Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/03/2024

Tập Thủy Hoàng Đế

Ngô Nhân Dụng

Lý Cường hiu rõ tâm lý Tp Thy Hoàng Đế. Tuyên b trong ba năm s không hp báo sau phiên hp quc hi là biết phn mình, chp nhn rng dân chúng không cn biết mt ngang mũi dc ông th tướng ; cũng không cn biết ông th tướng đang làm công vic gì.

tap1

Hin nay, chân dung Tp Cn Bình được trưng bày khp nước, ti nhng đa đim quan trng nht, trên nhng ch cao nht, không khác Mao Trch Đông.

Tn Thy Hoàng đi thăm cung Lương Sơn, nhìn thy xe nga, c qut dưới chân núi ; hi t hu ai đi mà đông vy. Chúng thưa đó là Tha tướng Lý Tư. Ngày hôm sau, Lý Tư vn đi qua núi nhưng không thy nga xe tp np na. Thy Hoàng ni gin hi ai đã k chuyn vi Lý Tư ; chúng đu chi. Bèn giết hết nhng k có mt ngày hôm trước ; và t đó cm không cho ai biết hoàng đế đang ch nào ; Tư Mã Thiên k trongS Ký. Hai ngàn năm sau, đi nhà Thanh, ông vua cùng tam cung lc vin sng trong Cm Thành.

Gii lãnh đo Cng sn Trung Quc cũng sng riêng bit trong khu Trung Nam Hi, mt th cm thành mi. Nhưng Ch tch Tp Cn Bình còn to nên mt "Cm Thành o" không cho ai biết bên trong cm thành đó ông quyết đnh vn mng hơn mt t người Trung Hoa như thế nào.

Tp Cn Bình tr dân Trung Quc không khác các v hoàng đế. Mt mình ông quyết đnh, không chp nhn mt li phê bình, ch trích, và s tiếp tc lãnh đo đến hết đi. Ông Ch tch nước, Ch tch Đng, kiêm Tng bí thư còn mnh hơn các v hoàng đế đi xưa, h vn còn hi hp và tham kho ý kiến vi triu đình. Ông Tng bí thư đi nay ch cn hô các khu hiu tht ln lao và mơ h, không cn cho ai biết các chuyn quc gia đi s đã được mình tính toán ra sao và có bàn vi ai không.

Ngoi trưởng Tn Cương (Qin Gang) b ct chc hơn na năm nhưng vn chưa có ai thay ; y viên Trung ương Đng Vương Ngh phi kiêm nhim. B trưởng quc phòng Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) và nhiu tướng lãnh cm đu lc lượng ha tin và bom nguyên t b cách chc. Lnh ban ra ch nói mơ h nhng người này phm ti tham nhũng nhưng không đưa bng c và cũng không biết bao gi s đem x trước tòa. Bình không thy có trách nhim phi gii thích. Cương và Phúc ch mi b công khai tước mt vai trò đi biu quc hi, my tun trước khi cơ quan lp pháp hp thường niên.

Trước đây, sau mi phiên hp quc hi, ông th tướng đu m mt cuc hp báo đ công b các chính sách, tr li các câu hi ca nhà báo trong nước và quc tế. T năm 1993, các cuc hp báo được truyn hình cho c nước coi. Đó là mt thông l, to cơ hi cho dân chúng thy có mt "Nhà nước" làm công vic cai tr, bên cnh ng" lãnh đo. V th tướng đóng vai trò mt chuyên gia, thường đưa ra các ch tiêu kinh tế s phi đt được trong thi gian ti, các bin pháp nâng cao sn xut, lôi kéo gii đu tư, vân vân.

Năm nay, Th tướng Lý Cường bt ng cho biết s không t chc hp báo ; còn nói trước rng sang năm, sang năm na cũng s không. Nhiu nhà báo đang mun đt câu hi vì trong bn báo cáo ông th tướng không nêu ra nhng chính sách và bin pháp c th đ vc dy nn kinh tế đang trì tr. Gii truyn thông s phi ch đến năm 2027 mi hy vng được hi.

Lý Cường chc chn không th t mình quyết đnh bãi b các cuc hp báo đã có t 30 năm. Đây phi là lnh do Tp Cn Bình ban ra. Bãi b cuc hp báo thường l trong ba năm lin chng t Tp Cn Bình cũng không cn cho dân nhìn thy có mt nhà nước, do mt ông th tướng đng đu.

Chính Tp Cn Bình cũng không thy cn phi gii thích cho dân chúng v các quyết đnh ca Đng, ca Nhà nước, tc là ca chính mình. Công vic quan trng nht ca các nhà lãnh đo cng sn là hô khu hiu. Mi ln Mao Trch Đông tung ra mt khu hiu mi là nước Trung Hoa sp đo ln t trên xung dưới : Đánh Phái Hu ! Bước nhy vt ! Tn công B tư lnh ! Cách mng Văn Hóa ! Vân vân.

