGill Montréal, rt xúc đng khi nghe chúng tôi k câu chuyn, trong bi cnh chế đ vô sn chuyên chính Vit Nam. Ông đã t chc mt cuc hp báo, v án t hình trên hai v thy tu khác đo mà ông mi biết tên. Hàng trăm nhà trí thc Montréal đã ký kiến ngh yêu cu chính ph Canada lên tiếng đòi Đảng cộng sản Vit Nam tr t do cho hai thy.

Ông Humphrey lúc đó đã 77 tui, tng gi chc Giám đc y ban Nhân quyn Liên Hip Quc, t năm 1946 đến 1966. Đi hc McGill vn dành riêng cho ông mt văn phòng. Ông là tác gi đu tiên son tho bn Tuyên Ngôn Nhân Quyn năm 1948. Chúng tôi báo tin cho ông Humphrey v hai bn án t hình vì đã đc cun hi ký ông cho, trong đó ông nhc đến Hai Bà Trưng. Ông ca ngi hai ph n lãnh đo đu tiên ca dân tc Vit chng cường quyn. Ông đã đến Vit Nam năm 1963, đng đu phái đoàn Liên Hip Quc gi sang vì "V Phật giáo".

Nghip Báo đã vô tình đưa đy khiến Giáo sư Humphrey có lúc rơi vào mt cơn gió cun vi nước Vit Nam, vi Phật giáo Vit Nam, ri vi hai thy Tu S và Trí Siêu. Hai thy không bao gi biết đến tên ông. Ai gây ra nhng nghip báo như vy ? Không ai là tác gi. Cũng ging như trng lc hoc đin t lc, không có ai là tác gi.

Như ý Kinh Hoa Nghiêm, phm B Tát Vn Minh : "Hu như chư thế gii - Đi ha s thiêu nhiên - Th ha vô lai x - Nghip sinh dic như th" (又如諸世界, 大火所燒然, 此火無來處, 業性亦如是).

Hòa thượng Thích Trí Tnh dch : "Li như các thế gii Lúc đi ha cháy tan La này không t đâu (ti) Nghip tánh cũng như vy".

Hòa thượng Thích Tu S đã ra đi. Thn thc có th còn li thế gian hay đã qua mt thiên hà nào trong "ba ngàn thế gii". Nghip tánh như vy. Hãy không ngng tinh tn !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 25/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 228 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)