Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/12/2023

Nhật Bản được xuất khẩu vũ khí để hỗ trợ Đông Nam Á

Thanh Hà - Ngô Nhân Dụng

Nhật Bản nới lỏng quy định về xuất khẩu vũ khí

Thanh Hà, RFI, 23/12/2023

Lần đầu tiên từ sau Thế Chiến Thứ Hai, Nhật Bản được quyền xuất khẩu vũ khí. Ngày 22/12/2023 Tokyo thông báo "nới lỏng" quy định về xuất khẩu trang thiết bị quân sự. Quyết định này mở đường cho việc cung cấp cho Ukraine một số vũ khí của Nhật, trong đó có hệ thống phòng không Patriot do Hoa Kỳ chế tạo. Washington "hoan nghênh" bước tiến mới này của chính quyền Fumio Kishida.

aseanjapan2

Xe tăng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tập trận trên đảo Hokkaido, ngày 07/12/2021. AP - Eugene Hoshiko

Nội các Nhật Bản giải thích các điều khoản mới cho phép chính quyền Tokyo "chuyển giao trang thiết bị phòng thủ thích hợp cho nước ngoài và việc này sẽ đóng góp cho hòa bình, an ninh quốc tế, sẽ củng cố hợp tác với các đồng minh và Mỹ trong các vấn đề an ninh". Một quan chức Nhật tin xin được giấu tên cho hãng tin AFP biết, giờ đây, Tokyo "có thể xuất khẩu vũ khí sản xuất tại chỗ cũng như vũ khí của Hoa Kỳ". Cụ thể là Tokyo chuyển giao hệ thống phòng không Patriot do Hoa Kỳ chế tạo cho Ukraine. Nhật Bản sản xuất hệ thống phòng thủ tên lửa địa đối không Patriot PAC3 với sự đồng ý của nhà sản xuất Mỹ Lockheed Martin.

Quyết định này quan trọng ở chỗ Washington là nguồn cung cấp vũ khí chủ chốt cho quân đội Ukraine. Giờ đây Mỹ đang huy động các đồng minh vốn đang nắm giữ trang bị quân sự và vũ khí đạn dược do Hoa Kỳ chế tạo để tiếp sức cho Kiev. Nhà Trắng đang lao vào cuộc đọ sức với bên Lập Pháp và nhất là Hạ Viện Hoa Kỳ để tháo khoán một gói viện trợ hơn 60 tỷ đô la cho Ukraine. Đàm phán đang lâm vào bế tắc trong lúc Ukraine khẩn cấp cần thêm đạn dược và vũ khí để đối mặt với quân Nga.

Do vậy tổng thống Joe Biden ngay chiều qua lập tức "hoan nghênh" quyết định quan trọng này của Nhật. Cố vấn An Ninh Quốc Gia của phủ tổng thống Hoa Kỳ ông Jake Sullivan tuyên bố việc Nhật Bản có thể xuất khẩu trang thiết bị quân sự cho phép "tăng cường an ninh của Nhật Bản đồng thời giúp Mỹ duy trì khả năng răn đe và đáp trả".

Ngành công nghiệp quốc phòng của Nhật hiện tại có chỗ đứng rất khiêm tốn, với doanh thu chưa đầy 20 tỷ đô la một năm và chỉ để phục vụ cho quân đội Nhật. Từ 2014 cố thủ tướng Shinzo Abe đã nỗ lực vận động sửa đổi một số điều khoản trong bản Hiến Pháp để cho phép Tokyo cũng được quyền xuất khẩu một số trang thiết bị quân sự.

AFP ghi nhận những tiến triển mới này cho thấy Washington càng lúc càng huy động thêm các đồng minh chung tay với Mỹ, cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraine. Trước Nhật Bản, Washington đã thuyết phục được Hàn Quốc và Seoul đã "kín đáo cung cấp hàng trăm ngàn đầu đạn cho Kiev trong năm nay"

Cùng lúc điều chỉnh quy định về xuất khẩu vũ khí, cũng hôm qua chính phủ Nhật đã thông qua ngân sách quốc phòng hơn 56 tỷ đô la cho tài khóa sắp mở ra vào tháng 3/2024. Đây là ngân sách lớn nhất từ trước đến nay của Nhật Bản. Thủ tướng Fumio Kishida đề ra mục tiêu từ nay đến, 2027 Nhật Bản sẽ "nhân lên gấp đôi" các khoản chi phí quốc phòng để đạt "tiêu chuẩn 2% GDP như quy định của khối Liên Minh Bắc Đại Tây Dương".

