Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/08/2017

Thả Mục sư Chính, Việt Nam đang cần gì ở Mỹ ?

Phạm Chí Dũng

Vi trường hp chính th Vit Nam, cơ chế tr t do cho tù nhân lương tâm luôn là s khi đu cho mt mi li đc bit hay sng còn nào đó ca chế đ này.

USCIRF website giới thiệu hồ sơ Mục sư Nguyễn Công Chính và bà Trần Thị Hồng.

USCIRF website gii thiu h sơ Mc sư Nguyn Công Chính và bà Trn Th Hng.

Ngày 29/7/2017, Mc sư Tin Lành Nguyn Công Chính, người mà vào năm 2010 đã b chính quyn Vit Nam x án tù 11 năm vi cáo buc mơ h phá hoi chính sách đoàn kết dân tc khi ông giúp đ cho các người Tây Nguyên theo đo Tin Lành và tranh đu cho quyn t do tôn giáo ca h, người đã thường b ngược đãi và tra tn trong nhà tù, bt ng được tr t do nhưng vi điu kin chưa có gì thay đi : Mc sư Chính cùng v và 5 người con phi lên máy bay tng xut sang Hoa Kỳ.


M
i li dĩ vãng


Tr
ước v Mc sư Chính được tr t do, trường hp gn nht được chính quyn Vit Nam th vào tháng Giêng năm 2017 là tù nhân lương tâm Đng Xuân Diu - mt thành viên ca đng Vit Tân, nhưng không phi tng xut sang M mà là sang Pháp. Đu năm 2017 li là khong thi gian mà không biết vô tình hay hu ý, đã khi đng mt chiến dch lobby cho Th tướng Nguyn Xuân Phúc đi thăm M.

Đến tháng Ba thì cơ s đã rõ : trên trang facebook ca mình, chính ph Vit Nam ln đu tiên trong lch s bn ý Th tướng Nguyn Xuân Phúc sn sàng đi thăm M, dù rng thái đ gi ý công khai như thế có v cu cnh quá l liu và không được li thế lm, nếu đi chiếu vi tuyên ngôn M cn Vit Nam hơn là Vit Nam cn M ca mt s chóp bu Hà Ni.

Trước v th Đng Xuân Diu là T Phong Tn. Thành viên ca Câu lc b nhà báo t do này đã b công an Vit Nam tng xut sang M vào tháng Chín năm 2015 - thi đim ngay sau khi chuyến công du Hoa K ca nhân vt đng đu đng Nguyn Phú Trng mà được báo đng tung hô thành công vượt quá mong đi, cùng trn thut tràn đy h h ca chính ông Trng mình phi như thế nào thì người ta mi mi ch ; cũng ngay sau khi hai phái đoàn Vit Nam và Hoa K hoàn tt các vòng đàm phán song phương v Hip đnh TPP, m ra trin vng rt gn đ Vit Nam tr thành thành viên ca TPP như cách đã tng là thành viên th 150 ca T chc Thương mi thế gii 8 năm trước đó.

Còn trước T Phong Tn là năm 2014. Sau cuc gp Obama - Trương Tn Sang vào tháng By năm 2013 mà đã m ra trin vng hoàn tt đàm phán TPP, 2014 là năm mà chính quyn Vit Nam m lòng nht khi tr t do đến 12 tù nhân lương tâm, trong đó đc bit ưu ái nhng trường hp như Cù Huy Hà Vũ và Điếu Cày Nguyn Văn Hi - hai người tù này đu b công an tng xut sang M, thm chí còn không được gp gia đình trước khi bay, và thm chí Điếu Cày còn mang nguyên đôi dép t ong đến M - như mt k nim chích đt đau đn ca nhà tù cng sn.

Nhng trường hp khác - được tr t do trước thi hn th án nhưng được Vit Nam như Nguyn Phương Uyên (tháng 8/2013), Đ Th Minh Hnh (tháng 7/2014) - được xem là may mn, lng trong bu không khí đm đc mùi TPP.

Gi đây, li mt cuc tng xut na. Và hn phi có mùi.


“C
u vin


Không bi
ết vô tình hay hu ý, chiến dch tng xut Mc sư Nguyn Công Chính li xy ra ch 3 ngày sau mt cuc gp đáng chú ý ti tr s B Quc phòng vào chiu 26/7/2017, gia B trưởng B Quc phòng Ngô Xuân Lch vi Đi s Hoa K ti Vit Nam Ted Osius.

