Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/12/2023

Ngoại giao cây tre Việt Nam còn uốn éo đến bao giờ ?

Đinh Hoàng Thắng, An Tôn, VOA

‘Ly đá ghè chân mình,’ ông Tp có được Cng đng chung vn mnh vi Hà Ni

Đinh Hoàng Thắng, VOA, 14/12/2023

Ch tch Tp Cn Bình năm ln by lượt nhc đi nhc li trên "nhandan.vn" v khái nim "Cng đng chia s tương lai", "Sáng kiến Vành đai và Con đường" và b sung thêm "bn kiên trì" khác. Liu ông đã mãn nguyn sau "chuyến tun thú phương Nam" ?

caytre1

Ông Tp Cn Bình và Nguyn Phú Trng thưởng trà ti Hà Ni, 12/12/23.

Cui bài viết 3.123 ch Tng bí thư Tp Cn Bình "gi đăng" trên báo "Nhân Dân" ca Đảng cộng sản Việt Nam ngày 12/2/2023 đã khái quát nên mt triết lý Trung Hoa :"Vn vt đc k bn gi sinh, Bách s đc k đo gi thành" (Vn vt sinh ra khi tìm được bn cht thc s, trăm vic s thành công khi tìm được đo lý ca mình) (1).

T lâu, s người người đc "Nhân Dân" vn không nhiu ; nay vi bài viết ca ông Tp li càng ít hơn, như mt phn ng tiêu cc t nhiên đi vi báo chí nhà nước, cũng như đi vi chuyến thăm va qua ca ông Tp. Tuy nhiên, trong gii xã hi dân s đã đc bài viết, đang lan truyn mt thông đip : Vi triết lý trên, ông Tp qu là đã "t bn vào chân mình" (shoot yourself in the foot). Vô hình chung, mi người s đi"tìm bn cht thc s", s đi"tìm đo lý thc strong các ý đ và mưu toan cũng như trong các tính toán ca lãnh đo Trung Quc đi vi Đảng cộng sản Việt Nam và người dân Vit Nam, không ch trong khuôn kh chuyến thăm được được truyn thông nhà nước "bc lên" tn mây xanh.

Theo SCMP, các tho lun chính thng v cách ng x ca Vit Nam đi vi Trung Quc thường tràn ngp nhng điu sáo rng. Có câu chuyn k v hàng ngàn năm Vit Nam đi phó vi Trung Hoa. Các tranh chp bin đo gay gt gia Hà Ni vi Bc Kinh ngày nay thường được coi là s tiếp ni ca các cuc xung đt dường như vĩnh cu y. Tuy nhiên, thc tế li có nhiu sc thái phong phú hơn. Keith Weller Taylor t Đi hc Cornell nhn đnh, quan h Trung Vit còn được đánh du bng thi gian chung sng hòa bình lâu dài, vi quyn t ch ca Vit Nam, "ph thuc vào vic bt chước thành công" các mô hình Trung Quc (2). Vit Nam thường chu lùi mt bước, chp nhn "trong đế ngoài vương" đ có th tn ti bên cnh mt lân bang mnh và luôn có ý đ thôn tính mình. Cái nhìn khái quát này càng chun trong"biến cc ngày nay" – mt khái nim ông Tp mô t trong bài viết trên "Nhân Dân". Và cái"biến cc ngày nay"y được ông Tp nhn đ nh là "thế gii trăm năm chưa tng có đang din biến nhanh chóng".

Trong "biến cc" này, thế và lc ca Vit Nam không như thu hng hoang, Trung Quc không phi mun làm gì cũng được. Trong mt cuc hp hp ca mt nhóm xã hi dân s, đã đt vn đ, ông Tp sang ta ln này trên tư thế nào ? Trung Quc tng "tri dy mnh m" sang đ trn áp tiếp Vit Nam, hay là trong tư thế mt Trung Quc b "t b th đch", sang Hà Ni đ chèo kéo Vit Nam cùng trèo lên chiến thuyn đang chòng chành, có nguy cơ b lt ? Lp lun này cũng tương t như ý kiến ca mt nhà nghiên cu tng phát biu trong Hi lun ca VOA ti 12/12. Ln này, ông Tp sang trong thế th, ch không trên thế áp đo Hà Ni như hai ln trước đây (3). Tuy nhiên, sau năm ln by lượt, va thuyết phc, va ép buc, "chuyến tun thú" phương Nam ngày 11 và 12/12 đã mang v cho ông điu mình mong mun. Tuyên b chung Trung Vit cui cùng đã đng ý nâng cp quan h, xây dng"tương lai chung" vi Trung Quc, cho dù trong bn tiếng Hoa vn là "cng đng chung vn mnh" (4). Ch đánh trá o hai ch thôi cũng đ nói lên cuc kháng c dai dng ca "ngoi giao cây tre" sut nhng năm qua.

Vn theo nhà nghiên cu Keith Weller Taylor, "tương t như nhiu nước láng ging, Vit Nam hin nay đang cam kết thc hin chính sách không đng v phía siêu cường này đ chng li siêu cường kia. Điu này ny sinh t tri nghim đau đn ca đt nước trong Chiến tranh Lnh, khi Vit Nam b kt gia Liên Xô, M và Trung Quc. Nhưng chính sách đi ngoi ca Hà Ni không h tĩnh ti và nguyên khi. Ch riêng trong thp k qua, chiến lược cân bng đã tri qua nhiu s chuyn đi đáng đ ý, do nhng thay đi mang tính lch s trong nước và trong h thng quc tế rng ln hơn" (5). Gn đây, chính sách đi ngoi ca Vit Nam đã chuyn hướng thân thin hơn vi Trung Quc, vì ba nguyên nhân. Đu tiên là do các thành phn thân phương Tây đã b thanh trng vì có liên quan đến chng tham nhũng. Th hai, Đảng cộng sản Việt Nam ưa thích mt trt t quc tế đa cc hơn và đã "ngm" phn đi phương Tây, không lên án Nga xâm lược Ukraine... Và nguyên nhân th ba, hin ti, Vit Nam ph thuc nhiu vào nhp khu nguyên li u thô và hàng hóa trung gian t Trung Quc (không có ngun nguyên liu này, Vit Nam làm sao xut siêu sang M được ?).

