Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/02/2024

‘Kẻ đốt đền’ là người trong Đảng ?

Hoàng Trường - Đặng Đình Mạnh - RFA

Rồi đây, ai sẽ là ‘kẻ đốt đền’ ?

Hoàng Trường, VOA, 13/02/2024

Ra cái Quyết đnh 1334/QĐ-TTg, Đảng cộng sản Việt Nam ch trương dùng mt hòn đá ném chết my con chim lin. Cn Vit kiu v nước ‘đt đn ch là ni s phòng xa. Trên thc tế, k đt đn có khi chính li là các đng viên ca Đng.

dotden1

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam tính từ năm 1993 (năm đầu tiên thống kê kiều hối) đến năm 2022 đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng nguồn vốn FDI đã giải ngân trong cùng kỳ.

Liu có qua mt được Kiu bào ?

Trước thm năm mi, r lên phn ng ca kiu bào đi vi li kêu gi chung tay xây dng đt nước (1). Nhưng trước đy hàng tháng tri còn nóng lên câu chuyn ln hơn v cái gi là Quyết đnh mi ca Đảng cộng sản Vit Nam liên quan đến công tác Kiu vn (2).Chung quy, mi bn cũ son li đu phn ánh mt thc tế, Đng luôn nơm np mt ni lo. Đó là s khúc rut ngàn dm mt ngày kia, s quay xe v nước, tìm cách móc ni đ lt đ chế đ. Đng không s my ‘đám th dân Vit Nam. K c các think-tank ni tiếng như IDS (Vin Nghiên cu Phát trin), hay PLD (Vin nghiên cu Chính sách, Pháp lut và Phát trin) Đng đu đã dp tim. Các hình thc xã hi dân s khác đang b truy cùng dit tn. Các facebookers và bloggers cũng cùng chung s phn. Nhiu người đã đóng Facebook, không gõ bàn tính t dăm năm nay, vy mà Đng đu cho ‘đi bóc lch hết. Thế gii đang trong cơn hn mang, M va ký xong ‘Đi tác chiến lược toàn din, nên chưa th đng đến đến nhân quyn y vy mà Tết năm nay li xut hin cm t nghe rt mùi mn : xu hướng ly hương ca gii ho t đng nhân quyn (3).

Cũng may mà trước đy Đng đã ra tay sm. T 10/11/2023, Phó Th tướng Trn Lưu Quang đã ký Quyết đnh 1334/QĐ-TTg công b đề án Phát huy ngun lc ca người Vit Nam nước ngoài phc v phát trin đt nước trong tình hình mi. Trên danh nghĩa là phát huy ngun lc nhưng trong thâm ý là Đng đang mun dp "đám" phn đng, t chuyn biến, t chuyn hóa này t sm, t xa đ tránh b đng, bt ng. Tht ra, khó ai có th nh hết, nh tht đy đ, đây là Quyết đnh hay Ch th ln th my ca Đng và Nhà nước v cái gi là các hot đng Kiu vn. Nói ch, đó là công tác vn đng người Việt Nam ở nước ngoài như đã nêu đích danh trong Quyết đnh.Còn đ nói đúng tim đen, k c Ngh quyết 36 ca B Chính tr trước đây ln Quyết đnh 1334 ln này, tt c dường như đu phc v cho mc tiêu bao quát là đánh phá t nhóm, bng cách va lũng đon đ li dng, va to thêm s mt đoàn kết trong các hi đoàn người Vit nước ngoài.

Theo mtphân tích trên ‘Đàn chim Vit, Đ ánva ban hành, nói mt cách thc cht, đó là li dng và bóc lt tài sn và sc lc ca người Vit hi ngoi đ cng c chế đ sau khi được nâng cp ngoi giao. Phn nh rõ ràng tương quan gia bên được xin (người Vit hi ngoi) và bên đi xin (Đảng cộng sản Việt Nam) thì không th xem ‘Đ án đã th hin tính nhân văn, nhân đo sâu sc, ca Đng và nhà cm quyn cộng sản Việt Nam (4). Xin li ! Nhưng người Việt Nam ở nước ngoài đâu phi là nhng ti phm xuyên quc gia mà Đng phi đi x nhân văn, nhân ái, nhân đo vi h ?

