Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/07/2017

Đối tác chiến lược Tây Ban Nha đâu rồi ?

Phạm Chí Dũng

V Bãi Tư Chính tháng By năm 2017 đã khiến l ra mt s tht quá cay đng : trên trường quc tế, chính th Vit Nam chưa bao gi cô đc đến thế. Mt ln na, cn nhìn li toàn cc khung cnh “đi tác chiến lược ca Vit Nam và liu chính th này có tiếp tc kiếm được tin Bin Đông hay không

Résultat de recherche d'images pour "Đối tác chiến lược Tây Ban Nha đâu rồi ?"

Mt trm gác ni ca Vit Nam ti Trường Sa.

Tây Ban Nha đâu ri ?

Nhiu ngun tin quc tế và trong nước cho biết vào ngày 24/7/2017, chính quyn Vit Nam đã phi yêu cu ngng hot đng thăm dò khí đt ca Repsol - mt công ty Tây Ban Nha liên doanh vi Vit Nam - ngay ti Bãi Tư Chính mà vn được B Ngoi giao chiến đu võ ming thuc vùng ch quyn không tranh cãi ca Vit Nam. Tâm thế giương c trng quá d và quá nhanh vào lúc Trung Quc mi ch tung mt đòn ph đu tâm lý là mt bng chng không th rõ hơn : B Chính tr Hà Ni đã tr nên yếu t đến mc b người đng chí 4 tt o ép theo cách có mun kiếm tin ngay trong vùng hi phn ca mình cũng không còn được.

Repsol đã phi b ra 300 triu USD ban đu đ chun b khoan thăm dò. Nhưng nếu hot đng khai thác khí đt này b “đi tác chiến lược toàn din ln nht ca Vit Nam là Trung Quc quyết lit phá bĩnh, s tin 300 triu USD đó s mc cánh bay lên tri, thm chí chính ph Vit Nam còn phi mang công mc n mà bi thường toàn b s tin này.

Nhưng cho ti nay, vn không có ly bt k phn ng nào t phía Tây Ban Nha - mt quóc gia mà Vit Nam đã ký kết “đi tác chiến lược vào năm 2009.

Tây Ban Nha đâu ri ?

Nhưng đây không phi ln đu tiên các “đi tác chiến lược biến mt.

Tt c đu quay lưng

2017 không phi là ln đu tiên chính th Vit Nam đ b v cách cư x ca “đi tác chiến lược.

Vào năm 2014, khi giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc xông thng vào vùng lãnh hi Vit Nam, hu hết các “đi tác chiến lược ca Vit Nam, k c nước Nga ca Putin, đu th ơ hoc quay lưng khi Vit Nam b uy hiếp. Trong v Hi Dương 981, thm chí trên kênh CNN toàn là nhng đi din ngoi giao ca Trung Quc phát biu ch không phi là đi din ngoi giao ca Vit Nam.

Ba năm sau, tháng By năm 2017, tiếp sau v viên thượng tướng Phm Trường Long - Phó ch tch quân y trung ương Trung Quc - bt thn b v na chng trong chuyến công du Vit Nam, mt chuyên gia nghiên cu quân s là giáo sư Carl Thayer ca Hc vin quc phòng Australia, đã tiết l vic Bc Kinh ni gin đến mc triu hi đi s ca mình và đe da s tn công các căn c quân s ca Vit Nam trên qun đo Trường Sa nếu Vit Nam cho phép Repsol tiếp tc khoan thăm dò khí đt ti Bãi Tư Chính.

Sau đó là hình nh 200 tàu Trung Quc t vây cht Bãi Tư Chính, cùng 4 ngư dân Vit b tàu l bn trng thương

Nhưng đã không h xut hit bt k du hiu nào cho thy Tây Ban Nha, Nga, M hay nhng “đi tác chiến lược toàn din khác ca Vit Nam t ra quan tâm và chia s vi Hà Ni trong cơn hon nn mi nht này. Tt c c như th đ cho “đi tác chiến lược toàn din duy nht là Bc Kinh mun làm gì thì làm.

Chính th Vit Nam đã ăn ra sao đ sinh ra nông ni y ?

Chính thc phá sn chính sách “đu dây

Hãy quay ngược kim đng h. T năm 2001 đến năm 2013, Vit Nam đã t tuyên b thiết lp quan h đi tác chiến lược vi Liên bang Nga (2001), Nht Bn (2006), n Đ (2007), Trung Quc (2008), Hàn Quc, Tây Ban Nha, Australia (2009), Vương quc Anh (2010), Đc (2011) và Ý (2013). Tng cng có đến chn mt chc quan h đi tác chiến lược. Trong s này, mt s mi quan h như vi Trung Quc và LB Nga còn được nâng lên tm “đi tác chiến lược toàn din.