H sinh thái đi ngoi nói trên là không gian ra đi ca Tuyên b chung (TBC) Vit Nam Trung Quc "lch s" (vi 5 ni dung ln và có đ dài 8.300 ch). Người bình thường chc khó đc ni toàn văn bn TBC này (6), nhưng gii quan sát chú ý ti 36 văn kin tha thun hp tác đã được các ban, b, ngành Trung ương và đa phương ký kết trong chuyến thăm cp Nhà nước ti Vit Nam ca ông Tp Cn Bình (7). 36 văn bn này là mt hn tp các tha thun không ch gia hai Chính ph, mà còn gia Chính ph Vit Nam vi các Chính quyn đa phương (cp tnh) ca Trung Quc. S bt tương xng này còn th hin ngay trong "Ngh đnh thư v yêu cu kim dch thc vt đi vi dưa hu xut khu t Vit Nam sang Trung Quc". Ti sao hoa qu trái cây t Vit Nam qua Trung Quc thì "yêu cu kim dch thc vt", song chiu ngược li, nếu chng may "lt" các thc phm đc hi t Trung Quc tràn qua Vit Nam thì sao li không có kim dch (?!) Điu hiếm hoi là 36 văn bn va ký k ết ln này đã được công khai hóa. Cùng vi 15 tha thun năm 2017 và 13 tha thun năm 2022, nhân các chuyến thăm Bc Kinh ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, cm giác s ràng buc gia Vit Nam vào Trung Quc ngày càng cht ch. Nhìn tng th, ngay c các quan chc cũng ít ai biết được đó là nhng cam kết gì, ch đng nói đến my chc triu dân thường.

Theo đánh giá ca chuyên gia, Trung Quc ép Hà Ni chp nhn CCD là vì ông Tp Cn Bình cn mt thng li tượng trưng, thông qua vic ông đã "nâng cp" bang giao Trung Vit, không đ nó "b xếp" ngang hàng vi các i tác chiến lược toàn din" (CSP) khác gia Vit Nam vi M, Nht, n, Úc, Hàn. Ngoài vic khng đnh Bc Kinh luôn "kèo trên", lúc nào cũng bo ban được a con hoang đàng phi tr v đt m" (8), Tp Ch tch còn mun thiết kế mt "Trt t quc tế mi", thay bng tm nhìn ca Trung Quc, loi b "Pax Americana" (Trt t M và thế gii dân ch). Nói như Tiến sĩ Hà Hoàng Hp : "Ch nghĩa đây không rõ ràng, lãnh đo Trung Quc rt biết, nhưng h coi đây là khu hiu có li cho h, nên đi đâu cũng tác đng đ đi tác công nhn. T năm 2015 đến nay, Trung Quc đã sáu ln đ ngh Vit Nam tham gia Cng đng chung vn mnh, ba ln do Vương Ngh tác đng, ba ln do ông Tp trc tiếp đ ngh " (9). Tuy nhiên, Vit Nam đã kiên cường kháng c, cho đến ngày 12/12/2023 va qua

Đinh Hoàng Thắng

Nguồn : VOA, 14/12/2023

(1) https://nhandan.vn/xay-dung-cong-dong-chia-se-tuong-lai-trung-quoc-viet-nam-co-y-nghia-chien-luoc-mo-ra-trang-su-moi-chung-tay-huong-toi-hien-dai-hoa-post787021.html

(2) https://www.scmp.com/comment/opinion/article/3244414/golden-era-china-vietnam-relations-hand-never-mind-west

(3) https://www.youtube.com/watch?v=GwIzbCuoAsQ (Hà Ni tiếp đón hai lãnh đo Campuchia và Trung Quc, ý nghĩa thc cht)

(4) https://www.youtube.com/watch?v=okQjGJyLXrw (Vit Nam tuyên b xây dng "tương lai chung" vi Trung Quc, tiếng Hoa vn là "chung vn mnh")

(5) https://www.scmp.com/comment/opinion/article/3244414/golden-era-china-vietnam-relations-hand-never-mind-west

(6) https://baotintuc.vn/thoi-su/tuyen-bo-chung-viet-nam-trung-quoc-20231213162402832.htm

(7) https://baochinhphu.vn/viet-nam-trung-quoc-ky-ket-36-van-ban-thoa-thuan-hop-tac-102231212234902478.htm

(8) https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/vietnam-china-relationship-old-challenges-new-situations-12102023091010.html

(9) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cgrp57mg9vgo (Ch tch Tp Cn Bình muốn thấy Việt Nam trong 'bức tranh' của Trật tự Trung Hoa)

*******************************

Cây tre un lượn ti tic trà Nguyn Phú Trng-Tp Cn Bình gây tranh cãi

An Tôn, VOA, 13/12/2023

Các bc nh ghi li bui tic trà gia hai nhà lãnh đo hàng đu ca Vit Nam và Trung Quc được trang trí bng nhng cây tre un lượn dn đến nhiu li bình lun trái chiu nhau trong công chúng Vit Nam, theo quan sát ca VOA.

caytre2

Nhng cây tre un lượn được bày ti tic trà ca Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng và Ch tch Trung Quốc Tp Cn Bình, 12/12/2023.

Tic trà gia ch nhà là Tổng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam Nguyn Phú Trng và quc khách là Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình din ra hi chiu ngày 12/12 Hà Ni, các cơ quan báo chí chính thng ca Vit Nam đưa tin kèm nhiu hình nh.

Tin cho hay hai nhà lãnh đo thưởng thc 3 sn phm trà thượng hng ca Vit Nam được la chn t các vùng trà ni tiếng ca đt nước bao gm Hà Giang, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu và Thái Nguyên.