Cuc gp này li din ra ch vài ngày sau v nhiu ngun tin quc tế và trong nước cho biết trước sc ép ca Trung Quc, vào ngày 24/7/2017, chính quyn Vit Nam đã phi yêu cu ngng hot đng thăm dò khí đt ca Repsol - mt công ty Tây Ban Nha liên doanh vi Vit Nam - ngay ti Bãi Tư Chính luôn được xem là thuc vùng ch quyn không tranh cãi ca Vit Nam.

Cuc gp trên, dù ch được báo đng mô t là tiếp xã giao, nhưng li vô tình trùng hp vi tin tc quc tế cho biết sau khi Bc Kinh đe da s tn công mt s căn c quân s ca Vit Nam qun đo Trường Sa nếu Vit Nam cho phép Repsol tiếp tc khoan thăm dò du khí, phía Vit Nam đã cp tc liên lc vi Đi s quán Hoa K ti Hà Ni - như mt hành đng cu vin - nhưng đã không nhn được câu tr li.

Mt chi tiết đáng chú ý khác là cùng thi đim Mc sư Chính được tr t do, đã xut hin vài thông tin không th b qua t gii chuyên gia nhà nước, liên quan đến quan h quân s Vit - M.

Tiến sĩ Đinh Hoàng Thng, nguyên Đi s đc mnh toàn quyn Vit Nam ti Hà Lan, hin là vin phó Vin Nghiên Cu Các Vn Đ Phát Trin Ca Vit Nam VIDS, mt chuyên gia được xem là có tiếng nói không hoàn toàn mang tính đng, trong mt cuc tr li phng vn đài RFA Vit ng đã xác nhn vài thông tin mà đã được dư lun râm ran trước đó :“Rt đáng đ ý, có th nói là khúc quanh mi trong quan h Vit - M, cũng là đt sóng ngm tương đi d di trong đa chính tr khu vc. Năm này và trong bi cnh này là có nhiu chuyn đng trong quan h Vit - M mà trước đây mt vài năm chúng ta không th hình dung được. Ví d chuyn tp trn, chuyn hm đi M s vào Cam Ranh....

Ngoài ra, còn có vài tin tc khác có v “đi hơn, chng hn hình nh mt máy bay được cho là ch phái b quân s M va đáp xung sân bay Tân Sơn Nht vào ngày 28/7/2017

Nếu nhng thông tin mang tính d đoán ca ông Đinh Hoàng Thng là có cơ s, câu hi bt ra là chính th Vit Nam đã đến khúc quanh nào và ra nông ni nào đ bt buc phi tp trn vi người M ?

Cơ s đu có ngun cơn ca nó.


Vì sao t
ướng Vnh chưa đi M ?


Vào năm 2014, khi giàn khoan H
i Dương 981 ca Trung Quc xông thng vào vùng lãnh hi Vit Nam, hu hết các “đi tác chiến lược ca Vit Nam, k c nước Nga ca Putin, đu th ơ hoc quay lưng khi Vit Nam b uy hiếp. Khi đó, Tư lnh quân đi Hoa K Thái Bình Dương, Đô đc Samuel Locklear, đã gi ý vn còn ca cho “đi tác chiến lược toàn din gia M và Vit Nam, hàm ý rng Vit Nam cn rõ ràng và dt khoát hơn trong mi quan h quân s vi M ch không th đeo bám chính sách “đu dây” nguy him gia M và Trung Quc. Tuy nhiên, chính th Vit Nam đã pht l ho ý ca người M mà vn đeo đui mi quan h ngày càng nguy him hơn vi người bn bn tt - mười sáu ch vàng.

Sau đó, qu nhiên tình thế Vit - Trung càng lúc càng bt an, Hà Ni ngày càng b Bc Kinh ln ép không ch v giao thương xut nhp khu mà còn ngay ti các qun đo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong khi đó, các hp đng Vit Nam mua vũ khí ca M đã gp phi phn ng lnh nht t phía Quc hi M - bao gm khá nhiu ngh sĩ quan tâm đến rt nhiu v nhân quyn b đàn áp nng n Vit Nam.

