Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/01/2024

Việt Nam có thể đánh mất bạn bè và sự tín nhiệm với ngoại giao ‘cây tre’

Carl Thayer, Linh Đan

Ngoi giao "cây tre", mt đường hướng đi ngoi mang du n ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng, là chiến lược ngoi giao mà Vit Nam s dng trong nhng năm qua đ cân bng quan h vi các cường quc, đc bit là M và Trung Quc. Liu chính sách này có giúp Vit Nam tiến xa trong thế gii ngày càng phân cc ? Giáo sư vinh hưu Carl Thayer ti Hc vin Quc phòng Australia thuc Đi hc New South Wales, chuyên phân tích v an ninh và chính tr Vit Nam và khu vc, đưa ra nhn đnh ca ông vi VOA. Cuc phng vn đã được biên tp cho rõ nghĩa và phù hp vi đ dài ca bài viết.

ngoaigiaocaytre1

Cây tre được dùng trong trang trí ti cuc hp báo ca Tng thng M Joe Biden Hà Ni hôm 10/9/2023. Ngoi giao 'cây tre' đang giúp Vit Nam đt được thế cân bng trong quan h vi các siêu cường như M và Trung Quc.

VOA : Trong năm 2023, Vit Nam là quc gia duy nht đón tiếp c Tng thng M Joe Biden và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình. Ông đánh giá thế nào v nhng gì mà các nhà lãnh đo Vit Nam đã làm được ? Ông có gi đó là mt thành tu không ?

Carl Thayer : Vâng, tôi s gi đó là mt thành tu. Tôi có th gi đó là mt thành công ln và mt phn là s tình c. Nói cách khác, Tng Bí thư Vit Nam Nguyn Phú Trng đã ti Trung Quc vào tháng 11/2022 và được Ch tch Tp Cn Bình đng ý đáp li bng chuyến thăm (ti Vit Nam). Vì vy, điu đó đã nm trong kế hoch và sau đó điu đáng chú ý là cuc đin thoi ca ông Biden vi ông Trng. C hai đng ý trao đi chuyến thăm nhưng điu đó đã không xy ra. Vit Nam gi bn giy mi ti ông Biden trước khi n đnh được ngày gi c th. H đã có được chuyến thăm ca ông Biden.

Thành công đc bit là khi M ch là đi tác toàn din trong mt thi gian dài, không phi là đi tác chiến lược và hai bên, ging như mt điu nhy chưa gi kết thúc, sau đó h quyết đnh thc hin bước nhy vt v phía trước.

Vit Nam đưa Hoa K lên ngang hàng vi Trung Quc và sau đó tiếp đón Tp Cn Bình, thêm Nht Bn và có các tiến trin khác. Vâng, đó là đim ni bt ca năm.

VOA : Theo ông, Vit Nam làm thế nào đ cùng duy trì được mi quan h vi các quc gia có mâu thun vi nhau ?

Carl Thayer : Tr li năm 2003, Vit Nam đã xây dng chính sách "hp tác và đu tranh" va hp tác va đu tranh. Và h có nhng i tác hp tác" và nhng i tượng đu tranh". Và tôi đã đến thăm Vit Nam hai ln trong hai tháng qua, và nhng gì h nói vi tôi là "phi linh hot".

H đã có lúc mun xác đnh chính xác các lĩnh vc hp tác đu tranh gia M vi Vit Nam, gia Trung Quc và M - cái gì cn tr vic Vit Nam có th tiến lên trong các mi quan h này. Vì vy, [Vit Nam] tr nên linh hot hơn và điu đó dn đến s phát trin quan h vi M và đng lc đó là kinh tế. Vit Nam đt mc tiêu tr thành nước công nghip hin đi vào năm 2045.

Trong khi đó kinh tế toàn cu cho thy nn kinh tế Trung Quc đang chm li và đang gp rc ri.

Cách duy nht mà Vit Nam có th nhìn ra được là nâng cp và d b các hn chế vi các nn kinh tế hùng mnh. Vì vy, [nâng cp quan h lên đi tác chiến lược toàn din vi] Hàn Quc năm trước là bước đi nh đu tiên. Sau đó, Vit Nam thêm Hoa K, thêm Nht Bn và [sp ti là] Úc vào danh sách này.

Vì vy, tôi nghĩ đó là s thay đi trong quan đim ca Vit Nam, tìm cách ti đa hóa v thế ca mình v mt kinh tế và thu hút các quc gia khác tham gia vào ba tic ca mình.