Các báo Vit Nam viết rng trong các cuc gp t trước đến nay gia lãnh đo hai đng, hai nhà nước Vit Nam và Trung Quc, thường có tic trà bên cnh các cuc hp chính thc vì vic thưởng trà là mt nghi thc l tân rt đc bit, th hin s gn gũi, thân tình gia lãnh đo hai nước.

C Vit Nam ln Trung Quc, vic mi nhau ung trà đu th hin s trân trng, lòng hiếu khách và cũng là dp đàm đo vi nhau chân thành, thng thn, báo chí Vit Nam gii thích.

Mt s bc nh trong các bn tin cho thy hai ông Trng và Tp ngi thưởng trà vi nhng cây tre un lượn được bày c trước mt ln sau lưng, hai bên là quc k và c đng ca mi nước.

caytre0

Nhng cây tre un lượn - Ảnh minh họa 

K t ti 12/12 sang đến ngày 13/12, nhiu người và mt s hi nhóm trên mng xã hi đưa ra quan sát chung rng nhng cây tre đó hàm ý nói đến "ngoi giao cây tre" ca Vit Nam, là tên được Tổng bí thư Trng đt cho chiến lược đi ngoi chú trng vào phát trin quan h cân bng vi các cường quc và đa dng hóa các mi quan h vi các nước khác nói chung.

Ngoi tr đim chung đó, trong dư lun có mt lượng ln nhng li nhn xét, bình lun đa chiu, thm chí đi lp nhau v hình thù ca nhng cây tre.

Mt s người, trong đó có nhà báo t do-cu đo din truyn hình Song Chi, nhà báo k cu Hunh Ngc Chênh, nói trên trang cá nhân rng h "không hiu" ban l tân ca Đảng cộng sản Vit Nam mun đưa ra thông đip gì t nhng cây tre "cong queo", "ngon ngoèo", "d dng", "lươn lo" như vy, trong khi quan nim lâu nay trong dân gian Vit Nam là nhng cây thuc h tre, trúc tượng trưng cho người quân t, tâm đa ngay thng.

Bà Song Chi nhn mnh rng bà "ch thy đp" và đt câu hi "sao không chưng hai cây tre thng, dáng đp".

Nhà văn Nguyn Đình Bn có quan đim tương đng khi ông viết trên trang nhà ca mình : "Tre có nhiu loi tre, phi chi thay cây trúc cong queo kia là các bi tre đng ngà và tm vông thì hay biết my !".

bambou2

"Tre có nhiu loi tre, phi chi thay cây trúc cong queo kia là các bi tre đng ngà và tm vông thì hay biết my !".

Tre đng ngà và tm vông thường được nhc đến trong sách v Vit Nam như là nhng loi vũ khí hay ý chí chng gic ngoi xâm trong quá kh.

Nhà nghiên cu Trương Nhân Tun viết trên trang riêng ca ông rng c Vit Nam ln Trung Quc, cây tre biu tượng cho người quân t. "Cây tre quân t là cây tre thng. Người ta tin tưởng bc quân t vì s chính trc, không cong vo ng nghiêng", ông Tun din gii.

Đánh giá v cây tre ti tic trà ca hai lãnh đo Vit-Trung, ông Tun viết rng nó "ngon ngoèo không ra hình dáng phi có ca mt cây tre quân t’’.

"Nếu cây tre này th hin Vit Nam thì Vit Nam là đi tác không th tin cy được", ông suy lun và cht li ý kiến bng li bình lun rng "Theo tôi, dân Hoa s đánh giá thp trình ca phía Vit Nam v v này".

Nhng người trong gii chơi cây thế, cây cnh (bonsai) dn ra thành ng "trúc du cháy đt ngay vn thng" vi ý nghĩa là mt người ngay thng cho dù gp nhiu khó khăn, gian kh vn gi được và cn phi gi vng v đp ca chính mình, và h bày t tht vng khi b phn l tân ca Đảng cộng sản Việt Nam s dng cây bonsai "un oéo".

H cũng lưu ý rng trong gii chơi bonsai, ít người un tre, trúc cong queo vì không đp và không hp phong thy.

Mt s người đăng nh chp rng tre thân thng và so sánh vi nh cây tre un lượn trong tic trà gia hai ông Trng, Tp, ri nói mt cách n d rng mt bên là cây tre trong thiên nhiên còn mt bên là cây tre được bón phân ca phương Bc.

Nhà nghiên cu s, kho c, văn hóa Trn Đc Anh Sơn cho rng có 3 ý t nhng cây tre ti tic trà ca hai lãnh đo Vit-Trung : "Hàm ý : Biu tượng ca chính sách ngoi giao cây tre ca Vit Nam. n ý : Vit Nam có Thánh Gióng tng nh tre quýnh gic Ân tan tác. Khách đến thăm nhà nên biết chuyn này. Lưu ý : Tre là thc ăn ca bn gu trúc. Cn thn lưu ý ko nó đp đy".

Gu trúc được xem là quc bo và biu tượng văn hóa ca Trung Quc, theo truyn thông ti quc gia này.

chiu ngược li, theo quan sát ca VOA, có nhng người khác và các trang được xem là ng h chính quyn Vit Nam như Yêu dân tc Vit Nam, Tôi Yêu Công An Nhân Dân Vit Nam, Xây Dng Đng, Thông tin chng phn đng, lp lun rng cây tre ti tic trà ca hai ông Trng, Tp chung mt gc và un lượn sang hai bên ng ý rng hai quc gia tương đng v gc r, văn hóa và hin ti là hai nước đc lp, cân bng.

Bên cnh đó, hình nh cây tre un khúc cũng hàm ý v vic hai nước có "núi lin núi, sông lin sông", và được tán lá che ch cho hai nước, mang thông đip hòa bình.

H cũng lý gii rng hình nh tre un lượn th hin mt Vit Nam mm mi, khôn khéo, linh hot, biết tùy cơ ng biến, kiên quyết bo v li ích quc gia-dân tc.

