Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/12/2023

Giải pháp ‘Hai Quốc Gia’ là thế nào

Ngô Nhân Dụng

Trong thc tế, vùng Tây Ngn (West Bank), nm phía Tây con sông Jordan và phía Đông nước Israel, hin được chia ra làm ba phn, theo quy chế khác nhau.

haiquocgia1

Tng thng M Joe Biden ch còn ch Th tướng Benjamin Netanyahu ri chc v, đ có dp thúc đy Israel thi hành Gii pháp "Hai Quc Gia".

Tng thng M Joe Biden ch còn ch Th tướng Benjamin Netanyahu ri chc v, đ có dp thúc đy Israel thi hành Gii pháp "Hai Quc Gia" Israel và Palestine sng bên cnh nhau. Nhưng dù ông Netanyahu rút lui, ông Biden vn s phi ch rt lâu.

Hin hai chính ph M và Israel gi các lp trường đi lp v cuc chiến đang din ra ti gii Gaza. M mun Israel gim bt cường đ pháo kích và oanh tc đ tránh s thường dân Palestine chết oan lên quá cao. Quân đi Israel không chp nhn. Ông Joe Biden không mun Israel s cai tr vùng đt hơn hai triu người Á Rp này. Ông Benjamin Netanyahu không đng ý. Ông Biden mun Israel đưa chính quyn Palestine ca đng Fatah v nm quyn Gaza, ông Netanyahu t chi.

T lâu, ông Netanyahu vn tìm cách chng t nhng vn đ v tương lai người Palestine không quan trng ; tình trng tương đi hòa bình trong 30 năm qua có th kéo dài mãi mãi. Ông nâng đ Đng Hamas Gaza đ vai trò ca Chính quyn Palestine ca ông Mahmoud Abbas và đng Fatah ti vùng Tây Ngn ngày càng yếu hơn. V khng b ngày 7/10 do quân Hamas ch mưu, giết 1.200 người Israel cho thy chính sách ca Netanyahu tht bi. Cuc tn công ca Israel làm chết vài chc ngàn thường dân, b c thế gii phn đi, Hi đng Bo an Liên Hip Quc làm quyết ngh yêu cu phi ngưng chiến ngay, b M ph quyết. Khi dư lun thế gii phn đi c M và Israel, ông Biden đã nhc li gii pháp "Hai Quc Gia" đ chng t mình không hoàn toàn ch bênh vc ông Netanyahu.

T năm 1947, Liên Hip Quc đã đ ngh có hai quc gia trên min đt Palestine, cho người Do Thái và cho người Á Rp. Riêng thành ph Jerusalem s được quc tế hóa vì đó là thánh đa ca c đo Do Thái, đo Thiên Chúa và Hi Giáo. Khi đó, các vương quc Á Rp phn đi, đem quân tn công khi nước Israel tuyên b thành lp, tht trn phi rút quân v.

Gii pháp "Hai Quc Gia" song song được nêu li trong Tha ước Oslo năm 1993, do Tng thng Bill Clinton bo tr, đ ngh trong năm năm s thành lp hai nước Israel và Palestine. Đa gii nước Palestine tương lai ch rng bng 22% vùng đt sinh sng ca người Á Rp vùng Palestine trước đó. Trong khi ch đi s lp mt gung máy tm thi ca người Palestine đt ti Ramallah, cai tr c vùng Tây Ngn và gii Gaza. Thi hn 5 năm trôi qua, các Tng thng George W. Bush và Barack Obama đã mi hai bên hp thượng đnh hai ln, cũng không đi ti đâu. T năm 2014, h ngưng không nói chuyn vi nhau na.

Trong thc tế, vùng Tây Ngn, nm phía Tây con sông Jordan và phía Đông nước Israel, hin được chia ra làm ba phn, theo quy chế khác nhau. Vùng A nh nht, Chính quyn Palestine (PA) ca ông Abbas nm đ quyn cai tr. Vùng B là nơi PA ch lo vic hành chánh, mi vn đ an ninh do quân đi Israel ph trách. Gi là hai phn A và B nhưng mi phn không ni kết liên tc mà phân tán ra nhiu mnh nh, như hình nh "da beo", hay "vết du loang". Hai vùng A và B, gm nhng "vết du" lm chm nm gia mt Vùng C bao bc chung quanh. Vùng C rng nht, chiếm 2 phn ba mnh đt Tây Ngn và hoàn toàn do Israel kim soát. Có th hình dung người dân và nhân viên chính quyn Palestine t "vết du" này đi sang "vết du" khác đu không lt khi mt quân đi Israel. Vic kim soát biên gii cũng hoàn toàn trao cho quân Israel ph trách.