VOA : Tng Bí thư Nguyn Phú Trng mi đây đã mô t thành tu đó là mt phn ca "ngoi giao cây tre", thut ng mang ý nghĩa "có gc vng chc nhưng linh hot". T South China Morning Post đã ca ngi Vit Nam là "bc thy" trong quan h gia s cnh tranh ca M và Trung Quc. Ông có đng ý vi điu đó không ?

Carl Thayer : Ông Nguyn Phú Trng đã có bài phát biu quan trng ti Hi ngh Ngoi giao ln th 32 vào ngày 19/12 và ông đã trình bày chi tiết, tt nhiên đó là ý tưởng ni bt ca ông.

Th nht, tôi nghĩ ngoi giao tre ch yếu hướng ti khán gi trong nước. Và th hai, nó có mt chân lý vĩnh cu nào đó, kiên đnh v nguyên tc nhưng linh hot v chiến lược.

Vn đ là áp dng nó như thế nào. Mt ví d là, vi "cng đng chia s tương lai" thì trong thông cáo chung Vit Nam không cam kết thc hin. Vit Nam nói s nghiên cu nó v mt ngun lc và kh năng. Vì vy, tôi gi nó là "bày hàng t kính" theo mt nghĩa nào đó.

Ông Tp Cn Bình đã phi thuyết phc người dân ca mình và thuyết phc c khu vc rng Trung Quc đang phát trin và mi người đang tham gia vào các cng đng khác nhau ca ông. Vì thế Vit Nam đã làm mc ti thiu. H đã "un cong" chiến lược ca mình. H hơi cúi mình mt chút nhưng h không cam kết vi bt c điu gì khó. Cui cùng, ông Nguyn Phú Trng đã đưa ra năm đim, là làm thế nào đ dung hòa li ích quc gia vi các nghĩa v và trách nhim quc tế ca Vit Nam.

Có th nói, đi vi hành đng xâm lược trong cuc chiến Ukraine, "ngoi giao tre" ca Vit Nam không giúp ích được gì. mt khía cnh nào đó, Vit Nam không mun hy hoi mi quan h vi Nga, nhưng s không bao gi là người bn tt ca Ukraine trong mt thi gian dài.

Và nếu chúng ta nhìn vào ngoi giao "cây tre", Vit Nam nm trong ASEAN và Vit Nam không b phiếu cùng vi đa s các nước ASEAN nhưng vn mun tn dng ASEAN. Vì vy, "ngoi giao tre" có nhng mâu thun ni ti dù có th nói hay rng "Vit Nam kiên cường mà có th un cong".

[Ngoi giao cây tre] không thc s là mt đnh hướng chc chn [hay] mt đnh hướng tuyt đi cho chính sách đi ngoi trong tương lai.

VOA : Ông còn thy đim bt cp nào trong chiến lược tiếp cn này ca Vit Nam ?

Carl Thayer :  [Vit Nam] thuc Hi đng Nhân quyn [Liên Hp Quc] và Vit Nam s không b phiếu loi b Nga. Và đi vi các nn dân ch phương Tây, s là mt s nguyn ra khi đ Nga trong Hi đng trong lúc chúng ta đang phn n vì [tình hình] Gaza.

Nhưng Ukraine là khúc do đu v hành vi giết hi dân thường mt cách ba bãi bng các cuc tn công ca [Nga], tt nhiên không phi quy mô như Gaza, nhưng dù sao cũng là tàn sát.

Vn đ thc s bây gi là s linh hot hơn trong đi tượng đu tranh [ca Vit Nam] và M tr thành đi tượng hp tác, đ giúp đ v mt kinh tế. Vit Nam không còn cho phép các khái nim ý thc h can thip vào s phát trin. Đó là kinh tế, không phi h tư tưởng, không phi s liên kết. Đó là v trung tâm kinh tế, thu hút đu tư nước ngoài đ thúc đy tăng trưởng và c gng đt được nhng mc tiêu dài hn mà Vit Nam đã đt ra cho mình.

VOA : Vi chính sách ngoi giao "cây tre", Vit Nam c gng gi thái đ trung lp trong cách tiếp cn đa cc. Liu điu đó có khiến Vit Nam tr thành mt quc gia b coi là đi tác không đáng tin cy ?

Carl Thayer : Không th gi thái đ trung lp mãi mãi. Trong nhng cuc trò chuyn riêng vi các nhà ngoi giao Vit Nam, h hơi khó chu vi tôi nếu tôi nêu lên vn đ nhân quyn, đc bit là trong trường hp Ukraine. H nói "chúng tôi đng v phía l phi, chúng tôi đã chn l phi".