Vin dn bài viết trên báo Nhân Dân đã nêu mt thí d tiêu biu, như là mt đim son ca Đ án 1334 là : Vic th chế hóa các ch trương, đường li, chính sách ca Đng, Nhà nước trong các lĩnh vc đu tư, kinh doanh, khoa hc công ngh, xut nhp cnh, quc tch, s hu nhà được ban hành nhm h tr và bo đm quyn li hp pháp ca người Việt Nam ở nước ngoài (5). Nói vy nhưng không phi vy ! Nếu kiu bào nào vn còn nh d, c tin, xin nhp quc tch, mua đt hoc s hu nhà trong nước, mi nghe li tn thm kch ca Vua Ch giò’ Trnh Vĩnh Bình t đt nước Hà Lan đăng ti trên VOA (6).

‘K đt đn là người trong Đng ?

Xem xong Facebook v "đám" dân ch ly hương k trên, Đảng cộng sản Việt Nam khp khi mng thm. Thay vì xut khu cách mng như Mao Ch tch tng dy bo, nay Đng có th nghĩ ra mt dng xut khu phn cách mng trong tương lai (!) Nhưng ri làm sao mà nht hết được s này t sm t xa, khi mà h đã ly hương, cách t quc c ngàn dm đt ? Trong khi Ngh quyết 36 hay ch th 45 ca B Chính tr tt c đu t ra chưa hiu qu. Có thu v được mt ít ngoi hi tht đy, nhưng nguy cơ ‘đn b đt vn rt cao. Đng băn khoăn : ‘Hi chng Herostratus là có tht hay ch là sn phm ca trí tưởng tượng ? (7)Dù sao, đ bo v chế đ, mt mt, Đng cn sm phát hin bn người t Ê-phê-sô’ (Ephesus/Hy Lp) tìm cách chuyn la v quê hương, phi trit tiêu tn gc mi hình thái phn kháng và bt tuân dân s đi vi nhng trường hp nm vùng trong các hi đoàn ca người Việt Nam ở nước ngoài. Mt khác, Đng cũng không lơ là cnh giác vi điu Thường trc Ban bí thư Trn Quc Vượng tng cnh báo : Chng ai mang máy bay, đi bác đến xâm lược, lt đ chúng ta đâu. Ta không làm tt thì t ta lt đ ta thôi (8).

Theo Facebook ca Giáo sư Tiến sĩ Nguyn Đình Cng, cho đến nay Đảng cộng sản Việt Nam vn kiên trì Mác Lê và chuyên chính vô sn, vn xài mt chế đ công an tr phn dân ch, phn tiến b, phn khoa hc thì làm thế nào mà thu hút được kiu bào, làm thế nào mà dp hết được các phn kháng xã hi và bt tuân dân s c trong ln ngoài nước. Đng vn xài mt đi ngũ cán b mà phn ln là cơ hi, kém trí tu, thiếu trung thc, nhưng tha mưu mô và tham nhũng. Nếu trong nước như thế, thì tiếng vng ra ngoài ghê gm lm. Nguyên nhân sp đ ca thành trì xã hội chủ nghĩa Đng đã nghiên cu k. Nó có nhiu th, có gn, có xa, có chính, có ph. Tht ra thì phm cht cán b mà ông Vượng nhc đến ch là mt trong nhng cái ph, còn nguyên nhân ch yếu vn nm bn cht ca ch thuyết Mác Lê, vi đu tranh giai cp, vô sn chuyên chính, đc tài đng tr, kinh tế nhà nước. ‘Ông Vượng đã ly ph làm chính, đy li ngy bin. Nếu ch thuyết là chun, đường li đúng đn, t chc vng mnh thì làm thế nào sn sinh ra được s đông cán b đng viên làm s p đ chế đ ? (9).

Cc chng đã, vì t trước nay, Đng đ phòng chính các đng viên ca mình s là nhng k đt đn, nên đành phi dng chuyn, ‘đ oan cho Gorbachev vn là Tổng bí thư, Tng thng Liên Xô (cũ), là bc huynh trưởng ca Tổng bí thư Nguyn Văn Linh và các cng s là k phn bi. Li mt s phi lý và ngy bin na ! Chính lúc by gi Gorbachev đã t chc tng thng là vì, vào đúng thi đim y, Liên Xô đang đi ti ni chiến và ông mun tránh nó. Ông không th đ điu đó xy ra ch đ bám níu quyn lc cá nhân (10). Vit Nam hin nay, đang có nguy cơ cao, là có ta làm lt đ và ta b lt đ, có ta tham nhũng và ta chng tham nhũng. Vy hai ta y tuy cùng trong đng nhưng không đng nht. Do đó, nếu Đảng cộng sản b sp đ thì không phi do thế lc bên ngoài, mà chính là bi b lc lượng bên trong.

