Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/01/2024

Ai chống lưng cho Việt Á để gây náo loạn hệ thống y tế Việt Nam ?

Trà My - Mạnh Thìn - Dịch Phong - Nguyễn Ánh

Đại án Việt Á và vai trò của Phạm Nhật Vượng

Trà My, Thoibao.de, 04/01/2024

Tại sao Tô đại cố tình bỏ qua ?

Trong những ngày cuối năm 2023, từ ngày 27 đến ngày 29/12/2023, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đã tiến hành phiên sơ thẩm, xét xử 7 đối tượng liên quan đến vụ nghiên cứu, sản xuất sinh phẩm test kit Covid-19 của Học Viện Quân Y với Công ty Việt Á.

vieta1

Vai trò của Tô Lâm và Phạm Nhật Vượng trong đại án Việt Á - Ảnh minh họa

Tại phiên tòa này, bị cáo Phan Quốc Việt đã tỏ thái độ bình tĩnh, hết sức tự tin. Không chỉ vậy, Phan Quốc Việt nhiều lần khẳng định với Hội đồng xét xử rằng, ông ta có công trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Những điều này có liên quan đến câu hỏi : "Những ai đang sở hữu 80% cổ phần còn lại của Công ty Việt Á, ngoài sở hữu 20% của Phan Quốc Việt và các cổ đông ?"

Theo giới phân tích, chỉ có Cơ quan Điều tra của Bộ Công an và bị cáo Phan Quốc Việt nắm rất rõ nhất câu trả lời. Việc "quả bom" 80% cổ phần Việt Á này sẽ phát nổ bất cứ lúc nào, giữa các phiên tòa xét xử vụ Việt Á trong những ngày tới đây.

Đài Á Châu Tự Do, ngày 8/6/2021, trong bản tin với tiêu đề, "VinGroup góp gần 140 tỷ đồng thành lập Vin Biocare để sản xuất vaccine". Bản tin cho biết, ngày 8/6/2021, Công ty cổ phần Công nghệ Sinh học Vin Biocare vừa được thành lập, đăng ký sản xuất thuốc, dược liệu và vaccine, với vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Trong đó, Tập đoàn VinGroup là cổ đông lớn nhất, nắm 69% cổ phần, tương đương 138 tỷ đồng. Hai cổ đông còn lại là ông Phan Quốc Việt góp 60 tỷ, và bà Phan Thu Hương [vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng] góp vốn 2 tỷ đồng.

Vin Biocare có trụ sở tại khu đô thị Vinhomes Oceans Park Hà Nội, do bà Mai Hương Nội – Phó Tổng giám đốc VinGroup làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, ông Phan Quốc Việt là Tổng Giám đốc.

Cùng thời điểm đó, nhà báo Kim Văn Chính, cựu giảng viên của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trên trang Facebook cá nhân có đăng một status với tiêu đề, "Vin Biocare – mũi nhọn mới của Vin – sẽ cứu nguy cho đất nước, hay chỉ là màn đánh cược chiến thuật của Vin ?". Trong đó có một thông tin đáng chú ý, đó là :

"Theo tôi có mấy vấn đề sau cần tỉnh táo nhìn nhận : Vin Biocare hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học vacxin, là lĩnh vực công nghệ cao – sinh học phân tử, nhưng cạnh tranh rất khốc liệt trên thế giới và mang tính toàn cầu hóa rõ rệt (qua vụ vacxin Covid mọi người thấy rõ). Tuy nhiên, Vin không hề có sự chuẩn bị dài hạn, không có cả nhân sự chủ chốt…".

Chính, để so sánh với bài phản biện của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cao Thị Bảo Vân, từ góc nhìn chuyên môn về vụ Việt Á.

Tiến sĩ Cao Thị Bảo Vân :

"Còn nghe Phan Quốc Việt tự hào phát minh ra xét nghiệm gộp, tiết kiệm trăm ngàn tỉ cho đất nước. Bạn này nổ như bom thế này, thì cũng hiểu cách bạn ấy quảng bá các sản phẩm của mình.

Sau đó, Việt Á nộp đơn xin vào khu Công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, xin đất và đầu tư khủng để sản xuất test kit. Tình cờ em lại là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt vụ đó.