Vài năm trước khi xy ra làn sóng đi tác chiến lược ca Vit Nam vi các nước, đã có nhiu ý kiến cho rng quá nhiu đi tác chiến lược thì khi xy ra tình trng khó khăn vi Vit Nam, như khi Vit Nam b gây áp lc quân s t Trung Quc, thì các đi tác chiến lược khác s không có trách nhim gì c, bi h xem đó là vn đ riêng tư ca Vit Nam, tc s không có mt ngun lc tp trung đ gii quyết vn đ Vit Nam khi mà ngun lc đó b dàn tri quá nhiu.

Qu thc, khi có quá nhiu các mi quan h đi tác chiến lược thì bn thân các mi quan h đó không còn thc s là chiến lược” na. Vic đưa ra khái nim “đi tác chiến lược như là mt t khóa quan trng trong tư duy đi ngoi Vit Nam hin nay cũng vì vy chng còn ý nghĩa gì.

Tây Ban Nha li là mt “đi tác chiến lược khá vô nghĩa, bi quc gia này hu như không có nh hưởng gì ti an ninh, quc phòng ca Vit Nam, tr ch nghĩa thành tích đi ngoi còn nước còn tát ca gii chóp bu Hà Ni.

Cho ti lúc này, có th không quá h đ đ sơ kết rng gii chóp bu Hà Ni còn chưa tht s hiu h mun gì trong phong trào thiết lp quan h đi tác chiến lược.

Rt cuc, chính đng cơ bt cá đa phương vô cùng tn đã chng mang li mt người bn thc s nào.

Mt trong nhng dn chng cho triết lý lm mi ti nm không là vào năm 2014 khi đi thoi v vic ni lng cm vn võ khí sát thương cho Vit Nam, Tư lnh quân đi Hoa K Thái Bình Dương, Đô đc Samuel Locklear, đã như ma mai : Vic này phn ln ph thuc vào Vit Nam mun gì vì h có nhiu đi tác, nhiu láng ging, cũng như nhiu mi quan ngi v an ninh.

Ti nay, kết qu hơn 16 năm Vit Nam mun làm bn vi tt c các nước cùng hàng chc đi tác chiến lược ca chính th này đã ch được đúc rút thành li giu ct không thèm che đy ca chính gii quc tế.

Ti nay và đc bit bng v Bãi Tư Chính tháng By năm 2017, chính sách cùng chiến thut “đu dây ca Vit Nam vi Trung Quc ln phương Tây đã chính thc phá sn. S ch còn li mt chút may mn nếu Trung Quc không tn công Vit Nam trên Bin Đông trong tương lai gn.

Vì nếu xung đt quân s n ra, không hiu quân đi Vit Nam s đánh chác ra sao

Tin, tin, tin, tin, tin !

Trong khi qun cc trong ni cô đơn vô cùng tn trên trường quc tế, chính th Vit Nam li đang cn tin hơn bao gi hết.

C như li thoi trong vTt c đu là con tôi” ca Arthur Miller - mt kch tác gia ca M - thìTin, tin, tin, tin, tin ! C nói mãi ri tt c cũng thế mà thôi !”.

Gii chính khách và các nhóm li ích Vit chưa bao gi chán tin theo triết lý tin là tiên là pht.

Và tin đ duy trì chế đ.

Nhưng tình hình ngân sách chính ph (bao gm c ngân sách đng cm quyn) li chưa bao gi quay qut như gi đây. Sau tiết l chn đng ngân sách trung ương ch còn 45 ngàn t đng mà không biết chi cho cái gì” ca B trưởng kế hoch và đu tư Bùi Quang Vinh vào cui năm 2015, đến đu năm 2017 chính tân th tướng Nguyn Xuân Phúc đã phi tht ra li cnh báo sp đ tài khóa quc gia. Tình trng ngân sách cho đến lúc đó là khó khăn gp bi năm 2016 - như tiết l ca vài chuyên gia tài chính ca chính quyn.

Mt trong nhng khó khăn gp bi như thế có ngun gc t thc trng gim thu trong xut khu du thô. T năm 2015 đến nay, giá du thô quc tế đã st gn mt na và do đó đã khiến s thu t xut khu du thô ca Vit Nam cũng gim khong 40%, tc ht đến 50.000 - 60.000 t đng.

Làm thế nào đ bù đp khó khăn ngân sách và kiếm li được 60.000 t đng b ht thu trên ?

