Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/01/2024

Sống dân chủ vui hơn

Ngô Nhân Dụng

Coi đá banh phi hi hp đến phút chót mi thú v. Nếu mi vào hip đu đã biết đi nào thng thì ai mun coi tiếp làm gì ? Cũng vy, trước ngày b phiếu mà đã biết chc ai thng ai bi thì chán ngt !

song1

Dân Nga, dân Trung Quc cũng đi b phiếu bu, nhưng h đã biết trước ai s thng.

Mt cuc b phiếu tiu bang New Hampshire vào cui năm 2022, có th coi là tiêu biu cho li sng t do dân ch ca dân M.

Hai ng c viên tranh c chc dân biu h vin Đa ht 16, Manchester, trong qun Hillsborough, nơi đng Cộng hòa thường thng đng Dân chủ trong sut nhiu năm. Khi kim phiếu, ông Larry Gagne, đng Cộng hòa đánh bi bà Maxine Mosley, đng Dân chủ, vi t s 1,820-1,797, hơn nhau 23 phiếu.

Trong lúc còn chưa đếm hết phiếu, bà Mosley, ln đu tiên ra tranh c, nghĩ mình s thua, đã chúc mng ông Gagne. Vì s chênh lch quá nh, tòa án bt đếm li ln na. Kết qu bt ng : Bà Mosley chiếm được 1,799 phiếu, ông Gagne ch được 1,798 người tín nhim.

Maxine Mosley cho các nhà báo biết, ngay sau khi thy kết qu bt ng này, ông Larry Gagne, đã bt tay bà chúc mng và nói s không yêu cu đếm phiếu li. Bà Mosley thú nhn không ng mình thng.

Năm 2024 s có 60 quc gia t chc bu c, gm mt na dân s thế gii, 4 t người. n Đ và Cộng hòa Nam Phi s bu li ngh vin cùng chc th tướng ; M, Indonesia vi nước North Macedonia nh xíu s bu tng thng. Sng dưới chế đ dân ch hào hng vì có nhng chuyn bt ng. Dân n Đ, quc gia dân ch đông dân nht thế gii, 1.4 t người lâu nay thường ch d hai trò hp dn, là coi phim thn thoi và đi b phiếu. Năm nay chc Th tướng Modi s thng nhưng đng ca ông có th tht bi nhiu nơi.

Coi đá banh phi hi hp đến phút chót mi thú v. Nếu mi vào hip đu đã biết đi nào thng thì ai mun coi tiếp làm gì ? Cũng vy, trước ngày b phiếu mà đã biết chc ai thng ai bi thì chán ngt ! Năm nay dân Bc Hàn cũng s đi bu, h ch mc qun áo đp ti thùng phiếu mà không ai thy hi hp, vì h s ch được chn gia ông Kim Jong-un và ông Kim Jong-un !

Dân Nga cũng s đi b phiếu, nhưng ông Vladimir Putin đã khóa trước, không đ cho ng c viên đi lp đáng k nào còn được t do.

Dân Bangladesh cui tun này cũng đi b phiếu bu quc hi, nhưng h s rt u oi vì đng đi lp đã rút lui không tranh c ; h t cáo chính quyn âm mưu gian ln. Đây là mt thí d cho thy chế đ t do dân ch rt mong manh, d b lm dng. Nhiu chính tr gia được bu lên ri tìm cách đàn áp phe đi lp, thay đi các lut l đ cng c quyn hành.

Nhưng làn sng dân ch vn lan rng trên trái đt t hai trăm năm nay. Năm 1800 chưa có nước nào tht s sng t do dân ch, ch có 4% các nước có t chc bu c nhưng bên trong vn đc tài.

Nhng người sng trong chế đ dân ch phi thy nó không có v gì xut sc. Ngay mt vic phi đi bu, phi la chn cũng thy mt ! Trong khi các nước đc tài người ta duy trì cuc sng chính tr trước sau như mt thì các nước dân ch nay li đi, mai li đi. Min Bc Vit Nam trước năm 1975 vn t hào là mt chế đ kiên c vng vàng. Ông Phm Văn Đng làm th tướng hết năm này qua năm khác mà không biết mi ! Đng Cng sn nói s biến Vit Nam thành mt nước theo ch nghĩa xã hi thì c thế nhm mt theo mt con đường đó, thế gii loài người thay đi thế nào cũng bt chp !