Hội đồng bao gồm chuyên gia từ các trường, viện bên y tế ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhớ mãi câu hai vị phản biện và các thành viên hỏi đại diện Việt Á "Công nghệ đâu ?". Không có công nghệ gì cả ngoài trộn mấy thành phần đó. Tiêu chuẩn tiên quyết được duyệt vào khu Công nghệ cao là phải có công nghệ mới đột phá. Nên Hội đồng nhất trí : Không đạt !"

Điều này, giới quan sát cho rằng, thể hiện rất rõ hơi hướng có sự đứng sau của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đối với dự án của Phan Quốc Việt cũng như Công ty Việt Á.

Được biết, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cao Thị Bảo Vân là người đoạt giải WIPO dành cho nhà sáng chế nữ xuất sắc nhất năm 2007, từng tốt nghiệp Đại học Lomonosov (Liên bang Nga). Bà là chuyên gia chuyên ngành sinh học phân tử, tốt nghiệp Thạc sĩ tại Viện Pasteur Paris. Sau đó, bà tiếp tục làm nghiên cứu sinh tại Viện này và trường Đại học Paris XI, đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ với hạng "tối danh dự".

Đáng chú ý, ngày 31/7/2021, trước khi Phan Quốc Việt bị bắt khoảng 4 tháng, Vin Biocare đã bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới thay cho ông Phan Quốc Việt, và Công ty Việt Á phải rút toàn bộ cổ phần khỏi Vin Biocare.

Giới quan sát cho rằng, hai vụ việc này tưởng chừng chỉ là ngẫu nhiên, có vẻ chẳng liên quan gì tới nhau. Nhưng việc VinGroup chủ động "cắt đứt" với Phan Quốc Việt là một sự tính toán có chủ ý. Nhờ đó, mối quan hệ giữa Phạm Nhật Vượng và Phan Quốc Việt đã được bỏ qua trong hồ sơ của vụ án Việt Á.

Theo giới thạo tin, vụ Vin Biocare với sự góp mặt của Công ty Việt Á, là cú lừa thế kỷ mà Phan Quốc Việt chỉ là một lính đánh thuê. Điều đó cho thấy, Phạm Nhật Vượng có vai trò không nhỏ trong đại án Việt Á, nhưng vẫn được Bộ Công an hoàn toàn bỏ qua.

Xin được nhắc lại, trong đại án Mobifone mua 95% cổ phần Công ty AVG của ông Phạm Nhật Vũ, em trai Phạm Nhật Vượng, ông Tô Lâm khi đó là Thứ trưởng Bộ Công an, đã từng bị cáo buộc ban hành một văn bản "MẬT" với nội dung cấm các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin về hoạt động chuyển nhượng giữa Mobiphone và AVG, để thương vụ này "thông đồng, bén giọt" làm thiệt hai cho nhà nước khoảng 6.600 tỷ đồng.

Điều kể trên có liên quan gì tới thông tin của Thông tấn xã Việt Nam ngày 9/9/2023. Bản tin này có tiêu đề, "Bộ Công an lý giải hàng trăm tỷ chênh lệch trong kết luận vụ Việt Á", cho biết :

"Trong kết luận điều tra, Bộ Công an xác định Việt Á hưởng lợi bất chính hơn 1.200 tỷ đồng và chi hơn 106 tỷ đưa hối lộ. Trước đó, cơ quan này cho biết, Việt Á kiếm lãi 4.000 tỷ, chi 800 tỷ để bôi trơn."

Trà My

Nguồn : Thoibao.de, 02/01/2024

*************************

Những ai góp vốn vào Công ty Việt Á ?

Mạnh Thìn, Đại Đoàn Kết, 29/12/2021

80% cổ phần của Công ty Việt Á thuộc về ai ? Lợi nhuận từ việc bán kit test được chia như thế nào ?

Bí ẩn 80% cổ phần còn lại của Việt Á

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vẫn đang điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Công ty Việt Á, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan.

Ngoài "ông trùm" Phan Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á, dư luận hiện đang rất quan tâm những người góp vốn vào doanh nghiệp này. Số phận của các cổ đông góp vốn vào Việt Á hiện ra sao sau khi vụ việc bị điều tra.

vieta2

Địa chỉ Công ty Việt Á chỉ duy nhất có mỗi cái bảng hiệu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Việt Á thành lập năm 2007, trụ sở chính tại 372A/8 Hồ Văn Huê, Phường 9, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, với vốn đăng ký ban đầu chỉ 80 triệu đồng do 3 cổ đông sáng lập.