Nhng người và các hi nhóm được xem là ng h chính quyn bày t "t hào" c v nn "ngoi giao cây tre" ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng ln v phong thái "t tin" ca ông khi tiếp ch tch ca Trung Quc.

VOA c gng liên lc vi Ban Đi ngoi Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam sau gi hành chính ti đt nước này đ tìm hiu thêm nhưng không có hi đáp.

An Tôn

Nguồn : VOA, 13/12/2023

***************************

Tp Cn Bình Hà Ni : Hai bên nht trí v ‘cng đng chia s tương lai ; gii bt đng phn đi

VOA, 13/12/2023

Tổng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam Nguyn Phú Trng và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình hôm th Ba (12/12) đã nht trí rng hai nước s xây dng mt "cng đng chia s tương lai". Cam kết được đưa ra trong ngày đu ca chuyến thăm hai ngày ông Tp Cn Bình ti Vit Nam nhm cng c mi quan h gia hai quc gia cng sn. Chuyến thăm được Hà Ni nghênh đón trng th, t thc tế ln trên b mt truyn thông, nhưng các nhà hot đng, gii bt đng chính kiến bày t phn đi và đưa ra cnh báo v khái nim gây tranh cãi và c chuyến thăm ca ông Tp.

caytre3

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình và Tổng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam Nguyn Phú Trng bt tay nhau ti Văn phòng Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam vào ngày 12/12/2023.

Vit Nam đã thc hin nghi thc chào đón Tng bí thư-Ch tch nước Trung Quc bng 21 phát đi bác, và khng đnh chuyến thăm là "mt du mc lch s mi, đưa quan h gia hai Đng, hai nước lên tm cao mi, đáp ng nguyn vng và li ích chung ca nhân dân hai nước", trang tin chính thc ca chính ph Vit Nam dn li Tổng bí thư đảng cộng sản Vit Nam Nguyn Phú Trng nói trong bui tiếp ông Tp Cn Bình chiu 12/12.

Truyn thông Vit Nam liên tc đưa tin và hình nh chuyến thăm, vi mt đ có phn "dày đc" và "thoi mái" hơn so vi chuyến thăm Vit Nam ca Tng thng Hoa K Joe Biden, người đã đến Vit Nam 3 tháng trước đ nâng cp mi quan h Vit-M lên mc cao nht, ngang vi Trung Quc, Nga và mt vài nước khác.

Theo trang web ca báo Nhân Dân vào ti 12/12, mt trong nhng kết qu t cuc hp gia hai ông Nguyn Phú Trng và Tp Cn Bình là "hai bên nht trí xây dng Cng đng chia s tương lai Vit Nam-Trung Quc có ý nghĩa chiến lược, n lc vì hnh phúc ca nhân dân hai nước, vì hòa bình và tiến b ca nhân loi, phù hp vi Hiến chương Liên hp quc và lut pháp quc tế, trên nguyên tc tôn trng ln nhau, hp tác bình đng cùng có li, tôn trng đc lp, ch quyn và toàn vn lãnh th ca nhau, kiên trì gii quyết bt đng thông qua bin pháp hòa bình".

Phn đi

Trước chuyến thăm, t Nhân Dân và mt s t báo khác ca Vit Nam đã đăng bài viết ca ông Tp Cn Bình gi trước khi đến Vit Nam, trong đó ông đ cp đến chuyến thăm như là mt thông l gia lãnh đo cp cao ca hai Đng, hai nước, ging như "h hàng thân thiết" thăm nhau, ri đến vic hai bên phi "kiên trì hài hòa li ích", cho đến các sáng kiến ca Trung Quc trong khu vc và trên thế gii.

Mt ni dung đáng chú ý và được các nhà nghiên cu, ngoi giao tranh lun nhiu nht là khái nim "cng đng chung vn mnh" mà ông Tp nói đến. Trung Quc cũng dùng mt cm t khác là "cng đng chia s tương lai" đ ch khái nim này.

Ni dung này có th được coi là có ít đòi hi kht khe hơn và d kiến s được đưa vào mt tuyên b chung s được thông qua trong chuyến thăm ca ông Tp, theo Reuters.

Nói v vic lãnh đo hai nước nhm đến s "chung vn mnh", nhà hot đng, nhà báo t do đang gi quyn Ch tch Hi nhà báo Đc lp Vit Nam (IJAVN), JB Nguyn Hu Vinh, đưa ra nhn đnh vi VOA :

"Tp Cn Bình nói cùng chung vn mnh thì chc có l ch có nói vi Nguyn Phú Trng đ gia hai đng ca các ông đó thôi, ch còn gia dân tc Vit Nam và dân tc Trung Hoa mà li chung vn mnh thì tôi không tin như vy".

Tiến sĩ Lê Hng Hip, chuyên gia v các vn đ chính tr và chiến lược ca Vit Nam ti Vin Iseas-Yusof Ishak ca Singapore, cũng cho rng kh năng người dân Vit Nam chp nhn "chung vn mnh" vi Trung Quc là rt ít hoc không có.

Ông nói vi Reuters : "S mt lòng tin ca Vit Nam đi vi Trung Quc ngày càng sâu sc và theo quan đim ca người dân Vit Nam, có rt ít hoc không có chung vn mnh gia hai nước, chng nào Trung Quc tiếp tc tuyên b ch quyn phn ln Bin Đông".

Trên trang mng Facebook, nhiu nhà hot đng, nhà báo t do bày t s phn đi và đưa ra nhng cnh báo v chuyến thăm ca ông Tp Cn Bình.

"Phn đi cng đng chung vn mnh !!! Phn đi sáng kiến Vành đai-Con đường !!! Phn đi chuyến thăm Vit Nam ca Tp Cn Bình !!!", trang Facebook ca Câu lc b Nhà Báo T Do, nơi tp hp nhiu nhà báo, blogger t do có tiếng, đăng khu hiu phn đi ca h vào ngày ch tch Trung Quc đến Vit Nam.