Vn theo mch ca Giáo sư Cng trên Facebook ca mình, nếu nhng k không làm tt đ b lt đ là TA, thì nhng người lt đ TA không còn là TA na. Vy rt có th h là mt lc lượng khác ? H chng đi li đường li đc tài đng tr, chng li nhng vic làm phn dân hi nước, bt k h đâu, trong hay ngoài nước (11). Trong tiến trình k thng tr t xưng là TA và nhng người lt đ nó không còn là TA na thì đy là mt s t chuyn biến, t chuyn hóa mà hin thi Tng Trng đang ra lnh cm ! Nhưng biết đâu trong tiến trình này, chính nhng tinh hoa ca khúc rut ngàn dm cùng vi các chí hu hay chiến hu ca h trong nước, s là nhng bà đ cho mt cuc tiến hóa có th đang đến gn

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 13/02/2024

Tham kho :

(1) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnamese-people-abroad-responded-to-vovanthuong-call-to-build-the-country-02062024133614.html

(2) https://www.facebook.com/luatkhoa.org/videos/2673767182776537?locale=vi_VN

(3) https://www.youtube.com/watch?v=rOdf2bPkXFw

(4) 
https://www.danchimviet.info/phan-bac-bai-viet-tren-bao-nhan-dan/01/2024/30656/

(5) https://www.danchimviet.info/phan-bac-bai-viet-tren-bao-nhan-dan/01/2024/30656/

(6) https://projects.voanews.com/vu-kien-trinh-vinh-binh-vs-chinh-phu-vn/cuu-dai-su-vn-tai-ha-lan-duc-nuoc-beo-co

(7) 
https://link.springer.com/chapter/10.1007/978-3-319-71602-2_27

(8) https://infonet.vietnamnet.vn/ong-tran-quoc-vuong-khong-lam-tot-cong-tac-nhan-su-la-ta-tu-lat-do-ta-55502.html

(9) https://www.facebook.com/ngdinhcong/posts/3047756321912269/?paipv=0&eav=AfYC66CwRJ8XwlnaynocFIS4QT5BDOcmYtx84aGWxTF7LzeKz3MqW0fmj4pozG3BPOk&_rdr

(10) 
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-41779882

(11) https://www.facebook.com/ngdinhcong/posts/3047756321912269/?paipv=0&eav=AfYC66CwRJ8XwlnaynocFIS4QT5BDOcmYtx84aGWxTF7LzeKz3MqW0fmj4pozG3BPOk&_rdr

************************

Bộ Công an thổi phồng mối nguy hại của chế độ để làm gì ?

Đặng Đình Mạnh, RFA, 13/02/2024

Trong bài phỏng vấn với Đài truyền hình Việt Nam (VTV) nhân dịp Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định sẽ tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ, bảo đảm an ninh trật tự từ cơ sở, phòng ngừa từ xa và từ sớm những yếu tố gây đột biến, bất lợi.

bocongan1

Ảnh minh họa chụp tại Hà Nội năm 2022. AFP Photo

Phát biểu của ông Tô Lâm khiến nhiều người hiểu rằng, người đứng đầu ngành Công an Việt Nam đang phát ra cảnh báo rằng công an sẽ có thể truy bắt "từ xa" những người, tổ chức gây bất lợi cho Đảng cộng sản Việt Nam.

Bỏ qua hậu quả…

Một nhà báo từ Việt Nam không muốn nêu tên vì lý do an toàn, hôm 13/2/2024 nhận định với RFA :

"Việc đàn áp phong trào dân chủ trong nước trong khoảng năm bảy năm trở lại đây đã rất là khác biệt. Bây giờ nhà cầm quyền Việt Nam lại muốn vươn cánh tay ra nước ngoài để có thể khủng bố, bắt bớ hoặc đàn áp những người đấu tranh ở nước ngoài thì tôi nghĩ việc này sẽ có những ảnh hưởng quốc tế rất lớn. Nếu như chúng ta xem lại việc bắt Trịnh Xuân Thanh, Trương Duy Nhất, Đường Văn Thái thì chúng ta thấy nó ảnh hưởng rất lớn. Nó sẽ có những phản ứng chắc chắn từ phía cộng đồng, cũng như từ các quốc gia có người bị can thiệp từ phía Việt Nam. Việc ông Lâm hứa làm ở mức độ nào thì mình không biết, nhưng chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến các mối quan hệ ngoại giao. Bởi vì như vụ Trịnh Xuân Thanh ảnh hưởng rất nghiêm trọng, một thời gian rất lâu mới hàn gắn lại với Đức được. Không biết bây giờ nhà cầm quyền Việt Nam còn tiếp tục làm như thế nào nữa ?"