Bây gi, các ông Vladimir Putin và Tp Cn Bình cũng vng chc "muôn năm trường tr, nht thng giang h" như vy, dân Nga và Trung Quc c thế cúi đu chp nhn. Trong khi đó thì dân M chưa biết sang năm 2025 ai s làm tng thng, Joe Biden hay Donald Trump !

Nhưng nh thế mà các nước t do dân ch có kh năng phn ng nhanh chóng trước nhng thay đi trong cuc sng. Trên thế gii bây gi cuc sng thay đi liên tc, nhanh chóng, t kinh tế đến xã hi. Nhng người lãnh đo các nước dân ch bt buc phi thay đi chính sách cho phù hp vi thc tế mi. H luôn luôn phi lo tranh c li, nếu không lng nghe ý dân thì v vườn. H còn phi thay đi vì các chuyên gia kinh tế, tài chánh, xã hi, chính tr được t do phát biu ; chính sách nào sai lm dân chúng s biết hết. Có thay đi thì mi tiến b.

C coi cuc chy đua gia Liên bang Xô Viết và M thì thy. Chế đ cng sn kiên c quá cho nên trong 70 năm nước Nga tt lùi trên tt c mi lãnh vc, ch gii làm bom và ha tin ; mà dân thì không ăn được bom vi ha tin. Chính quyn M lúc nào cũng s lung lay vì mi đng chính tr và ông tng thng c bn năm li lo mình có th tht c. Nhưng th coi dân M đã đ ra nhng th gì mà c loài người đang dùng, đang bt chước sn xut : máy vi tính cá nhân, internet, và bây gi, mi chiếc xe hơi hay đ dùng trong nhà cũng cha nhng máy vi tính liên h vi nhau, vic hút bi cũng giao cho máy, nhng đin thoi cm tay thc ra là nhng b máy vi tính b túi, nhng chiếc đng h đeo tay cũng vy !

Hiến pháp M, không k các tu chính án, có l là bn hiến pháp ngn và đơn gin nht thế gii. Nó không bàn chuyn gì ln lao ngoài chuyn bo đm chính quyn s thay đi theo ý người dân la chn, vi k hn n đnh trước ; chính quyn phi gm các b phn kim soát ln nhau ; không mt tôn giáo hay tư tưởng nào chiếm đc quyn. T hơn 200 năm nay, nhiu quc gia đã thiết lp chế đ dân ch trên nhng quy tc tương t, mi nước thay đi theo văn hóa và hoàn cnh ca h. Trong khi hàng triu thanh niên Nga tìm đường trn ra nước ngoài thì di dân kéo nhau tìm cách lt vào nước M. Nhiu người Trung Hoa và người Vit cũng tr tin cho các t chc đưa ti biên gii Mexico vi M đ theo các di dân lu gc Uruguay hay Venezuela. Không thy di dân lu nào tìm đường vào Trung Quc, tr my đng chí Bc Hàn.

Chế đ t do dân ch càng ngày càng m rng, càng được nhiu người tin theo hơn. Liu chế đ chính tr do các ông Vladimir Putin, Tp Cn Bình v ra có còn được bao lâu sau khi h qua đi hoc b trut phế ? Chính quyn ca các giáo sĩ nm đu nước Iran hay ca chế đ gia đình tr ca ông Kim Jong-un s kéo dài được bao lâu ?

C th tướng Anh Winston Churchill tng nhn xét rng Dân chủ là chế đ rt ti t, nó ch có v đáng s dng khi đem so sánh vi tt c các chế đ khác đã dùng th trên trái đt này.

Tháng 11 năm 2022, sau khi đc c dân biu vi mt phiếu chênh lch, bà Maxine Mosley phi nhc li mt quy tc c l : "đúng là mi mt lá phiếu đu quan trng !" Bà cũng nói cuc chy đua này cho thy "Bn phn đi b phiếu ca chúng ta là nn tng ca chế đ dân ch". Đến tháng 5 năm 2023 bà ra tranh c thêm mt chc v đa phương khác, cũng Manchester, thì li thua ng c viên Cộng hòa Crissy Kantor vi t s 725-561 phiếu. Trong năm 2024, dân M s tham d mt cuc chơi bo đm là s rt hào hng !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 05/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 313 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)