Trên trang cá nhân, nhà báo t do JB Nguyn Hu Vinh cũng đăng nh mang biu ng viết : "Tôi phn đi rước gic vào nhà. Tp Cn Bình tên xâm lược bn thu, cút đi".

Ông gii thích thêm vi VOA v hành đng ca mình :

"Tôi phn đi chuyn rước gic vào nhà như Tp Cn Bình. Không phi chuyến thăm ln này mà chuyến thăm trước đây, chúng tôi cũng đã đi đến tn nơi đ phn đi, sau đó b công an Hà Ni bt nht vào đến tn chiu ti mi th ra. Nhưng ln này, chúng tôi thy rng không ai có th ra được khi nhà vì an ninh h ngăn chn hết tt c. Không còn cách nào hơn là chúng tôi t thái đ bt bình v chuyn rước gic vào nhà, mt tên xâm lược bn thu vào ngôi nhà ca mình, cũng như đưa c bà v Bành L Vin là người đã c vũ cho đám quân xâm lược biên gii phía Bc năm 1979".

Thái đ người dân

Tương t như chuyến thăm ca ông Biden đến Hà Ni vào tháng 9, mt s hình nh người dân cm c chào đón ông Tp Cn Bình cũng được đăng trên truyn thông Vit Nam hôm 12/12. Tuy nhiên, nhà báo JB Nguyn Hu Vinh cho rng thái đ th hin ca người dân đi vi hai chuyến thăm là "hn nhiên có s khác bit", bt ngun t "dòng máu bt khut chng Trung Quc xâm lược đã chy trong huyết qun người dân Vit Nam c ngàn năm nay" và nhng hành đng ca Trung Quc đi vi Vit Nam trong nhng năm qua.

"Điu đó nó th hin trên nét mt người dân, trong thái đ ca tng con người, các Facebooker và nhng người mà tôi quen biết. Tôi thy nó hoàn toàn trái ngược ln nhau. Chúng tôi thy khi Tng bí thư, Ch tch nước Trung Quc Tp Cn Bình sang thăm Vit Nam, công an phi gác hết ch n đến ch kia, ngăn chn ch này ch khác. Ngược li, Tng thng Hoa K sang thăm Vit Nam thì cũng có s ngăn chn, nhưng không phi người ta phn đi mà ngăn chn người ta đi theo mng. Hai cái hoàn toàn khác nhau. Nó nói lên thái đ ca người dân Vit Nam", nhà báo JB Nguyn Hu Vinh nói.

Ưu đãi, ha hn

Ngoài vic đưa mi quan h lên mt mc đ mà Bc Kinh có th coi là cao hơn so vi Hoa K, hai nước công b hôm 12/12 rng h ký kết 36 hip đnh, tha thun v nhiu lĩnh vc, bao gm c quan h ngoi giao, đường st và vin thông.

Điu này xác nhn nhng gì đi s Trung Quc Hùng Ba nói vi Tui Tr trước chuyến thăm ca ông Tp.

V đi s đã cho hay rng các tha thun d kiến s bao gm các khon đu tư ca Trung Quc đ nâng cp các tuyến đường st gia các nước láng ging, trong đó s bao gm các khon tài tr, mc dù s lượng và điu khon ca các khon vay có th không rõ ràng.

Thúc đy liên kết giao thông s cho phép Vit Nam xut khu nhiu hơn sang Trung Quc, đc bit là nông sn, trong khi Bc Kinh mun hi nhp hơn na min Bc vi mng lưới chui cung ng phía Nam, theo Reuters.

Trước vin cnh phát trin kinh tế xán ln mà chuyến thăm ca ch tch Trung Quc ha hn mang li, mt s nhà báo t do nhc li cnh báo v "by n" t sáng kiến Vành đai-Con đường mà nhiu nước đã sa vào.

"Nói v nhng li ha hn thì bài hc ln nht là ca Duterte Philippines cũng đã nhn được bài hc cay đng đó ri. Còn vic tin tưởng vào li nói ca Tp Cn Bình thì cũng cn lưu ý đó là li nói ca nhng người cng sn, mà li nói ca người cng sn thì xưa nay đ kh tín ca nó ti đâu thì chc có l chúng ta cũng cn xem xét li c th, ch không phi c nói là nghe được như nhng người bình thường", nhà báo JB Nguyn Hu Vinh nói vi VOA.

Theo ông, đường li "ngoi giao cây tre" mà ông nói là i hàng hai" ca Vit Nam hin nay là "thc dng nhưng không khôn ngoan".

"Mi s giúp đ ch là th yếu, còn ni lc ca nước mình là cái chính. Mt chính ph tham nhũng, không được lòng tin ca người dân, sut ngày ch lo chng chi vi người dân còn chưa xong thì rõ ràng phi qu lu, phi l thuc, hèn h vi nước ngoài là điu rt bình thường", ông JB Nguyn Hu Vinh nói.

Trung Quc và Hoa K hin đang tranh giành nh hưởng đi vi Vit Nam, gia bi cnh căng thng M-Trung ngày càng gia tăng v mi lĩnh vc, t thương mi, kinh tế cho đến an ninh và các vn đ quc tế.

Truyn thông quc tế cho rng chuyến thăm Vit Nam ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình là nhm tìm cách chng li nh hưởng ngày càng tăng ca Hoa K đi vi quc gia cng sn Đông Nam Á.

Trong khi đó, Tng bí thư Vit Nam trong bui tiếp Tng bí thư Trung Quc hôm 12/12 tái khng đnh ch trương c lp, t ch", cũng như đường li quc phòng "4 không" ca mình, theo trang tin ca chính ph Vit Nam.