Vụ ông Trịnh Xuân Thanh bị mật vụ Việt Nam tổ chức bắt cóc ngay giữa thủ đô Berlin của Đức vào năm 2017 gần như cả thế giới đều biết vì sau đó, mạng báo Taz của Đức liên tục đưa tin về phiên toà xét xử các nghi phạm tham gia vụ bắt cóc này. Mặc dù vậy, đến nay, cả ông Trịnh Xuân Thanh và các cơ quan hữu trách Việt Nam vẫn chưa đề cập đến việc ông Thanh đang ở Đức nhưng sau đó có mặt tại Việt Nam như thế nào ( ? !).

Vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh vẫn chưa im ắng thì hai năm sau, vào năm 2019, khi đang có mặt tại Bangkok, Thái Lan để xin quy chế tỵ nạn của Liên Hiệp Quốc, ông Trương Duy Nhất (blogger của RFA) bị mật vụ Việt Nam bắt cóc đưa về trong nước. Sau đó, ông Nhất bị cáo buộc tội ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ theo Điều 356, Bộ Luật Hình sự năm 2015, và bị tuyên án 10 năm tù.

Mới đây nhất là vụ ông Đường Văn Thái (hay còn gọi là Thái Văn Đường). Ông Đường đang ở Thái Lan và một ngày sau khi ông được phỏng vấn để đi định cư ở một nước thứ ba (4/2023) thì đột ngột mất tích.

Sau đó vài ngày, truyền thông nhà nước VN loan tin công an Hà Tĩnh bắt giữ một người đàn ông cùng tên vì "xâm nhập bất hợp pháp" từ Lào trong thời điểm Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm Hà Nội. Ba tháng sau, ông Đường bị Bộ Công an công bố lệnh tạm giam để điều tra về cáo buộc "tuyên truyền chống Nhà nước" theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Nói về cách hành xử của Chính phủ Việt Nam, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, hiện sinh sống ở nước Đức, hôm 13/2/2024 cho rằng :

"Cách của người cộng sản là họ muốn duy trì quyền lực cai trị của họ đối với người dân và đất nước. Cho nên trong suốt gần 80 năm cầm quyền, họ đã gây rất nhiều tội ác đối với đất nước và người dân Việt Nam. Họ rất sợ một ngày nào đó thay đổi thì họ sẽ bị người dân trừng phạt. Cá nhân ông Tô Lâm không chỉ gây những tội ác trên cương vị của mình, mà còn vi phạm luật pháp quốc tế trong việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và rất nhiều những người đối lập khác từ nước ngoài. Ông Tô Lâm làm như vậy thể hiện ông chưa có một chút thay đổi, vẫn quyết tâm để khi có những người đối lập ở bên ngoài Việt Nam, thì sẵn sàng vi phạm pháp luật quốc tế để bắt cóc đưa về nước trừng trị. Đó là những điều chúng ta cần lên án".

bocongan2

Blogger Trương Duy Nhất tại phiên tòa sơ thẩm ở Hà Nội hôm 10/3/2020. AFP.

Vì an ninh chế độ

Theo luật sư Đài, những người đấu tranh vì mục đích muốn đem lại quyền tự do, dân chủ, công bằng, lợi ích chung cho tất cả mọi người Việt Nam, trong khi Đảng cộng sản Việt Nam đi ngược lại, họ muốn bảo vệ quyền lực cai trị đất nước của họ và đi ngược lại lợi ích của người dân.

Do đó, Luật sư Đài cho rằng, những phát biểu của ông Tô Lâm chứng tỏ những việc làm của ông và cả bộ máy Đảng cộng sản Việt Nam đều không phải để bảo vệ cho quyền lợi đất nước và người dân Việt Nam, mà chỉ bảo vệ quyền lực trong giới lãnh đạo cầm quyền của đảng Cộng sản Việt Nam mà thôi.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người đang phải lánh nạn tại Hoa Kỳ vì sự trấn áp của Chính quyền Việt Nam, khi trả lời RFA hôm 13/2/2024 khẳng định, Bộ Công an tiếp tục đặt nhân dân làm đối tượng chính trong việc trấn áp để bảo đảm sự độc tôn quyền lực chính trị của họ :

"Nhìn sang các quốc gia dân chủ. Lực lượng cảnh sát chỉ giữ vai trò giữ trật tự trị an là chính. Nhưng với chế độ Cộng Sản, một chế độ mất lòng dân, lúc nào cũng đặt cho họ mối lo ngại về việc nhân dân sẽ phế bỏ mất quyền lực của họ. Do đó, họ buộc lòng đặt trọng tâm hoạt động của họ cao hơn trật tự trị an, đó là an ninh chế độ. Nhất là chuyển qua năm mới 2024. Thế nên, không khó hiểu khi ông Tô Lâm đánh giá rằng ‘công tác bảo đảm an ninh trật tự sẽ tiếp tục đứng trước nhiều thách thức, áp lực lớn’".

