Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/03/2024

Truyện dài Trương Mỹ Lan

Ngô Nhân Dụng - Hiếu Bá Linh

Truyn dài Tham nhũng ca chế độ cng sn Vit Nam m sang trang mi : Phiên tòa x Trương M Lan bt đu ngày 6/3/2024. H sơ tòa án nghe nói nng đến 6 tn, theo VnExpress. Mi tn là 1000 ký, chc 6 tn h sơ này toàn là giy, tr khi trong đó "đính kèm" c vàng khi. Bi vì s tin người ta nghi bà đã kiếm được lên ti 12,5 t m kim, có th mua được 184 ngàn ký vàng vi giá 68.000 đô la mt ký trên th trường thế gii hôm nay.

scb0

Nn nhân SCB biu tình Hà Ni tháng 11/2022.

Nếu quý v đc gi đã quên thì xin nhc li : Bà Trương M Lan, 66 tui, b bt vào tháng 10/2022, cùng vi 85 đng phm, trong đó có mt quan chc Ngân hàng Nhà nước, người đã được bà biếu 5,2 triu đô la. Bà Lan đã s dng hai cơ s kinh doanh ca mình đ thâu thp s tin trên, là Công ty Vn Thnh Phát và Ngân hàng Thương mi C phn Sài Gòn (SCB). Vn Thnh Phát đ ra khong 50 "công ty ma", ch làm mt công vic là lp h sơ vay tin ca SCB ri chuyn vô túi bà Lan. Thi Vit Nam Cng Hòa, t phú Nguyn Tn Đi b Tng thng Nguyn Văn Thiu bt vô Chí Hòa cũng nêu các lý do tương t.

Ông Nguyn Tn Đi nh gii kinh doanh vn đã giàu ln t lâu, mi ngày phi thuê người đếm tin ch trong nhiu bao b - hi đó chưa có nhng thùng fôm (foam). Ông lp Tín Nghĩa Ngân Hàng, tr lãi sut cao cho trương ch, qung cáo rm r, bao nhiêu người đem tin đến ký thác. Ông b truy t là đã lp h sơ ma, cho t anh tài xế đến ch giúp vic trong nhà vay tin, đ b túi mình. Ông Nguyn Tn Đi t ngược li rng vì làm ông chính tr đi lp nên b ông Thiu đàn áp. Khi Vit Cng chiếm Sài Gòn, ông Đi thoát nn, vượt bin, bao nhiêu tin bc cũng trôi theo ; nhưng chưa tòa án nào x cho nên không th nói rng ông đã phm ti.

Bà Trương M Lan thì sp b x vi nhiu bng c và nhân chng. Theo báoTui Tr thut li li công an điu tra, bà Lan đã phù phép ra 304 thân ch "ma" làm 3.680 h sơ vay tin ri ra lnh Ngân hàng SCB chp thun. Nhưng báoSouth China Morning Post  Hng Kông đã ước tính chính bà Lan đ ra hơn 1.000 công ty ma ch lo vic đng ra vay tin SCB. T năm 2012 đến 2022, đã có 2.527 v "vay khng" như thế, tng cng hơn "mt triu t đng" tin Vit Nam. Trong 10 năm đó bà Lan đã b túi khong 44 t đô la. Sau khi chia chác cho đng đng và tr các "chi phí bôi trơn", s tin còn li, 12,5 t m kim, cũng ln bng 3% Tổng sản lượng nội địa là tng s tài sn do 100 triu người Vit Nam to ra trong năm 2022.

Hãng thông tn AP phng vn Nguyn Linh, mt chuyên gia phân tích trong hãng tư vn Control Risks. Bà Linh nói : "Hơn 3 phn trăm GDP tht ln quá !" Ai cũng đng ý. Và ai cũng thc mc như bà Linh : Chc các công ty và các ngân hàng khác cũng tng hot đng theo li Vn Thnh Phát và SCB. Ai cũng phi hi l, phi bin th, vi nhng s tin ln hay nh hơn 12,5 tỷ đô la. Tng cng tt c s lên ti bao nhiêu t đô la ? Và bao nhiêu phn trăm Tổng sản lượng nước Vit Nam 30% hay 50% ? C nước 100 triu người lao đng vinh quang đ cho 100.000 người, 10.000 hay 1000 người hưởng ?

