Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/01/2024

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Vì sao thế giới đang theo dõi chặt chẽ ?

Katty Kay

Những lá phiếu đầu tiên trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sẽ được bỏ vào thùng phiếu vào ngày thứ Hai 15/1 tại bang Iowa, khi Đảng Cộng hòa tiến hành chọn ứng viên đại diện tranh cử với Tổng thống Joe Biden từ Đảng Dân chủ. Cuộc bầu cử tổng thống không chỉ đang được theo dõi chặt chẽ tại Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

baucumy0

Cuộc bầu cử tổng thống không chỉ đang được theo dõi chặt chẽ tại Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Sau vài tuần gần đây tôi ở Châu Âu, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã trở thành chủ đề thường trực thu hút sự chú ý và quan tâm mạnh mẽ từ những người mà tôi nói chuyện. Và không có gì ngạc nhiên.

Mỹ hiện đang liên quan tới hai cuộc chiến tranh nóng trên thế giới, đó là Ukraine và Gaza. Cùng lúc, quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi và căng thẳng trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã gia tăng.

Gần với nước Mỹ hơn, các quốc gia vùng Trung Mỹ cũng trở thành tâm điểm khi mà ngày càng có nhiều người di cư tìm cách vượt biên đến Mỹ qua tuyến biên giới đang ngày càng trở nên lỏng lẻo. Và tuần này đã xảy ra các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào quân Houthi ở Yemen.

Hầu như không có khu vực nào trên thế giới mà vai trò lãnh đạo của Mỹ không có sức ảnh hưởng.

Viễn cảnh về một Donald Trump từ Đảng Cộng hòa quay trở lại Nhà Trắng, với chính sách ngoại giao ‘Nước Mỹ trên hết’, đã thêm tính bất định vào bức tranh vốn đã hỗn độn.

Một số quốc gia trông chờ vào việc Donald Trump quay trở lại. Nhưng nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ ngày càng lo sợ về khả năng quay trở lại của một vị tổng thống ‘không giống ai’ mà họ từng thấy khó khăn trong quan hệ.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ, Chris Coons, thuộc Ủy ban Đối ngoại và đồng Chủ tịch chiến dịch tái tranh cử của ông Biden, cho tôi biết rằng vào mỗi buổi sáng ông họp với các lãnh đạo nước ngoài hoặc các bộ trưởng ngoại giao, vào một thời điểm nào đó, họ đã đặt câu hỏi về khả năng các cử tri của Mỹ có thể thật sự một lần nữa, xoay sang lựa chọn Donald Trump làm tổng thống.

Vì thế, dù đây là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, các quốc gia khác cũng rất quan tâm đến kết quả.

Không có thủ đô nào trên thế giới theo dõi chiến dịch tranh cử này chặt chẽ như tại Kyiv. Số phận cuộc chiến tranh Ukraine được cho là phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

"Nếu chính sách của vị tổng thống tiếp theo – bất kể người ấy là ai – khác biệt đối với Ukraine, lạnh lẽo hơn hoặc hướng về bên trong hơn… thì tôi nghĩ những tín hiệu này sẽ ảnh hưởng mạnh đến diễn tiến của cuộc chiến tranh", Tổng thống Volodymr Zelensky gần đây đã nêu ý kiến.

Ông Zelensky đã không nêu tên nhưng ông Trump đã tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc chiến tranh "trong vòng 24 giờ" sau khi được bầu làm tổng thống, mặc dù không giải thích ông sẽ làm cách nào. Người dân Ukraine lo ngại Donald Trump sẽ thúc đẩy đàm phán không theo hướng có lợi cho đại nghĩa mà họ đang theo đuổi.

Điều này sẽ có lợi cho Nga, nơi truyền thông vẫn đặc biệt ủng hộ Trump, và một số cơ quan truyền thông đã chỉ trích các nỗ lực loại ông Trump trong các cuộc bỏ phiếu tại 16 bang của nước Mỹ.

Kênh truyền hình NTV do Điện Kremlin kiểm soát đang tiến hành công kích. "Đây là sự can thiệp thật sự vào cuộc bầu cử và chính người Mỹ làm xói mòn nền dân chủ. Không có người Nga hay người Trung Quốc nào từng dám mơ về điều này", phóng viên của NTV Anton Ponomaryov nói với khán giả xem đài, không có dấu hiệu mỉa mai.

Triển vọng xoay chiều trong chính sách ngoại giao của Mỹ có thể được cảm nhận bên ngoài biên giới Ukraine và sẽ đặc biệt khiến các nước Châu Âu nằm gần Nga quan ngại.

Xa hơn, các đồng minh khác của Mỹ có thể đi đến kết luận rằng Mỹ không phải là một đối tác an ninh đáng tin cậy. Một thượng nghị sĩ của Mỹ đã đưa ra viễn cảnh về việc Nhật Bản phát triển kho vũ khí hạt nhân của chính họ nếu Mỹ ngừng hỗ trợ Ukraine. Ông ấy nói với tôi rằng Tokyo có thể kết luận rằng ‘chiếc dù’ an ninh hạt nhân của Mỹ có quá nhiều lỗ hổng.

Cũng có viễn cảnh là ông Donald Trump nếu tái đắc cử sẽ tiếp tục thực hiện mong muốn rút Mỹ khỏi NATO, căn bản làm suy yếu sức mạnh của liên minh quân sự này. Hai người nắm vấn đề trong chiến dịch của Trump nói với tôi là ông ấy có kế hoạch thực hiện điều đó.