Người đại diện pháp luật Công ty Việt Á là ông Phan Quốc Việt (hộ khẩu Thành phố Hồ Chí Minh), nắm giữ 10,2% cổ phần. Ngoài ông Việt còn có ông Đồng Sỹ Huy (hộ khẩu Thành phố Hồ Chí Minh), nắm giữ 5% cổ phần công ty. Bà Hồ Thị Thanh Thủy (hộ khẩu tỉnh Long An), nắm giữ 4,8% cổ phần công ty.

Công ty này có sau 6 lần đăng ký thay đổi thông tin doanh nghiệp, vốn điều lệ. Lần gần nhất Công ty này tăng vốn điều lệ là vào tháng 10/2017 với con số vô cùng ấn tượng, lên đến 1.000 tỷ đồng.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù trải qua 6 lần tăng vốn điều lệ, nhưng tỉ lệ góp vốn của 3 cổ đông sáng lập vào Công ty Việt Á không biến động. Ông Phan Quốc Việt và 2 cổ đông còn lại vẫn nắm giữ khoảng 20% cổ phần vốn, 80% cổ phần còn lại (ước khoảng 800 tỷ đồng) do các cổ đông khác "bơm" vào.

Con số 800 tỷ đồng không phải là nhỏ với một doanh nghiệp, và nếu đó là vốn thật hiện hữu thì những "đại gia" nào đang đổ tiền vào Công ty Việt Á? Vấn đề này vẫn chưa được làm rõ.

Nguồn tin của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết cho biết, ngoài góp vốn vào Công ty Việt Á, bộ ba cổ đông sáng lập doanh nghiệp này cũng là 3 cổ đông sáng lập Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư phát triển kinh doanh Việt Á có vốn điều lệ khoảng 200 tỷ đồng.

Tỉ lệ vốn góp được xác định như sau (tính đến cuối năm 2020) : ông Phan Quốc Việt nắm giữ 51%, ông Đồng Sỹ Huy nắm giữ 25% và bà Hồ Thị Thanh Thủy nắm giữ 24% vốn.

Công ty Việt Á có được ưu ái ?

Để tìm hiểu kỹ hơn về Công ty Việt Á, phóng viên đã đi xác minh địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, chủ nhà tại địa chỉ 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định Công ty Việt Á chỉ "mượn" chỗ để đặt cái bảng hiệu Công ty cả 10 năm nay. Địa điểm trên không có trụ sở, nhân viên làm việc hay tài liệu gì.

Một doanh nghiệp trong nước được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành kit xét nghiệm Covid-19 "made in Vietnam" đầu tiên nhưng đến cái địa chỉ đăng ký kinh doanh còn "mập mờ đánh lận con đen", không nhân viên làm việc, không tài liệu thì đủ hiểu Công ty này hoạt động như thế nào.

Một trong những vấn đề dư luận cũng quan tâm là liệu Công ty Việt Á có được các Bộ, Ngành liên quan "ưu ái" trong vấn đề đấu thầu, sản xuất kinh doanh.

Việc thẩm định một doanh nghiệp có đủ điều kiện tham gia đấu thầu hay chí ít là sản xuất một mặt hàng trong thời điểm nóng bỏng được xem là "cần kíp" như kit test Covid-19 mà không có cơ quan nào xác minh thì cũng thật lạ.

Tìm hiểu về hoạt động của Công ty Việt Á, trước khi sản xuất kit xét nghiệm Covid-19 "made in Vietnam", doanh nghiệp này đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất 15 kit thử tác nhân gây bệnh lao, viêm gan A, viêm gan B...

Vài năm trở lại đây, Công ty Việt Á nổi lên như một "ngôi sao sáng" giữa bầu trời thương trường doanh nghiệp cung ứng sinh phẩm, hóa chất phục vụ cho ngành Y tế. Doanh nghiệp này liên tục trúng hàng loạt gói thầu dạng "khủng" tại các bệnh viện lớn trên cả nước, như: gói thầu cung ứng hóa chất năm 2016 - 2017 (thuốc, hóa chất, vật tư y tế) cho Bệnh viện Quân y 175 ; gói thầu cung cấp hóa chất vật tư tiêu hao theo máy và vật tư tiêu hao phục vụ hoạt động xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, sau 17 tháng chỉ bán kit test Covid-19, Việt Á đạt mức doanh thu cực lớn với gần 4.000 tỷ đồng. Con số này mới chỉ là thống kê doanh số bán cho các đơn vị công lập, chưa nói đến khối tư nhân.