Nguồn : VOA, 13/12/2023

****************************

Chuyên gia : Vit Nam chp thun ‘cng đng chia s tương lai vi Trung Quốc đ h nhit chng Bc Kinh

VOA, 13/12/2023

Các chuyên gia nhn đnh rng Vit Nam phi chp thun "mt cng đng chia s tương lai" vi Trung Quc thay cho tm nhìn "cng đng chung vn mnh" do tính nhy cm v ngôn t và do tâm lý chng Trung Quc vn còn mnh trong nước, mc dù v ni hàm chúng không khác nhau my. Các nhà quan sát cho rng dưới ý đ gia tăng s kìm ta ca Bc Kinh trong bi cnh cnh tranh quyn lc vi Hoa K, mi quan h Trung - Vit vi "tương lai chia s" này s đ li mt "di sn nng n".

caytre4

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình và Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, Hà Ni, ngày 12/12/2023. (Nhac Nguyen/Pool via AP)

Hôm 12/12 ti Hà Ni, Ch tch Tp Cn Bình và Tng Bí Thư Nguyn Phú Trng nht trí xây dng "Cng đng chia s tương lai có ý nghĩa chiến lược", cho rng đây là "n lc vì hnh phúc ca nhân dân hai nước, vì hòa bình và tiến b ca nhân loi, phù hp vi Hiến chương Liên Hp Quc và lut pháp quc tế", theo thông cáo báo chí ca chính ph hai bên.

K xo ngôn t

Trước khi kết thúc chuyến thăm hôm 13/12, hai bên đưa ra tuyên b chung, mt ln na khng đnh "Cng đng chia s tương lai có ý nghĩa chiến lược". Nhưng điu đáng lưu ý là truyn thông Trung Quc hôm 13/12 vn dùng t "cng đng chung vn mnh" đ mô t thành qu chuyến thăm Vit Nam ca Ch tch Tp.

Lut sư Lê Quc Quân, hin đang sinh sng ti M, nêu ý kiến v khái nim tha thun mi gia Bc Kinh và Hà Ni :

"Cách mà người ta dùng t đây v "Cng đng chia s tương lai", theo tôi, là mt k xo v mt ngôn ng mà thôi. Nó din đt li ý đnh t năm 1999 v "Vn mnh tương quan" : hai bên l thuc vào nhau, đan xen li ích vi nhau, có chung mt s phn - đc bit gia hai đng cng sn. T đó hai đng cng sn áp dng mt tương lai chung vn mnh cho c hai dân tc, hai quc gia".

Ông Lê Minh Nguyên bang California, M, mt chuyên gia theo dõi các quan h đi ngoi ca Trung Quc và Đông Nam Á, nêu nhn đnh vi VOA rng "Cng đng chia s tương lai" xut phát t "Cng đng chia s tương lai nhân loi", mt sáng kiến ca ông Tp có t 10 năm trước.

u tiên ông Tp nói là "Cng đng chung vn mnh", sau đó ông Tp nói là xây dng "Cng đng chia s tương lai nhân loi", nghĩa là thay vì tht cht hoàn toàn thì ng m ra mt chút. Nhưng qua nhng gì ng nói, như vic ng nói thăm Vit Nam như thăm "h hàng, láng ging, va là đng chí va là anh em, hai nước núi lin núi, sông lin sông như môi vi răng" thì thy rng là h mun kìm Vit Nam tht cht".

Lut sư Lê Quc Quân đánh giá rng vic Hà Ni cht "Cng đng chia s tương lai" thay vì "Cng đng chung vn mnh" là mt "thng li" v mt ngôn ng, nhưng bn cht vn không khác bit.

"Đây rõ rng là mt thng li ca phía Vit Nam. Rõ ràng nếu dùng t "Cng đng chung vn mnh" thì chc chn v mt tâm lý đi vi nhân dân Vit Nam là không th chp nhn được".

Ông Nguyên có nhn xét tương t, nói rng đng thái mi này cũng nm trong chiếc lược có cân nhc k lưỡng ca Hà Ni, mt mt gim bt tâm lý bài Trung trong nước, mt khác vn kiên đnh thế cân bng trong mi cnh cnh tranh quyn lc gia Trung Quc và Hoa K ngày càng căng thng.

"Chc chn người dân Vit Nam có thái đ chng Trung Quc như thy trên mng xã hi và trên thc tế khp nơi. Chính quyn cũng s rng dư lun đó nh hưởng đến mt phe nhánh ln trong Đảng cộng sản và dn đến s nguy him cho chế đ ca h, do đó h đi tng bước chm và chc đ đm bo s thăng bng trong vic đi dây, và c gng điu chnh t ng đ h nhit".

Tuy vy, t "vn mnh", vn được đưa vào Tuyên b chung mt cách khéo léo hôm 13/12 : "Hai bên cho rng, các nước có tin đ vn mnh liên quan cht ch vi nhau, các nn văn minh khác nhau chung sng bao dung, giao lưu hc hi ln nhau".

"Phía Vit Nam ng h vic xây dng "Cng đng chia s tương lai nhân loi"", tuyên b chung Trung - Vit viết, vi mc đích "nhm thúc đy nhng giá tr chung v hòa bình, phát trin, công bng, chính nghĩa, dân ch, t do ; ng h và sn sàng ch đng tham gia các d án hp tác c th trong khuôn kh Sáng kiến Phát trin toàn cu phù hp vi kh năng, điu kin, nhu cu ca Vit Nam".

B Ngoi giao Hoa K chưa phn hi ngay yêu cu bình lun ca VOA v tuyên b "Cng đng chia s tương lai nhân loi" ca Vit Nam và Trung Quc va thiết lp.

caytre5

Ông Tp và ông Trng hi đàm, ngày 12/12/2023.

Trung Quc vn kiên đnh

Truyn thông Trung Quc hôm 13/12 vn dùng t "cng đng cùng chung vận mệnh" và nói rng chuyến thăm Vit Nam ca Ch Tp Cn Bình là "mt thng li".

"Việc hai Tổng bí thư Việt Nam Trung Quốc cùng tuyên b xây dựng cng đng cùng chung vận mệnh Việt Nam Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược là ct mc lch s trong quan h Vit Trung, tất s mang li càng nhiu li ích thiết thc cho nhân dân hai nước, đóng góp to ln hơn cho s nghip hoà bình và tiến b ca nhân loi", đài Phát thanh Quc tế Trung Quc ban Tiếng Vit (CRI) đưa tin hôm 13/12.

