Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/12/2023

Giá vàng tăng liên tục

Hàn Lam

Giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới…

vang1

Tính từ đầu tháng 12 đến nay, giá vàng SJC đã tăng 3,4 triệu đồng mỗi lượng. Còn nếu tính từ đầu tháng 11 đến nay, giá vàng SJC đã tăng gần 7 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng 24k tăng gần 6 triệu đồng/lượng. Nếu tính từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng khoảng 10 triệu đồng/lượng.

Trên sàn Kitco, chốt phiên cuối tuần giá vàng giao dịch ở mức 2.052 USD/ounce, tăng 0,36%. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giao dịch ở mức 2.064 USD/ounce. Đồng kim loại quý này tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh đồng USD suy yếu, chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng đô la Mỹ so với các đồng tiền chủ chốt lao dốc và mất mốc 103 điểm. Hiện chỉ số DXY đã dừng ở mức 101,72 điểm, giảm 0,12% so với giao dịch ngày 22/12 và mức thấp nhất trong 3 tháng qua.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, đồng thời là Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng, "Giá vàng thế giới tăng do quyết định của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về ngưng tăng lãi suất và sẽ bắt đầu giảm lãi suất từ năm sau ; yếu tố địa chính trị ; nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương các nước…".

Ông Huỳnh Trung Khánh cho rằng, "mua lướt sóng kiếm lời ngay thì quá khó. Với những người đầu tư cho trung dài hạn mục tiêu 3-6 tháng cũng cần chờ giá vàng điều chỉnh, chứ không mua ngay vùng đỉnh, nguy cơ ‘đu đỉnh’ và rất rủi ro".

Phân tích các nguyên nhân thúc đẩy giá vàng trong nước tăng cao kỷ lục, chuyên gia Trương Vi Tuấn cho biết, thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ tích cực mua vàng từ các nguồn ; trong đó, có nguồn mua bán lẻ. Khi các doanh nghiệp sẵn sàng mua vào ở mức giá hấp dẫn so với thời điểm trước, giá mua vào sẽ cao. Theo chuyên gia này, thị trường vàng trong nước đang đứng trước các yếu tố tăng giá gồm tỷ giá VND/USD, xu hướng tăng giá vàng thế giới và yếu tố mùa vụ, cụ thể là chu kỳ tiêu dùng cuối năm, mùa cưới.

"Thị trường vàng không phù hợp để dồn tiền lướt sóng, trừ trường hợp đầu tư có nhiều công cụ phái sinh để hạn chế rủi ro. Nếu mua vàng lúc này vì thấy giá đang lên thì nhà đầu tư cần có dự phòng" chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.

Theo chuyên gia vàng Dương Anh Vũ cho rằng với chính sách tiền tệ của Mỹ, nhiều khả năng giá vàng sẽ vượt mức 2.065 USD/ounce và hướng đến 2.130 USD/ounce trong tháng 1/2024. Mặc dù vậy, với thị trường trong nước, giá được điều chỉnh tăng nhanh tạo ra rủi ro đáng kể nếu mua ‘chạy đuổi’.

Ông Đinh Nho Bảng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận định : "Giá vàng trong nước đang quá cao so với vàng thế giới. Người dân không nên lướt sóng vàng thời điểm này vì đây là cơn "sốt", mà sốt thì chắc chắn sẽ hạ nhiệt. Chưa kể khi giá vàng quá nóng thì cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có các động thái chính sách. Chẳng hạn như việc Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 thì giá vàng chắc chắn sẽ hạ, rủi ro cho người mua"…

Tuy nhiên tính đến tối ngày 26/12, phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về việc giá vàng đang biến động, mặc dù đây chính là cơ quan duy nhất quản lý về thị trường vàng tại Việt Nam.

Dự báo về xu hướng giá vàng, nói chung các chuyên gia cho biết trong ngắn hạn giá vàng còn tăng, nhưng về trung và dài hạn thì mức tăng đó sẽ khó có thể duy trì được. Ngay cả những người đầu tư dài hạn cũng không nên "tất tay" đổ toàn bộ tài sản vào vàng. Chỉ những người muốn đa dạng danh mục thì mới nên đổ tiền vào vàng…

Hàn Lam

Nguồn : VNTB, 27/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hàn Lam
Read 178 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)