Như đã biết, kit test Covid-19 của Công ty Việt Á bắt nguồn từ 100% ngân sách và thuộc đề tài khoa học cấp quốc gia, nên đại diện chủ sở hữu nhà nước là Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ ; tổ chức chủ trì là Học viện Quân y.

Theo Điều 43, Luật Khoa học và Công nghệ về phân chia lợi nhuận khi sử dụng, chuyển giao quyền sử dụng, chuyển nhượng, góp vốn bằng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước quy định : "Lợi nhuận thu được từ việc sử dụng, chuyển giao quyền sử dụng, chuyển nhượng, góp vốn bằng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước được chia cho tác giả tối thiểu 30% ; phần còn lại được phân chia giữa chủ sở hữu, cơ quan chủ trì, người môi giới theo quy định của Chính phủ".

Như vậy liệu lợi nhuận từ doanh số gần 4.000 tỷ đồng nói trên có vào được ngân sách thông qua chủ sở hữu và tổ chức chủ trì? Đây là câu hỏi cần sớm được trả lời vì đơn giản nếu để tiền "cứ thế" chui vào túi cá nhân thì con số thất thoát là rất "khủng" và phần chênh lệnh từ nâng giá khống cùng phần hoa hồng mà các lãnh đạo đơn vị công lập "bỏ túi riêng" chỉ là con số khiêm tốn.

Vụ việc kit test Covid-19 của Công ty Việt Á đã cho thấy nhiều lỗ hỏng trong khẩu quản lý. Quan trọng hơn cả là ngân sách thất thoát, đặc biệt, người dân, đất nước đã khó khăn trong đại dịch nhưng đâu đó vẫn còn những thành phần "tối" của xã hội trục lợi trên nỗi đau bệnh tật.

Mạnh Thìn

Nguồn : Đại Đoàn Kết, 29/12/2021

*****************************

VNCC thiết kế nhà máy sản xuất vaccine Vin Biocare thuộc Tập đoàn VinGroup

Dịch Phong, Xây Dựng, 13/10/2021

Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VNCC) là đơn vị tư vấn thiết kế cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất vaccine Vin Biocare thuộc Tập đoàn VinGroup, dự kiến hoàn thành và cung ứng sản phẩm với công suất 200 triệu liều/năm từ năm 2022.

vieta3

VNCC là đơn vị tư vấn thiết kế cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất vaccine Vin Biocare (Ảnh: VNCC).

Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế và Chính phủ Việt Nam, Tập đoàn Vingroup đã ký kết với Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics (Mỹ) để nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vaccine phòng Covid-19. Trên cơ sở đó, Tập đoàn Vingroup đã tiến hành đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vaccine Vin Biocare tại Lô CN1-12B-3 – Khu công nghiệp CNC 1, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội.

Theo đó, Vin Biocare sẽ sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA với công suất khoảng 200 triệu liều/năm. Nhà máy dự kiến hoàn thành và bắt đầu cung ứng sản phẩm từ năm 2022. Dự án ý nghĩa này sẽ góp phần giúp Việt Nam tự chủ sản xuất vaccine phòng Covid-19 trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đáng chú ý, VNCC được chọn là đơn vị tư vấn thiết kế cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất vaccine Vin Biocare. Ngoài ra, VNCC cũng đã hoàn thành và nghiệm thu nhiệm vụ "Nghiên cứu đề xuất phương án thiết kế xây dựng mô hình bệnh viện dã chiến phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm". Đây là nhiệm vụ mà VNCC được Bộ Xây dựng giao triển khai, vừa là nhiệm vụ nghiên cứu, vừa tham gia khảo sát, tư vấn triển khai một số bệnh viện dã chiến phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Dịch Phong

Nguồn : Báo Xây Dựng, 13/10/2021

**********************

Vingroup ‘bắt tay’ với Viet A Corp thành lập Vinbiocare, sẵn sàng cho sản xuất vắc xin Covid-19 ?