Ch mi đây - cui tháng 6/2017 và ngay trước chuyến đi Đc ca Th tướng Phúc, tòa án Vit Nam đã giáng thng xung đu blogger Nguyn Ngc Như Qunh - người được B Ngoi giao M tôn vinh Người ph n can đm quc tế vào tháng 3/2017 - mt án tù giam khng khiếp đến 10 năm.

Trong bi cnh đó, không ngc nhiên khi người M hu như lnh lo vi mt Hà Ni còn nguyên đc tr.

Thế còn chuyn Vit Nam d đnh mua vũ khí ca M và thúc đy hp tác quân s vi M thì sao ?

Trong thi gian B trưởng ngoi giao Phm Bình Minh đi Washington đ tích cc chun b cho Th tướng Nguyn Xuân Phúc thăm M, ông Murray Hiebert - c vn cao cp, Phó giám đc Chương trình Đông Nam Á ti Trung tâm Nghiên cu chiến lược và quc tế (CSIS) ca M, đã cho biết sau chuyến đi M ca ông Phúc s din ra mt chuyến đi M khác vào tháng 7/2017 ca Th trưởng b quc phòng Nguyn Chí Vnh, liên quan đến hp tác quân s Vit - M. Tuy vy, cho ti nay vn chng có bt k thông tin nào v chuyến đi này. Mt kh năng có th xy ra là sau v chính quyn Vit Nam công khai thách thc M bng án tù 10 năm đi vi Nguyn Ngc Như Qunh, cng thêm thái đ đu dây c hu ca Hà Ni, Washington đã không còn mn mà đ tiếp tướng Vnh.


Tình th
ế đã gp gáp lm ri


Khó mà hoài nghi r
ng sau v Bãi Tư Chính tháng By năm 2017, chính sách cùng chiến thut “đu dây ca Vit Nam gia Trung Quc và phương Tây đã chính thc phá sn. Có l gii chóp bu Vit Nam đang hong lon đến mc mt ln na phi bn ý cu cu Hoa K, mà cuc gp gia B trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch vi Đi s Ted Osius là mt tin đ đ tiếp tc thúc đy hp tác quân s gia hai bên.

Nếu TPP mang ý nghĩa ln nht là nhm cu vãn nn kinh tế và do đó tr thành cu cánh đ chính th Vit Nam khi sp đ, các hm đi hi quân M châu Á - Thái Bình Dương cũng có ý nghĩa không kém nhm ngăn chn Trung Quc tràn xung phía Nam mà có th tin th nut luôn Vit Nam.

Gi d ngay trước mt, s hin din ca các hm đi M Bin Đông và có th ngay ti Cam Ranh s giúp Vit Nam t tin hơn, hơn nhiu, đ chng phi nut hn khi phi min cưỡng hp tác khai thác du khí” chia bôi vi Bc Kinh. Ngược li là khác, chính th Vit Nam s có th cao đu ngng mt mà tiếp tc tiến trình khai thác du ti Bãi Tư Chính trong vùng bin ch quyn ca mình, thu được mt khon li nhun ln đ đ duy trì tăng trưởng GDP 6,7% theo ngh quyết đ ra, đng thi bù đp tình trng ht thu nan gii mà nếu không cn thn, thc thu ngân sách năm 2017 so vi d toán có th bc hơi đến 11% - mc ht thu chưa tng có trong nhiu năm qua.

Tình thế đã gp gáp lm ri.

Ch đến lúc này, nhng vn đng và gây sc ép liên tc ca Quc hi Hoa K nhm tr t do cho Mc sư Chính mi “đi vào chiu sâu - nói theo ngôn ng ngoi giao Vit Nam. Ch đến lúc này, vai trò bo tr cho Mc sư Nguyn Công Chính và gia đình ông t các ngh sĩ và chính khách M như Dân Biu Alan Lowenthal, Dân Biu Bill Posey, cu Đi S Jackie Wolcott, cùng y ban Cu tr người vượt bin (BPSOS) mi trn vn trách nhim.

Ch đến lúc này, sau 7 năm b ngược đãi hành h trong tù, Mc sư Tin Lành Nguyn Công Chính mi bt ng được tr t do, như chúng ta đã biết.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 01/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 916 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)