Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/08/2017

Ái quốc

Trần Mộng Tú

Bui chiu bt đu xung, bi lau bên kia sông nhng thân lá đã nhòa vào nhau, bên này b sông ca thành ph Đi Liên thuc tnh Liêu Ninh - Trung Quc, có người đàn ông khong trên dưới sáu mươi, khuôn mt bun bun, hai con mt long lanh sau cp kính trng như rm l, ông ngi như đang ch mt ai đó. Chc chc ông li nghnh c lên mt chút như c nhìn xem có chiếc thuyn nào đã vào con sông này chưa.

Hình minh họa.

Hình minh ha.

Ông lang thang c hai ba hôm nay ri, c quanh qun đây và ch đi. Ông tuy không có hn chc chn vi hai người bn đó, nhưng ông nghĩ là h s đến. Nht đnh h s đến tìm ông. Tuy thi gian cách nhau c my chc năm nhưng h là người cùng chí hướng thì thi gian không phi là điu đáng nói. Ông đang suy nghĩ không biết s xưng hô thế nào. Nói v tui tác thì h kém tui ông, nhưng v thi gian thì h li đi trước ông c năm mươi năm (*).

C hai bên b sông đã thc s chìm vào bóng ti, gió thi nh trên đu nhng khóm lau. Mt chiếc thuyn nh cp b, hai người tr, mt nam, mt n nhanh nhn nhy lên b, sau khi buc thuyn vào mt chiếc cc to có sn đó, h tiến v phía ông, c hai cúi đu chào l phép :

-     Thưa Anh

Ông vi vàng đng pht lên cúi đu đáp l :

-     Chết, xin đng gi tôi như vy, tôi tuy ln tui hơn nhưng li là k sinh sau. Đng đ tôi tht l.

Ba người, hay nói đúng hơn là ba chiếc bóng đúng chm vào nhau cùng nhìn ra sông.

Người đàn ông ca sông nước Liêu Ninh - Trung Quc ct tiếng trước.

-     Tôi được th xung đây my hôm ri, c lang thang dc theo b sông ch hai bn.

Hai người bn đến t Yên Bái- Vit Nam cùng nói :

-     Chúng tôi biết trước là h s th anh xung đây, h không dám gi anh trên b, vì h s dân chúng s lp miếu th, ri s t tp, cúng vái, tưởng nim anh.

Người đàn ông Trung Hoa nói :

-     Ch ti nghip cho v tôi, nàng không còn gì đ gi li ngay c tàn tro. Không biết bây gi nàng còn b qun thúc ngay trong chính nhà mình hay không. Người ta ch cm, ch b tù được thân xác ch không b tù được tư tưởng. Ông th dài, nói tiếp : chúng tôi không đòi người lãnh đo điu gì quá đáng. Chúng tôi ch đòi t do, đòi nhân quyn cho người dân ngay chính trên đt nước mình.

Người ph n vn tóc trong chiếc khăn nhiu nâu non nói :

-     Tôi rt yêu thích nhng câu Thơ anh viết trong tù, nht là câu anh viết cho ch Hà : Tình yêu ca em là ánh mt tri lên khi bc tường cao và ri chiếu xuyên qua nhng song st ca s nhà tù ca anh, xúc chm trên tng mnh da, làm m áp tng tế bào thân xác anh, cho phép anh luôn luôn gi được bình an, ci m, và tươi tn trong tâm hn, và làm đy mi phút giây trong đi sng tù ca anh vi ý nghĩa.

Người thanh niên có hàm râu quai nón và cp lông mày lưỡi mác tiếp theo :

-     Chúng tôi trong quá kh cũng không chu được s đô h hà khc ca người Pháp nên phi đng lên lãnh đo mt cuc cách mng cho dân tc.

Người bn Trung Hoa nhc cp kính xung, ly vt áo lau lau, ri li đeo lên nhìn xa xăm tn cui dòng sông, th dài :

-     Hai bn ơi, đây li chính là người lãnh đo ca nước mình tước đot quyn t do nhân quyn ca dân mình.

Thiếu ph nh nhàng nói :

  • Tôi rt yêu thích nhng câu Thơ anh viết trong tù, nht là câu anh viết cho ch Hà : Tình yêu ca em làánh mt tri lên khi bc tường cao và ri chiếu xuyên qua nhng song st ca s nhà tù ca anh, xúc chm trên tng mnh da, làm m áp tng tế bàân xác anh, cho phép anh luôn luôn giđược bình an, ci m, và tươi tn trong tâm hn, và làm đy mi phút giây trong đi sng tù ca anh vi ý nghĩ

Người đàn ông bên cnh nàng tiếp theo :

-     Tôi rt cũng thích đon thơ này ca anh, nó nhc nh tôi thi tôi b quân Pháp bt khi làm cách mng :

Gia đêm khuya trước gian hàng thuc lá

My gã to con chèn ép tôi chn đường

Tay tra còng bt mt ming nhét gi

Qung xe tù chy đi đâu chng biết(*)

Đt nước hin ti ca chúng tôi bây gi không còn Pháp đô h na nhưng người dân vn phi tranh đu tng ngày cho nhân quyn. Vn b b tù, vn b bt b có khác gì bên Trung Quc. Cái cnh tra còng tng lên xe chng l gì vi người dân.