Mt khu hiu va được Bc Kinh đưa ra là "Lc lượng Sn xut mi !" Đó là mt t ng trong lý thuyết kinh tế ca Karl Marx, được m t lnh ly ra đem hâm li. Thi Karl Marx ông mun nói đến các máy móc và gii lao đng dùng máy móc. Bây gi, Tp Cn Bình ám ch sc mnh kinh tế ca các máy vi tính, h thng internet, và đc bit mi nht là Trí khôn Nhân to, gi tt là AI, tt c đang thay đi cuc sng kinh tế, thúc đy tiến b khp thế gii.

Dân chúng Trung Quc đang cn được nghe hô khu hiu mi đ cha tr bnh ù lì, bi vì trong thc tế h ch lo dành dm, không chu tiêu tin, khiến đà phát trin ngày càng chm li. Nhà báo kinh tế Gordon G. Chang mi viết trên báo Newsweek : T l tăng trưởng không lên ti 5.2 phn trăm như nhà nước nói. Thc tế, ch tăng 1.5%, theo nhóm Rhodium Group ước tính. Các triu chng cho thy kinh tế đang đi xung là : giá nhà ca sa sút, các công ty đa c phá sn, tin vn rút ra nước ngoài, gim phát, giá c xung vì dân bt tiêu th. Và, t năm 2021 dân s đang gim dn.

Trong ba chc năm qua, Cng sn Trung Quc chú trng đến đu tư, không quan tâm đến sc dân tiêu th - so vi hơn hai phn ba kinh tế M da vào người tiêu th. Nhưng các cuc đu tư Trung Quc không đt hiu năng, bng chng rõ ràng nht là ngành đa c. Mt na s tin đu tư đ vào các doanh nghip nhà nước, như nước đ xung bin.

Căn bnh kinh tế khó cha nht là chính sách "ci cách na vi." Đng Tiu Bình đã m cho tư doanh hot đng, nhưng không dám m hết các ca. Tp Cn Bình còn đi chiu, đóng bt nhiu cánh ca. Tp không tin tư doanh, nht là các ngành k thut cao như tin hc, nên tìm cách kim chế t my năm qua. C nhng ngành hot đng "ngây thơ vô ti" như y tế, giáo dc cũng b kim soát cht tr hơn ; mun loan tin bnh dch tái phát phi ch lnh trung ương, các lp hc tư trên mng b ngăn cm.

Tư doanh chính là "Lc lượng Sn xut mi" trong kinh tế Trung Quc. Mun các lc lượng sn xut mi này được trin khai, cn phi ci t t cơ cu. Nói vy nghe có v tru tượng. Nhưng trong thc tế đó là các điu cn th hin : Tư doanh hay quc doanh được đi s công bng, tt c tuân theo cùng mt h thng lut pháp. Các chính sách ca nhà nước, phương pháp điu hành các xí nghip, h thng kế toán và kim tra tài chánh, phi rõ ràng và minh bch, công khai. Đó là nhng đnh chế giúp kinh tế các nước tư bn phát trin. Thiếu mt trong nhng ct tr này thì kinh tế khó đi lên.

Nhng người hot đng kinh tế trong nước Trung Hoa, trong chính quyn cũng như ngoài dân chúng, đu biết nhng điu kin trên có th giúp tháo g cho tình trng trì tr. Nhưng ti sao h không thay đi ? Bi vì thay đi thì đng Cng sn s mt đc quyn thng tr ; không còn "chuyên chính vô sn" na. Tp Cn Bình chuyên chế hơn tt c các đi Tng bí thư trước.

Hin nay, chân dung Tp Cn Bình được trưng bày khp nước, ti nhng đa đim quan trng nht, trên nhng ch cao nht, không khác Mao Trch Đông. Giang Trch Dân và H Cm Đào chưa bao gi được suy tôn, sùng bái như vy. Đi xưa, Tn Thy Hoàng mang tiếng t sách, chôn hc trò" nhưng trong thc tế ch có mt v đt sách theo lnh ca Thương Ưởng. Tp Cn Bình còn mnh tay hơn. Bc tường la kim duyt tt c các ngun thông tin, coi như mi gi đt sch hàng triu ch viết trên mng.

Lý Cường hiu rõ tâm lý Tp Thy Hoàng Đế. Tuyên b trong ba năm s không hp báo sau phiên hp quc hi là biết phn mình, chp nhn rng dân chúng không cn biết mt ngang mũi dc ông th tướng ; cũng không cn biết ông th tướng đang làm công vic gì. Lý Cường chc chn không bao gi phm sai lm như Lý Tư, người tin nhim hai ngàn năm trước.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 13/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 504 times

1 comment

  • Comment Link Hoàng Trường Sa dimanche, 17 mars 2024 13:00 posted by Hoàng Trường Sa

    Tập Thủy Hoàng Đế có nhiều khả năng sẽ trở thành Tập Chung Hoàng Đế nếu ông ta nóng vội ra tay dùng vũ lực để "thống nhất" Đài Loan, vì theo tôi ông sẽ thua đậm trước liên minh các nước phương Tây gồm Mỹ, Liên Âu, và các nước Nhật Bản, Ấn Dộ, Úc, Đại Hàn, v.v... và nước Tàu sau thảm bại sẽ bị phân chia ra nhiều nước nhỏ. Tập sẽ là Hoàng Đế Cuối Cùng (Chung Hoàng Đế) của lịch sử bành trướng Trung Hoa.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)