Nếu cuc chiến Ukraine và Gaza làm gia tăng s cnh tranh [trong thế gii đa cc], tôi nghĩ Vit Nam s gp khó khăn. Chính quyn Biden có th b thay thế bi [chính quyn] Trump hoc Quc hi M có th tc gin vi Vit Nam v mt s vn đ c th, hoc lp trường ca Vit Nam s là tr ngi cho vic ci thin quan h song phương vi M.

Nếu đc bài phát biu ca Tng Bí thư Nguyn Phú Trng, ông đưa ra nhng phân tích, ch không đưa ra kết lun, v nhng din biến "phc tp, khó lường" đang din ra trên trường quc tế.

Nếu ly quan đim lâu dài ca Israel đi vi Vit Nam v vn đ Gaza s như thế nào ?

Israel là mt trong nhng nước hàng đu, dù không phi là chính, nhưng là mt trong bn hoc năm nhà cung cp vũ khí ch cht cho Vit Nam trước cuc xâm lược Ukraine. Vy thì Vit Nam có mt đi ngun cung đó không ?

Và đó là mt ví d v vic nếu chúng ta tóm gn li năm đim thì ngoi giao "cây tre" đó quá tru tượng đ mô t nhng gì đang xy ra và anh không th lúc nào cũng trung lp vì anh s mt bn bè, mt s li ích s b nh hưởng.

VOA : Trong ln tr li phng vn VOA ngay sau khi Vit Nam nâng cp vi M, GS Alexander Vuving đ cp đến chính sách ngoi giao "cây tre", nói rng Vit Nam "phi tránh chn bên trong cuc chiến ca các cường quc ln, nhưng cũng phi tham gia hoc thm chí to ra cơ chế thúc đy ch quyn, toàn vn lãnh th và kh năng t cường ca mình". Ông có đng ý vi quan đim đó không ?

Carl Thayer : "Ngoi giao tre" là mt t tương đi mi, nhưng Vit Nam luôn có quan đim không liên kết. Đó là [chính sách quc phòng] "bn không".

"Ngoi giao cây tre" không phi là mt ý tưởng tuyt vi đt nhiên xut hin đ gii quyết các vn đ ca Vit Nam. Vit Nam luôn mun đng ngoài [tc trung lp] đó va là đim mnh va là đim yếu.

Đim mnh là mi quc gia đu có th hp tác vi Vit Nam và các vn đ khác, và biết rng Vit Nam s không tham gia chng li h và nh hưởng đến vn đ c th ca h. Vì vy, đó là mt cách đ tiến v phía trước.

Nhưng Vit Nam lo lng v lnh trng pht ca Nga. Tôi biết có thông tin rò r v nghĩa v quc tế ca Vit Nam, trong nhng chuyến thăm gn đây nht ca tôi, rng Vit Nam đã ký tha thun vi Nga đ mua vũ khí. H phi đáp ng nhng nghĩa v đó.

Vâng, anh làm điu đó và anh s nhn được lnh trng pht t M ngay sau khi anh nâng cp mi quan h lên mt đi tác chiến lược toàn din.

Vy đi vi Gaza, cơ chế đó là gì ?

Vit Nam s là người đng ngoài cuc. H s không phi là mt bên trung tâm cho vic gii quyết hòa bình đó. Bn có th thy Qatar, Ai Cp và các quc gia khác đóng vai trò ni bt hơn.

Tôi không mun ch trích quá mc v ngoi giao "cây tre". Nó thu hút trí tưởng tượng. Vâng, người Vit đã chng li thế lc ngoi xâm và xây dng đt nước tr li. Xin trích dn di chúc ca ông H Chí Minh, ông nói "Thng gic M, ta s xây dng hơn mười ngày nay".

Vì vy, bn phi ngưỡng m h vì đã chng li cuc chiến trên không và hai ln được bu làm thành viên không thường trc ca Hi đng Bo an LHQ. Đó là nhng bng chng v v thế quc tế ca Vit Nam nhưng hin nay thế gii đang phân cc hơn bao gi hết. Và tôi nghĩ vic tránh xa điu đó s ngày càng tr nên khó khăn hơn.

Vì vy, theo mt nghĩa nào đó, Vit Nam s mt đi s tín nhim nếu không lên tiếng v các vn đ nhân quyn. Tôi nghĩ trong trường hp ca Nga và Ukraine, đó là mt ví d đin hình.

VOA : Vy ông nghĩ Vit Nam có th đi được bao xa vi tình trng không liên minh này ?

Carl Thayer : Vit Nam đang thúc ép trong khi M không trao cho Vit Nam quy chế nn kinh tế th trường. Đng thi vi Trung Quc, Vit Nam to ra nhiu cơ hi ln hơn đ thu hút đu tư tt ca Trung Quc vào đây cũng như m ca các văn phòng thương mi và đưa nông sn t Vit Nam sang Trung Quc. Đó là điu mà Vit Nam đang theo đui.