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 23/12/2023

*************************

Đông Nam Á có th nh Nht Bn

Ngô Nhân Dụng, VOA, 21/12/2023

Ông Fumio Kishida là v th tướng ngoi quc đu tiên được mi đc din văn trước quc hi ti th đô Manila.

aseanjapan1

Thủ tướng Kishida chào quc k Nht Bn trước cuc hp báo ti tư dinh th tướng Tokyo.

Lãnh đo các nước Đông Nam Á hp Tokyo ngày Ch Nht kêu gi gia tăng hp tác kinh tế và h tr v an ninh ; nhn mnh phi tôn trng lut pháp quc tế. Ai cũng hiu nhóm ASEAN ám ch các hành đng ln chiếm phi pháp ca cộng sản Trung Quc trong vùng Bin Đông nước ta.

Th tướng Fumio Kishida đã triu tp cuc gp g đ k nim 50 năm hp tác gia Nht và ASEAN. Trước đó, ông Kishida đã đi thăm các nước trong vùng, thc hin "Chương trình H tr An ninh" ca chính ph Nht.

Philippines là nước đu tiên được Nht vin tr chiến thuyn đ bo v hi phn quc gia vì hai nước đu đang tranh chp vi Trung Quốc và đu có hip ước an ninh h tương vi M. Nht và Trung Quốc xung đt v ch quyn trên qun đo Senkaku, mà người Trung Hoa gi tên là Điếu Ngư Đài. Philippines đang b Trung Quốc ngăn cn khi tiếp tế cho các đi quân đóng trên nhng bãi cn Scarborough và Thomas.

Ông Fumio Kishida là v th tướng ngoi quc đu tiên được mi đc din văn trước quc hi ti th đô Manila. Ông đã ha vi Tng thng Ferdinand Marcos, Jr. s tng mt h thng radar cho vùng duyên hi tr giá $4 triu m kim, giúp Philippines tăng cường kh năng tun phòng b bin.

Nht đã trao 10 chiến thuyn dài 48 mét và mt tàu tun duyên 106 mét cho Philippines. Nhng tàu này s bo v an ninh, thi hành các v truy tìm và gii cu trên bin khi bão t. Ông Kishida báo trước s vin tr các tàu tun duyên cho các nước Đông Nam Á khác. Ngoài Philippines, trong năm nay Chương trình H tr An ninh cũng giúp cho các nước Malaysia, Bangladesh và đo Fiji.

Ông Kishida cũng đến Malaysia gp Th tướng Anwar Ibrahim. Hai bên đng ý hp tác chiến lược v an ninh, nht là trong công tác tun tiu ngoài bin. Hai người đã ký mt tha ước cung cp 400 triu đng yen (2,8 triu m kim), vi tàu thuyn và vũ khí đ gia tăng phòng th b bin Mã Lai. Trước đó ông Kishida đã ti Jakarta, Indonesia, ký kết vi Tng thng Joko Widodo khon vin tr hơn 9 t đng yen (63,7 triu m kim), vi mt tàu chiến ln đ tăng cường phòng th duyên hi.

Đu tháng 11, trong lúc ngoi trưởng M Blinken qua Bc Kinh, C vn An ninh Tòa Bch c Jake Sullivan bay ti Tokyo gp các đi din ca Nht, Nam Hàn và Philippines. Đây là ln đu tiên c vn an ninh các chính ph Nht, Philippines và M gp nhau. H đã tho lun phương cách hp tác quân s, phi hp kế hoch và ngoi giao. Đây là mt bước tiến điu hp mi trong nhóm JAROPUS, viết tt tên ba nước Nht, Philippines và M, trước mi đe da ca Trung Quốc đi vi Đài Loan ging như tên AUKUS, ghép tên Australia, Anh Quc (United Kingdom) và United States.

Mt hành đng khó khăn nht ca ông Fumio Kishida là gp Tng thng Yoon Suk Yeol ti M, chính thc hòa gii vi chính ph Nam Hàn. Dân Nam Hàn vn còn nuôi thù hn vi Nht Bn t trước Đi chiến Th Hai, khi Nht xâm lăng ri chiếm đóng bán đo Triu Tiên, dùng nhng chính sách tàn bo. Nhiu người Hàn Quc đã phn đi khi Tng thng Yoon thăm nước Nht. Không cn chính ph M khuyến khích, nay hai nước thy cn hp tác, đ cùng đi phó vi Trung Quốc.