Chính ph Netanyahu đã khuyến khích người Do Thái lp các tri đnh cư mi trong vùng C ca mình, trong khi hn chế người Palestine mi năm ch cho phép xây ct mươi ngôi nhà. Quân đi Israel cũng bênh vc dân đnh cư Do Thái khi h tn công vào khu người Á Rp trong vùng C.

haiquocgia00

Gii phá"Hai Quc Gia" song song được nêu li trong Thước Oslo năm 1993

Nếu theo Gii pháp "Hai Quc Gia" mà lp mt nước Palestine thì nước đó s có hình thù như thế nào ? Chưa ai bàn ti. Thi Tng thng George W. Bush, ông đc mt bài din văn v vn đ này, đã nói đến mt quc gia Palestine "continuous". Ngay sau đó, Tòa Bch c vi vã đính chính rng ông tng thng đnh dùng ch "contiguous" ch không phi "continuous". Ông Bush vn t hào là người không hc gii, luôn luôn được đim "C". Ông nhìn ch "contiguous" nhưng đc thành "continuous" vì nó quen tai hơn. Bài din văn viết "contiguous" có nghĩa là quc gia mi gm nhng vùng đt "gn sát nhau". Khi nói "continuous" tc là đ ngh nước Palestine ni kết vi nhau thành mt mnh đt liên tc. Đó là điu chính ph Israel không bao gi chp nhn.

Ông Rimnod Novik, mt chính khách Israel đã tng là c vn ca Th tướng Shimon Peres, đ ngh các bước tim tiến đ thành lp nước Palestine : M rng hai vùng A và B, và gim bt din tích vùng C ca Israel. Nếu chính quyn Palestine đng ý vi đ ngh này thì dân chúng cũng không chp nhn. H nói, "Chúng tôi ch đi 30 năm đ thành lp quc gia ch không phi đ được cp giy phép xây thêm my ngôi nhà". Dư lun dân Israel gc Do Thái cũng chng gii pháp "Hai Quc Gia" mnh hơn. Năm năm trước, mt na người Do Thái đng ý, bây gi ch còn mt phn ba, theo tun báo Economist.

Nhưng ông Joe Biden không có cách nào khác là nhc li mt gii pháp đã được tha hip t 30 năm trước. Bi vì đó là cánh ca duy nht đ m ra cho hai sc dân Do Thái và Á Rp trong vùng này có th sng bình an bên cnh nhau. Không nhng thế, các quc gia trong c vùng Trung Đông cũng được bình an hơn.

Ti mt hi ngh Qatar vào đu tháng 11, các vương quc Á Rp đã đ ngh ba nước Jordan, Egypt và M dn đu tiến trình thi hành gii pháp "Hai Quc Gia". H có tiếng nói khá mnh, có th nh hưởng đến dư lun dân Israel. Khi tha ước Oslo ra đi, ch có mt nước trong vùng công nhn Israel, là Egypt. Hin nay đã có sáu nước thiết lp bang giao ; Á Rp Saudi đang chun b làm theo thì phi ngưng vì v khng b ngày 7 tháng 10. Các nước Á Rp giàu có nh du la, khí đt cũng s là ngun tài tr quan trng cho mt quc gia Palestine tương lai. Trước mt, h có th giúp tái thiết gii Gaza đang b tàn phá.

Vi s ng h ca M và các nước Á Rp, gii pháp hai quc gia có nhiu hy vng tiến thêm vài bước. Có th nói, đó là ngun hy vng duy nht cho c vùng Trung Đông.

Khi chiến tranh chm dt, Israel s chu trách nhim v đi sng kinh tế ca dân Á Rp trong gii Gaza, không th nào tránh được. Tái thiết Gaza s tn my chc t đô la. Hin nay M và Israel vn không đng ý sau chiến tranh ai s qun tr vùng này. Chính ph Biden hy vng khi ông Netanyahu phi ri b ghế th tướng, như ý mun ca ba phn tư dân Israel, người lên thay ông s d tha hip hơn.

Người nhiu trin vng lên làm th tướng là Benny Gantz, mt lãnh t đi lp và cu ch huy quân đi, được mi tham gia chính ph sau ngày 7 tháng 10. Tướng Gantz dè dt không nói gì đến gii pháp "Hai Quc Gia" vì không mun gây phn ng ca các c tri bo th trong k bu c sp ti. Các cuc nghiên cu dư lun cho thy nếu dùng mt tên gi khác, không dùng nhng ch "Hai Quc Gia", đa s dân Israel có th đng ý có mt nước cho người Palestine. Các nhà chính tr s tìm ra mt quan nim mi, vi mt nhãn hiu mi. Mi người s phi ch ti sau cuc b phiếu M cũng như Israel !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 22/12/2023

Quay lại trang chủ
Read 207 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)