Th nêu mt thí d, bà Đ Th Nhàn, người ch đng đu Ban Thanh tra khu II ca Ngân hàng Nhà nước, cơ quan nm đu các ngân hàng, như Qu D tr Liên bang (Fed) M. Theo cuc điu tra, mt ông tài xế đã khai được bà Trương M Lan sai lái xe ch ba cái "thùng fôm" (foam) đng 5 triu m kim tin mt, đến giao tn nhà bà Nhàn. Bà Trương M Lan không phi là người "phát minh" ra phương pháp ct tin trong nhng "thùng fôm". Trước đây, có nhà kinh doanh đã gi tng mt phó giám đc ca Bộ Công an ba cái thùng fôm, bên trong là 4 triu đô la tin mt. Chc Thanh tra khu II còn thp hơn đa v hàng trăm quan chc khác trong Ngân hàng Nhà nước. Vy mà đã tn 5 triu đô đ bôi trơn ! Quý v quan chc khác được cúng bao nhiêu ?

Chc ch có nước Vit Nam, vi hai ngàn cây s b bin mi đ ra sáng kiến ch tin bng nhng "thùng fôm", thường dùng đ cha hi sn. Nguyên Phó Th Tướng Vũ Đc Đam tng hãnh din nói : "Cuc sng, sinh hot bình thường ca người Vit Nam hin nay là mơ ước ca nhiu nước trên thế gii". Qu tht, chưa nước nào dân nhiu tin đến mc khi chuyên ch ch cn b trong thùng fôm ! Ông Võ Văn Thưởng, nguyên Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương nói mnh hơn : "Tôi sang Châu Phi và mt s nước, người ta đánh giá Vit Nam là mt mô hình đ hc tp".

Riêng Tng bí thư Nguyn Phú Trng thì đang hc tp mô hình Tp Cn Bình. Bên Trung Quc h h - dit rui" thì bên nước mình cũng phi t lò" đánh tham nhũng. Tp Cn Bình m đu chiến dch bt ngay nhng con h ln như Bc Hy Lai, Bí thư thành y Trùng Khánh, Chu Vĩnh Khang, y viên Thường v B Chính tr và B trưởng Công an. Nguyn Phú Trng đi ti năm 2023 mi tng kh được Nguyn Xuân Phúc, tng làm th tướng t năm 2016 đến 2021 trước khi lên chc ch tch nước. Ông mang bit hiu Phúc "Ma Dze", vì đc ch Made (in Vietnam) thành Ma Dze in Vit Nam. Trong v đó, Phm Bình Minh, Vũ Đc Đam cũng dính.

Nhưng mt h qu ca chiến dch này là c gung máy nhà nước dm chân ti ch ! Các cán b, công chc không dám quyết đnh, không dám khi công các d án, vì mun an toàn, tránh lo b điu tra tham nhũng. Vn theo AP, ti tháng 10 năm ngoái, ch có 55% ngân sách được s dng ; 35 ngày còn li trong tài khóa phi dùng hết hơn 10 t m kim đã chun chi t năm trước. Nhng d án xây dng cu, đường, xa l, cho ti phi trường không được thc hin đúng thi hn. Trước chiến dch t lò" ca ông Nguyn Phú Trng, cách chng đ tt nht ca gii cán b lãnh đo là cho c gung máy nm ì ra, càng ít ca quy càng tt ! Theo bà Nguyn Linh, các quan chc cho đến gii đu tư trong nhng ngành ngân hàng, đa c và tài chánh đu dè dt, ngó ngang ngó dc coi tình hình, trước khi đng tay ! Tâm trng này th hin trong nn kinh tế.

Năm 2020, kinh tế Vit Nam ngưng tr vì bnh Covid, ch tăng 3,7%, t 334,37 tỷ lên 346,62 t đô la. Năm 2022, tăng thêm 8,02%, t l cao nht trong 25 năm, nh các công ty Trung Quc mang công vic lp ráp qua làm đ được gn nhãn "Made in Vietnam" trên các th hàng b M cm vn. Qua năm 2023, nhng cơ hi may mn đó vn còn nhưng t l tăng trưởng li đi xung ; GDP lên 426 t, ch tăng được 5,05%. Tình trng này cho thy c gung máy t nó bước chm li so vi năm trước. Báo chí trong nước nhn xét nhiu ca hàng trung tâm thành ph Sài Gòn vn b trng dù giá thuê gim bt mt phn ba.

Bà Trương M Lan s được tòa xét x ; chưa thy nói bao gi ông Ma dze Nguyn Xuân Phúc mi b lôi ra tòa. Bà Lan dính $12 t rưỡi, ông Phúc bao nhiêu ? Nhưng liu ông Nguyn Phú Trng có dám mnh tay vi mt cu th tướng, cu ch tch nước hay không ? Tháng 11 năm ngoái, Nguyn Phú Trng tuyên b vic bt tham nhũng s còn kéo dài rt lâu, theo tin AP. Ông s đi đu vi tình trng gung máy kinh tế t dm chân ti ch ra sao ?