Năm nay, Fumio Kishida và Yoon Suk Yeol đã bt tay nhau ti Camp David, thuc tiu bang Maryland. Đy là ln đu tiên hai người đng ý gp nhau, đ ông Joe Biden có th đng ra mi. Có th thy tm quan trng ca cuc hi kiến ti Camp David qua phn ng ca cộng sản Trung Quc và Bc Hàn. Lãnh t Kim Jong-un đã phn đi, coi đây là bước đu tiến ti mt "Khi NATO thu nh Châu Á".

Có th nói, v Nga xâm lăng Ukraine là mt đng cơ thúc đy Nht Bn và Nam Hàn ý thc mi lo v Trung Quốc. Nếu Vladimir Putin dám xâm lăng Ukraine ch vì mun ngăn chn khi NATO thì Tp Cn Bình cũng có th s đánh các nước láng ging vì lo mt khi NATO Á Đông.

Ti Camp David, ba nước M, Nht Bn và Nam Hàn đã lên tiếng ch trích các "hành đng gây hn và nguy him" ca Trung Quốc. Ba nước cam kết s tiếp tc thao din quân s chung, như đã tng làm, và mi ln đu b Nga và Trung Quốc phn đi ; s đt đường dây in thoi khn cp" khi cn, và hi hp mi năm mt ln.

Nhà bình lun Tng Trung Bình (Song Zhongping, 宋忠平) mt cu sĩ quan Trung Quốc, nói trên đài phát thanh Bc Kinh, mô t cuc hp Camp David là mt biến c dn ti mt "Khi NATO n Đ Dương Thái Bình Dương".

Th tướng Fumio Kishida cũng nhn mnh đến vic bo v mt "n Đ Dương Thái Bình Dương t do và m rng" khi hp báo cùng Tng thng Indonesia Joko Widodo, năm nay gi chc ch tch khi ASEAN.

Chính ph n Đ lâu nay vn gi lp trường trung lp đi vi các tranh chp trong vùng bin Đông Nam Á. Nhưng New Delhi đang dn dn thay đi vì biết rng các xung đt vùng này s tai hi cho chính h.

Mt na s hàng nhp cng ca n Đ đi t Nht, Nam Hàn, Đài Loan, vân vân, qua eo bin Malacca sang n Đ Dương, s tc nghn nếu chiến tranh xy ra ti Bin Đông. Năm 2019, ln đu tiên hi quân n Đ đã tp trn chung vi hi quân M, Nht Bn và Philippines trong vùng Bin Nam Hi. Hai năm sau, h li thao din cùng hi quân Vit Nam, Philippines, Malaysia, Australia, và Indonesia. Tháng Năm năm nay, ln đu tiên n Đ tham d mt cuc thao din hai ngày vi hi quân by nước ASEAN.

Chính ph M đã khích l n Đ chú ý hơn ti Đông Nam Á. New Delhi và Washington đ xướng t chc Quad, cùng vi Tokyo và Canberra, nhm ngăn chn Bc Kinh bành trướng. Th tướng Narendra Modi thy cn h tr các nước Đông Nam Á đ t bo v, ngăn không đ Tp Cn Bình nuôi ý tưởng theo gót Vladimir Putin. n Đ đã tng máy bay trc thăng cho đi tun duyên Philippines. Năm 2022 đã bán cho Manila 100 ha tin siêu thanh BrahMos. Tháng Sáu năm nay, bán mt chiến thuyn mang ha tin nh cho Vit Nam.

Ti hi ngh vi các nước ASEAN Tokyo ông Kishida kêu gi hp tác v an ninh, quân s, trong đó có vic trao đi chiến c và k thut vũ khí, an toàn trên mng tin hc (cybersecurity) Hi ngh đã chp thun mt danh sách 130 d án và Nht ha s đu tư thêm vào các nước Đông Nam Á, k c ngành sn xut xe hơi.

Nhng n lc ca Tokyo đưa ti nhng kết qu c th. S đu tư ca các công ty Nht vào các nước ASEAN đã lên ti 198 t m kim, đng sau 209 t m kim đu tư ca M nhưng cao gn gp đôi con s 106 t m kim ca Trung Quc, theo báoEconomist. Các nước Đông Nam Á s thy không phi ch cn la chn gia M và Trung Quc, mà có th chn Nht Bn. Mt t nghiên cu ca Singapore, ESEAS, hi ý kiến các lãnh đo chính quyn và gii kinh doanh cho biết Nht Bn là quc gia được tin cy nht trong vùng.

Đi s M Tokyo, ông Rahm Emanuel nhn xét, "Chính sách gây hn ca Trung Quc đã thúc đy các đng minh phi cng tác vi nhau". Th tướng Fumio Kishida đã đt nn tng cho chương trình hp tác tương lai.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 21/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Ngô Nhân Dụng
Read 141 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)