Tuy nhiên, không bên nào đưa ra đnh nghĩa hay din gii các thut ng này.

Hôm 12/12, ngay khi hi đàm vi Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, ông Tp vn kiên đnh thuyết phc nhà lãnh đo cao nht ca Vit Nam.

"Tập trung mưu cầu phát triển cho đất nước, mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân, mưu cầu tiến bộ cho nhân loại, Tổng Bí thư Tập Cận Bình bày tỏ sẵn sàng cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố định vị mới quan hệ hai đảng hai nước Trung Quốc Việt Nam, chung tay xây dng cng đng cùng chung vận mệnh Trung Quốc Việt Nam có ý nghĩa chiến lược", đài CRI tường thut.

Tương t như vy, ông Tp viết mt bài xã lun hiếm hoi cho t Nhân Dân ca Đảng cộng sản Vit Nam, nói rng vic xây dng mt "cng đng chung vn mnh" Trung Quc-Vit Nam s mang ý nghĩa chiến lược trên tt c các lĩnh vc ca mi quan h song phương.

Tuy vy, trang Tân Hoa Xã tiếng Anh ca Trung Quc hôm 13/12 vn dùng t "Cng đng chia s tương lai".

Chp nhn và thách thc

Và như vy, Vit Nam cui cùng đã tán thành công thc "cng đng chung vn mnh" bt chp s hoài nghi trước đó, mc dù trong tiếng Vit, tm nhìn này được phía Vit Nam dch là "cng đng chia s tương lai".

"T hi năm 2017, Trung Quc đã hi thúc Vit Nam gia nhp "cng đng chung vn mnh" trong chuyến thăm Đà Nng ca ông Tp, nhưng Vit Nam khi đó đã không tham gia", ông Vũ Xuân Khang, nghiên cu sinh tiến sĩ ti Khoa Chính tr hc ti Trường Đi hc Boston, bang Matsachusetts, M, viết qua email cho VOA.

"Trong khi cm t này báo hiu Trung Quc mun nâng tm quan h vi Vit Nam thì đi vi Vit Nam, vic Vit Nam có mun tham gia tm nhìn hay không không báo hiu bt k s thay đi nào trong chính sách ca nước này đi vi Trung Quc", ông Khang cho biết thêm. "Ưu tiên ca Vit Nam là trn an Trung Quc rng quan h ca Vit Nam vi các nước khác không nhm vào Trung Quc. Nếu Vit Nam tham gia cùng tm nhìn ca Trung Quc, đng thái này ch đơn gin là mt bước na trong chính sách đm bo ca Vit Nam. Nhưng điu đó không có nghĩa Vit Nam s đng v phía Trung Quc trong mi vn đ".

Quyết đnh ca Hà Ni tham gia "Cng đng chung vn mnh" ca Bc Kinh "là phù hp vi chính sách đm bo lâu dài ca nước này đi vi nước láng ging phía bc", ông Khang cho biết thêm.

mt góc nhìn khác, lut sư Lê Quc Quân nhn thy rng đng thái mi này ca Hà Ni, cho dù h chn ngôn t như thế nào, cũng s gây nh hưởng ln.

"Điu đó đ li mt di sn rt nng n trong tương lai cho Vit Nam, ông Quân nói. "Dù ni hàm nó như thế nào đi na thì vn không quan trng bng vic áp dng vào thc tế".

"Nói là quan trng. Viết ra cũng càng quan trng. Nhưng quan trng hơn là áp dng trong thc tế. Tôi lo ngi rng vic áp dng trong thc tế rt là nhiu bi vì hai bên đã ký đến 37 văn bn hp tác, và nhng văn bn này mi đi vào thc tin, và như vy, gng cht toàn b bi cnh v kinh tế, chính tr, xã hi, văn hóa ca Vit Nam vi Trung Quc".

"Phía Vit Nam tích cc ng h Trung tâm Văn hóa Trung Quc ti Hà Ni trin khai hot đng", mt tuyên b chung dài nêu hàng lot các tha thun viết.

Nguồn : VOA, 13/12/2023

****************************

Ch tch Trung Quc yêu cu Vit Nam chng li nhng ý đ ‘gây ri’ khu vc t bên ngoài

VOA, 13/12/2023

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình hôm 13/12 kêu gi Hà Ni cùng Bc Kinh ngăn chn các thế lc bên ngoài mun gây ri Châu Á-Thái Bình Dương khi kết thúc chuyến thăm hai ngày ti quc gia Cng sn láng ging.

caytre6

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trò chuyện khi gặp mặt Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Hà Nội hôm 13/12.

Chuyến thăm ca ông Tp, được mô t là "du mc quan trng trong lch s" Vit Nam và Trung Quc, din ra ch vài tháng sau khi Tng thng M Joe Biden ti Hà Ni đ nâng cp mi quan h vi Vit Nam lên ngang hàng Trung Quc, mt đng thái được gii quan sát xem là n lc ca Washington nhm gn kết hơn vi khu vc trong vic đi trng vi sc nh hưởng ngày càng tăng ca Bc Kinh.

"Trung Quc và Vit Nam nên cnh giác và phn đi bt k n lc nào nhm gây ri lon khu vc Châu Á-Thái Bình Dương", ông Tp nói vi Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính trong ngày công du cui cùng ca ông ti Hà Ni, theoChina Daily.

T nht báo Tiếng Anh ca Đảng cộng sản Trung Quc cho biết rng ông Tp kêu gi hai nước cùng "tăng cường phi hp và hp tác trong các vn đ quc tế".

Nhà lãnh đo quyn lc nht Trung Quc k t thi Mao Trch Đông không đ cp c th đến mt thế lc nào trong khi ông Chính, được China Daily trích li, khng đnh quan h gia Vit Nam và Trung Quc "đã vượt qua th thách ca thi gian và lch s" nên "s không b nh hưởng bi bt k s can thip nào do các thế lc bên ngoài gây ra".