Thượng nghị sĩ Coons nói rằng việc các quốc gia Châu Âu lo ngại là đúng.

"Mỹ và các đồng minh Châu Âu có cùng chung một thách thức đáng kể. Chúng ta phải cùng nhau cho thế giới thấy rằng Putin không thể tồn tại lâu hơn chúng ta và tầm nhìn của Chủ tịch Tập về chủ nghĩa chuyên chế không phải là điều tốt nhất cho thế giới".

Một cuộc chiến tranh nóng khác, xung đột ở Trung Đông, rõ ràng đã làm rung chuyển nền chính trị của Mỹ theo những cách khác nhau – người Mỹ trẻ tuổi hơn và người Mỹ gốc Ả rập phản đối sự ủng hộ của Nhà Trắng dành cho Israel – điều có thể khiến ông Joe Biden thậm chí mất một bang ủng hộ trong cuộc bầu cử bởi vì yếu tố này.

Thế nhưng, phản ứng của người Israel đối với nền chính trị Mỹ có lẽ thậm chí còn gây ngạc nhiên hơn. Người Israel thường ủng hộ Trump hơn Biden với tỷ lệ đông đảo, nhưng một cuộc thăm dò hồi tháng 12/2023 của Midgam cho thấy sự chuyển biến đáng kể trong sự ủng hộ dành cho ông Biden.

Một cuộc điều tra trên truyền thông Israel cho thấy một nghịch lý mà người dân Israel không hiểu, đó là tình cảm mà họ dành cho Joe Biden có thể sẽ gây tổn hại đến khả năng ông tái đắc cử. Nhật báo chuyên về kinh doanh Calcalist đã chạy dòng tít "Sự ủng hộ mà Biden dành cho Israel đã giúp củng cố sức mạnh cho Trump trước cuộc bầu cử".

Tuy nhiên, những quốc gia Trung Đông khác có thể mong sự thay đổi ở Washington.

Chẳng hạn, trong chiến dịch năm 2020, ông Joe Biden đã gọi Ả Rập Saudi là một nhà nước bất trị. Rồi nhiều tháng sau khi ông lên nắm quyền tổng thống, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan một cách đầy thảm họa đã giúp Taliban củng cố quyền kiểm soát.

"Tôi nghĩ các quốc gia đối tác ở Trung Đông nhìn chung sẽ thích một tổng thống từ phe Cộng hòa hơn ông Biden", Matthew Kroenig, một cựu quan chức từ Bộ Quốc phòng Mỹ, người hiện đang làm việc tại cơ quan nghiên cứu Atlantic Council (Hội đồng Đại Tây Dương), nói.

Đối với một số lãnh đạo nhà nước ở Trung Đông, một sự chuyển tiếp rời xa Joe Biden có thể đồng nghĩa với việc ít có sự can thiệp và chỉ trích hơn từ Washington.

Ông Kroenig nói một tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa có thể ít chỉ trích Israel hơn về cách tiến hành cuộc chiến tranh tại Gaza hoặc rao giảng cho Ả Rập Saudi về hồ sơ nhân quyền của quốc gia này.

Thượng nghị sĩ độc lập Angus King vừa trở về từ phái đoàn lưỡng đảng của Thượng viện đến Trung Đông. Ông ấy nói với tôi rằng sự tê liệt chính trị tại Mỹ đang gây chú ý ở nước ngoài.

"Hamas và Putin hiện có chiến lược giống nhau – đợi chờ Phương Tây đánh mất ý chí và đợi nước Mỹ bị đánh bại bởi chính nền chính trị gây chia rẽ của mình".

Từ Bắc Kinh đến Buenos Aires, người dân theo dõi cơ hội thắng cử của các ứng viên và chờ đợi kết quả.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có một lượng khán giả toàn cầu không giống bất kỳ cuộc bầu cử nào khác. Bởi vì nước Mỹ vẫn đóng vai trò quan trọng hơn bất kỳ quốc gia nào.

Thế nhưng, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần thứ sáu mà tôi đã trải qua này dường như thu hút sự quan tâm của toàn cầu mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Lý do một phần là vì nước Mỹ đã can dự vào quá nhiều khu vực trên thế giới, và cũng bởi điều đã diễn ra sau cuộc bầu cử vừa qua. Cuộc bạo loạn vào ngày 6/1/2021 đã cho thấy tính chất mong manh của nền dân chủ Hoa Kỳ.

Hiện nay, thế giới muốn biết nước Mỹ sẽ ra sao trong phép thử dân chủ lớn nhất kế tiếp.

Cũng như những cuộc khủng hoảng mà nước Mỹ đang phải đối mặt, vị tổng thống kế tiếp sẽ phải đương đầu với những điều không ngờ.

Năm 2023 là năm nóng kỷ lục. Năm 2022 xảy ra chiến tranh ở Châu Âu. Năm 2020 xảy ra trận đại dịch mà không ai ngờ tới.

Nước Mỹ không thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào trong số này mà không có các liên minh mạnh mẽ trên toàn cầu – đây là lý do mà phản ứng của thế giới đối với cuộc bầu cử này không chỉ có sức ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới. Mà còn quan trọng đến cả nước Mỹ nữa.

Tường thuật bổ sung do BBC Monitoring thực hiện với các công đoạn việc theo dõi, dịch thuật và phân tích truyền thông trên thế giới cho BBC News, các chính phủ, các cơ quan phi chính phủ và các tổ chức quốc tế khác.

Katty Kay

Nguồn : BBC, 14/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Katty Kay
Read 127 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)