Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/12/2023

‘Án chồng án’, Đảng vẫn không chịu nhận lỗi

Hoàng Trường

Thanh minh là thú ti ! Đi án chng đi án như trên mà cho đến nay, Đảng cộng sản Việt Nam vn duy trì mt phương thc tuyên truyn cũ rích.

trumcuoi1

Các ‘trùm cui ca Kit test Vit Á’, ca Chuyến bay gii cu và nhiu v án khác vn bình an vô s. Hình minh họa (screenshot of Tuoi Tre)

Ông Nguyn Phú Trng tng tuyên b chng tham nhũng là ta đánh vào ta. Ông lo rút dây s đng c g quý’, nên mun sao ‘đánh chut không đ v bình? (1). Năm 2023 khép li, cuc rút dây và ‘đánh chut ca ông Trng dường như chưa đi ti đích. Các trùm cui ca Kit test Vit Á’, ca Chuyến bay gii cu và nhiu v án khác vn bình an vô s.

Ngàn năm bia ming Trùm cui là ai ?

Đau xót muôn đi muôn kiếp trong đi án Chuyến bay gii cu là hàng trăm ngàn con người vn đang kho mnh, bng dưng phi mang tin đi hi l đ được gii cu. Đáng ghi vào s Đng là màn vch áo cho người xem lưng trong các cáo buc sinh t gia Hưng, Tun, Hng và cui cùng là v quay xe ngon mc ca Hoàng Văn Hưng. Nhng rường ct ca các lc lượng tư pháp li chính là nhng con mi chúa có thành tích chy án dày, đc rung nn pháp lý xã hội chủ nghĩa bao lâu nay. T chc trên 1.000 chuyến bay, đưa hơn 200.000 người dân t 62 quc gia và vùng lãnh th v Vit Nam. Tn dng nhng chuyến bay này, các quan chc đã nhn hi l s tin hàng trăm t đng t người dân. Ti phiên phúc thm, b cáo Hưng tha nhn hành vi b Tòa cp sơ thm quy kết v ti la đo chiếm đot tài sn vi s tin 800.000 USD (hơn 18,8 t đng). Tuy nhiên, s tin 1,8 triu USD b can Hng nói là đã đưa cho cu Phó Giám đc Công an Hà Ni đ chy án, hin nm đâu vn là mt điu bí n (2).

Git gân hơn v Kit test Vit Á’ không phi là phán quyết ca Tòa. Nhng k liên can đến đi án này lãnh án tng cng 75 năm tù. Chuyn này đi vi gii quan sát, chng có gì ngc nhiên. Hành đng đút lót, đưa hi l ca Phan Quc Vit và đng bn là rõ như ban ngày. Nhưng nếu không có nhng quan tham như Chu Ngc Anh (B trưởng B Khoa hc và Công ngh), Nguyn Thanh Long (B trưởng B Y tế) thì nhng trò tung hng ca Vit cũng chng đi đến đâu (3). Nhưng k c Thanh Long ln Ngc Anh cũng chưa đ tm c khuynh loát và lũng đon được c h thng đng ln chính quyn, đ Nguyn Phú Trng gp gáp tng Huân chương Lao đng cho Vit và sau đó, báo chí bc Vit lên mây xanh Trong khi Trùm cui vn đâu đó và mãi mãi có th vn là bí mt công khai, chng nào b trưởng Công an Tô Lâm còn chưa công b k nm gi 80% c phn Công ty Vit Á là ai, hay thân nhân ca ai, trong Cung đình nhà Sn.