Nếu chiến dch tăng thuế bo v môi trường t 3.000 đng/lít vt lên đến 8.000 đng/lít được chính quyn và nhóm li ích xăng du tiến hành trót lt, ngân sách trung ương s đt được s thu 100.000 t đng hàng năm, so vi hin ti ch có khong 40.000 t đng.

Ngoài ra, còn có mt phương kế khác đ tăng thu. Ti k hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2017, Chính ph đã nêu ra mt đ xut đc bit : gia tăng sn lượng khai thác du thô. Tuy nhiên, phía y ban kinh tế quc hi li lăn tăn trước đ xut này. Lý do đơn gin là tr lượng du thô ca Vit Nam chng còn bao nhiêu, do đó c đào lên mà ăn như tc đ hin nay thì chng my lúc s hết sch.

Cn cp tc tìm ra nhng ngun tr lượng cùng doanh s mi. Mt trong nhng tim năng có th cu vãn ngân sách là m khí đt Cá Rng Đ lô 136/03 thuc Bãi Tư Chính. Nếu Công ty Repsol ca Tây Ban Nha khoan thăm dò thành công thì ngân sách cùng chế đ Vit Nam s được chia phn không ít.

Nhưng gi đây li là hoàn cnh khó chng khó”. Trong lúc hu hết ngun ngoi vin như tài tr ODA, kiu hi đu gim sút trm trng, ngun thu ngoi t t khí đt ca ngân sách Vit Nam li b “đi tác chiến lược toàn din Trung Quc thng tay bóp nght.

“Bn lĩnh Vit Nam đã hết ca kiếm tin ngay trong vùng ch quyn ca mình !

Năm 2017, “đi tác chiến lược toàn din Trung Quc đã thêm mt ln na khiến gii chính tr Bn tt, mười sáu ch vàng trng mt. Trong nhiu ni nhc trên đi, có l ni nhc thuc loi tn cùng nht là b k thù cm tù ngay trong nhà mình.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 26/07/2017

Quay lại trang chủ
Read 7823 times

1 comment

  • Comment Link Donald Tran samedi, 29 juillet 2017 00:08 posted by Donald Tran

    Tất cả những nhục nhả nhất, hèn hạ nhất mà VN ngay nay phai gánh chịu là đều do lảnh đạo cầm quyền làm nên. Nhân dân nào chính quyền đó.Nên tar1ch nhiệm không pahi chỉ là chinh quyên mà thôi. Từ ngươi chống cộng hay chống đốichính quyền, đến người của nhà nước đều hèn như nhau và cùng bất tài vô tướng cả. Người chống đối thì cứ đúng bên ngòai chửi bới, ra tuey6n cáo, rồi về nhà ngủ. Mà tueyn cáo hay chống đối củng chỉ lẩn quẩn giữa nguoi Viet vói nhau, chả ai hiểu gì. Chống nhà nước vụ Formosa khong duoc thì một là làm như khối Thien Chúa công khai rao giảng trong nhà thờ, hai là tụ nhau ở nuo1c ngoai khởi kiện Formosa phá hại moi trường, có phai cụ thể không? còn ra tueyn cáo bình luận cho chính mình nghe thi có ảnh hưởng gí. Tóm lai chi toan là noi và nói ma khong ai lam gi cả.
    Bac Trieu tiên là nuo1c gian ác, tàn nhẩn mà không hèn, dám đương cự Hoa Ky va cac nuo1c chả sợ ap lực gì. VN ngày nay tim đâu ra Tran hung Đạo, Nguyển Huệ hay Hai bà Trưng, thậm chí như lê Duẩn dám công khai nói av2o mặt Mao , hay Nguyen Van thieu dám ra lịnh tấn công Trung Cộng...
    VN còn gì nữa đậu mà binh luận là sẽ mất nuo1c? Nước mất từ lâu roi, mất tư từ rồi. Tien khong còn trong ngân sách và trng các banks, vi da rút hết rồi Cac cong cy quoc doanh nợ hàng chục năm, nah2 cua cất lên kah1p nơi, ai mua???Trung quoc mua hết, và các nhan hàng phuong Tây rút ra Trung quoc nhào vào mua cac ngan ahng giá re...Lao động Trung quoc o cac noi, qua cac dự an khong lồ...vao VN cuoi vo xay gia đình...du lich Trung Quoc kha19 noi....Chop bu thi lay tien tham nhủng chạy, nhân dan ham tiền cứ bán hay phuc vu nguoi Tàu... Thi VN còn gì??? trong 1 hay toi da 2 nam nua se thấy, VN khong con tiền nữa, khong thua gi Hy Lap...

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)