Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/01/2024

Nguyễn Phú Trọng vẫn chưa tìm được người thay thế

Trà My

Thế lực nào trong đảng sử dụng Tổng Trọng làm "đồ chơi" trong cuộc chiến Cung đình ?

Trà My, Thoibao.de, 16/01/2024

Sự kiện Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau nhiều tuần vắng bóng, đã bất ngờ xuất hiện tại phiên khai mạc kỳ họp bất thường của Quốc hội, được nhiều người quan tâm.

tbt2

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an tặng hoa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm 2023. (Ảnh : Trí Dũng/TTXVN)

Nhưng ít người biết rằng, đằng sau những tin đồn liên quan đến sức khỏe của Tổng bí thư Trọng, là câu chuyện về cuộc chiến cung đình trên thượng tầng của Ban lãnh đạo Việt Nam.

Trong đó, có những cá nhân và phe nhóm lợi dụng việc ông Trọng có vấn đề về sức khỏe, là điều có thật. Họ muốn buộc ông Trọng phải rời bỏ vị trí đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam.

Còn có những phe phái thân cận với ông Trọng, đã kết hợp với những phe phái không ủng hộ ông, vì một quyết tâm chung : "Ai là Tổng bí thư cũng được, nhưng người đó không phải là Bộ trưởng Công an Tô Lâm !"

Đây là một câu chuyện không mới. Trước Đại hội Đảng khóa 12, từng có một khẩu hiệu tương tự đối với cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và điều này đã đưa cựu Thủ tướng 2 nhiệm kỳ Ba Dũng về vườn làm người tử tế, là một minh chứng.

Trong thời gian gần đây, giới thạo tin đã đưa ra các nhận định cho rằng, Bộ trưởng Công an là nhân vật có quyền lực bậc nhất trong Ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam. Trong khi, nhiều ý kiến đánh giá rằng, nhân sự thay thế cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là điều chắc chắn sẽ diễn ra, thậm chí, cuộc đua vào chiếc ghế Tổng bí thư đã được khởi động.

Một số đánh giá nhấn mạnh, nếu như, trong trường hợp ông Trọng không thể tiếp tục thực hiện chức trách, thì chỉ có Bộ trưởng Bộ Công an là người có kinh nghiệm, đủ quyền uy, phù hợp nhất để kế nhiệm. Thậm chí, nếu không phải là Bộ trưởng Tô Lâm thay thế Tổng bí thư, thì có nguy cơ dẫn tới "vỡ Đảng".

Giáo sư Alexander L. Vuving, từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á – Thái Bình Dương, ngày 12/1, đưa ra nhận định như sau : "Các ứng viên có khả năng nhất để kế nhiệm ông Nguyễn Phú Trọng trong vai trò Tổng bí thư, là : Vương Đình Huệ – Chủ tịch Quốc hội ; Trương Thị Mai – Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương".

"Không có lửa thì làm sao có khói". Nội bộ của một chế độ độc tài thì luôn tồn tại những mâu thuẫn và sự tranh chấp quyền lực. Nên thông tin về sức khỏe của Tổng Trọng bị rò rỉ ra bên ngoài, theo giới phân tích, đều nằm trong tính toán có chủ đích của các cá nhân cũng như các phe cánh trong nội bộ Đảng, nhằm đánh phá lẫn nhau.

Đó là lý do, vì sao mới có chuyện dậy sóng, đồn đoán sôi nổi về sức khỏe của Tổng bí thư trong những ngày qua.

Giới quan sát cho hay, có những đồn đoán rằng, Ban lãnh đạo Bắc Kinh sẽ ủng hộ một nhân sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Theo đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm được chọn làm người thay thế ông Trọng, trên cương vị Tổng bí thư.

Không phải vô cớ mà có tin cho biết, trong một động thái được cho là khá bất thường, ngày 9/1, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội bất ngờ tổ chức sự kiện "Khai mạc tập huấn công tác quân sự, quốc phòng năm 2024".

Theo giới quan sát, đây là một động thái cho thấy, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đang triển khai một kế hoạch "chống đảo chính".

Đáng chú ý là việc này diễn ra trước 1 ngày, khi Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Trần Tư Nguyên bất ngờ sang thăm Việt Nam. Đồng thời, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc đã ký "Bản ghi nhớ hợp tác về an ninh chính trị", giữa hai Bộ Công an – Việt Nam và Trung Quốc.

Việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bất ngờ xuát hiện sau nhiều ngày vắng bóng, được truyền thông trong và ngoài nước đồng loạt đưa tin.

Từ video clip của báo Thanh Niên Online, người ta thấy, "ông Trọng đứng lên chào đã phải bấu vào bàn, và được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đỡ dậy".

Báo Đất Việt đưa tin cho biết, "Reuters : Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh, rồi mau chóng rời nghị trường trong phiên khai mạc ?" Theo đó, bản tin của Reuters dẫn lời nhân chứng cho hay, "ngay sau bài phát biểu khai mạc của Vương Đình Huệ tại Quốc hội cộng sản Việt Nam hôm 15/1, Trọng được trợ lý, cận vệ dìu ra khỏi phiên họp".

Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật của tự nhiên, không ai có thể tránh khỏi, cũng như việc "ốm tha, già thải" là quy luật của muôn đời. Vậy vì sao, ai, phe cánh chính trị nào trong Đảng cộng sản Việt Nam, đã "ép’ Tổng Trọng phải xuất hiện trong kỳ họp Quốc hội này ? Để rồi sau đó, ông Trọng phải quay lại phòng ICU để tiếp tục được chăm sóc sức khỏe ?

Bất kể chuyện này có được sự đồng thuận của Tổng bí thư Trọng hay không, theo giới thạo tin, phe Nghệ An của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ muốn lợi dụng sự kiện này để "dằn mặt" Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Tuy nhiên, dù sao thì cũng không thể tránh khỏi điều tiếng và dị nghị của công luận, khi công luận cho rằng, "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bị thế lực nào đó trong nội bộ Đảng, sử dụng làm "đồ chơi" trong cuộc chiến cung đình ?"

Xin được nhắc lại, giới quan sát cho biết, trong phiên khai mạc kỳ họp bất thường này của Quốc hội, người ta không thấy Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm xuất hiện.

Phải chăng, ông Tô Lâm cũng cảm nhận được ý đồ của Vương Đình Huệ và phe Nghệ An, nên đã tránh mặt ?

Trà My

Nguồn : Thoibao.de, 16/01/2024

*************************

Vì sao Bắc kinh sớm bộc lộ Kế hoạch ủng hộ Tô đại thay Tổng Trọng ?

Trà My, Thoibao.de, 15/01/2024

Cho tới thời điểm hiện nay, chuyện Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có vấn đề về sức khỏe, phải nằm điều trị ở Bệnh viện Quân đội Trung ương 108, Hà Nội, nhưng không phải "trọng bệnh", là vấn đề đã khá rõ ràng.

tbt1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kỳ họp bất thường của Quốc hội ngày 15/01/2024

Trên mạng xã hội có hai xu hướng khác nhau, thậm chí là đối nghịch. Xu hướng thứ nhất cho rằng, Tổng Trọng bị tái phát căn bệnh đột quỵ hồi năm 2019, tới mức ở tình trạng "mê mê, tỉnh tỉnh", thậm chí ở thể trạng nguy kịch. Xu hướng thứ 2 cho biết, ông Trọng ở mức "Chưa phải đến mức hôn mê, mà chỉ ở mức cấp cứu tích cực".

Mới nhất, trang Facebook Hậu Cung đình tiết lộ :

"Mình có ông chú ở quê, năm nay 80 tuổi. Bị hen suyễn nhiều năm. Vừa rồi trời lạnh, chú mình dậy sớm bị nhiễm lạnh, nên khó thở.

Gia đình đưa chú vào viện, lại phát hiện có khối u nhỏ trong phổi. Các bác sĩ nói cần xạ trị với loại thuốc mới.

Chú vẫn nói và nghe, nhưng cách ly do sợ nhiễm trùng không khí. Ai thăm chú hôm nay có thể nhìn qua kính.

Chuyện này tình cờ trùng, không liên quan gì đến Tổng bí thư đương nhiệm nhé".

Thông tin vừa kể, cơ bản giống như các thông tin đang được lan truyền mạnh trên mạng xã hội trong những ngày này. Tuy nhiên, giả thuyết Tổng Trọng "giả chết bắt quạ" để thử lòng đàn em, được giới trí thức "phản biện trung thành" thường xuyên nhắc tới, với mục đích nhắc nhở những người không muốn mất "7,5 củ" tiền phạt, hay dính tội danh theo Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Câu chuyện "lộng giả thành chân" vẫn là một giả thuyết đối nghịch với kịch bản giả bệnh – giả chết bắt quạ. Gần như chắc chắn, ông Trọng đã bệnh thật, chứ không phải đóng kịch, điều đó đã được các hãng tin uy tín của phương Tây xác nhận.