Nguyễn Ánh, VietTimes, 07/06/2021

Theo dữ liệu của VietTimes, ngày 3/6/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup (Mã CK : VIC) đã thành lập Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Vinbiocare (Vinbiocare) với quy mô vốn điều lệ 200 tỉ đồng.

vieta4

VinGroup ‘bắt tay’ với Viet A Corp thành lập VinBiocare, sẵn sàng cho sản xuất vắc xin Covid-19 ?

Vinbiocare đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu. Cụ thể là sản xuất vắc xin, huyết thanh và các thành phần của máu, các loại thuốc khác, bao gồm chất vi lượng, thuốc chẩn đoán, sản xuất hoá dược.

Vingroup nắm chi phối tại Vinbiocare với tỉ lệ sở hữu 69% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại của Vinbiocare do hai cổ đông cá nhân họ Phan nắm giữ, là bà Phan Thu Hương (sở hữu 1% vốn điều lệ) và ông Phan Quốc Việt (SN 1980, sở hữu 30% vốn điều lệ). Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinbiocare do bà Mai Hương Nội – Phó Tổng Giám đốc VIC – đảm nhiệm.

Ông Phan Quốc Việt, như VietTimes từng đề cập, là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Viet A Corp).

Viet A Corp được thành lập vào tháng 2/2007, tự giới thiệu là công ty chuyên về lĩnh vực sinh học phân tử, với đội ngũ cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm hơn 10 năm về lĩnh vực này, đây cũng là nhóm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công và đưa vào thương mại từ rất sớm các kit sử dụng kỹ thuật realtime PCR và lai phân tử.

Trước đó, vào tháng 3/2010, Viet A Corp đã hợp tác với Học viện Quân Y sản xuất thành công kit thử xét nghiệm Covid-19 "made in Vietnam", giúp Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới phát triển được các bộ kit xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2.

Viet A Corp cũng là nhà thầu y tế quen mặt, trúng nhiều gói thầu tại các bệnh viện lớn trên cả nước. Tuy nhiên, dữ liệu của VietTimes cho thấy, kết quả kinh doanh của Viet A Corp có chiều hướng đi xuống trong giai đoạn 2016 – 2019 cả về doanh thu và lợi nhuận. Riêng năm 2019, công ty này báo lỗ 3,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Phan Quốc Việt còn là người đại diện của loạt doanh nghiệp khác như: Công ty trách nhiệm hữu hạn Thế giới Đất Việt, Công ty cổ phần Kỹ thuật Việt Á, Công ty cổ phần Đầu tư Đức Ân, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Dịch vụ Tâm An.

Ngày 4/6/2021, Tập đoàn Vingroup đã trao tặng 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test cho Bộ Y tế. Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cho biết Vingroup đang đẩy nhanh vấn đề hợp tác với các đối tác nước ngoài về tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phòng Covid-19 để nước ta dần tự chủ về vắc xin.

Tập đoàn Vingroup đã đàm phán thành công với với Công ty Breathonix (Singapore), nhà sản xuất máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở đầu tiên trên thế giới – để đưa thiết bị này về Việt Nam từ nay đến hết tháng 8/2021.

Phương pháp xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở có ưu điểm đặc biệt nổi bật là nhanh chóng, độ chính xác cao và không cần phải lấy dịch tỵ hầu, họng. Người được xét nghiệm chỉ cần thổi vào miệng van một chiều dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở. Hơi thở ra được thu thập và đưa vào một khối phổ kế tiên tiến để đo lường.

Theo các nhà phát triển, máy xét nghiệm này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phát hiện những thay đổi sinh hóa trong hơi thở để phát hiện Covid-19, cho ra kết quả trong vòng chưa đầy một phút, với độ chính xác hơn 90%. Thiết bị xét nghiệm này đã được Cơ quan Khoa học Y tế của Singapore (HSA) cấp phép.

Nếu hệ thống này đáp ứng được nhu cầu chống dịch, Bộ Y Tế sẽ trao đổi với Vingroup để mở rộng việc đưa thiết bị xét nghiệm này về Việt Nam.

Nguyễn Ánh

Nguồn : VietTimes, 07/06/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trà My, Mạnh Thìn, Dịch Phong, Nguyễn Ánh
Read 528 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)