Vit Nam s không tr thành đng minh hip ước chính thc vi bt k ai. Vì vy, không có s liên minh đó.

Các cơ chế mi, như sáng kiến an ninh toàn cu ca Trung Quc, được cho là s kế tha cơ chế ca M. Nhưng bng cách "bày hàng t kính", Vit Nam đang đưa ra li khen ngi cho mt s khái nim này. Bi vì nó không làm h mt gì c. [Vit Nam] không đưa ra mt lp trường vng chc và h đang to n tượng rng h đang ng h, hoc ít nht là không phn đi.

Nhưng Vit Nam chưa bao gi thc s tham gia "Vành đai và Con đường", mà h nói "Chúng tôi s liên kết Vành đai và Con đường vi Hai hành lang, mt vành đai kinh tế’".

Gi quan đim đó thì có v hi ht nhưng s không bao gi dn đến s sp đ tuyt đi ca vic không liên minh. Nhưng nói cách khác, nó không phi là liu thuc cha bách bnh tuyt vi.

Cho rng "hãy dùng ngoi giao cây tre và mi th đu n". Không phi vy, dùng ngoi giao tre, nhưng thế gii, như ông Nguyn Phú Trng nói, đy khc lit và cnh tranh, và [ông yêu cu] phi d báo đúng chiu hướng phát trin tình hình.

VOA : Vit Nam sa đi Sách Trng thành 4 Không và mt tùy. Điu đó có nghĩa là Vit Nam sn sàng điu chnh trong tình hung cn đng v phía ai đó hoc làm điu gì đó hoc tr thành đng minh vi ai đó khi cn thiết ?

Carl Thayer : Nhìn li 2 sách trng trước thì h đã có 4 Không. Nhưng điu mi là tùy theo điu kin và hoàn cnh, Vit Nam chn quyn sp xếp phòng th ca riêng mình.

Th nht, h [lúc đó] chu sc ép khng khiếp t chính quyn Trump v các bin pháp trng pht chng li k thù ca M thông qua Đo lut trng pht năm 2017 [CAATS]. Vit Nam được M yêu cu ct đt quan h [vi các k thù ca Hoa K]. H đã làm cho Vit Nam khá khó chu.

Nhưng cũng có nghĩa là nước nào gây áp lc lên Vit Nam thì : "hp tác vi chúng tôi và chúng ta s đc lp còn chng li chúng tôi, thì tr thành đi tượng đu tranh". Khi đó h s không còn la chn nào khác ngoài vic thay đi mi quan h.

Đó là mt li cnh báo đi vi các cường quc. "Anh gây áp lc cho chúng tôi, thì chúng tôi phi bo v li ích quc gia ca mình". Vì vy, nói cách khác, đng làm điu đó. Và Trung Quc gia tăng áp lc Bin Đông, nên "chúng ta có th phi quay sang M đ được h tr thêm".

VOA : Vy khi tình hình chính tr quc tế tr nên phc tp hơn, Vit Nam có nên tiếp tc ngoi giao "cây tre" ?

Carl Thayer : Vâng, nhưng nó s tuân theo "Năm nguyên tc chung sng hòa bình". Không có gì sai vi tuyên b đó c. Đó là khát vng.

Nó có ý nghĩa khi áp dng cho mt thuc đa cũ. Nhưng ngoi giao "cây tre", như tôi đã nói, không phi là văn bn tuyt vi v quan h quc tế. Ngoi giao "cây tre" thc s là v vic Vit Nam duy trì quyn t ch, đc lp và không liên kết.

"Ngoi giao cây tre" là ý tưởng tuyt vi ca ông Nguyn Phú Trng. Người dân Vit Nam đón nhn nó và nó gii thích cho nhng người trong Đng Cng sn, như tôi biết t nhng cuc tho lun vi các nhà ngoi giao Vit Nam v ‘đi tượng hp tác và đu tranh, rng "Đó không phi là s liên kết mà là s hp tác nhiu hơn vi M, Nht Bn và Hàn Quc vì lý do kinh tế. Không chng li Trung Quc và đ Trung Quc cnh tranh đ cung cp tin đu tư vào quá trình chuyn đi xanh và biến đi khí hu", điu mà dù sao thì Trung Quc cũng đã và đang làm.

Không có văn bn nào v "ngoi giao cây tre". Đó ch là mt lot các bài phát biu mà ông Nguyn Phú Trng đã đưa ra.

Linh Đan

Nguồn : VOA, 04/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Carl Thayer, Linh Đan
Read 306 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)