Nhng bí mt công khai nói trên đã không được Tòa án Quân s Th đô Hà Ni đ cp sut trong 3 ngày xét x sơ thm 7 b cáo trong v án xy ra ti Công ty c phn công ngh Vit Á và Hc vin Quân y. Trong khi đó, Tòa án nhân dân thành ph Hà Ni cũng va ra quyết đnh ngày 3/1/2024 ti đây s m phiên xét x sơ thm hai cu B trưởng và 36 b cáo trong v án xy ra ti Công ty Vit Á, B Y tế, B Khoa hc và Công ngh cùng các đơn v liên quan. D kiến, phiên tòa din ra trong 20 ngày. Còn Hi đng xét x Tòa Quân s thì đã kết lun, nghim thu kết qu đã thông qua quy trình do Hc vin Quân y nghiên cu nhưng da trên kết qu đánh giá b kit ca Vit Á cung cp. Vy là v án này b sung thêm mt khái nim v tham nhũng trong khoa hc, khi nhân danh quyn lc, người ta sn sàng cướp tài sn nghiên cu, bt chp tính liêm chính (4).

Đng sau các v đi án dường như thp thoáng mt tng đo din "vô hình" ch huy các "dây chuyn tham nhũng" Vit Nam xy ra gia dch giã Covid-19. Đy là nhng kch bn ging nhau đến k l gia Chuyến bay gii cu và Kit test Vit Á’ ! Theo đó, c 2 công ty Bluesky và Vit Á làm nên 2 đi án kéo theo hàng trăm cán b trung cao cp ca Đng xung bùn đen đu là nhng doanh nghip nh, hu như vô danh, nhưng li được chn đ thc thi ch trương ln ca Bộ Chính trị ! Nếu theo dõi quá trình hình thành giai cp mi tc là tng lp quan liêu, được hưởng đc quyn đc li ca Đng cng sn, theo đnh nghĩa ch mt đt tên ca Milovan Dijlas thì chúng ta mi thu hiu được nhng gì đang din ra rt gn vi mình, ngay trên chính mnh đt nơi chúng ta đang hàng ngày sinh sng (5).

Đng xc du gió’ cho con bnh ung thư

Ti Tr s Trung ương Đng, ngày 22/11/2023, Tng bí thư Trng đã ch trì phiên hp Thường trc Ban Ch đo trung ương v Phòng chng tham nhũng. Theo báo cáo ca Ban chỉ đạo, các v đi án tham nhũng nghiêm trng, gây bc xúc trong dư lun như Vit Á, AIC, FLC, Tân Hoàng Minh, Vn Thnh Phát được yêu cu phi tp trung điu tra và x lý nghiêm. Ông Trng cũng lưu ý v vic chm chp đưa các v án ra tòa. Ông nói công tác phòng chng tham nhũng cn phi làm trit đ hơn, ch không phi làm ly ví d, làm đ cho có, đng thi ông yêu cu các cơ quan chc năng cn phi tăng cường hp đng tác chiến hiu qu hơn, ch ‘đng cua cy càng, cá cy vây hay sư nói sư phi, vãi nói vãi hay (6). My li t bch ca ông Tng cho thy các mi liên h chng cht gia các nhóm li ích trong Đng và Nhà nước, đc bit là mi quan h gia các tp đoàn, các công ty là sân sau ca các quan chc trong b máy vi nhau.

Trưng lên mt đoàn lãnh đo đng, chính ph, quc hi đi viếng Lăng ông H Chí Minh, mt Blogger n danh t Sài Gòn chú thích bên dưới bc nh : Các ông Ci’… Thot đu nghe, khái nim hơi l tai. Các ông Ci là ai ? Đc tiếp bài bình lun sc so y mi hiu được ý nim khái quát ca người viết : Lò chng tham nhũng ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng nhen lên được hơn ba năm, và liên tc ba năm cháy ngùn ngt, cháy không ngưng ngh, cháy không h ngt và tình trng ci cũ cháy chưa xong đã thy ci mi tun vào lò, đến đ có người lo v lò. Và, đến lúc này, người ta lc quan rng, cái lò ca ông Trng có th đt c trăm năm s vn không hết ci, bi ci chưa bao gi thiếu và rng toàn ci nên chng có lý do nào đ lo lò ngưng cháy hay ngui lnh (7).