Truyn thông do nhà nước qun lý ti Vit Nam không đ cp đến nhng trao đi gia ông Tp và ông Chính v vic cùng nhau ngăn chn s can thip t bên ngoài vào các vn đn gia hai nước và khu vc.

Đưa tin v cuc gp ti Tr s Chính ph Hà Ni, báoTin Tc cho biết ông Tp đ ngh hai bên "tăng cường hp tác duy trì an ninh, n đnh trt t xã hi" và "cùng nhau thúc đy xây dng trt t quc tế công bng, ci m" cũng như "duy trì hòa bình, n đnh, hp tác khu vc và trên thế gii".

Còn ông Chính được t báo ca TTXVN trích li đ ngh rng hai bên "kim soát tt bt đng và x lý tha đáng vn đ trên bin" theo lut pháp quc tế.

Ngay sau chuyến thăm ca Tng thng Biden ti Hà Ni hi gia tháng 9, truyn thông ca nhà nước Trung Qucnói rng tranh chp Bin Đông gia Trung Quc và Vit Nam đã khiến cho mi quan h M-Vit tr nên gn bó hơn. Hoàn cu Thi báo lúc đó đã cnh báo Vit Nam "không thành lp liên minh chiến lược vi M" hay ng v phía M trong vn đ Đài Loan" đ "cô lp Trung Quc".

Trong Tuyên b chung, được ông Tp và Ch tch Vit Nam Võ Văn Thưởng đưa ra hôm 13/12, Vit Nam tái khng đnh s kiên đnh ca mình trong vic thc hin chính sách "mt Trung Quc", công nhn Đài Loan là mt phn không th tách ri ca lãnh th Trung Quc và "kiên quyết phn đi hành đng chia r ‘Đài Loan đc lp dưới mi hình thc, ng h nguyên tc không can thip vào công vic ni b ca các nước và không phát trin bt c quan h cp Nhà nước nào vi Đài Loan".

Vit Nam cũng cho rng các vn đ Hong Kong, Tân Cương, Tây Tng là công vic ni b ca Trung Quc, theo Tuyên b chung.

‘Tương lai chung

Trước khi đưa ra Tuyên b chung, ông Thưởng tiếp ông Tp ti Ph Ch tch Hà Ni, theoVOV, t báo ca Đài tiếng nói Vit Nam. Ti đó, ông Thưởng khng đnh mi quan h "hu ngh truyn thng" Vit-Trung đã "vượt qua nhng thăng trm ca lch s, như vàng đã được th la, như sc kiên trì đã được tôi luyn qua các gian truân" và s "không ngng phát huy".

Trong Tuyên b chung, Vit Nam và Trung Quc khng đnh li mi quan h "láng ging tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt" và đu là nước xã hi ch nghĩa do Đảng cộng sản lãnh đo vi "chế đ chính tr tương đng, lý tưởng nim tin tương thông, con đường phát trin gn gũi, cùng chí hướng, chia s tương lai chung".

Tuyên b chung, được VnExpress đăng toàn văn, nói rng Vit Nam và Trung Quc "nht trí xây dng Cng đng chia s tương lai Vit Nam-Trung Quc có ý nghĩa chiến lược".

Mc dù các lãnh đo Vit Nam ng h vic tham gia vào "Cng đng chia s tương lai" ca Trung Quc, còn được gi là "Cng đng chung vn mnh", nhưng gii gii bt đng chính kiến và nhiu người dân trong nước đã lên tiếng phn đi, khi cho rng Vit Nam không th chung vn mnh vi mt quc gia có tranh chp ch quyn lãnh th trên Bin Đông.

Vn đ Bin Đông được đ cp trong Tuyên b chung, khi ông Tp và ông Thưởng cho biết rng "hai bên đã đi sâu, trao đi ý kiến chân thành, thng thn v các vn đ trên bin, nhn mnh cn kim soát tt hơn và tích cc gii quyết bt đng trên bin, duy trì hòa bình, n đnh Bin Đông và khu vc".

Vit Nam và Trung Quc có nhiu tranh chp trong nhng năm qua v ch quyn lãnh hi khi Hà Ni nhiu ln cáo buc Trung Quc xâm phm vùng đc quyn kinh tế ca mình cũng như tiến hành các hot đng quân s hóa trên Bin Đông. Trung Quc gn đây đã đưa ra bn đ đường 10 đon vi tuyên b ch quyn chng ln lên các vùng lãnh hi mà Vit Nam cũng có tuyên b.

Vic th hin s đoàn kết vi Trung Quc, dù có nhng bt đng trên bin, là ví d mi nht v cách Hà Ni cân bng mt cách thn trng mi quan h vi các nn kinh tế ln nht thế gii, trong đó ni bt là Bc Kinh và Washington. Vit Nam được xem là quc gia hưởng li nhiu nht trong mi căng thng thương mi gia M và Trung Quc, khi các doanh nghip chuyn hàng t đôla đu tư t Trung Quc sang quc gia Đông Nam Á đ đm bo chui cung ng.

Ông Tp được tiếp đón bng 21 phát đi bác và được Th tướng Chính cùng các quan chc cp cao trong Đảng cộng sản ra sân bay đón. TheoTui Tr, 36 văn bn hp tác được ký kết trong chuyến thăm ca ông Tp mà ông nói là "s dn đến nhng chương mi trong mi quan h Trung Quc-Vit Nam".

"Đây là chuyến công du nước ngoài cui cùng trong năm nay ca tôi", ông Tp được truyn hình nhà nước Trung Quc CCTV trích li nói vi ông Thưởng. iu đó th hin đy đ v thế đc bit ca quan h Trung-Vit trong b cc ngoi giao ca Trung Quc".

Nguồn : VOA, 13/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Hoàng Thắng, An Tôn, VOA tiếng Việt
Read 595 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)