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 08/03/2024

*********************************

"Kẻ phản bội" trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Hiếu Bá Linh, VNTB, 08/03/2024

Võ Tấn Hoàng Văn được Trương Mỹ Lan đưa lên làm Tổng Giám đốc SCB và được xem là "cánh tay phải" của Trương Mỹ Lan tại ngân hàng SCB.

scb2

Võ Tấn Hoàng Văn trong phiên tòa sơ thẩm

Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB – ông Võ Tấn Hoàng Văn (51 tuổi) – trong phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát hôm 7/3 đã tiết lộ về quá trình đưa 5,2 triệu USD tiền mặt để hối lộ bà Đỗ Thị Nhàn – cựu Cục trưởng Cục Thanh tra thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đây là số tiền hối lộ cao nhất từ trước đến nay cho một cá nhân.

Cựu CEO SCB khai trước tòa rằng, buổi gặp đầu tiên giữa bà Lan với bà Nhàn, bị cáo không biết hai người nói gì. Nhưng sau đó, trong lần đi công tác Hà Nội, Văn được Nguyễn Phương Hồng (trợ lý của bà Lan và là người bị bắt cùng đợt với bà Lan nhưng sau đó đã đột tử trong tù) gọi điện nói "có thùng trái cây, anh mang qua cho chị Nhàn".

"Bị cáo đã (cùng tài xế Nguyễn Nam Tuấn) 3 lần (ngày 2 và 9/10/2018 và ngày 12/12/2018) mang thùng trái cây đưa cho bà Nhàn (tại nhà riêng của bà Nhàn quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Bị cáo biết bên trong là tiền nhưng vì thùng xốp đóng gói rất kỹ nên không biết bao nhiêu. Đến khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết là 5 triệu USD", Văn khai. Sau mỗi lần đưa tiền cho Nhàn, Văn đều thông báo Trương Mỹ Lan biết.

Ngoài ra, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn khai, trước đó ngày 23/3/2018 bị cáo đã cùng với Đinh Văn Thành cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB (người đã trốn ra nước ngoài và đang bị truy nã) đưa 200.000 USD cho bà Nhàn tại Hà Nội. Ông Văn trực tiếp đưa cho Nhàn tại phòng làm việc của bà Nhàn ở trụ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng.

Cáo trạng xác định, Võ Tấn Hoàng Văn là người trực tiếp đưa tiền cho Nhàn theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Tuy nhiên ông Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi của Nhàn (từ TRƯỚC KHI khởi tố vụ án), hợp tác tích cực với Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án, nên không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Võ Tấn Hoàng Văn về tội đưa hối lộ. "Văn đã có đơn tố giác tội phạm về hành vi nhận tiền của Đỗ Thị Nhàn", kết luận điều tra nêu.

Nhưng ông Võ Tấn Hoàng Văn vẫn bị truy tố về 2 tội : tham ô tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho bà Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn khai vào làm việc tại ngân hàng SCB từ tháng 7/2013, trước đó làm ở công ty kiểm toán quốc tế. Do điều kiện gia đình, làm ở Hà Nội 18 năm nên bị cáo muốn trở về quê hương.

Lúc đó, bà Nguyễn Thị Thu Sương (chủ tịch hội đồng quản trị SCB, hiện đang trốn truy nã) mời bị cáo làm việc tại SCB nên bị cáo nhận lời. Ông Văn về làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chiến lược của ngân hàng.

Sau đó được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách vận hành ngân hàng, lúc này tổng giám đốc là Lê Khánh Hiền.

Tháng 11/2013 ông Lê Khánh Hiền từ chức nên Hội đồng Quản trị bổ nhiệm bị cáo làm quyền Tổng Giám đốc, tháng 12/2013 bổ nhiệm bị cáo làm Tổng Giám đốc.

Theo cáo trạng, Võ Tấn Hoàng Văn được Trương Mỹ Lan đưa lên làm Tổng Giám đốc SCB và được xem là "cánh tay phải" của Trương Mỹ Lan tại ngân hàng SCB.

Đến tháng 7/2020 thì Võ Tấn Hoàng Văn nghỉ việc, rời khỏi ngân hàng SCB.

Hiếu Bá Linh (tổng hợp)

Nguồn : VNTB, 08/03/2024

Tham khảo :

https://laodong.vn/phap-luat/vu-van-thinh-phat-cuu-sep-scb-la-nguoi-to-giac-viec-hoi-lo-52-trieu-usd-1269232.ldo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng, Hiếu Bá Linh
Read 326 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)