Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/03/2024

Putin dọa chiến tranh hạt nhân

Trọng Thành

Mỹ, Pháp lên án phát biểu "vô trách nhiệm"

Hoa Kỳ và Pháp đã lên án các lời lẽ đe dọa chiến tranh hạt nhân mà tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hôm qua, 29/02/2024, trong thông điệp Liên bang thường niên.

putin1

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong Thông điệp Liên bang, tại Moskva, Nga, ngày 29/02/2024. AP - Alexander Zemlianichenko

Theo AFP, trả lời báo giới hôm qua, 29/02/2024, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Matthew Miller nhấn mạnh : "Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nghe những lời lẽ vô trách nhiệm như vậy từ ông Vladimir Putin, và đây không phải là một phát biểu phù hợp với lãnh đạo một quốc gia sở hữu vũ khí nguyên tử".

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng nhắc lại "trước đây, chính quyền Mỹ đã từng thông báo riêng và trực tiếp với Nga về những hậu quả một khi vũ khí hạt nhân được sử dụng". Ông Matthew Miller nhấn mạnh là hiện tại "không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy Nga chuẩn bị đưa vào sử dụng một phương tiện tấn công hạt nhân".

Nước Pháp cũng lên án phát biểu "vô trách nhiệm" của lãnh đạo Nga. Trả lời báo giới hôm qua, bộ trưởng bộ Quân Lực Pháp, Sébastian Lecornu, tố cáo lời lẽ của ông Putin biến nước Nga "từ một quốc gia xâm lược trở thành nạn nhân", đồng thời nhấn mạnh là mối đe dọa Nga đang "trở nên nghiêm trọng hơn hẳn cách nay hai năm".

Trong thông điệp Liên bang hôm qua, ông Putin đe dọa chiến tranh hạt nhân bùng nổ để đáp trả quan điểm "từ phương Tây" cho rằng các đồng minh có thể đưa quân đến Ukraine để hỗ trợ Kiev chống cuộc xâm lăng của Nga. Chủ nhân điện Kremlin nói rõ là Nga "có các vũ khí có khả năng tấn công vào những mục tiêu trên lãnh thổ các đồng minh của Ukraine".

Trả lời AFP, bà Héloïse Fayet, chuyên gia Viện Pháp về Quan hệ Quốc tế (IFRI) khẳng định : "Không có dấu hiệu đáng kể nào cho thấy nguy cơ (Nga) sử dụng vũ khí hạt nhân". Theo bà, tuyên bố này của lãnh đạo Nga "hướng vào công chúng trong nước, nhằm duy trì nỗ lực chiến tranh" chống Ukraine.

"Không loại trừ" việc đưa quân Châu Âu sang Ukraine : Tổng thống Pháp khẳng định đã "rất cân nhắc"

Hôm 26/02, tại hội nghị quốc tế yểm trợ Kiev ở Paris, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã không loại trừ khả năng các nước châu Âu đưa quân đến Ukraine để hỗ trợ Kiev trong tương lai. Ngay sau đó, nhiều quốc gia chủ chốt của khối NATO đã bác bỏ khả năng này. Báo chí Đức lên án "ý đồ đánh lạc hướng, muốn che đậy sự yếu kém trong chính sách Ukraine của Paris".

Hôm qua, 29/02, phát biểu tại buổi lễ khánh thành Làng Thế Vận ở Saint-Denis, gần thủ đô Paris, tổng thống Macron nhấn mạnh : "Đây là vấn đề thực sự nghiêm trọng. Mỗi từ ngữ về vấn đề này đều rất được cân nhắc, suy tính và có chừng mực".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 137 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)