Không phi ch đến bây gi c xã hi mi nhn thc được, nhiu đi án, trung án và tiu án liên quan, thc cht là tp hp các trò ‘ăn ca dân không cha th gì’, dưới chiêu bài đưa người Vit Nam đang khn đn trong đi dch nhng nơi xa tr v (Bay gii cu), hay thc hin trit đ các ngh đnh ca chính ph, ‘đi tng ngõ, gõ tng nhà… (Kit test Vit Á), li dng hoàn cnh khó khăn ca người dân đ kiếm tin trên ni kh ca h. Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Đinh Phương Duy (nguyên Phó giám đc Hc vin Cán b Thành phố Hồ Chí Minh), din biến ti các phiên tòa nhiu lúc mang tính cht khôi hài. Các b cáo đng trước vành móng nga mà c như th vn đang là quan chc. Nhng cách phát ngôn kiu ming nhà quan có gang có thép là mt minh chng. Qua hình thc t bào cha, nhng li l hùng hn th hin cái quyn lc by lâu nay làm nên tên tui h. Người dân thy bun cười khi h đã là k đang b xét x mà vn lên ging dy đi, nói đo đc, ly Kiu, vn nhn rng mình là người t tế (8).

Thanh minh là thú ti ! Đi án chng đi án như trên mà cho đến nay, Đảng cộng sản Việt Nam vn duy trì mt phương thc tuyên truyn cũ rích. Đng yêu cu các cơ quan báo chí phi phn bác các lun điu xuyên tc : đu tranh phòng, chng tham nhũng, tiêu cc là ‘đu đá ni b, phe cánh (9). Nhìn vào bn cht và rà soát li din biến ca v vic, Tiến sĩ Nguyn Đc Thành thy toàn b dây chuyn tham nhũng đã được chun b rt công phu, có mc tiêu đnh hướng được thiết kế rõ ràng, và được thc hin qua các công đon đy đ theo quy trình pháp lý, cũng như vic xây dng tính chính danh qua h thng truyn thông chính thng. Vi tính cht quy mô và bài bn như vy, có th nói đây là mt bng chng cho thy tham nhũng ca Vit Nam đã tiến t giai đon tham nhũng hành chính và tham nhũng chính sách sang mt giai đon mi, có tính cht hoàn toàn khác, là lũng đon nhà nước (state capture) (10). Vi mt con bnh ung thư như thế, mà Đng ch xc du gió’ thì k cũng l!

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 30/12/2023

Tham kho :

(1) https://vietnamnet.vn/tong-bi-thu-chong-tham-nhung-kho-vi-ta-tu-danh-ta-334382.html

(2) https://thanhnien.vn/vu-chuyen-bay-giai-cuu-de-nghi-lam-ro-18-trieu-usd-chay-an-con-lai-o-dau-185230721163014736.htm

(3) https://vnexpress.net/cach-viet-a-chiem-linh-thi-truong-kit-test-o-21-dia-phuong-trong-covid-19-4659513.html

(4) https://vietnamthoibao.org/vntb-phan-quoc-viet-co-ly-trong-bai-tu-bao-chua-truoc-toa-quan-su/

(5) https://www.voatiengviet.com/a/chuyen-bay-giai-cuu-va-tham-nhung-co-tinh-dang-/7204626.html

(6) https://www.vietnamplus.vn/tong-bi-thu-xu-ly-dut-diem-nhung-vu-an-tham-nhung-tieu-cuc-nghiem-trong-post909225.vnp

(7) https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/corrupt-leaders-12252023075235.html

(8) https://nguoidothi.net.vn/tu-vu-an-viet-a-va-chuyen-bay-giai-cuu-su-my-mieu-cua-toi-ac-40752.html

(9) https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/827012/phan-bac-luan-dieu-xuyen-tac-dau-tranh-phong%2C-chong-tham-nhung%2C-tieu-cuc-la-%E2%80%9Cdau-da-noi-bo%2C-phe-canh%E2%80%9D.aspx

(10) https://www.bbc.com/vietnamese/forum-59951841

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 330 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)