Về biện pháp bảo đảm an ninh cho chế độ theo luật sư Mạnh giải thích rằng, trước nay công an Việt Nam vẫn thực hiện theo truyền thống là phòng ngừa từ xa bằng cách sẵn sàng ra tay "bóp nát từ trong trứng nước" với mọi biểu hiện có thể thách thức quyền lực chính trị của họ, cho dù biểu hiện chỉ mới ở dạng tiềm năng. Tuy nhiên, trong năm năm trở lại đây, những vụ đàn áp người dân nổi tiếng trên mạng xã hội, có khả năng tập hợp công chúng, thì cho dù họ chưa từng đề cặp đến những vấn đề xã hội, chính trị… vẫn bị bắt giữ, cáo buộc hình sự theo cách vô pháp, bất công. Vì lẽ theo vị Luật sư Mạnh, Chính phủ Việt Nam quy định rằng khả năng tập hợp công chúng đều là những biểu hiện tiềm năng thách thức quyền lực của chế độ.

Do đó, để đánh giá tổng quát về cái gọi là đảm bảo an ninh trật tự mà ông Tô Lâm nói, luật sư Đặng Đình Mạnh cho rằng :

"Bộ Công an chỉ đang thổi phồng mối nguy hại của chế độ mà thôi, để qua đó, nâng cao vị thế, vai trò của Bộ Công an trong hệ thống quyền lực. Vì tuy việc chế độ bị mất lòng dân là có thật, thế nhưng, hiện nay không có bất kỳ lực lượng nào có khả năng uy hiếp sự tồn vong của chế độ để phải đặt ra vấn đề an ninh cả".

Thế nên, khái niệm "Công an trị" vào lúc này theo Luật sư Đặng Đình Mạnh mới thật sự chính xác, vì không chỉ nhân dân, mà chính Đảng Cộng sản cũng đang là con tin bị chính lực lượng công an dọa nạt, thao túng dưới danh nghĩa bảo vệ an ninh.

Nguồn : RFA, 13/02/2024

**************************

Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói sẽ phòng ngừa từ xa những yếu tố bất lợi, bảo vệ tư tưởng của Đảng

RFA, 12/02/2024

Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhân dịp đầu năm mới gửi thông điệp tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ, bảo đảm an ninh trật tự từ cơ sở, phòng ngừa từ xa và từ sớm những yếu tố gây đột biến, bất lợi.

tilam1

Ông Tô Lâm cũng khẳng định lực lượng công an trong năm mới 2024 sẽ "tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới".

Trong bài phỏng vấn với Đài truyền hình Việt Nam (VTV) nhân dịp Tết Nguyên đán, người đứng đầu Bộ Công an khẳng định : "lực lượng công an nhân dân sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, tư duy, nhận thức mới của đảng về an ninh quốc gia, nắm chắc tình hình, tuyệt đối không để xảy ra bị động".

Ông Tô Lâm cũng khẳng định lực lượng công an trong năm mới 2024 sẽ "tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới".

Tổng kết năm 2023, ông Tô Lâm khẳng định kết quả bao trùm của công an đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhìn nhận là góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng quan hệ đối ngoại của đất nước".

Ông Tô Lâm cho biết, trong năm 2023, đã có 14 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh và gần 150 người khác bị thương khi làm nhiệm vụ.

Theo thống kê của Đài Á Châu Tự Do, năm 2023 đã có ít nhất 47 người bất đồng chính kiến tại Việt Nam bị bắt giữ. Trong số này khoảng 30 người bị cáo buộc vi phạm Điều 331 và Điều 117 của Bộ luật Hình sự là "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ" và "Tuyên truyền chống Nhà nước". Đây là hai điều luật đã bị các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích là mơ hồ và được dùng để bị mịt những người dám lên tiếng chỉ trích Chính phủ và Đảng cộng sản một cách ôn hòa.

Nguồn : RFA, 12/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường, Đặng Đình Mạnh, RFA tiếng Việt
Read 657 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)