Người Ph n nm tay người đàn ông ca mình, nói : Ch Lưu Hà yêu người anh hùng này vì ông còn là mt thi sĩ na vì tình ông cho bà luôn được chuyn qua ngôn ng thơ. C hai con người trong ông đu làm bà cm phc, em nh Bà viết trong mt bc thư cho Hi Văn Bút M :

“Tôi cm nhn Hiu Ba đang dùng ý chí và cm xúc như mt nhà thơ đ đy phong trào dân ch tiến ti ti Trung Quc. Anh y la hét như mt nhà thơ không, không, không đi vi nhng nhà đc tài. Trong ch riêng tư, anh y thì thm vi nhng tâm hn chai điếng ca ngày 4 tháng 6, nhng người, cho đến hôm nay, vn chưa nhn được công lý, cũng như vi tôi và tt c bn bè ca anh : vâng, vâng.” (*)

C ba cùng im lng mt lúc. Người đàn ông Trung Hoa li lên tiếng trước :

-     Hai bn có biết là nếu người dân mt T Do thì đt nước s tt hu, s đi git lùi không ? Đây không phi là suy nghĩ ca riêng tôi mà là li phát biu ca nhà nghiên cu kinh tế hc Trung Quc Trương Duy Nghênh. Theo ông Trương :Sc sáng to là da vào s t do ! S t do v tư tưởng và t do v hành vi. Đc đim cơ bn ca th chế ca Trung Quc đã hn chế s t do ca người dân, nó đã bóp nght tính sáng to, giết chết tinh thn ca các nhà khi nghip. Người Trung Quc có sc sáng to nht đó là vào thi Xuân Thu và thi Tng, đây không phi là ngu nhiên. Hai thi đi này cũng là thi đi người Trung Quc t do nh(*).

Người đàn ông đến t Yên Bái tr li :

- Vâng, chúng tôi có biết, người dân ca chúng tôi đang b kim soát t hành đng đến tư tưởng. Thế gii đang đánh giá nhân quyn nước tôi theo s lượng nhng người tranh đu b mang ra tòa. Chúng tôi ước ao chúng tôi có th tr li tranh đu cùng vi người dân trong nước tôi bây gi.

Người đàn ông Trung Hoa đưa c hai tay mình ra nm ly hai bàn tay ca hai người bn mi, ngm ngùi nói :

- Chúng ta là nhng người yêu nước, yêu dân tc mình, yêu nhìn thy đt nước mình thanh bình không chiến tranh khói la và luôn mong ước cho con người được hưởng trn vn quyn làm người. Đó là Nhân Quyn. Tôi rt cm phc câu nói ca anh trước khi b quân Pháp chém đu :

Chết vì t quc chết vinh quang

Lòng ta sung sướng trí ta nh nhàng (*)

Hình như mt tri va mc trên b bên kia mt cái qung màu hng nht. Mt ngày mi đã bt đu. Nhng tiếng đng trên con đường xa xa vng ti. H bùi ngùi chia tay.

Nguyn Thái Hc và cô Giang lên thuyn quay v Yên Bái nước Vit. Lưu Hiu Ba li Liêu Ninh nước Hoa. C ba cùng hiu rng h đã tranh đu cho dân mình ngay trên đt nước mình đến hơi th và git máu cui cùng.

Lưu Hiu Ba đng nhìn cho đến khi con thuyn ca hai người bn khut sau phía hàng lau bên kia b phía nước Nam. Trong trí ca anh bng vang lên my câu thơ ca Cô Giang trước khi tun tiết.

Thân không giúp ích cho đi !

Thù không tr được cho người tình chung !

Du rng đương đ tr trung,

Quyết vì dân chúng th lòng hy sinh.

Con đường tiến b mông mênh,

Éo le hoàn cnh buc mình biết sao !(*)

Trn Mng Tú

Nguồn : VOA, 7/30/2017

(*) Ngày mng 1/7, nhà nghiên cu kinh tế hc Trung Quc Trương Duy Nghênh phát biu đi din cho giáo viên vi ch đ T do là mt trách nhim, ti Đi Hc Bc Kinh.

(*) Nguyn Thái Hc sinh năm 1904, mt năm 1930, khi 26 tui.

Cô Giang sinh năm 1906, mt năm 1930, khi 24 tui.

Lưu Hiu Ba sinh năm 1955, mt năm 2017, tui 61.

(*) Các câu Thơ, ngun trên mng.

Quay lại trang chủ
Read 716 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)