Theo giới quan sát, nếu "ông Trọng bệnh thật" là đúng, thì giả thuyết cho rằng, đằng sau việc ông ngã bệnh có bàn tay của Bắc Kinh, cũng khó có thể loại bỏ. Trong quá khứ cách đây không lâu, có không ít lãnh đạo Việt Nam từng phấn khích quá đà trong quan hệ với Hoa Kỳ, đều bị "thân bại danh liệt".

Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa 12 – ông Đinh Thế Huynh – là một bài học tày liếp. Cho nên, lần này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ không phải là ngoại lệ. Nhất là trong thời gian gần đây, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đang xấu đi rõ rệt.

Giới thạo tin cho biết, dàn lãnh đạo để thế chân Tổng Trọng, từ lâu đã được Bắc Kinh chuẩn bị chu đáo theo một kế hoạch đơn tuyến và bí mật tuyệt đối. Điều đó hoàn toàn phù hợp với đánh giá của giới thạo tin, khẳng định, "Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm đang dựa vào Trung Quốc để nắm quyền lực cao nhất trong Đảng ?"

Ngày 10/1, Đài Á Châu Tự Do RFA đưa tin, "Bộ trưởng Tô Lâm muốn Trung Quốc giúp đỡ duy trì vị trí cầm quyền tuyệt đối của Đảng cộng sản, chế độ xã hội chủ nghĩa".

Đài Á Châu Tự Do đã dẫn bản tin từ báo Công An Nhân Dân của Bộ Công an Việt Nam, cho biết :

"Ngày 10/1/2024, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã tiếp kiến Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Trần Tư Nguyên. Ông Trần Tư Nguyên sang Việt Nam lần này, nhân Hội nghị đối thoại cấp Thứ trưởng về An ninh chính trị lần thứ nhất, giữa Bộ Công an hai nước Việt Nam – Trung Quốc".

Theo đó, trong cuộc gặp, Bộ trưởng Tô Lâm đã đề nghị với lãnh đạo Bộ Công an Trung Quốc, "giúp đỡ về lý luận và thực tiễn trong việc duy trì vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa. Cũng như các cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, chống tham nhũng, bảo vệ tuyệt đối vị trí cầm quyền của Đảng cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa".

Điều vừa kể chỉ là một trong muôn vàn các bằng chứng, để chứng minh rằng, từ lâu, Bắc Kinh đã chuẩn bị một kế hoạch thay thế Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, bằng một nhân vật thân Trung Quốc. Thậm chí, có thể là nhân vật sắt máu hơn trong việc duy trì chế độ toàn trị, độc đoán, của nhà nước cộng sản Việt Nam, vốn dĩ được đánh giá là một bản sao của Trung Quốc.

tbt3

Ngày 10/01/2024, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã tiếp kiến Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Trần Tư Nguyên.

Một câu hỏi đặt ra, đó là, tại sao Tập Cận Bình và Ban lãnh đạo Trung Nam Hải lại vội vã "bộc lộ" kế hoạch đưa Bộ trưởng Công an Tô Lâm kế nhiệm ghế Tổng bí thư của ông Trọng ?

Theo giới phân tích, ngoài lý do Tổng Trọng đã bước sang tuổi 80, tuổi cao, sức yếu, đã hết giá trị sử dụng. Việc công khai ủng hộ Tô Lâm là một thông điệp, chuyển tới các cá nhân trong danh sách tham gia cuộc đua giành ghế, cũng như các phe nhóm chính trị trong nội bộ Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay, rằng, hãy coi chừng, chớ trái lệnh thiên triều.

Xin nhắc lại, đầu năm 2023, có tin cho biết, ở thời điểm đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm từng từ chối chiếc ghế Chủ tịch nước do ông Nguyễn Xuân Phúc để lại. Lý do thực sự là ông Tô Lâm muốn chờ thời, để thay thế cương vị Tổng bí thư của ông Trọng, chứ không muốn giữ chức Chủ tịch nước được cho là "hữu danh vô thực", nặng phần nghi lễ mà không có quyền hành.

Điều đó có nằm trong kế hoạch của Ban lãnh đạo Bắc Kinh hay không, thoibao.de sẽ gửi tới quý vị câu trả lời trong chương trình sau.

Trà My

Nguồn : Thoibao.de, 15/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trà My
Read 214 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)